Theo báo Tiền Phong, những ngày gần đây, trên mạng xã hội xôn xao trước thông tin từ năm học 2022-2023 học sinh sẽ bắt đầu kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn bằng hình thức tự luận kết hợp trắc nghiệm khách quan. Thông tin này khiến nhiều người bất ngờ và hoang mang. Trước thông tin này, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã lên tiếng.
Trao đổi trên báo VietNamNet, đại diện Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết, thông tin môn Ngữ văn sẽ kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trắc nghiệm là không chính xác.
Lãnh đạo Vụ này khẳng định, Bộ GD&ĐT chưa có bất kỳ một văn bản hướng dẫn nào nói rằng từ năm học tới sẽ kiểm tra, đánh giá đối với học sinh ở môn Ngữ văn bằng kết hợp cả hai hình thức trắc nghiệm và tự luận.
Theo vị này, hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông mới nhất của Bộ ban hành chỉ hướng đến việc phát huy sáng tạo, khắc phục tình trạng chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn. Việc này nhằm tiếp tục khắc phục tình trạng dạy học nặng về thuyết giảng, đọc chép và yêu cầu thuộc lòng theo văn mẫu.
Trước đó, vào cuối tháng 7/2022, Bộ GD&ĐT chỉ có hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông, áp dụng từ năm học 2022-2023.
Trong đó, để kiểm tra, đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn, Bộ GD&ĐT yêu cầu cần đảm bảo nguyên tắc phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của học sinh.
Trong đánh giá kết quả học tập cuối học kì, cuối năm học, cuối cấp học, tránh dùng lại các văn bản đã học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu xây dựng các đề kiểm tra đọc hiểu và viết để đánh giá chính xác năng lực học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.
Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm