Ứng dụng AI vào truyền thông tuyển sinh

Ứng dụng AI vào truyền thông tuyển sinh
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thúc đẩy sự chuyển đổi từ mô hình truyền thông và giáo dục tuyến tính truyền thống sang trải nghiệm tương tác đa chiều.

Ứng dụng AI vào truyền thông tuyển sinh

Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng ứng dụng AI trong đăng tải truyền thông tuyển sinh trên fanpage của trường. Ảnh: NTCC

Các trường đại học đã sử dụng AI để đưa thông tin đến nhóm thí sinh mục tiêu nhằm mở rộng nguồn tuyển sinh.

“Luồng gió mới”

Ông Nguyễn Văn Triều - Giám đốc Trung tâm Học liệu và truyền thông, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng cho biết, đơn vị tận dụng các công cụ thiết kế như Canva để tạo nội dung trực quan hấp dẫn và CapCut Pro biên tập video phục vụ truyền thông trên mạng .

Ngoài ra, trường triển khai hệ thống trả lời tự động trên fanpage, hỗ trợ giải đáp nhanh các thắc mắc về thông tin tuyển sinh. Trong giai đoạn tuyển sinh năm 2024, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng đã sử dụng các công cụ này để tối ưu hóa nội dung truyền thông trên , giúp tiếp cận đúng đối tượng và nâng cao hiệu quả tuyển sinh.

“Theo số liệu so sánh sau khi sử dụng công cụ AI như Canva AI, Capcut…, đội ngũ truyền thông tăng 40% số lượng sản phẩm như video tuyển sinh và bài đăng mạng xã hội khoảng từ tháng 6/2024 đến hiện tại, đồng thời giảm 30% thời gian thiết kế, dựng video.

Các công cụ AI giúp tối ưu hóa quy trình sáng tạo, nâng cao tính chuyên nghiệp của nội dung. Nhà trường định hướng tích hợp chatbot AI và phân tích dữ liệu trong tương lai để cá nhân hóa thông điệp, dự kiến tăng 20% tỷ lệ tương tác với học sinh, sinh viên, đảm bảo sử dụng AI minh bạch và có đạo đức”, ông Triều thông tin.

Theo đánh giá của bộ phận truyền thông Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng, các phương thức truyền thông truyền thống mặc dù tạo sự gắn kết trực tiếp giữa người với người, song lại bộc lộ nhiều hạn chế về quy mô và hiệu quả. Hoạt động tuyển sinh trước đây phụ thuộc nhiều vào tờ rơi, áp phích và sự kiện trực tiếp, khó nhắm trúng đối tượng và tốn kém nguồn lực.

Việc thiếu các công cụ tự động hóa khiến khối lượng công việc thủ công cho cán bộ, giảng viên rất lớn, dễ xảy ra chậm trễ hoặc sai sót. Chẳng hạn, trả lời hàng trăm câu hỏi lặp lại từ sinh viên mỗi ngày là gánh nặng cho bộ phận hỗ trợ. Mức độ tương tác với nội dung truyền thống cũng hạn chế do thiếu tính cá nhân hóa: Thông báo chung chung ít thu hút sự chú ý của người nhận. Tất cả hạn chế này đặt ra nhu cầu chuyển đổi phương thức truyền thông, mở đường cho các giải pháp số hóa và AI trong giai đoạn sau.

Bộ phận truyền thông Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng cũng sử dụng AI để phân tích dữ liệu mạng xã hội, đo lường hiệu quả các bài đăng và tối ưu thời điểm đăng nội dung. Nhờ AI, nhà trường có thể theo dõi xu hướng thảo luận của sinh viên, cựu sinh viên trên mạng xã hội và kịp thời điều chỉnh thông điệp truyền thông.

