Ba kinh nghiệm chinh phục học bổng chính phủ Pháp

Ba kinh nghiệm chinh phục học bổng chính phủ Pháp
Ứng viên cần chứng minh sự "xuất sắc" về học tập cùng kinh nghiệm làm việc trong bộ hồ sơ ứng tuyển học bổng Eiffel - chương trình mà mỗi người chỉ được nộp một lần.

Học bổng Eiffel Excellence do Bộ Ngoại giao và châu Âu của Pháp thành lập, dành cho các ứng viên muốn theo học thạc sĩ và tiến sĩ ở các trường đại học nước này. Theo Campus France (cơ quan phụ trách Giáo dục thuộc Bộ ngoại giao), năm 2021, trong số 1.478 đơn đăng ký vào vòng xét duyệt, có 347 ứng viên trúng tuyển, gồm 309 suất thạc sĩ và 38 suất tiến sĩ. Năm nay, học bổng Eiffel mở đơn từ ngày 3/10/2022 đến 10/1/2023.

Nguyễn Việt Anh, ở Hà Nội, từng giành học bổng Eiffel năm 2017 và tốt nghiệp thạc sĩ Tài chính tại Đại học Montpellier năm 2019. Theo cô, học bổng giúp du học sinh khá sung túc về tài chính. Ngoài miễn học phí, bảo hiểm , trợ cấp tiền nhà (khoảng 50%), phí visa, vé máy bay khứ hồi, du học sinh còn được nhận 1.181 - 1.700 euro (khoảng 30,4 - 43,8 triệu đồng) một tháng tùy theo bậc học. Trong khi đó, sinh hoạt phí một tháng tại Pháp khoảng 500-600 euro (12,8-15,4 triệu đồng) nên người học có thể dành dụm cho những mục tiêu khác.

Ba kinh nghiệm chinh phục học bổng chính phủ Pháp
Việt Anh chụp tại Đại học Montpellier vào lễ tốt nghiệp thạc sĩ hồi tháng 9 năm 2019. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Dưới đây là ba kinh nghiệm khi ứng tuyển học bổng Eiffel của Việt Anh:

Tìm cách xin thực tập

Thời điểm biết đến học bổng cách đây 6 năm, viên năm thứ hai nhận thấy mình chưa kinh nghiệm gì, chỉ có duy nhất bảng điểm ở mức khá. So sánh với nhiều anh chị từng giành học bổng này, Việt Anh tự ti vì bản thân chưa nổi bật. Tuy nhiên, cô nghĩ rằng mình phải thử thuyết phục trường, coi đây là cơ hội để rèn luyện bản thân.

Sau khi quyết định ứng tuyển, việc đầu tiên Việt Anh làm là tìm cơ hội đi thực tập vào mùa hè. Vì chưa học chuyên ngành, trường lại không giới thiệu hay khuyến khích sinh viên đi thực tập trong giai đoạn này, việc xin thực tập rất khó. Cô gái Việt đã gửi mail và in CV (sơ yếu lý lịch) rồi đến từng chi nhánh của các ngân hàng tại thủ đô Rabat, Marocco để xin một cơ hội. Sau nhiều lần bị từ chối và không được phản hồi, cuối cùng, Việt Anh đã vượt qua phỏng vấn và được nhận vào thực tập ở vị trí giao dịch viên tại một chi nhánh của Ngân hàng Nông nghiệp Marocco.

"Giám đốc phỏng vấn mình hôm đó nói rằng chưa bao giờ gặp người châu Á nào theo học tại Marocco và rất ấn tượng vì sự cầu tiến của mình", Việt Anh nhớ lại.

Cô gái Hà Nội cho biết việc đi thực tập giúp bản thân có kinh nghiệm thực tế trong ngành Tài chính và thể hiện định hướng theo đuổi chuyên ngành này với trường và hội đồng tuyển sinh.

Chứng minh tiêu chí "Xuất sắc"

Ngoài kinh nghiệm thực tập, một trong những tiêu chí ứng viên phải đáp ứng khi nộp học bổng Eiffel là sự xuất sắc trong quá trình học tập. Việt Anh lưu ý với một số ngành học khó, điểm trung bình học tập (GPA) không cao, ứng viên cần nộp kèm hồ sơ bản đánh giá xếp hạng học tập của mình. Nếu nằm trong top của trường, khoa hoặc lớp thì ứng viên vẫn được coi là có quá trình học tập xuất sắc.

Việt Anh dẫn chứng, cô đạt điểm GPA 3.6/4 khi học năm thứ nhất tại trường Đại học Thương mại và đó là mức điểm cao nhất khoa Kế toán - Kiểm toán của khóa.

Sau đó, cô tốt nghiệp Đại học Mohamed V Rabat ở Morocco với GPA 15.9/20. Mức điểm này quy đổi chưa đạt 8/10, nhưng đó là điểm số cao nhất của trường Kinh tế - Quản lý, thuộc Đại học Mohamed V Rabat.

"Phần lớn ứng viên đạt xếp hạng top 3-5% của trường, khoa, lớp mới nên nghĩ đến việc nộp học bổng này", Việt Anh nói.

