Việt Nam là 'điểm nóng' về dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người

Việt Nam là 'điểm nóng' về dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người
Ông Hoàng Minh Đức - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế cho biết, Việt Nam là 1 trong những điểm nóng về dịch bệnh truyền nhiễm, trong đó có dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Sáng nay 27/3, “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024” do Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hoàng Minh Đức - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế cho biết, hơn 70% dịch bệnh nguy hiểm và mới xuất hiện là lây truyền từ động vật sang người hoặc có nguồn gốc gen từ bệnh của động vật. Việt Nam là 1 trong những điểm nóng về dịch bệnh truyền nhiễm, trong đó có dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Việt Nam là điểm nóng về dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người

Ảnh minh họa

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho hay, trong hai thập kỷ vừa qua, trên thế giới cũng như tại Việt Nam đã xảy ra nhiều dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, đồng thời tác động lớn đến kinh tế, của các quốc gia, đặc biệt các quốc gia đang phát triển.

Hầu hết các dịch bệnh nguy hiểm này là bệnh lây truyền từ động vật sang người như SARS, cúm gia cầm A/H5N1, dịch hạch, đại dịch cúm A/H1N1, Ebola, MERS-CoV, Covid-19.

Theo bà Hương, tại Việt Nam, nhiều dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người đã và đang lưu hành gây có tác động lớn đến sức khỏe người dân như: bệnh Leptospira (bệnh Xoắn khuẩn vàng da), cúm A/H5N1, bệnh liên cầu lợn ở người, bệnh dại, bệnh Than.

Đáng chú ý, từ năm 2022 đến nay, một số dịch bệnh đã có sự gia tăng trở lại. Cụ thể, sau hơn 8 năm không ghi nhận ca mắc cúm gia cầm trên người thì từ năm 2022 đến nay đã ghi nhận 2 ca mắc mới, trong đó có 1 ca tử vong do cúm gia cầm (tháng 3/2024). Tại các đàn gia cầm ở nhiều địa phương trên cả nước, dịch cúm gia cầm vẫn được ghi nhận rải rác và luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm sang người.

Cùng với cúm gia cầm, bệnh dại cũng ghi nhận số ca tử vong cao (toàn bộ số mắc bệnh dại là tử vong). Theo đó, 82 trường hợp tử vong được ghi nhận trong năm 2023, riêng 3 tháng đầu năm 2024 đã có đến 27 ca tử vong do dại, tăng 16 ca so với cùng kỳ năm ngoái (~170%). Đáng chú ý, ở những tỉnh trước đây không phải là khu vực trọng điểm về dại thì thời gian gần đây bệnh xuất hiện và tăng cao đột biến, trong đó cao nhất cả nước là miền Trung ghi nhận 10 ca tử vong do dại.

Trước thực trạng trên, Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Bên cạnh đó, các địa phương cần huy động nguồn lực, sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội đối với công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, quan tâm đến các bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Ngoài ra, quan tâm bố trí kinh phí, nguồn nhân lực cho việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe người dân, bảo vệ đàn vật nuôi, bảo đảm nguồn cung thực phẩm gia cầm an toàn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và đẩy mạnh xuất khẩu gia cầm và sản phẩm gia cầm.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Thoái hóa khớp - nỗi ám ảnh của không ít người

Thoái hóa khớp - nỗi ám ảnh của không ít người

27-04-2024 17:07

Thoái hóa khớp là một trong những bệnh phổ biến, gây ra những cơn đau và suy giảm chức năng vận động khiến cho việc đi lại trở nên khó khăn. Tìm hiểu cách điều trị thoái hóa khớp và ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Nổi bật trang chủ
Hai cán bộ kiểm lâm Hà Giang tử vong khi chữa cháy rừng
27 Tháng 04, 2024

Trong lúc chữa cháy rừng, 2 cán bộ là Trần Văn Kh (SN 1983, kiểm lâm viên Hạt kiểm lâm Vị Xuyên) và Trương Thị L (SN 1983, kiểm lâm viên Hạt kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh) đã tử nạn.

Đọc thêm
Mùa hè ý nghĩa cho con với Học kỳ Quân đội

Mùa hè ý nghĩa cho con với Học kỳ Quân đội

25 Tháng 04, 2024

Trong bối cảnh thiếu vắng sân chơi lành mạnh cho trẻ mỗi dịp Hè về, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà...

Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ

Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ

26 Tháng 04, 2024

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang rất tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm để chống đầu cơ tích trữ...

B Trần nói gì về khoảnh khắc to tiếng, 'cãi tay đôi' với bảo vệ khi đi cùng Quỳnh Kool

B Trần nói gì về khoảnh khắc to tiếng, 'cãi tay đôi' với bảo vệ khi đi cùng Quỳnh Kool

26 Tháng 04, 2024

Mới đây, đoạn video ghi lại khoảnh khắc B Trần to tiếng, quát tháo bảo vệ tại một địa điểm ở Hà Nội khi đi...

Công Phượng: 'Tôi đã cố gắng hết sức'

Công Phượng: 'Tôi đã cố gắng hết sức'

26 Tháng 04, 2024

Chia sẻ sau khi có lần đầu tiên đá chính cho Yokohama FC, Công Phượng cho biết, anh đã nỗ lực hết mình, thế nhưng...

Động thái 'đặc biệt' của Hoa hậu Ý Nhi sau tin đồn bí mật kết hôn

Động thái 'đặc biệt' của Hoa hậu Ý Nhi sau tin đồn bí mật kết hôn

25 Tháng 04, 2024

Mới đây, Hoa hậu Ý Nhi đã có động thái gây chú ý đầu tiên sau khi bị đồn đoán đã theo chồng bỏ cuộc...

0.57529 sec| 2260.477 kb