Uống rượu vang có lợi hay gây hại cho gan?

Uống rượu vang có lợi hay gây hại cho gan?
Một số nghiên cứu cho rằng uống rượu vang sẽ không gây hại cho gan, thậm chí còn mang lại nhiều tác động tốt cho cơ thể. Tuy nhiên nhiều người thắc mắc rằng, bản chất rượu vang vẫn là rượu, vẫn có nồng độ cồn nhất định, mà sao lại tốt cho gan được. Ở bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ rượu vang có gây hại cho gan không?

I - Vì sao nhiều người tin uống rượu vang tốt cho gan?

Năm 2008, một nhóm nghiên cứu của Đại học California - San Diego đã phát hiện ra rằng một ly rượu vang mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa bệnh gan nguy hiểm. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy, nếu uống một ly rượu vang mỗi ngày, tỷ lệ mắc NAFLD (chất béo gây viêm gan) giảm 50%.

Tuy nhiên, chỉ có rượu vang đỏ mới có tác dụng tốt cho sức khỏe cũng như gan của bạn. Một số tác dụng tốt của rượu vang đỏ phải kể đến như:

  • Chống oxy hóa: Rượu vang đỏ được lên men từ nho. Mà nho là loại trái cây giàu các chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể. Những loại hoạt chất chống oxy hóa này giúp giảm khả năng đông máu, chống viêm hiệu quả cũng như ngăn ngừa các bệnh về hệ tim mạch và ung thư.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư và đột tử: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, uống một lượng rượu vang đỏ vừa phải mỗi ngày sẽ giúp giảm tới hơn 30% khả năng mắc các bệnh về tim mạch. Không những thế, đối với những người cao tuổi, sử dụng rượu vang đỏ hợp lý sẽ giúp giảm khả năng đột tử cũng như tình trạng tử vong sớm.
  • Tăng cường trí nhớ: Việc uống rượu vang đỏ một cách hợp lý, có khoa học sẽ làm giảm khả năng mất trí nhớ và căn bệnh Alzheimer.
  • Ngăn ngừa tình trạng trầm cảm: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đối với những người trung niên trở lên, việc uống rượu vang mỗi ngày trong khả năng cho phép sẽ khiến tỷ lệ trầm cảm giảm đáng kể.
  • Giảm nguy cơ mắc tiểu đường ở phụ nữ: Việc uống rượu vang đỏ mỗi ngày vừa phải sẽ giúp phụ nữ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 - một trong những căn bệnh phổ biến ở phụ nữ trung tuổi.

uống rượu vang có hại cho gan không

II - Vậy uống rượu vang có gây hại gan không?

Uống rượu vang không hoàn toàn có hại cho gan nếu bạn biết điều chỉnh lượng uống hợp lý và phù hợp với cơ thể của mình. Nghiên cứu của một tạp chí tại Hoa Kỳ cho thấy, uống rượu vang vừa phải mỗi tuần có tác dụng làm giảm tình trạng xơ gan. Điều này có nghĩa rằng, tỷ lệ phát triển của bệnh xơ gan, mô gan bị tổn thương được giảm một cách đáng kể.

Tuy nhiên, uống bất kỳ loại rượu nào, kể cả rượu vang cũng không nên uống quá nhiều. Uống quá nhiều rượu sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về gan cũng như ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người uống. Bệnh gan nhiễm mỡ do rượu là một trong những căn bệnh mà người thường xuyên uống nhiều rượu bia trong một khoảng thời gian dài dễ mắc phải. Việc sử dụng quá nhiều rượu bia về lâu dài sẽ làm tổn thương các tế bào gan, thúc đẩy quá trình viêm nhiễm và làm suy giảm chức năng gan.

