Vì sao sách giáo khoa mới đắt gấp 2-3 lần?

Vì sao sách giáo khoa mới đắt gấp 2-3 lần?
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nói rõ lý do về việc giá sách giáo khoa (SGK) tăng gấp 2-3 lần tại phiên thảo luận tổ ở Quốc hội.

Theo Dân Trí, sáng 25/5, tại phiên thảo luận tổ về kinh tế - ở Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn cho biết, những ngày qua, dư luận xã hội có nói nhiều đến việc giá sách giáo khoa tăng 2-3 lần. "Việc này, hôm nay tôi không phải thanh minh hay giải thích thay cho doanh nghiệp, nhưng cung cấp thông tin để các đại biểu biết thêm", Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu.

Theo ông Nguyễn Kim Sơn, khi so sánh giá sách giáo khoa thì phải so sánh với sách tương đồng. Tức là các bộ sách được biên soạn mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhau, như sách mới cho lớp 1, 2, 3, 7, 10. Một hệ thống biên soạn mới, xã hội hóa theo chủ trương của Quốc hội là xã hội hóa nhiều bộ sách. Các loại sách này biên soạn với khổ lớn hơn, giấy tốt hơn. Còn các quy trình từ biên soạn cho đến giới thiệu, thử nghiệm, phát hành sách là các doanh nghiệp hoàn toàn tự đảm nhiệm và kê khai giá với Bộ Tài chính.

Bộ trưởng GD-ĐT nói gì về việc SGK đắt gấp 2-3 lần
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn - Ảnh: MÊ LINH/ Tuổi Trẻ Online.

"Các bộ sách lớp 3, lớp 7, lớp 10 của Nhà xuất bản Giáo Dục năm nay với sự chỉ đạo ráo riết đã giảm được từ 10-15% so với các sách tương ứng mới của năm ngoái, trong khi giá thành vật liệu, nhiên liệu tăng lên", ông Sơn nêu rõ.

Nếu so với các bộ sách cũ thuộc chương trình 2016, theo ông Sơn, đó là các sách mà Nhà nước đã bỏ tiền cho rất nhiều khâu từ biên soạn, thẩm định. Tức là những phần đã được Nhà nước tổ chức trước đây theo hệ thống cũ, khổ nhỏ hơn, giấy xấu. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra dẫn chứng, so với bộ sách cũ thì giá thành dao động từ 50.000 đến hơn 100.000 đồng. Còn giá bộ sách mới dao động 200.000 - 300.000 đồng tùy từng loại sách.

"Nếu như so sánh bộ sách giáo khoa hiện nay với sách của hệ thống cũ (nhà nước tổ chức biên soạn) thì thấy khác nhau và nói tăng giá thì sự so sánh đấy không tương đồng, còn nếu so với sách của chương trình mới với nhau thì đồng đẳng, nên hợp lý hơn", ông Sơn nói.

VietNamNet cho biết thêm, theo ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo Nhà xuất bản giáo dục, với mỗi loại sách phải dành 25.000 cuốn phát cho học sinh vùng sâu, vùng xa. Ngoài ra, khi sách chưa phát hành, Bộ này yêu cầu nhà xuất bản cung cấp bản mềm của sách lên các trang mạng của nhà xuất bản để học sinh có thể tiếp cận. Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Sơn thì con số trên vẫn là ít. Do vậy, cần phải có thêm biện pháp khác.

Tuổi Trẻ online cho biết, về mặt giải pháp, ông Nguyễn Kim Sơn cho rằng, Bộ GD-ĐT đang triển khai các giải pháp để đưa giá thành sách giáo khoa hợp lý, thuận tiện nhất cho người học.

Nói về việc SGK hiện nay không dùng lại được, ông Nguyễn Kim Sơn khẳng định, các sách theo bộ mới biên soạn là hoàn toàn dùng lại được chứ không phải là sách dùng một lần. Theo ông Sơn, nhiều người nói năm nào cũng thay sách bởi vì phải thay 12 năm mới hết được và thay sách làm theo hình thức cuốn chiếu, năm nay thay lớp 1, 2, 3, 10, năm tới là 4, 8, 11 và một năm nữa mới thay xong. Như vậy, năm nào cũng có nhiệm vụ thay sách thì đương nhiên sách cũ sẽ không dùng được cho năm mới nhưng những sách biên soạn mới hoàn toàn có thể dùng lại được. Bộ đã chỉ đạo các trường tăng cường mua sách đưa vào thư viện để học sinh có thể dùng lại nhiều lần

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Nổi bật trang chủ
Không tham gia hội trại có đóng phí, học sinh được yêu cầu đi lao động tại trường
28 Tháng 03, 2024

Nhiều phụ huynh có con theo học tại một trường THPT tại Thừa Thiên - Huế bức xúc phản ánh, nhà trường yêu cầu những em không tham gia hội trại có đóng phí tại khu du lịch phải đi lao động tại trường.

Đọc thêm
3 ngôi sao nữ trong showbiz Việt giàu 'kếch xù' nhưng chưa từng lên xe hoa ở tuổi ngoài 40

3 ngôi sao nữ trong showbiz Việt giàu 'kếch xù' nhưng chưa từng lên xe hoa ở tuổi ngoài 40

28 Tháng 03, 2024

Mỹ Tâm, Lý Nhã Kỳ, Hồ Quỳnh Hương đều sở hữu khối tài sản khổng lồ, tuy vậy họ đều chưa từng kết hôn.

VFF chốt tiền đền bù cho HLV Troussier, hội cầu thủ Việt đồng loạt đăng bài chia tay

VFF chốt tiền đền bù cho HLV Troussier, hội cầu thủ Việt đồng loạt đăng bài chia tay

27 Tháng 03, 2024

Vì chấm dứt hợp đồng trước thời hạn nên VFF vẫn phải đền bù hợp đồng cho HLV Troussier. Chia tay ĐT Việt Nam, các...

Mâu thuẫn đánh bida, lái ô tô tông gãy chân bạn

Mâu thuẫn đánh bida, lái ô tô tông gãy chân bạn

27 Tháng 03, 2024

Đối tượng lái ô tô tông gãy chân bạn vì mâu thuẫn đánh bida vừa bị Công an thành phố Tân Uyên, Bình Dương bắt...

Phước Sang bị đột quỵ não ở tuổi 55, nhập viện trong tình trạng nguy kịch

Phước Sang bị đột quỵ não ở tuổi 55, nhập viện trong tình trạng nguy kịch

27 Tháng 03, 2024

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ não phải cấp cứu, hiện vẫn đang được điều trị tại bệnh viện Thống Nhất, TPHCM.

Việt Nam là 'điểm nóng' về dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người

Việt Nam là 'điểm nóng' về dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người

27 Tháng 03, 2024

Ông Hoàng Minh Đức Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế cho biết, Việt Nam là 1 trong những điểm nóng...

0.62403 sec| 2268.063 kb