Viêm trào ngược dạ dày thực quản độ A là gì? Nguy hiểm không?

Viêm trào ngược dạ dày thực quản độ A là gì? Nguy hiểm không?
Trào ngược dạ dày thực quản độ A được xác định là thời kỳ sớm của chứng bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. Ở thời điểm này nếu người bệnh phát hiện và có hướng chữa trị phù hợp sẽ giúp bệnh nhanh giảm.

I - Viêm trào ngược dạ dày thực quản độ A là gì?

Trào ngược dạ dày là chứng bệnh xảy ra do phần dịch tiêu hóa bên trong dạ dày xuất hiện tình trạng trào ngược lên bên trên thực quản.

Theo các chuyên gia, viêm thực quản trào ngược độ A là sự suy yếu vùng cơ thắt thực quản ở phần đoạn dưới. Ngoài ra, bệnh nhân mắc bệnh lý này còn có thể do dịch vị dạ dày bị dư thừa.

Để phân định trạng thái tổn thương, các bác sĩ sẽ dùng phương pháp nội soi kiểm tra vết trầy tại khu vực niêm mạc thực quản. Người bị viêm trào ngược dạ dày độ A thì có thành niêm mạc bị viêm nhiễm nhẹ, lúc này vết xước ở thành niêm mạc nhỏ hơn 5mm.

Để xây dựng phác đồ điều trị phù hợp cho người bị trào ngược dạ dày, các bác sĩ chuyên khoa đã phân cấp căn bệnh này thành 5 cấp độ khác nhau: Khởi đầu chính là cấp 0, sau đó lần lượt là các cấp trào ngược dạ dày độ A, B, C, D.

Trong đó, người được chẩn đoán mắc trào ngược dạ dày thực quản độ A đang nằm trong thời điểm mới phát bệnh. Các biểu hiện viêm, trợt loét ở mức độ nhẹ nên dễ dàng dùng thuốc để ngăn chặn các tổn hại đến dạ dày và thực quản.

 

xác định trào ngược dạ dày cấp độ a

Trào ngược dạ dày độ A là giai đoạn nhẹ

II - Dấu hiệu nhận biết bệnh trào ngược dạ dày mức độ A

Căn cứ vào biểu hiện bệnh lý mà mọi người có thể nhận biết bản thân bị trào ngược ở mức độ nào. Vì vậy người trào ngược dạ dày thực quản độ A có dấu hiệu tiêu biểu như:

  • Cảm thấy trong người bị nóng rát tại vùng xương ức, có thể gây ra những cơn đau mang tính âm ỉ, gây khó chịu cho bệnh nhân.
  • Xuất hiện tình trạng ợ chua, đặc biệt là khi bệnh nhân đang ở trạng thái vừa ăn no hoặc quá đói. Lúc này, trong cơ thể người bệnh đang bị dư axit tại cơ quan tiêu hóa. Chính điều này khiến cho hơi thở kèm theo vị chua.
  • Viêm thực quản trào ngược độ A cảm giác nghẹn ứ mỗi khi nuốt thức ăn, tuy nhiên không cản trở nhiều.
  • Người bệnh có cảm giác đắng miệng, khó nuốt: biểu hiện của lượng axit dư thừa bên trong dạ dày, hoặc do niêm mạc bị tổn thương, dịch mật trào ngược…
  • Ho hoặc bị đau họng: lúc này axit trong dạ dày đẩy ngược lên trên và tấn công vào phổi dẫn đến viêm đường hô hấp nghiêm trọng.
  • Một số ít trường hợp mắc bệnh trào ngược dạ dày độ A có thể gặp tình trạng nôn, buồn nôn…

triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản độ a

Cảm giác nghẹn ứ, khó nuốt khi bị trào ngược dạ dày mức độ A

III - Viêm thực quản trào ngược độ A có nguy hiểm không?

