Vietbank “thu xếp” hơn 4.400 tỷ cho nhóm doanh nghiệp nhóm Hoa Lâm

Vietbank “thu xếp” hơn 4.400 tỷ cho nhóm doanh nghiệp nhóm Hoa Lâm
Vietbank đã thu xếp hơn 4.400 tỷ đồng cho loạt doanh nghiệp nhóm Hoa Lâm của bà Trần Thị Lâm thông qua kênh phát hành trái phiếu.

Hồi tháng 9/2021, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Gia An – doanh nghiệp có mối liên hệ với Tập đoàn Hoa Lâm đã huy động thành công 456 tỷ đồng trái phiếu. Kỳ hạn 10 năm. Lãi suất cho năm đầu tiên là 9%/năm.

Mục đích huy động vốn dùng nhằm hợp tác đầu tư với CTCP Đầu tư sản xuất Thương mại Mai Anh và CTCP Đầu tư Phát triển Hoa Lâm để mua một phần vốn góp của Shangri-La Healthcare Investment PTE.LTD trong Công ty TNHH Y tế Hoa Lâm – Shangri-La.

Y Tế Hoa Lâm – Shangri-La được thành lập vào tháng 7/2008 là liên doanh hợp tác giữa Shangri-La Healthcare Investment PTE.LTD và Công ty TNHH Dịch vụ Hoa Lâm. Theo tìm hiểu, cập nhật đến hết năm 2020, quỹ Aseana Properties Limited (ASPL - Singapore) hiện nắm 73% vốn Shangri-La Healthcare Investment và 51% vốn Dịch vụ Hoa Lâm.

Dữ liệu của PV cho thấy, phía ASPL đã ký thỏa thuận ràng buộc để chuyển nhượng cổ phần của mình tại quốc tế City (CIH) và Khu y tế kỹ thuật cao (IHP) cho Tập đoàn Hoa Lâm.  Theo thường niên năm 2020 của ASPL, Y tế Hoa Lâm - Shangri-La hiện đang sở hữu, vận hành CIH và là nhà phát triển IHP.

Giá chuyển nhượng là 95 triệu USD (tức khoảng gần 2.200 tỷ đồng). Giao dịch dự kiến sẽ hoàn thành trong vài tháng tới và bên mua sẽ có nhiệm vụ thanh toán tất cả các khoản nợ ngân hàng liên quan đến 2 tài sản trên.

Đơn vị thu xếp tài chính cho đợt phát hành trái phiếu của Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Gia An là Ngân hàng TP Việt Nam Thương Tín (Vietbank).

hoa lam tran thi lam. 1641953927441
Vietban là tổ chức tài chính thu xếp vốn cho nhóm Hoa Lâm của bà Trần Thị Lâm

Đây không phải lần đầu Vietbank thu xếp vốn cho một doanh nghiệp liên quan đến nhóm Hoa Lâm của bà Trần Thị Lâm.

Tính từ tháng 7/2020, Vietbank là tổ chức tài chính “gom” hơn 4.400 tỷ đồng cho nhóm doanh nghiệp của bà Lâm thông qua việc phát hành trái phiếu.

Có thể liệt kê ra những đợt phát hành trái phiếu điển hình như: Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xích Lô Đỏ (ngày 25/8/2020 phát hành 738 tỷ đồng); Công ty TNHH Điền Phát Land (tháng 7/2020 huy động 770 tỷ đồng), Công ty TNHH Hướng Dương Holdings (tháng 8/2020 phát hành thành công 750 tỷ đồng), Công ty TNHH Hoa Thanh Long (tháng 12/2020 phát hành 477 tỷ đồng)...

Vietbank có mối quan hệ mật thiết với Hoa Lâm của bà Trần Thị Lâm bởi Chủ tịch nhà băng này chính là ông Dương Nhất Nguyên – con trai bà Lâm.

Ngoài ra, trong nhiều năm qua, các tài sản, bất động sản của nhóm Hoa Lâm còn được dùng làm tài sản đảm bảo để huy động trái phiếu, hay thế chấp tại VietBank. Đơn cử, Công ty TNHH Vinh An Điền đã dùng quyền sử dụng đất tại thửa số 1-2, tờ bản đồ số 108 thuộc sở hữu của Hoa Lâm – Shangri-La 5 để hút 650 tỷ đồng trái phiếu; hay Công ty TNHH Minh Khang Điền dùng thửa đất số 1-3, tờ bản đồ số 108 thuộc sở hữu của Hoa Lâm –Shangri-La 6 làm tài sản đảm bảo huy động 572 tỷ đồng trái phiếu; Mới đây, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Gia An cũng dùng quyền sử dụng đất tại thửa đất số 17 phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP.HCM do Công ty TNHH Trường mẫu giáo quốc tế Morningstar (tên cũ là Hoa Lâm – Shangri-La 4) sở hữu để hút 456 tỷ đồng trái phiếu.