Tuy nhiên, Việt Anh không dễ xin được xác nhận thứ hạng học tập của mình. Điểm số tại nước ngoài được bảo mật như một thông tin riêng tư và không công khai thứ hạng. Nữ sinh là người đầu tiên ở trường xin loại giấy tờ này. Việt Anh đã đi lại gần một tuần trên trường, thậm chí xin gặp hiệu trưởng để về mục tiêu xin học bổng của mình. Không những đạt được mục đích, nữ sinh còn được thầy giúp đỡ viết thư giới thiệu.

"Cũng nhờ bức thư của thầy, hồ sơ của mình đã được cải thiện và nâng tầm lên một bậc mới", Việt Anh nói.

Lưu ý các yêu cầu nộp hồ sơ

Cựu du học sinh cho hay, Campus France tại Paris là nơi tiếp nhận hồ sơ xin học bổng Eiffel nhưng ứng viên không thể trực tiếp nộp mà phải từ các trường đại học gửi lên.

Ứng viên cần chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ, ít nhất gồm: Sơ yếu lý lịch; bảng điểm; thư động lực; kế hoạch học tập/nghiên cứu; thư giới thiệu của giảng viên hoặc quản lý cũ. Sau khi nộp hồ sơ ứng tuyển vào trường, ứng viên cần viết email cho người phụ trách ngành học để giới thiệu bản thân, xin nhập học và đề đạt mong muốn được trường hỗ trợ xin học bổng Eiffel. Một số trường sẽ hẹn ứng viên phỏng vấn rồi mới quyết định. Nếu được trường chấp thuận, ứng viên cần cung cấp nốt những giấy tờ cần thiết mà trường yêu cầu để hoàn tất quá trình ứng tuyển.

Chứng chỉ ngoại ngữ không phải giấy tờ bắt buộc trong hồ sơ. Khi ứng tuyển, Việt Anh chưa có chứng chỉ tiếng Pháp nhưng cô đã theo học chương trình cử nhân bằng tiếng Pháp tại Marocco, quá trình trao đổi thư từ với trường cũng bằng tiếng Pháp. Việt Anh cho hay, khả năng ngôn ngữ của ứng viên sẽ do trường tiếp nhận hồ sơ đánh giá và đảm bảo, ứng viên cần có sự chuẩn bị tốt để chứng minh với trường về khả năng của mình.

Thời hạn nộp học bổng thường là tháng 1 hàng năm. Tuy nhiên, đây là hạn chót để các trường tiến cử hồ sơ của bạn đến Campus France. Do đó, ứng viên cần liên hệ với trường từ tháng 10 đến tháng 11, muộn nhất là đầu tháng 12 vì sau đó trường còn họp để quyết định có hỗ trợ bạn không và chuẩn bị hồ sơ gửi đi.

"Mỗi ứng viên nên cân nhắc chuẩn bị hồ sơ đủ mạnh và chín muồi đủ để hấp dẫn hội đồng tuyển chọn học bổng mới nộp, vì đây là học bổng được nộp duy nhất chỉ một lần trong đời, không có cơ hội lần hai", Việt Anh lưu ý.

Link gốc: https://vnexpress.net/ba-kinh-nghiem-chinh-phuc-hoc-bong-chinh-phu-phap-4540106.html

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Thiếu máu não triệu chứng cảnh báo dễ nhận biết

Thiếu máu não triệu chứng cảnh báo dễ nhận biết

20-04-2024 07:26

Thiếu máu não có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Vậy, bạn có biết thiếu máu não triệu chứng như thế nào?

Nổi bật trang chủ
Hôn nhân viên mãn của Thư Kỳ với người bạn thân 20 năm từng kéo cô khỏi 'vũng bùn'
20 Tháng 04, 2024

Thư Kỳ đã dành lời cảm ơn xúc động đến ông xã Phùng Đức Luân nhân kỷ niệm 8 năm ngày cưới.

Đọc thêm
Sở Giao thông vận tải Hà Nội chỉ ra lý do khiến giao thông ùn tắc thường xuyên

Sở Giao thông vận tải Hà Nội chỉ ra lý do khiến giao thông ùn tắc thường xuyên

19 Tháng 04, 2024

Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong năm 2024, trên địa bàn thành phố có tổng số 33 điểm ùn tắc giao thông, đồng thời...

Trương Ngọc Ánh khẳng định không hề chia tay người yêu kém 14 tuổi

Trương Ngọc Ánh khẳng định không hề chia tay người yêu kém 14 tuổi

19 Tháng 04, 2024

"Tôi và Anh Dũng có chia tay đâu. Người ta chỉ đồn linh tinh, tội Dũng", Trương Ngọc Ánh lần đầu lên tiếng phủ nhận...

Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

19 Tháng 04, 2024

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm...

Đến bao giờ các cầu thủ Việt Nam thôi 'tặng quà' đối phương?

Đến bao giờ các cầu thủ Việt Nam thôi 'tặng quà' đối phương?

19 Tháng 04, 2024

Chiến thắng với chênh lệch 2 bàn của U23 Việt Nam trước U23 Kuwait chỉ phần nào làm mờ sai lầm của các cầu thủ...

Lưu Hương Giang tung bộ ảnh gây ngỡ ngàng sau tin đồn đổ vỡ

Lưu Hương Giang tung bộ ảnh gây ngỡ ngàng sau tin đồn đổ vỡ

18 Tháng 04, 2024

Mối quan hệ hiện tại giữa Lưu Hương Giang và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh vẫn luôn khiến nhiều người tò mò và quan tâm....

0.59329 sec| 2280.406 kb