Nếu bạn đang có thói quen uống nhiều rượu mỗi ngày thì nên thay đổi từ bây giờ. Bởi điều này sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, đặc biệt là gan của bạn. Nếu bạn không may mắc gan nhiễm mỡ, cơ thể bạn còn có thể phát triển thêm hai tình trạng nghiêm trọng hơn nữa, đó chính là viêm gan và xơ gan:

  • Viêm gan: tình trạng gan bị viêm nhiễm vi-rút do sử dụng quá nhiều rượu bia.
  • Xơ gan: tình trạng gan bị tổn thương lâu dài, hình thành các mảng xơ, sẹo vĩnh viễn.

uống nhiều rượu vang gây hại cho gan

Không chỉ mỗi rượu vang, mà bất kể bạn uống quá mức loại rượu nào đi chăng nữa, gan cũng sẽ phải hoạt động hết công suất. Đặc biệt là khi gan đã hoạt động quá khả năng mà lượng rượu được hấp thụ vẫn cứ tăng lên, rượu sẽ tích tụ lại trong cơ thể, gây ra cảm giác say xỉn, choáng váng cho người uống. Điều này nếu cứ diễn ra liên tục, gan sẽ ngày càng bị tổn thương và dẫn tới việc chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng.

III - Những lưu ý khi sử dụng rượu vang tránh gây hại cho gan

Muốn uống rượu vang đỏ không gây hại cho gan mà còn nhận được những lợi ích tích cực cho sức khỏe, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nếu muốn tốt cho sức khỏe, tránh gây hại cho gan, nên sử dụng rượu vang đỏ thay vì những loại rượu khác.
  • Chỉ nên uống 300ml/ngày đối với phái mạnh và 150ml/ngày đối với phái nữ.
  • Cách tốt nhất là nên uống cách 2 ngày/lần.
  • Nên ăn lót dạ trước khi uống, không nên uống rượu vang khi bụng đói.
  • Loại rượu vang đỏ uống cần phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh sử dụng những loại rượu giả, rượu kém chất lượng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Những chia sẻ trên hy vọng đã phần nào giải đáp cho bạn được thắc mắc uống rượu vang có lợi hay gây hại cho gan. Vì rượu vang cũng là một loại rượu có cồn, cho nên uống nhiều quá cũng sẽ không tốt mà bạn nên cân nhắc và có những kiến thức để điều chỉnh lượng rượu uống sao cho phù hợp nhất với cơ thể của mình.

Uống rượu vang có lợi hay gây hại cho gan?

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục

Bài xem nhiều

Đáng chú ý

Nổi bật trang chủ
Lần theo clip trên Facebook, xử lý nam thanh niên 17 tuổi đi xe máy nằm trên yên, buông 2 tay
14 Tháng 06, 2026

Sau khi phát hiện clip một nam thanh niên nằm dài trên yên xe, buông cả hai tay điều khiển xe máy lưu thông trên đường lan truyền trên mạng xã hội, cơ quan chức năng đã nhanh chóng xác minh, làm rõ người vi phạm và lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Đọc thêm
Giá vàng ngày 13/6: Bật tăng hơn 9 triệu đồng/lượng

Giá vàng ngày 13/6: Bật tăng hơn 9 triệu đồng/lượng

13 Tháng 06, 2026

Giá vàng trong nước và thế giới ngày 13/6 ghi nhận mức tăng mạnh so với hôm qua.

Balogun lập cú đúp, ĐT Mỹ đại thắng Paraguay

Balogun lập cú đúp, ĐT Mỹ đại thắng Paraguay

13 Tháng 06, 2026

Trong trận ra quân tại bảng D World Cup 2026, ĐT Mỹ thi đấu lấn lướt và nhẹ nhàng giành chiến thắng 4-1 trước Paraguay...

Nam diễn viên đóng công an nhiều nhất nhì màn ảnh Việt trong suốt 20 năm

Nam diễn viên đóng công an nhiều nhất nhì màn ảnh Việt trong suốt 20 năm

13 Tháng 06, 2026

Sau vai diễn trong Lằn ranh, Bảo Anh tiếp tục hóa thân thành Trung tá Vũ Bá Tân trong phim cảnh sát hình sự Lửa...

Kết quả trận Mexico - Nam Phi: ’Mưa thẻ đỏ’ mở màn World Cup 2026

Kết quả trận Mexico - Nam Phi: ’Mưa thẻ đỏ’ mở màn World Cup 2026

13 Tháng 06, 2026

Mexico thắng đội khách Nam Phi 2-0 trong trận cầu chứng kiến 3 thẻ đỏ ở lượt đầu bảng A World Cup 2026 hôm 12/6...