Cô Lê Vân Trúc Ly - giảng viên Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng nhận xét, việc triển khai các chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội của nhiều cơ sở giáo dục đại học vẫn mang tính và thiếu đánh giá định lượng, đặc biệt từ góc nhìn của sinh viên - những người trực tiếp tiếp nhận, xử lý và ra quyết định dựa trên thông tin được cung cấp.

Mặt khác, sự hài lòng của sinh viên đối với thông tin tuyển sinh không đơn thuần phản ánh mức độ chấp nhận thông tin, mà còn cho thấy mức độ hiệu quả trong việc nhà trường đáp ứng kỳ vọng, hỗ trợ ra quyết định và xây dựng niềm tin học thuật.

Ứng dụng AI vào truyền thông tuyển sinh

Khu check-in đón tân sinh viên Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng nhập học là một trong những yếu tố đáp ứng nhu cầu trải nghiệm và của sinh viên trên mạng xã hội. Ảnh: NTCC

Tối ưu hóa trải nghiệm

Để xác định đối tượng tuyển sinh mục tiêu của ngành công nghệ giáo dục,Viện Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Bách khoa Hà Nội đã thay đổi chiến thuật truyền thông tuyển sinh, phân tích dữ liệu thông tin sinh viên trúng tuyển các năm trước.

Từ kết quả phân tích, Viện xác định đối tượng mục tiêu cho hoạt động tiếp cận thông tin liên quan đến tuyển sinh bao gồm: Học sinh tuổi từ 17 - 20, có sở thích công nghệ, game, quan tâm đến giáo dục, ở các thành phố lớn, các huyện thị trung tâm; phụ huynh học sinh ở độ tuổi 40 - 55.

Ngoài ra còn có giáo viên THPT ở các trường mà nhóm học sinh mục tiêu đang học. Cùng với tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, khai thác và tận dụng nội dung cho người dùng tạo nên, đã tăng độ phủ thông tin của trang fanpage gấp nhiều lần so với cách đăng tải truyền thống trước đây.

Hướng tới mục tiêu cá nhân hóa phản hồi và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng đã ứng dụng AI trong truyền thông tuyển sinh. Cô Lê Vân Trúc Ly nhận xét: “Các nền tảng truyền thông xã hội như đã và đang được các cơ sở giáo dục đại học sử dụng rộng rãi như kênh truyền thông tuyển sinh chủ lực. Nhiều nghiên cứu cho thấy Facebook không chỉ đóng vai trò như kênh thông tin mà còn là không gian định hình cộng đồng, củng cố cảm nhận xã hội và thúc đẩy hành vi chọn trường”.

Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng đã tiến hành khảo sát bằng bảng hỏi với 463 sinh viên năm thứ nhất chính quy đang theo học tại trường. Đây là những đối tượng có trải nghiệm về thông tin tuyển sinh qua kênh fanpage của trường. Theo đó, có hơn 70% sinh viên truy cập mạng trên 3 giờ mỗi ngày, với nhóm sử dụng từ 3 đến dưới 5 giờ chiếm 44,4%, và từ 5 đến dưới 7 giờ là 29,6%, chỉ 11,3% sử dụng dưới 3 giờ mỗi ngày.

Cô Trúc Ly phân tích: “Những con số này cho thấy mức độ gắn bó cao với môi trường số của các công dân số bản địa - yếu tố thuận lợi cho việc triển khai các chiến dịch truyền thông tuyển sinh trên nền tảng mạng xã hội với tần suất và nội dung phong phú”.

phân tích bảng hỏi cũng cho thấy, trong bối cảnh truyền thông số, sự hài lòng của sinh viên không chỉ đến từ nội dung đúng và đủ, mà quan trọng hơn là cảm nhận về sự tham gia, chia sẻ và gắn kết cộng đồng, những yếu tố được xác định là động lực cốt lõi trong hành vi sử dụng mạng xã hội.