Dù không dùng các bất động sản của nhóm Hoa Lâm – Shangri-La làm tài sản đảm bảo, CTCP Hong Lim Land gây chú ý khi huy động 504 tỷ đồng trái phiếu để đầu tư vào dự án khu nhà ở, căn hộ D2 và dự án khu nhà ở, căn hộ D3 thuộc Khu y tế kỹ thuật cao số 532A Kinh Dương Vương, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP.HCM – 2 lô đất mà như đã biết thuộc sở hữu của Hoa Lâm – Shangri-La 5 và 6.

Bên cạnh các bất động sản, các hợp đồng chuyển nhượng cổ phần liên quan đến những Hoa Lâm – Shangri-La cũng được nhóm Hoa Lâm thế chấp ở VietBank để vay tiền. Đơn cử, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Xây dựng Tiến Phát đã thế chấp toàn bộ quyền phát sinh từ hợp đồng chuyển nhượng vốn ngày 27/5/2018 tại VietBank.

Tổ hợp Hoa Lâm – Shangri-La về tay Hoa Lâm

Dự án Khu y tế kỹ thuật cao được xây dựng trên khu đất có diện tích hơn 37,54 ha, đã được cấp giấy phép phê duyệt của UBND TP.HCM vào ngày 10/7/2008 với vốn phát triển khoảng 400 triệu USD. Dự án sẽ phát triển 4 hạng mục chính bao gồm khu y tế, khu đào tạo và giáo dục, khu hỗ trợ và khu công cộng như bệnh viện, phòng xét nghiệm, phòng khám, trường quốc tế, khu thương mại bán lẻ, văn phòng, khu căn hộ cao cấp, khách sạn và trung tâm triễn lãm.

Báo cáo của Quỹ ASPL cho biết, tháng 2/2009, lô đất phát triển dự án Khu y tế kỹ thuật cao 37,54ha của Hoa Lâm Shangri - La đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Có tổng cộng 19 khu đất đã được phê duyệt, cấp quyền sử dụng và đã được thanh toán tiền thuê 69 năm. Trong 19 khu trên, có 6 khu được dành cho xây dựng bệnh viện.

Từ năm 2012 đến năm 2016, các công ty Hoa Lâm – Shangri-La được đánh số từ 1-6 mà cổ đông chính Quỹ đầu tư ASPL nắm chi phối (có sự góp mặt của Tập đoàn Hoa Lâm) lần lượt ra đời nhằm thực hiện đầu tư Khu hỗ trợ trong tổ hợp dự án Khu y tế kỹ thuật cao.

Tìm hiểu của PV cho thấy, ngoại trừ Hoa Lâm – Shangri-La  1, các lô đất này hiện đều hoàn toàn thuộc sở hữu của Tập đoàn Hoa Lâm.

Theo đó, Công ty TNHH Hoa Lâm – Shangri-La 1 (hiện đổi tên thành Công ty TNHH Bệnh viện Quốc tế City) – đơn vị vận hành Bệnh viện Quốc tế City (City International Hospital, CIH), một phần của dự án Khu y tế kỹ thuật cao. Bệnh viện được vận hành thương mại vào tháng 9/2013 và chính thức mở cửa vào ngày 5/1/2014.

Cập nhật đến tháng 12/2020, công ty ghi nhận 3 cá nhân được ủy quyền nắm giữ phần vốn góp là Helen Siu Ming Wong (giá trị vốn góp hơn 281 tỷ đồng), Nicholas John Paris (hơn 401,5 tỷ đồng) – Chủ tịch ASPL và Quách Tố Dung (gần 656 tỷ đồng) – Thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank).

Trong khi đó, Công ty TNHH Hoa Lâm – Shangri-La 2 (nay có tên là Công ty TNHH Bệnh viện Gia An 115) là chủ đầu tư bệnh viện Gia An 115 với quy mô 1,5ha.