Cặp sao Hàn chia tay sau 14 năm yêu khiến khán giả tiếc nuối

Cặp sao Hàn chia tay sau 14 năm yêu khiến khán giả tiếc nuối

13 Tháng 06, 2026

Cặp đôi đình đám Jung Kyung Ho cùng Choi Soo Young chính thức đường ai nấy đi sau 14 năm gắn bó. Thông tin này...

Nữ hoàng nhạc pop Madonna gây xôn xao dư luận tuổi 67

Nữ hoàng nhạc pop Madonna gây xôn xao dư luận tuổi 67

12 Tháng 06, 2026

Nữ ca sĩ 67 tuổi Madonna vừa hâm nóng dư luận toàn cầu bằng tác phẩm âm nhạc đầy khiêu khích. Đoạn hình ảnh ngắn...

Nguyễn Cao Kỳ Duyên cùng Đoàn Thiên Ân

Nguyễn Cao Kỳ Duyên cùng Đoàn Thiên Ân "cầm cân nảy mực" tại Miss Grand Vietnam 2026

12 Tháng 06, 2026

Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên sẽ lần đầu tiên ngồi “ghế nóng” Miss Grand Vietnam cùng ba nàng hậu khác là Hương Giang, Thiên...

Thị trưởng Moscow gióng chuông cảnh báo khẩn cấp giữa lúc Ukraine dồn dập tấn công thủ đô Nga

Thị trưởng Moscow gióng chuông cảnh báo khẩn cấp giữa lúc Ukraine dồn dập tấn công thủ đô Nga

12 Tháng 06, 2026

Hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ ít nhất 22 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine đang hướng về Moscow trong đêm...

Công an Thanh Hóa triệt phá đường dây buôn lậu gần 200kg vàng và sản xuất hơn 10.000 trang sức giả

Công an Thanh Hóa triệt phá đường dây buôn lậu gần 200kg vàng và sản xuất hơn 10.000 trang sức giả

12 Tháng 06, 2026

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố 15 bị can trong 2 vụ án "Buôn lậu" và "Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp";...

Du khách nước ngoài bị

Du khách nước ngoài bị "chặt chém" 430.000 đồng cho 10 chiếc bánh rán ở Hồ Gươm

11 Tháng 06, 2026

UBND phường Hoàn Kiếm, Hà Nội, đã chỉ đạo công an xác minh thông tin một du khách nước ngoài bị thu 430.000 đồng khi...

Mỹ nối lại các cuộc tấn công vào Iran, thề sẽ giáng đòn mạnh vào tối nay

Mỹ nối lại các cuộc tấn công vào Iran, thề sẽ giáng đòn mạnh vào tối nay

11 Tháng 06, 2026

Bộ Chỉ huy Trung tâm của quân đội Mỹ (CENTCOM) cho biết lực lượng của họ đã tiến hành “các cuộc tấn công tự vệ...

Vì sao Pele và Maradona sẽ được vinh danh trong lễ khai mạc World Cup 2026 trên sân Azteca?

Vì sao Pele và Maradona sẽ được vinh danh trong lễ khai mạc World Cup 2026 trên sân Azteca?

11 Tháng 06, 2026

World Cup 2026 có tới 3 lễ khai mạc và tại chương trình đầu tiên được tổ chức trên sân vận động Azteca ở Mexico,...

Tài tử đầu trọc gây hài hước với hình ảnh quảng cáo dầu gội

Tài tử đầu trọc gây hài hước với hình ảnh quảng cáo dầu gội

11 Tháng 06, 2026

Nam diễn viên Dwayne Johnson vừa gây xôn xao mạng xã hội với hình ảnh quảng cáo dầu gội. Tài tử nổi tiếng có màn...

Lễ khai mạc World Cup 2026 diễn ra lúc mấy giờ, ở đâu?

Lễ khai mạc World Cup 2026 diễn ra lúc mấy giờ, ở đâu?

11 Tháng 06, 2026

Lễ khai mạc và các trận đấu của World Cup 2026 sẽ được phát sóng trực tiếp tại Việt Nam.

1.22122 sec| 2307.656 kb