Vietnam Airlines lên tiếng vụ phi công nghi dương tính với chất cấm

Vietnam Airlines lên tiếng vụ phi công nghi dương tính với chất cấm
Vietnam Airlines đã chính thức lên tiếng sau khi có thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc phi công của hãng hàng không này nghi dùng chất cấm.

Thông tấn xã Việt Nam cho biết, ngày 5/5, Vietnam Airlines đã có thông tin liên quan đến việc một phi công có kết quả xét nghiệm ban đầu dương tính với ketamine.

Theo đại diện hãng hàng không này, việc một số trang mạng đưa ra một phần chuyên môn của bộ phận Y tế của Đoàn Bay 919 với mẫu xét nghiệm ban đầu của một phi công (tên P.H.D) chỉ là kết quả nghi ngờ liên quan đến thành phần chất cấm sử dụng. Hiện các cơ quan chuyên môn vẫn đang tiếp tục xét nghiệm, đánh giá, phân tích bằng các phương pháp khác nhau để có thể đưa ra kết luận cuối cùng.

Theo đúng quy định, phi công D. đã bị tạm đình chỉ công tác để chờ kết luận chính thức. Vietnam Airlines cũng đã báo cáo ban đầu với Cục Hàng không Việt Nam và sẽ cập nhật kết quả cuối cùng với Cục theo đúng quy định.

Theo Vietnam Airlines, kiểm tra sức khỏe của phi công là nghiệp vụ được hãng thực hiện thường xuyên, cả định kỳ và đột xuất. Mục đích của việc kiểm tra này là nhằm giám sát tuân thủ, đảm bảo sức khỏe tâm, sinh lý của phi công theo các quy định hiện hành của ngành và hãng.

“Vietnam Airlines luôn khẳng định công tác an toàn khai thác, an toàn sức khỏe hành khách và nhân viên của hãng luôn là mục tiêu quan trọng nhất. Vì thế, hãng luôn chủ động thanh kiểm tra, rà soát để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm nội quy, quy định trong lĩnh vực này. Mọi sai phạm đều phải bị xử lý nghiêm theo quy định”, đại diện Vietnam Airlines nói.

Vietnam Airlines lên tiếng vụ phi công nghi dương tính với chất cấm

Ảnh minh họa

Trước đó, trên mạng lan truyền văn bản báo cáo của trạm y tế Đoàn bay 919 về việc kiểm tra chất gây nghiện của phi công P.H.D.

Cụ thể, báo cáo gửi Ban lãnh đạo Đoàn bay 919, Đội bay A321 nêu rõ, ngày 25/4, trạm y tế thực hiện kiểm tra phi công P.H.D trước chuyến bay VN578 nhưng phi công từ chối kiểm tra chất gây nghiện.

Cùng ngày, trạm y tế đã phối hợp với đội bay A321 đưa phi công P.H.D đến Văn phòng Medlatec 141 Ngô Gia Tự để lấy xét nghiệm chất gây nghiện chuyên sâu. Tại đây, trạm y tế cũng thực hiện test nhanh chất gây nghiện qua nước tiểu, kết quả mẫu nước tiểu của phi công P.H.D dương tính với Ketamin.

Đến ngày 26/4, Medlatec trả kết quả xét nghiệm làm theo phương pháp sắc ký - quang phổ nêu rõ: có tìm thấy Ketamin. Phi công P.H.D có đưa đến 2 thuốc giảm đau đang uống (không có đơn của bác sĩ) gồm Ultracef (Tranadol hydrocloride, Paracetamol) và Efferalgan Codeine (Paracetamol, Codeine).

Tuy nhiên, báo cáo của trạm y tế nêu rõ hoạt chất của 2 loại thuốc trên không có thành phần giống Ketamin, trong quá trình chuyển hoá trong cơ thể cũng không tạo thành Ketamin.

Trao đổi với Báo Người lao động về vụ việc này, một lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, theo báo cáo của hãng hàng không, sau biên bản báo cáo ban đầu của trung tâm y tế đoàn bay về việc phi công được xác định dương tính với ketamine, hãng hàng không đã cho tạm dừng bay với phi công này để tiếp tục các bước xác minh tiếp theo.

Theo vị lãnh đạo này, cần phải có những bước xác minh chuyên sâu về y tế vì với kết quả kiểm tra ban đầu, có trường hợp đang dương tính nhưng sau đó lại âm tính, hoặc có thể có người đang sử dụng các loại thuốc chữa bệnh với các sản phẩm phụ liên quan đến chất được xét nghiệm. Do đó, việc tạm đình chỉ đối với phi công để xác minh tiếp tại các cơ sở có phân tích y tế chuyên sâu hơn.

Việc phi công có bị ra khỏi ngành hay không phụ thuộc vào kết quả phân tích người này có phụ thuộc vào chất gây nghiện hay không. Theo quy định hiện hành, trường hợp kết quả phân tích chuyên sâu từ cơ quan chức năng cho thấy phi công này có sử dụng chất cấm, phi công sẽ bị thu hồi giấy phép lái máy bay vĩnh viễn.

"Có thể kết quả dương tính là do phụ của thuốc điều trị bệnh đang sử dụng, cũng có thể là phụ thuộc chất gây nghiện. Việc này tùy thuộc kết luận của cơ quan chuyên môn sâu về y tế", lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam thông tin.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Nổi bật trang chủ
Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm
19 Tháng 04, 2024

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa Sibutramin - chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Đọc thêm
Kẻ đi ô tô cướp tiệm vàng tại Hà Tĩnh khai gì?

Kẻ đi ô tô cướp tiệm vàng tại Hà Tĩnh khai gì?

18 Tháng 04, 2024

Cơ quan điều tra đã ghi nhận lời khai ban đầu của Nguyễn Minh Toàn (30 tuổi, trú tại xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh)...

TP HCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2024-2025

TP HCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2024-2025

18 Tháng 04, 2024

Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường công lập...

Đang hóa trị ung thư, rapper Long Nón Lá vẫn tham gia giải chạy

Đang hóa trị ung thư, rapper Long Nón Lá vẫn tham gia giải chạy

18 Tháng 04, 2024

Hiện nam rapper Long Nón Lá đang cố gắng giữ tinh thần tích cực, lạc quan để chiến đấu với bệnh tật.

Truy bắt đối tượng đi ô tô, dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

Truy bắt đối tượng đi ô tô, dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

18 Tháng 04, 2024

Lực lượng chức năng huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) đang truy tìm đối tượng đi ô tô đến tiệm vàng trên địa bàn, dùng...

Điều tra vụ bé gái 12 tuổi ở Hà Nội có thai, nghi bị xâm hại tình dục

Điều tra vụ bé gái 12 tuổi ở Hà Nội có thai, nghi bị xâm hại tình dục

17 Tháng 04, 2024

Đại diện Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, đã yêu cầu lực lượng chức năng khẩn trương vào cuộc điều tra vụ...

0.57686 sec| 2260.07 kb