Trào ngược dạ dày thực quản độ A thực chất là thời điểm mới đang bắt đầu khởi phát nên không nguy hiểm sức khỏe. Lúc này, nếu bệnh nhân phát hiện ra bệnh sớm, tham gia điều trị ngay lập tức thì hoàn toàn có khả năng khắc chế được bệnh.

Những trường hợp nào chủ quan với với bệnh, không điều trị nghiêm túc thì bệnh sẽ nhanh chóng phát triển thành những cấp độ nặng hơn. Cụ thể, viêm thực quản trào ngược độ A không được xử lý sớm còn có thể gây biến chứng như:

  • Bệnh loét thực quản: Những phản ứng viêm ở thực quản khi phát triển nhanh hơn sẽ hình thành các vết viêm loét, gây ra các cơn đau dữ dội hơn.
  • Barrett thực quản: Nếu như dịch vị dạ dày bị bài tiết lên trên thực quản trong khoảng thời gian dài thì sẽ có nguy cơ bạn mắc barrett thực quản (lưu ý là 5% trường hợp bị barrett thực quản sẽ tiềm ẩn khả năng ung thư thực quản cao).
  • Ung thư thực quản: Những bệnh nhân trên 50 tuổi hoặc những người mắc sẵn bệnh nền nếu bị trào ngược dạ dày cấp độ A không được chăm sóc cẩn thận có thể bị ung thư thực quản.

IV - Cách xác định người bệnh mắc trào ngược dạ dày độ A

Trường hợp theo dõi có các biểu hiện trào ngược dạ dày thực quản độ A thì bạn cần đi khám để được xác định chính xác có mắc bệnh hay không. Thông thường, căn cứ vào hiện trạng bệnh thì bác sĩ sẽ chỉ định một trong các biện pháp dưới đây:

Kiểm tra bằng hình thức nội soi

Nếu nội soi bằng thủ thuật dùng những loại dây thông thường sẽ chỉ có khả năng nhận ra các vết viêm thực quản với tỷ lệ 50%. Vì vậy, bệnh nhân nên lựa chọn nơi có kỹ thuật nội soi cao, với tính năng nhuộm màu ảo, kết hợp với khả năng phóng đại lớn để chẩn đoán được tổn thương chính xác.

nội soi kiểm tra trào ngược dạ dày độ a

Phương pháp nội soi giúp xác định chứng trào ngược độ A

Đo P.H kết hợp trở kháng 24 giờ

Thiết bị này có khả năng kiểm tra được hàm lượng axit đang tồn tại trong thực quản và chẩn đoán được lượng axit bị trào ngược vào thời điểm nào và trào ngược trong thời gian bao lâu. Nhìn chung, phương pháp này được coi là cho tỷ lệ chính xác cao nhất để chẩn đoán bệnh trào ngược dạ dày thực quản độ A.

Đo Manometry

Viêm thực quản trào ngược độ A tiến hành đo Manometry để đánh giá mức độ co bóp của thực quản và áp lực từ cơ thắt thực quản dưới. Khi có các chỉ số kết quả chính xác, bác sĩ sẽ chẩn đoán được cấp độ tổn thương do bệnh gây nên dễ dàng hơn.

Ứng dụng kỹ thuật Peptest

Các chuyên viên y tế sẽ đo định lượng pepsin có bên trong nước bọt người bệnh. Bài kiểm tra giúp xác định được dịch dạ dày đã có trong khoang miệng hay không để đưa ra kết luận mắc trào ngược dạ dày độ A.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể vận dụng cách đo điện thế tại khu vực niêm mạc của đường tiêu hóa nằm ở phía trên. Qua đó, bác sĩ có thể xác định được mức độ viêm niêm mạc do chứng bệnh trào ngược dạ dày thực quản gây nên.

kiểm tra trào ngược thực quản độ a

Kỹ thuật kiểm tra chứng trào ngược thực quản độ A

V - Điều trị chứng trào ngược dạ dày thực quản cấp độ A hiệu quả

Nếu được chẩn đoán bị trào ngược dạ dày thực quản độ A, tốt nhất bạn nên chủ động điều trị, tránh để bệnh diễn biến nặng hơn, khó kiểm soát hơn. Dưới đây là cách khắc phục viêm thực quản trào ngược độ A cho những ai đang quan tâm:

