Vụ bưu điện lấy thông tin của người dân, tự ý mở tài khoản: Hủy 404 tài khoản ngân hàng

Vụ bưu điện lấy thông tin của người dân, tự ý mở tài khoản: Hủy 404 tài khoản ngân hàng
Toàn bộ tài khoản ngân hàng mà nhân viên bưu điện lấy thông tin của người dân ở thị trấn Lao Bảo để mở trong ngày 8 và sáng 9/8 đã được Bưu điện Hướng Hóa (Quảng Trị) hủy.

Trao đổi với Báo Pháp luật TP HCM sáng 11/8, ông Phạm Ngọc Tiến - Giám đốc Bưu điện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) cho biết, bưu điện đã hủy toàn bộ tài khoản mà nhân viên lấy thông tin của người dân ở thị trấn Lao Bảo để mở tài khoản ngân hàng trong ngày 8 và sáng 9/8.

Theo ông Tiến, có 404 tài khoản đã bị hủy. Bưu điện Hướng Hóa cũng đã thông báo việc hủy tài khoản đến người dân.

Liên quan đến sự việc này, ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Kỹ thuật Công ty mạng Việt Nam – NCS cho Tạp chí VnEconomy biết, tình trạng lộ lọt thông tin cá nhân người dùng đang ở mức rất nghiêm trọng. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới nhiều hệ lụy như lừa đảo, rác…

Dựa vào những thông tin này, các đối tượng có thể dựng lên các kịch bản lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của người dân. Chúng cũng có thể sử dụng thông tin này để tạo ra các tài khoản ngân hàng rồi dùng làm tài khoản trung gian trong các vụ án lừa đảo.

Để hạn chế việc lộ lọt thông tin, ông Sơn khuyến cáo người dân cần chủ động kiểm soát các thông tin cá nhân của mình. Cụ thể, không cung cấp thông tin cá nhân cho các dịch vụ không tin tưởng; không gửi ảnh chụp căn cước công dân/chứng minh thư của mình cho người khác; hoặc có thể yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ cho phép thu hồi thông tin sau khi hoàn tất giao dịch theo quy định của Nghị định 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Vụ bưu điện lấy thông tin của người dân, tự ý mở tài khoản hủy 404 tài khoản ngân hàng

Người dân tập trung đông tại trụ sở Đội quản lý Điện Lao Bảo. Ảnh: Báo VietNamnet

Trước đó, trong các ngày 8-9/8, nhiều người dân ở thị trấn Lao Bảo nhận được thông báo của Điện lực Khe Sanh (thuộc Công ty Điện lực Quảng Trị), yêu cầu đến trụ sở Đội quản lý Điện Lao Bảo, thuộc Quốc lộ 9, thị trấn Lao Bảo, để ký lại hợp đồng mua bán điện điện tử.

Nguyên nhân do phải ký lại hợp đồng đã hết hiệu lực. Nhận được thông tin, nhiều người dân đã có mặt, đem theo giấy tờ cá nhân để ký lại hợp đồng mua bán điện điện tử.

Tại đây, người dân được các nhân viên điện lực và một số nhân viên không mang đồng phục nhân viên điện lực yêu cầu xuất trình các loại giấy tờ, đưa cho các nhân viên, đồng thời dùng điện thoại chụp hình cá nhân.

Khi về đến nhà, nhiều người dân phát hiện thông tin cá nhân của mình được dùng để đăng ký một tài khoản một ngân hàng và cài app. Lo sợ thông tin cá nhân bị sử dụng khi không được cho phép, từ chiều 9/8, nhiều người dân đến trụ sở Đội quản lý Điện Lao Bảo yêu cầu làm rõ.

