Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các thành viên thuộc VAMA trong tháng 10 đạt 37.910 xe, tăng 24% so với tháng 9.
Kết quả riêng của Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) cũng cho thấy đà tăng trưởng mạnh. Theo đó, doanh số xe Hyundai trong tháng 10/2025 đạt 5.260 xe (tổng số xe bán ra sau 10 tháng là 41.062 xe), tăng trưởng 22,4% so với tháng trước.
Trong khi số liệu riêng của VinFast còn ấn tượng hơn. Hãng xe Việt tiếp tục lập kỷ lục với 20.380 xe ô tô bàn giao cho khách hàng trong tháng 10/2025, và trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên ở thị trường Việt bán ra hơn 20.000 xe trong một tháng.

VinFast vẫn thống trị thị trường ô tô Việt Nam. Ảnh VF
Nhìn rộng ra, VinFast còn thống trị tuyệt đối trong top 10 với sự góp mặt của 5 mẫu xe. VinFast VF3 giữ vững vị trí số 1 với 4.619 xe bán ra. Tính từ đầu năm đến nay, VF3 đã bán được tổng cộng 36.005 xe, xứng danh là "mẫu xe quốc dân" của Việt Nam.
Ở góc độ xe nhập khẩu, sự sôi động cũng tiếp tục diễn ra. Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 10/2025, Việt Nam nhập khẩu 16.343 ôtô, dù giảm 5,5% so với tháng trước, nhưng tổng cộng 10 tháng qua đạt 171.364 xe, tăng tới 20% so với cùng kỳ 2024. Kim ngạch nhập khẩu đạt gần 4 tỷ USD, đây là mức cao nhất trong 3 năm trở lại đây.
Thời gian qua, cuộc đua nói riêng của xe nhập khẩu thêm "hâm nóng" thị trường. Các thương hiệu đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu và đặc biệt là Trung Quốc không ngừng mang đến Việt Nam những sản phẩm với đa dạng mẫu mã, phân khúc, công nghệ đi kèm.
Chuyên gia xe Quang Anh chia sẻ với PV Dân Việt rằng, sự gia tăng nhập khẩu ô tô phản ánh nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt Nam đối với các dòng xe nhập khẩu, đặc biệt là xe điện và xe hybrid. Các hãng xe từ Trung Quốc đang mở rộng thị phần tại Việt Nam, thu hẹp khoảng cách với các nhà cung cấp từ Thái Lan và Indonesia.
Theo chuyên gia Quang Anh, sự chênh lệch về giá của xe nhập và xe lắp ráp cho thấy thị hiếu của người mua đang thay đổi. Đơn cử như Mitsubishi Xpander, luôn dẫn đầu về doanh số không chỉ bởi sự đa dụng mà còn được đánh giá về sự bền bỉ, chất xe "lành". Kể cả ở phân khúc xe cũ, giá xe nhập cũng cao hơn xe lắp ráp.
Trong top 5 mẫu xe xăng có doanh số cao nhất tháng 10/2025 theo VAMA, hai vị trí dẫn đầu đều thuộc về Mitsubishi. Mitsubishi Xpander với 2.644 xe, Mitsubishi Xforce đạt 1.854 xe, Toyota Yaris Cross bán ra 1.833 xe, Mazda CX-5 đạt 1.594 xe và Ford Territory với 1.429 xe.
Sự bùng nổ của xe điện và xe nhập khẩu đang đưa thị trường ô tô Việt Nam vào giai đoạn đua tranh vô cùng khốc liệt. Các hãng xe lắp ráp trong nước tất nhiên cũng liên tục tung ra những chương trình ưu đãi, giảm giá (giá niêm yết và phí trước bạ) để hút người dùng.

Hyundai Tucson là mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai trong 10 tháng đầu năm 2025. Ảnh TC
Chia sẻ nhanh với PV Dân Việt, ông Nguyễn Tiến Dũng - Tổng Giám đốc Hyundai An Khánh cho biết, một số dòng xe đang có doanh số tốt nghiêng về xu hướng gầm cao như Hyundai Creta, Tucson, SantaFe.
"Việc có nhiều mẫu xe mới, nhiều lựa chọn hơn giúp kích thích nhu cầu. Các hãng xe, cả nội địa và nhập khẩu đang đua ra mẫu mới, tuổi thọ sản phẩm rút ngắn hơn. Mặc dù tốt dần, thị trường vẫn chưa bùng nổ như giai đoạn trước khi vẫn có phân khúc chững lại", ông Dũng nói.
Quản lý tại một showroom Toyota chia sẻ rằng khách hàng đang quay lại showroom mạnh hơn, nhu cầu mua xe có chiều hướng tốt lên. Nhiều mẫu xe phổ thông, xe gia đình có mức giá từ khoảng 500-900 triệu đồng vẫn giữ được sức hút tốt.
Trong bối cảnh người dùng có nhiều lựa chọn về mẫu mã, phân khúc, giá thành thì đồng nghĩa với việc các hãng phải liên tục tung ra những chương trình, kế hoạch thu hút và giữ chân khách hàng. Hoặc không sẽ là cuộc đào thải, bởi thực tế đã chứng kiến không ít mẫu xe âm thầm rút lui khỏi thị trường Việt vì ế ẩm.

Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm