Vụ thai nhi tử vong trong bụng mẹ: Sở Y tế Gia Lai thông tin gì?

Vụ thai nhi tử vong trong bụng mẹ: Sở Y tế Gia Lai thông tin gì?
Sở Y tế tỉnh Gia Lai đã thông tin về trường hợp thai nhi tử vong trong bụng mẹ xảy ra tại Trung tâm Y tế Ayun Pa, thị xã Ayun Pa.

Theo thông tin trên Báo Tuổi trẻ Online ngày 12/3, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai Lý Minh Thái cho hay, lãnh đạo sở này đã nhận được của Trung tâm Y tế Ayun Pa, thị xã Ayun Pa về vụ việc thai nhi tử vong trong bụng mẹ vào đêm 7/3 vừa qua.

Cụ thể, theo báo cáo của Trung tâm Y tế Ayun Pa, trung tâm tiếp nhận sản phụ Nay H Uyên (28 tuổi, trú xã Chư Mố, huyện Ia Pa) vào khoảng 0h30 ngày 7/3. Lúc này kíp trực gồm bác sĩ Nay Thị Lâm và 2 nữ hộ sinh là Hồ Huỳnh Ái Phương và Bùi Thị Diệu Huyền.

Kíp trực tường trình lại, thời điểm tiếp nhận sản phụ tỉnh, tim thai 150 lần/phút, ngày dự sinh là 25/3/2024. Qua thăm khám xác định cổ tử cung đóng kín, không có máu. Khám ấn vết mổ cũ không đau, nhận thấy sản phụ chưa có dấu hiệu chuyển dạ nên hướng dẫn về nằm tại giường nghỉ ngơi và theo dõi.

Nhưng đến 5h30p chồng sản phụ kêu sản phụ bị đau nên kíp trực đã mời bệnh nhân vào khám lại. Khi đó tim thai dao động 90-100 lần/phút nên kíp trực khẩn trương mời bác sĩ Lâm thông báo tình hình sản phụ. Sau khi khám, chẩn đoán thai lần 2 được 37 tuần 4 ngày chưa chuyển dạ, thai ngôi ngược, suy thai cấp. Kíp trực tổ chức mổ cấp cứu lấy thai để hồi sức, nhưng khoảng sau 30 phút không hiệu quả, bé tử vong, cân nặng 2,4kg

Nguyên nhân tử vong của thai nhi được xác định là suy thai cấp. Kết luận này được hội đồng chuyên môn thảo luận, phân tích và đưa ra sau khi nghe báo cáo của kíp trực và báo cáo sự cố y khoa của trưởng khoa chăm sóc sức khỏe sinh sản. Hội đồng cũng đánh giá công tác tiếp nhận, theo dõi và chăm sóc bệnh nhân của kíp trực chưa sâu sát, chưa chu đáo dẫn tới hậu quả diễn biến phức tạp. Ngoài ra, công tác điều trị chậm, xử lý tình huống chưa hợp lý với diễn biến xảy ra đột xuất.

Trao đổi với PV về sự việc, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, căn cứ báo cáo của trung tâm, nguyên nhân thai tử vong là do suy thai cấp. Trung tâm cũng đã đánh giá quy trình tiếp nhận, theo dõi điều trị chưa sâu sát, trách nhiệm này thuộc về kíp trực. Sở Y tế tỉnh đã giao hội đồng chuyên môn phân tích trách nhiệm những cá nhân có liên quan để tổ chức xử lý theo thẩm quyền.

Vụ thai nhi tử vong trong bụng mẹ Sở Y tế Gia Lai thông tin gì

Trung tâm Y tế Ayun Pa. Ảnh: Báo Dân trí

Trước đó, như Báo Dân trí đã đưa tin, vào khoảng 23h ngày 6/3, thấy vợ là chị Nay H Uyên đau bụng dữ dội nên anh Ksor Quynh (SN 1996, buôn Plơi Apa Ơi H'trông, xã Chư Mố, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã đưa đến Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa để thăm khám.

Tại đây, sau khi siêu âm, các nhân viên y tế cho rằng thai nhi vẫn bình thường nhưng cổ tử cung chưa mở, thai phụ chưa sinh được nên hướng dẫn người nhà đưa về theo dõi thêm. Tuy nhiên, thấy vợ vẫn đau quằn quại nên anh Ksor Quynh không đưa về mà để vợ nằm lại khoa Sản. Bên cạnh đó, anh mong muốn các bác sĩ cho vợ mình được mổ để lấy thai vì trước đó vợ anh đã mổ đẻ lần 1 nhưng các y bác sĩ không thực hiện.

Chị Nay H Uyên sau đó ngất đi do nhiều giờ chống chọi với cơn đau. Lúc này, các nhân viên y tế mới đưa sản phụ đi siêu âm thì phát hiện thai nhi đã tử vong trong bụng mẹ. Gia đình chị Nay H Uyên cho rằng việc thai nhi tử vong là do sự tắc trách của các y bác sĩ nên đề nghị Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa kiểm tra, làm rõ.

Sự việc được người nhà chị Nay H Uyên đăng tải trên mạng thu hút sự chú ý của đông đảo cư dân mạng. Nhiều người tỏ ra bức xúc và yêu cầu làm rõ trách nhiệm của nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế Ayun Pa.

Ngay khi nhận được thông tin, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai Lý Minh Thái đã có văn bản đề nghị Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa báo cáo tình hình vụ việc. Sở Y tế yêu cầu lãnh đạo Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa khẩn trương họp hội đồng chuyên môn tiến hành kiểm tra, đánh giá nguyên nhân và báo cáo kết quả về Sở Y tế trước 11h ngày 11/3.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Diễn biến mới vụ đoàn xe sang đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Diễn biến mới vụ đoàn xe sang đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

28-04-2024 11:37

Công an tỉnh Hải Dương đã làm việc với những người liên quan vụ "đoàn xe sang đón dâu dừng giữa đường, quay phim, chụp ảnh gây mất an toàn cho nhiều phương tiện đi đường".

Nổi bật trang chủ
Xử phạt TikToker 5 triệu trong vụ tố 'bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn'
28 Tháng 04, 2024

Đã có diễn biến mới nhất sau khi Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội liên hệ nhiều lần với nam TikToker tố "bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn"

Đọc thêm
Hai cán bộ kiểm lâm Hà Giang tử vong khi chữa cháy rừng

Hai cán bộ kiểm lâm Hà Giang tử vong khi chữa cháy rừng

27 Tháng 04, 2024

Trong lúc chữa cháy rừng, 2 cán bộ là Trần Văn Kh (SN 1983, kiểm lâm viên Hạt kiểm lâm Vị Xuyên) và Trương Thị...

Vụ cô gái chết khô ở chung cư Hà Nội: Lý do sau 1,5 năm mới phát hiện

Vụ cô gái chết khô ở chung cư Hà Nội: Lý do sau 1,5 năm mới phát hiện

27 Tháng 04, 2024

Vụ phát hiện thi thể cô gái tử vong tại một căn hộ ở khu đô thị ở phường Tây Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà...

Sau khi bị tuyên án tử hình, bà Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm

Sau khi bị tuyên án tử hình, bà Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm

27 Tháng 04, 2024

Theo đó, bà Trương Mỹ Lan cho rằng mình không chiếm đoạt tiền của Ngân hàng SCB.

3 năm liên tiếp khối trường Quân đội giảm thí sinh đăng ký: Bộ Quốc phòng nói gì?

3 năm liên tiếp khối trường Quân đội giảm thí sinh đăng ký: Bộ Quốc phòng nói gì?

27 Tháng 04, 2024

Ngày 26/4, Ban Tuyển sinh quân sự, Bộ Quốc phòng thông tin tới báo chí về công tác tuyển sinh quân sự năm 2024.

Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo tình trạng lừa đảo ủng hộ từ thiện để chiếm đoạt tiền

Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo tình trạng lừa đảo ủng hộ từ thiện để chiếm đoạt tiền

27 Tháng 04, 2024

Bệnh viện Nhi Trung ương phát đi thông tin cảnh báo tình trạng chữ ký của Lãnh đạo và con dấu của bệnh viện để...

0.57333 sec| 2256.039 kb