Nhận được thông tin, UBND thị trấn Lao Bảo đã phối hợp với các lực lượng chức năng nắm bắt, làm rõ vụ việc. Thực tế, quá trình triển khai làm thủ tục ký hợp đồng trên, Bưu điện huyện Hướng Hóa có đề nghị cho nhân viên bưu điện đến tiếp cận người dân để thuyết phục cài đặt tài khoản ngân hàng số, mục đích để chi trả các hóa đơn. Quá trình làm việc các nhân viên bưu điện không trao đổi rõ cụ thể với người dân dẫn đến tình trạng trên.

Trong biên bản cam kết của Bưu điện huyện Hướng Hóa đã thừa nhận quá trình thực hiện sai quy trình do tự ý lấy điện thoại và chụp hình căn cước công dân, hình ảnh chân dung của người dân ở thị trấn Lao Bảo, cũng như sử dụng thông tin của người dân này tạo tài khoản để mở tài khoản ngân hàng số thuộc một ngân hàng mà chưa có sự đồng ý của người dân.

Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, Bưu điện huyện Hướng Hóa đã liên hệ trực tiếp với ngân hàng để hủy toàn bộ tài khoản đã mở trong thời gian trên, gửi tin nhắn báo về theo số điện thoại của khách hàng.

Bên cạnh đó, Bưu điện huyện Hướng Hóa cũng cam kết sau này nếu có trường hợp phát sinh có liên quan đến việc lọt thông tin của người dân thông qua việc tự ý mở tài khoản trong những ngày qua thì Bưu điện hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
TP HCM tạm giữ 8 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc

TP HCM tạm giữ 8 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc

05-05-2024 14:41

Cơ quan chức năng TP HCM vừa phát hiện gần 8 tấn thực phẩm đông lạnh trị giá hơn 558 triệu đồng không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Nổi bật trang chủ
Nhân viên nhà hàng lột quần áo khách, quay video, buộc thanh toán tiền
05 Tháng 05, 2024

Khách hàng không đồng ý thanh toán vì cho rằng bị tính không đúng với gói dịch vụ đã chọn, nhóm nhân viên nhà hàng lột quần áo khách, quay video, buộc thanh toán tiền

Đọc thêm
Hương Giang nói về tin mang bầu và bạn trai là diễn viên từng đóng chung phim

Hương Giang nói về tin mang bầu và bạn trai là diễn viên từng đóng chung phim

04 Tháng 05, 2024

Hương Giang tỏ ra bức xúc khi một số trang đưa tin sai sự thật gây ảnh hưởng tới cuộc sống của cô và đồng...

Thép Xanh Nam Định tặng 3.000 vé cho CĐV trước trận gặp CLB CAHN

Thép Xanh Nam Định tặng 3.000 vé cho CĐV trước trận gặp CLB CAHN

04 Tháng 05, 2024

Thép Xanh Nam Định tặng 3.000 vé cho người hâm mộ tới sân Hàng Đẫy để cổ vũ trước thềm trận “chung kết sớm” gặp...

Trương Ngọc Ánh từng 3 tháng không gặp ai, không thoát được vai sau khi đóng Áo Lụa Hà Đông

Trương Ngọc Ánh từng 3 tháng không gặp ai, không thoát được vai sau khi đóng Áo Lụa Hà Đông

04 Tháng 05, 2024

Trương Ngọc Ánh vẫn nhớ như in những kỷ niệm gắn liền với bộ phim Áo Lụa Hà Đông (2005).

Thí sinh tự do có được xét học bạ năm 2024, có được cộng điểm ưu tiên không?

Thí sinh tự do có được xét học bạ năm 2024, có được cộng điểm ưu tiên không?

04 Tháng 05, 2024

Thí sinh tự do có được xét học bạ năm 2024 không, có được cộng điểm ưu tiên không là câu hỏi đang được nhiều...

Khởi tố nhóm trộm xe cùng 81 đơn hàng của shipper ở TP.Thủ Đức

Khởi tố nhóm trộm xe cùng 81 đơn hàng của shipper ở TP.Thủ Đức

04 Tháng 05, 2024

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Đức (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt bị...

0.57127 sec| 2260.609 kb