Người tiêu dùng “chọn lọc hơn”, ngành ẩm thực buộc phải thích nghi
Trong bối cảnh ngành ẩm thực Việt Nam liên tục đối mặt với biến động khẩu vị và kỳ vọng ngày càng cao từ người tiêu dùng, Unilever Food Solutions (UFS) vừa tổ chức sự kiện Future Menus Vietnam 2025 tại GEM Center (Tp. Hồ Chí Minh), quy tụ hơn 350 khách mời là đầu bếp chuyên nghiệp, chủ nhà hàng, chuyên gia ẩm thực và lãnh đạo trong ngành F&B. Sự kiện là một dấu mốc quan trọng, mang đến giải pháp thiết thực và cảm hứng mạnh mẽ để ngành ẩm thực Việt vươn mình trong bối cảnh người tiêu dùng và khẩu vị thời đại đang không ngừng thay đổi.
Với chủ đề “Cảm hứng để ẩm thực vươn mình - Food That Moves Us”, Future Menus 2025 không chỉ là nơi dự báo xu hướng, mà là kim chỉ nam giúp ngành F&B tái định vị mô hình vận hành, sáng tạo thực đơn và phát triển bền vững.
Trong bối cảnh khẩu vị và hành vi tiêu dùng thay đổi mạnh mẽ, Unilever Food Solutions đã chỉ ra 3 yếu tố nổi bật định hình lựa chọn của thực khách hiện đại: Giá trị xứng đáng – Trải nghiệm cao cấp cho mọi người – Cá nhân hóa cao.
Báo cáo từ thị trường cho thấy: người tiêu dùng không cắt giảm chi tiêu cho ăn uống, nhưng chi tiêu có chọn lọc và thận trọng hơn, đặc biệt ở nhóm Gen Z và Gen Y. Họ ưu tiên những món ăn không chỉ ngon miệng, phù hợp khẩu vị, mà còn cần đảm bảo tính sáng tạo và sự thoải mái trong trải nghiệm giúp đem lại cảm giác tương xứng với giá trị bỏ ra. Đây cũng là lý do mỗi xu hướng trong Future Menus 2025 đều được thiết kế để đáp ứng một ưu tiên quan trọng trong hành vi người tiêu dùng hôm nay.
Bà Preeyaporn Jareonlarp - Giám đốc Marketing UFS Việt Nam tại sự kiện
Bà Preeyaporn Jareonlarp - Giám đốc Marketing UFS Việt Nam – nhấn mạnh:
“Future Menus là kết quả của quá trình nghiên cứu chuyên sâu, được thực hiện cùng hội đồng các bếp trưởng giàu kinh nghiệm và phối hợp với các đối tác nghiên cứu thị trường, nhằm giúp các đầu bếp luôn đi trước xu hướng của ngành F&B. Thông qua Future Menus, các đầu bếp không chỉ tìm thấy nguồn cảm hứng mà còn được trang bị giải pháp để đáp ứng nhu cầu ngày càng thay đổi của thực khách, tạo nên sự kết nối sâu sắc hơn thông qua những công thức món ăn thực sự truyền cảm hứng.”
4 xu hướng toàn cầu định hình “bản đồ vị giác” mới
Cũng tại sự kiện lần này, UFS công bố báo cáo Future Menus 2025 – kết quả nghiên cứu chuyên sâu về khẩu vị người tiêu dùng toàn cầu – với 4 dòng chảy ẩm thực đang định hình tương lai ngành ăn uống:
“Street Food Couture – Món sang đường phố”: Xu hướng này thể hiện quá trình chuyển dịch: từ những món ăn “ngon – đơn giản – giá rẻ – khá lành mạnh” thành những trải nghiệm ẩm thực “hấp dẫn – đậm bản sắc – được nâng tầm”, góp phần đưa ẩm thực đường phố vào thực đơn nhà hàng mà không mất đi linh hồn nguyên bản.
Từ cảm hứng đường phố quen thuộc, các món ăn như Mix Vị Sài Gòn (bánh tráng trộn), Bánh Mì “Nhân Phố” (bánh mì nướng muối ớt) hay Ngọc Vàng Quán Gánh (bắp xào sốt kem hành) được nâng tầm với cách trình bày chỉn chu và nguyên liệu tinh tuyển, nhưng vẫn giữ trọn tinh thần khám phá và gần gũi.
“Culinary Roots – Tinh hoa bản địa Việt”: Xu hướng này cho thấy một sự chuyển mình rõ rệt, từ việc đề cao ẩm thực và kỹ thuật phương Tây, người đầu bếp và thực khách Việt đang dần tìm lại niềm tự hào với di sản quê hương – từ món ăn vùng miền đến cách chế biến truyền thống.
Đây không chỉ là sự hồi sinh của các món xưa, mà là bước chuyển mình để những tinh hoa bản địa có thể sống tiếp trong khẩu vị của tương lai. Những món ăn mang đậm bản sắc Việt trở thành cầu nối giữa truyền thống và hiện đại, giúp di sản ẩm thực được kể lại bằng ngôn ngữ của thế hệ mới.