1. Dùng thuốc chữa dứt điểm trào ngược dạ dày độ A

Khi nhận thấy những cơn trào ngược dạ dày thực quản diễn ra liên tục, bạn nên đi khám để được xác định chính xác về căn nguyên gây ra bệnh. Khi xác định được giai đoạn phát triển của bệnh, bệnh nhân có thể can thiệp điều trị bằng 2 phương pháp sau:

2.1 Thuốc Tây y chữa trào ngược độ A

Để chữa trào ngược dạ dày thực quản độ A, bác sĩ chỉ định bệnh nhân dùng những loại thuốc đặc hiệu. Một số nhóm thuốc tiêu biểu được sử dụng gồm thuốc trung hòa dịch vị (Cacbonat Canxi, muối của Aluminium...); thuốc bảo vệ lớp niêm mạc và tiêu diệt HP (Silicate Al, Silicate Mg); thuốc ức chế bơm proton (Cimetidine, Ranitidine).

Người bệnh cần sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ, không tự ý thay đổi liều thuốc, tránh gặp các phụ. Khi dùng thuốc cần theo dõi phản ứng cơ thể để liên hệ với bác sĩ nhằm có hướng điều chỉnh phù hợp.

thuốc trị trào ngược dạ dày độ a

Nhóm thuốc Tây y để chữa trào ngược dạ dày cấp độ A

2.2 Thuốc Đông y chữa viêm thực quản trào ngược độ A

Cần biết, trào ngược dạ dày thực quản cấp độ A được hình thành do những tổn thương niêm mạc dạ dày, hoặc do axit dư thừa… Song, căn nguyên sâu xa gây bệnh là do thói quen sống, bệnh nền và đặc biệt là do cơ địa.

Chính vì lý do cơ địa mà có những người dù rất chú ý tới thói quen sinh hoạt nhưng vẫn bị mắc dạ dày. Theo Đông y thì khi một người có cơ địa tỳ vị yếu sẽ rất dễ mắc bệnh về dạ dày, bởi cơ quan này không thể chống lại sự xâm hại của các tác nhân bên ngoài và bên trong.

Vì vậy, ngoài ức chế triệu chứng , bạn cần dùng đến những giải pháp chữa và phòng bệnh lâu dài. Tuy nhiên, muốn thay đổi cơ địa tỳ vị yếu gây trào ngược dạ dày thực quản độ A là điều không đơn giản.

Hiện nay chỉ có viên dạ dày Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2 mới thực sự giải quyết được vấn đề trào ngược dạ dạ dày độ A. Viên uống sở hữu cơ chế đặc biệt, tác động sâu vào nguồn căn gây bệnh và xử lý chúng.

Cụ thể, nó sẽ phục hồi lại những vùng niêm mạc đang phải gánh chịu tổn thương, đồng thời tăng cường tỳ vị - một yếu tố bảo vệ nội tại của cơ quan dạ dày.

Khi tỳ vị hoạt động linh hoạt thì trạng bệnh được cải thiện hiệu quả. Đồng thời người bệnh còn phòng được nguy cơ viêm thực quản trào ngược độ A tiến triển nặng hơn.

Sản phẩm được bào chế theo bộ Ngự y mật phương (tuyển tập những bài thuốc chữa bệnh cho các vị vua thời xưa) do thái y viện lưu trữ, đem đến hiệu quả trị bệnh vượt trội.

2. Chữa trào ngược độ A bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt

Trước khi tìm đến sự tác động của thuốc, bệnh nhân bị trào ngược dạ dày độ A cần phải chú ý tới ăn uống và sinh hoạt. Khi 2 yếu tố này được đảm bảo thì sức khỏe và trạng thái bệnh chuyển biến theo hướng tích cực.

Vì thế người bệnh nên sử dụng thực phẩm như rau xanh, sữa chua, ngũ cốc… đều nên tăng cường trong các bữa ăn hàng ngày. Việc dung nạp các thực phẩm như đồ cay nóng, cùng với các món chua… cần hạn chế tối đa với người bị đau dạ dày thực quản.

Bạn cũng nên đảm bảo cân nặng ở mức cân đối, phù hợp với chiều cao và thể trạng. Cần duy trì tâm trạng tốt để cơ thể phục hồi, không chịu áp lực từ công việc và cuộc sống. Đừng quên duy trì các bài tập yoga, thiền, đạp xe khoa học và chọn tư thế ngủ hợp lý để cải thiện bệnh nhanh chóng.

Ngoài ra, những thói quen xấu như ăn nhanh, nhai không kỹ, bỏ bữa sáng… cũng cần được loại bỏ, tránh để bệnh trào ngược dạ dày thực quản độ A nhanh giảm.

khắc phục trào ngược dạ dày cấp độ a

Cần điều chỉnh thực đơn ăn uống cho người trào ngược dạ dày mức độ A

Trào ngược dạ dày thực quản độ A khi phát hiện sớm sẽ có biện pháp chữa trị kịp thời để đẩy lùi bệnh nhanh chóng. Những tổn thương ở dạ dày được cải thiện không gây ra tổn hại sức khỏe và của mọi người. Vì vậy khách hàng cần theo dõi tình trạng của cơ thể để thăm khám, điều trị bệnh kịp thời.

Viêm trào ngược dạ dày thực quản độ A là gì? Nguy hiểm không?

Viêm trào ngược dạ dày thực quản độ A là gì? Nguy hiểm không?

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Nổi bật trang chủ
Bộ Y tế lên tiếng về vaccine COVID-19 AstraZeneca và phản ứng phụ
03 Tháng 05, 2024

Trước tình trạng, một số người từng tiêm vaccine COVID-19 của hãng dược AstraZeneca lo lắng về phản ứng phụ gây nguy hại cho sức khoẻ, Bộ Y tế đã chính thức lên tiếng.

Đọc thêm
VFF lên tiếng về mức lương của HLV Kim Sang-sik

VFF lên tiếng về mức lương của HLV Kim Sang-sik

03 Tháng 05, 2024

Trước tin đồn HLV Kim Sang-sik đòi hỏi mức lương quá cao, phía VFF đã chính thức lên tiếng.

NSND Việt Anh lên tiếng về quan điểm gây tranh cãi, thừa nhận dùng từ chưa chính xác

NSND Việt Anh lên tiếng về quan điểm gây tranh cãi, thừa nhận dùng từ chưa chính xác

03 Tháng 05, 2024

NSND Việt Anh bày tỏ sự tiếc nuối khi chia sẻ của mình gây phản ứng trái chiều, thừa nhận ông dùng từ chưa chính...

Công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

02 Tháng 05, 2024

Bộ GDĐT đã công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh và điểm tiếp nhận đăng ký dự thi. Trong trường hợp cần thiết, thí...

Giải cứu thêm 5 người bị lừa ra nước ngoài với chiêu 'việc nhẹ, lương cao'

Giải cứu thêm 5 người bị lừa ra nước ngoài với chiêu 'việc nhẹ, lương cao'

02 Tháng 05, 2024

Với chiêu bài 'việc nhẹ, lương cao', những kẻ lừa đảo đã tìm cách dụ dỗ nạn nhân sang nước ngoài và ép làm việc...

Linh Rin lần đầu công khai hình ảnh ái nữ từ sau khi sinh con

Linh Rin lần đầu công khai hình ảnh ái nữ từ sau khi sinh con

02 Tháng 05, 2024

Linh Rin bất ngờ đăng tải hình ảnh cùng con gái Caroline đứng trong sân biệt thự để hóng gió, ngắm mây trời.

0.70134 sec| 2295.898 kb