Công ty TNHH Hoa Lâm – Shangri-La 3 và Công ty TNHH Hoa Lâm – Shangri-La 4 hiện đã lần lượt được đổi tên thành CTCP dịch vụ Hoa Lâm – Shangri-La và Công ty TNHH Trường Mẫu giáo Quốc tế Morningstar.

Đối với Công ty TNHH Hoa Lâm – Shangri-La 5 và Công ty TNHH Hoa Lâm – Shangri-La 6, theo tìm hiểu, 2 đơn vị này cùng được thành lập vào tháng 3/2016, chủ sở hữu ban đầu là Công ty TNHH Y tế Hoa Lâm – Shangri-La.

Đến cuối năm 2017, gần như toàn bộ phần vốn Hoa Lâm – Shangri-La 5 và 6 đều được chuyển nhượng cho Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hoa Lâm.

Lưu ý rằng, đây cũng là khoảng thời gian UBND TP.HCM có Quyết định ban hành chủ trương đầu tư dự án Khu nhà ở D2 (quy mô 12.315 m2) và D3 (quy mô 11.953 m2) tại Khu Y tế kỹ thuật cao số 532A đường Kinh Dương Vương, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân (TP.HCM).

Và như đã biết, chỉ vài tháng sau (tức tháng 3/2018), Hoa Lâm – Shangri-La 5 và Hoa Lâm – Shangri-La 6 lần lượt được UBND TP.HCM cấp Quyết định công nhận chủ đầu tư và chấp thuận chủ đầu tư dự án Khu nhà ở D2 và D3 kể trên.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Giải đáp thắc mắc: Tẩy tế bào chết xong có nên rửa mặt?

Giải đáp thắc mắc: Tẩy tế bào chết xong có nên rửa mặt?

21-09-2024 06:30

Tẩy tế bào chết là một bước vô cùng quan trọng trong quá trình chăm sóc da. Vậy tẩy tế bào chết xong có nên rửa mặt hay không, quy trình chăm sóc da đúng cách như thế nào?

Nổi bật trang chủ
Chính thức: Nguyễn Xuân Son được cấp quốc tịch Việt Nam, Nam Định đón tin vui
21 Tháng 09, 2024

Tiền đạo Rafaelson đã được cấp quốc tịch Việt Nam và có thể ra sân thi đấu ngay ở vòng 2 của V-League 2024/25 với cái tên “Nguyễn Xuân Son”.

Đọc thêm
Mẹ Kasim Hoàng Vũ xót xa kể về tình trạng hiện tại của con trai

Mẹ Kasim Hoàng Vũ xót xa kể về tình trạng hiện tại của con trai

20 Tháng 09, 2024

Ca sĩ Bích Phương – mẹ Kasim Hoàng Vũ hiện đang ở Mỹ với con trai. Trước đó, khi nghe tin con trai tái phát...

Cách tập luyện chỉ 30 phút mỗi ngày để có vòng eo 'con kiến' như Hoa hậu Kỳ Duyên

Cách tập luyện chỉ 30 phút mỗi ngày để có vòng eo 'con kiến' như Hoa hậu Kỳ Duyên

20 Tháng 09, 2024

Hoa hậu Kỳ Duyên cho biết cô dành ra mỗi ngày ít nhất 30 phút để tập những bài tập giúp đốt mỡ toàn thân,...

Tuyến đường huyết mạch nối 2 huyện ở Hà Nội vẫn bị chia cắt bởi nước lũ

Tuyến đường huyết mạch nối 2 huyện ở Hà Nội vẫn bị chia cắt bởi nước lũ

20 Tháng 09, 2024

Hơn chục ngày trôi qua kể từ khi bão số 3 đổ bộ Hà Nội gây mưa lớn, thêm vào đó, lũ từ thượng nguồn...

Tuyển Việt Nam tụt hạng, Thái Lan, Indonesia thăng tiến mạnh trên bảng xếp hạng FIFA

Tuyển Việt Nam tụt hạng, Thái Lan, Indonesia thăng tiến mạnh trên bảng xếp hạng FIFA

20 Tháng 09, 2024

Đội tuyển Việt Nam tiếp tục tụt bậc trong bảng xếp hạng mới nhất được Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) công bố.

Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp đại học

Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp đại học

20 Tháng 09, 2024

Kỳ Duyên đăng quang Miss Universe Vietnam 2024 nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả. Cô trở thành người đẹp đầu tiên...

0.68593 sec| 2275.648 kb