“Borderless Cuisine – Khi văn hóa hội tụ trên cùng một món ăn”: Xu hướng này tôn vinh sự sáng tạo xuyên biên giới, phản ánh làn sóng giao thoa văn hóa nhờ du lịch và di cư ngày càng mạnh tại Việt Nam. Điều này thể hiện qua những món như Gỏi trộn Singapore (kết hợp thảo mộc Á – Âu trong món salad phát tài) hay Quảng Cuốn (mỳ Quảng kiểu Âu nhưng vẫn giữ vị truyền thống).
Đây là sự chuyển dịch từ việc kết hợp hương vị phổ biến để tạo ra món lạ mang tính "thử nghiệm", sang sự kết hợp tinh tế và có chủ đích giữa nguyên liệu, kỹ thuật, hoặc hương vị từ nhiều nền ẩm thực khác nhau – nhằm tạo ra những món ăn mới mang tính nguyên bản và chân thực; không đơn giản chỉ là sự pha trộn, mà trở thành một hành trình kể chuyện bằng ngôn ngữ đa văn hóa.
“Diner Designed – Khi thực khách trở thành người đồng sáng tạo trải nghiệm”: Các món như Cơm Nhà Mới (thịt kho cùng bông cải xanh gợi nhớ bữa cơm nhà) hay Gió Hạ Tây Bắc (mousse matcha – mận kết hợp giữa truyền thống và hiện đại) phản ánh nhu cầu cá nhân hóa ngày càng cao, khi thực khách muốn kết nối với món ăn cả về cảm xúc lẫn thẩm mỹ.
Xu hướng này đánh dấu bước chuyển từ trải nghiệm ăn uống một chiều và cá nhân hóa ở mức cơ bản, sang những hành trình ẩm thực được cá nhân hóa sâu sắc, nơi thực khách tham gia chủ động để cùng đầu bếp tạo nên trải nghiệm phù hợp với sở thích, nhu cầu và cảm xúc riêng biệt của mỗi người. Đây không chỉ là món ăn – mà là một “thiết kế trải nghiệm” mang dấu ấn cá nhân.
Từ cảm hứng đến hành động - Giải pháp toàn diện cho ngành F&B
Không chỉ dừng lại ở lý thuyết, Future Menus 2025 đã trở thành cầu nối giữa dự báo xu hướng và ứng dụng thực tiễn trong gian bếp. Thông qua trình diễn hơn 20 món ăn sáng tạo, chuỗi workshop chuyên đề, thảo luận chuyên sâu và cơ hội trải nghiệm các dòng sản phẩm đa dụng, tiện lợi dành cho bếp chuyên nghiệp từ các thương hiệu của UFS (bột chanh, bột thịt gà, các loại cốt nền chuẩn hoá tối ưu quy trình tạo nên nước dùng ninh xương), Best Foods (dùng sản phẩm mayonnaise chuyên dụng cho ngành bếp), sự kiện đã trang bị cho người làm nghề những công cụ thiết thực để vận hành bếp thông minh, sáng tạo thực đơn hấp dẫn và kết nối tốt hơn với người tiêu dùng.
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Xuân Huy – Tổng Giám đốc Unilever Food Solutions Việt Nam khẳng định:
“Future Menus không chỉ là một bản báo cáo xu hướng – mà là cam kết của chúng tôi trong việc đồng hành cùng các đầu bếp và nhà hàng, giúp họ luôn đi trước ba bước trong một thế giới ẩm thực không ngừng biến đổi. Chúng tôi không định hướng họ phải nấu gì, mà cung cấp công cụ, cảm hứng và giải pháp thiết thực để họ tự tin sáng tạo, phát triển và truyền cảm hứng trở lại cho thực khách. Khi các gian bếp Việt phát triển, sứ mệnh của chúng tôi cũng được hiện thực hóa.”
Ngoài ra, trong khuôn khổ sự kiện Future Menus, các đầu bếp cũng có cơ hội trải nghiệm cách Unilever Food Solutions hợp tác cùng các nhà hàng và doanh nghiệp để cung cấp những giải pháp đẳng cấp hàng đầu, giúp các đơn vị dẫn đầu thị trường và thúc đẩy tăng trưởng.
Box:
“Cam kết dài hạn từ Unilever Food Solutions
Với thành công từ sự kiện lần này, UFS cam kết tiếp tục đồng hành cùng ngành F&B Việt Nam thông qua việc mở rộng các workshop chuyên sâu tại nhiều tỉnh thành trong thời gian tới, đồng thời phát triển Future Menus thành nền tảng dài hạn, hỗ trợ đổi mới và lan tỏa cảm hứng cho cộng đồng đầu bếp và doanh nghiệp ẩm thực Việt.
Với kỳ vọng đồng hành cùng các đầu bếp Việt Nam và ngành F&B bắt nhịp với đà tăng trưởng của nền kinh tế, nguồn cảm hứng từ Future Menus sẽ tiếp tục lan tỏa đến các đầu bếp trên khắp Việt Nam thông qua chuỗi sự kiện trình diễn trên toàn quốc và trải nghiệm trực tuyến tại:
https://www.unileverfoodsolutions.com.vn/vi/chef-inspiration/future-menus-2025-landing-launch.html
Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm