Các cơ sở giáo dục đại học nào tự tổ chức kỳ thi độc lập để tuyển sinh?

Các cơ sở giáo dục đại học nào tự tổ chức kỳ thi độc lập để tuyển sinh?
Đến thời điểm này, đã có 5 cơ sở giáo dục đại học trên cả nước tự tổ chức kỳ thi độc lập để tuyển sinh.

Ngoài phương thức xét tuyển truyền thống là kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT hoặc kết quả học bạ THPT, xét kết quả đánh giá năng lực là phương thức xét tuyển được nhiều thí sinh lựa chọn.

Điểm khác biệt của phương thức xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực so với phương thức thi tốt nghiệp THPT là đề thi không quá tập trung vào kiến thức ghi nhớ ở bậc THPT. Nội dung bài thi tích hợp đầy đủ cả về kiến thức và tư duy với hình thức cung cấp số liệu, dữ liệu và các công thức cơ bản, đánh giá khả năng suy luận, giải quyết vấn đề.

kỳ thi Đánh giá năng lực được đánh giá là một kênh xét tuyển độc lập không phụ thuộc vào kết quả thi tốt nghiệp THPT và kết quả học bạ, giúp thí sinh tăng tối đa cơ hội vào đại học.

Sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển sinh là xu hướng của nhiều trường Đại học trong năm 2023. Đến thời điểm này, cả nước có 5 cơ sở giáo dục đại học tự tổ chức kỳ thi độc lập để tuyển sinh, gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh.

Các cơ sở giáo dục đại học tự tổ chức kỳ thi độc lập để tuyển sinh
Ảnh minh họa

Đại học Quốc gia Hà Nội

Trung tâm khảo thí của Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến năm 2023 sẽ tổ chức các đợt thi đánh giá năng lực từ tháng 3 đến tháng 6 với quy mô khoảng 100.000 lượt thi tại 8 tỉnh, thành phố trên cả nước như năm 2022, bao gồm Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Hưng Yên.

Thí sinh đăng ký dự thi từ tháng 2/2023. Mỗi thí sinh đăng ký dự thi tối đa 2 lượt/năm. Thời gian đăng ký giữa hai đợt cách nhau 4 - 6 tuần, tính cả ngày nghỉ, ngày lễ.

Mục tiêu là đảm bảo an toàn, chất lượng thí sinh để đáp ứng đúng nhu cầu của các trường đại học trong và ngoài Đại học Quốc gia Hà Nội là thu hút thí sinh giỏi. Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục đồng hành, hỗ trợ kỹ thuật cho các đơn vị đào tạo khai thác sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực để xét tuyển đại học trong thời gian tới.

Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh

Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 được tổ chức 2 đợt: đợt 1 vào cuối tháng 3 và đợt 2 cuối tháng 5. Điểm mới kỳ thi này trong năm 2023 là việc mở rộng thêm các địa điểm tổ chức thi. Ngoài 17 địa phương đã tổ chức kỳ thi, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh có thể xem xét mở rộng thêm điểm thi tại Lâm Đồng hoặc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh dự thi.

Đại học Quốc gia TP HCM xác định việc mở rộng địa điểm thi trong phạm vi từ Đà Nẵng trở vào, không mở rộng phạm vi ra các địa phương phía bắc. Sở dĩ như vậy bởi Đại học Quốc gia TP HCM và Đại học Quốc gia Hà Nội đã thống nhất chủ trương sẽ công nhận kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của nhau để tránh tình trạng thí sinh phải tham dự 2 kỳ thi trong khi đề thi có sự tương đồng.

Đề thi sẽ được chuẩn hóa hơn trong năm 2023. Tuy nhiên, cấu trúc đề thi sẽ được giữ ổn định. Thí sinh sẽ làm bài thi gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm trong 150 phút. Bài thi hướng đến đánh giá năng lực cơ bản để học Đại học của thí sinh gồm: sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh (40 điểm); suy luận logic và xử lý số liệu (30 điểm); giải quyết vấn đề liên quan lĩnh vực hóa, lý, sinh, địa, lịch sử, chính trị và (50 điểm).

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Trong tuyển sinh năm 2023, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội dự kiến tổ chức Kỳ thi độc lập đánh giá năng lực để xét tuyển đại học hệ chính quy vào đầu tháng 5

Theo đó, thí sinh tham gia là những học sinh lớp 12 THPT hoặc trường hợp đã tốt nghiệp THPT, có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các ngành đào tạo hệ chính quy của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; đăng ký xét tuyển vào các ngành đào tạo hệ chính quy của Trường đại học có sử dụng kết quả đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội để xét tuyển.

Các môn thi gồm: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý. Đề thi gồm các câu hỏi trắc nghiệm, tự luận nhằm đánh giá năng lực học sinh ở mức độ thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao để xét tuyển đại học. Các câu hỏi có nội dung thuộc chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Thí sinh có thể lựa chọn dự thi một số môn thi và sử dụng kết quả thi để đăng ký xét tuyển vào các ngành đào tạo đại học hệ chính quy. Thí sinh sẽ thi tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Trường Đại học Sư phạm TP HCM

Trường Đại học Sư phạm TP HCM dự kiến vừa tăng đợt, vừa mở rộng địa điểm tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt trong năm 2023. Theo đó, kỳ thi dự kiến được tổ chức 2 đợt vào tháng 4 và tháng 6 để TS có nhiều cơ hội tham gia. Bên cạnh đó, trường cũng có thể xem xét việc mở rộng các địa điểm tổ chức kỳ thi ngoài TP HCM. Đồng thời, trường cũng sẽ tiếp tục mở rộng ngân hàng đề thi và hoàn thiện thêm phần mềm tổ chức thi.

Nhà trường cũng dự kiến mở rộng chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt lên mức 30 - 40% (thay vì 20% chỉ tiêu mỗi ngành như năm 2022). Tuy nhiên, trường vẫn giữ nguyên số lượng 21 ngành xét tuyển theo phương thức này, chưa áp dụng đồng loạt cho tất cả các ngành trong năm tới.

Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt chỉ là điểm môn chính trong tổng điểm xét tuyển gồm 3 môn (2 môn còn lại căn cứ vào điểm học bạ THPT). Thí sinh có thể lựa chọn đăng ký các môn riêng biệt gồm: toán, lý, hóa, sinh, văn và tiếng Anh. Tuy nhiên ở mỗi bài thi, thí sinh chỉ có thể sử dụng để xét tuyển vào một số ngành nhất định.

Nội dung kiến thức kiểm tra sẽ được giữ ổn định như năm 2022. Theo đó, câu hỏi sẽ bám sát kiến thức trong chương trình THPT, trong đó 70 - 80% chương trình lớp 12, còn lại thuộc lớp 11 và rất ít phần thuộc lớp 10.

Đại học Bách khoa Hà Nội

Đại học Bách khoa Hà Nội đã lên kế hoạch giữ ổn định ba phương thức tuyển sinh ăm học 2022-2023 gồm: Xét tuyển tài năng, xét điểm kỳ thi đánh giá tư duy và xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến được tổ chức 3 đợt, vào tháng 5, 6 và 7 năm 2023, tăng 2 đợt so với các năm trước. Năm ngoái, kỳ thi này thu hút hơn 7.100 thí sinh tham dự, hơn 20 trường sử dụng kết quả để xét tuyển.

Hiện, trường Đại học Bách khoa Hà Nội vẫn chưa công bố chỉ tiêu và các điều kiện xét tuyển cụ thể cho từng phương thức. Năm 2022, trường dành 10-20% trong gần 8.000 chỉ tiêu để xét tuyển tài năng, 50-60% cho kết quả thi đánh giá tư duy, còn lại dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
TP HCM tạm giữ 8 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc

TP HCM tạm giữ 8 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc

05-05-2024 14:41

Cơ quan chức năng TP HCM vừa phát hiện gần 8 tấn thực phẩm đông lạnh trị giá hơn 558 triệu đồng không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Nổi bật trang chủ
Nhân viên nhà hàng lột quần áo khách, quay video, buộc thanh toán tiền
05 Tháng 05, 2024

Khách hàng không đồng ý thanh toán vì cho rằng bị tính không đúng với gói dịch vụ đã chọn, nhóm nhân viên nhà hàng lột quần áo khách, quay video, buộc thanh toán tiền

Đọc thêm
Hương Giang nói về tin mang bầu và bạn trai là diễn viên từng đóng chung phim

Hương Giang nói về tin mang bầu và bạn trai là diễn viên từng đóng chung phim

04 Tháng 05, 2024

Hương Giang tỏ ra bức xúc khi một số trang đưa tin sai sự thật gây ảnh hưởng tới cuộc sống của cô và đồng...

Thép Xanh Nam Định tặng 3.000 vé cho CĐV trước trận gặp CLB CAHN

Thép Xanh Nam Định tặng 3.000 vé cho CĐV trước trận gặp CLB CAHN

04 Tháng 05, 2024

Thép Xanh Nam Định tặng 3.000 vé cho người hâm mộ tới sân Hàng Đẫy để cổ vũ trước thềm trận “chung kết sớm” gặp...

Trương Ngọc Ánh từng 3 tháng không gặp ai, không thoát được vai sau khi đóng Áo Lụa Hà Đông

Trương Ngọc Ánh từng 3 tháng không gặp ai, không thoát được vai sau khi đóng Áo Lụa Hà Đông

04 Tháng 05, 2024

Trương Ngọc Ánh vẫn nhớ như in những kỷ niệm gắn liền với bộ phim Áo Lụa Hà Đông (2005).

Thí sinh tự do có được xét học bạ năm 2024, có được cộng điểm ưu tiên không?

Thí sinh tự do có được xét học bạ năm 2024, có được cộng điểm ưu tiên không?

04 Tháng 05, 2024

Thí sinh tự do có được xét học bạ năm 2024 không, có được cộng điểm ưu tiên không là câu hỏi đang được nhiều...

Khởi tố nhóm trộm xe cùng 81 đơn hàng của shipper ở TP.Thủ Đức

Khởi tố nhóm trộm xe cùng 81 đơn hàng của shipper ở TP.Thủ Đức

04 Tháng 05, 2024

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Đức (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt bị...

0.63990 sec| 2288.508 kb