Bà Nguyễn Thị Phương Trang - Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh nhận xét rằng trên các fanpage, trường đại học còn tận dụng ngôn ngữ , từ vựng mạng xã hội và “trend” phổ biến trong giới trẻ để tạo dựng hình ảnh thân thiện, năng động và gần gũi.

Trên fanpage, không khó để bắt gặp các từ mượn từ tiếng Anh được sử dụng tự nhiên như: Livestream, check-in, chill, S.O.S, ship, kick-off, so cute, coming soon… Cùng đó là những câu nói, cụm từ lan truyền rộng rãi từ các nền tảng như TikTok, Facebook, thường mang sắc thái hài hước, sáng tạo, nhằm kết nối tốt hơn với nhóm công chúng mục tiêu.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi

Bài xem nhiều

Đáng chú ý

Nổi bật trang chủ
Nhầm quốc kỳ thành “thói quen” tại SEA Games 33, Thái Lan nói gì?
14 Tháng 12, 2025

Ban tổ chức SEA Games 33 của Thái Lan đã chính thức cam kết chấn chỉnh và chấm dứt tình trạng hiển thị sai quốc kỳ sau khi nhiều đoàn thể thao, trong đó có Việt Nam, liên tục phản ánh các lỗi nghiêm trọng trong quá trình tổ chức.

Đọc thêm
Mỹ và EU bất đồng lớn về tài sản của Nga

Mỹ và EU bất đồng lớn về tài sản của Nga

13 Tháng 12, 2025

Tờ Wall Street Journal đưa tin, Mỹ và các đồng minh của Ukraine ở châu Âu đang bất đồng về việc phải làm gì với...

Cảnh sát đột kích công ty của Psy

Cảnh sát đột kích công ty của Psy

13 Tháng 12, 2025

Theo Yonhap ngày 11/12, cảnh sát Hàn Quốc đã tiến hành khám xét công ty quản lý của ca sĩ Psy (48 tuổi, tên thật...

Ukraine, châu Âu lo

Ukraine, châu Âu lo "mất ăn mất ngủ" vì nguy cơ phải đối phó với một “Hungary thứ 2"

13 Tháng 12, 2025

Bỉ đang bị nhiều nước EU cảnh báo vì nước này từ chối ủng hộ khoản vay 210 tỷ euro của Liên minh châu Âu...

Công an vào cuộc vụ nữ sinh lớp 10 bị đánh hội đồng

Công an vào cuộc vụ nữ sinh lớp 10 bị đánh hội đồng

12 Tháng 12, 2025

Một nữ sinh lớp 10 tại Thanh Hoá vừa bị một nhóm bạn đánh hội đồng tại lớp học khiến nạn nhân phải nhập viện....

Châu Âu đã tìm ra cách lách lệnh cấm nhập khẩu khí đốt từ Nga

Châu Âu đã tìm ra cách lách lệnh cấm nhập khẩu khí đốt từ Nga

11 Tháng 12, 2025

Theo dự thảo quy định của EU, bất kỳ quốc gia nào thuộc EU cũng có thể tạm thời bãi bỏ lệnh cấm nhập khẩu...

Điều kiện nào để U22 Indonesia vào bán kết SEA Games 33?

Điều kiện nào để U22 Indonesia vào bán kết SEA Games 33?

12 Tháng 12, 2025

Tuy đang là đương kim vô địch giải đấu nhưng U22 Indonesia vẫn có nguy cơ bị loại ngay từ vòng bảng môn bóng đá...

Ông Trump

Ông Trump "vô cùng thất vọng" với Nga, Ukraine

12 Tháng 12, 2025

Tổng thống Mỹ Donald Trump “vô cùng thất vọng” với Nga và Ukraine, người phát ngôn của ông cho biết trong bối cảnh Kiev nói...

Tuần học 4 ngày: Gánh nặng cho phụ huynh?

Tuần học 4 ngày: Gánh nặng cho phụ huynh?

12 Tháng 12, 2025

Bên cạnh tuần làm việc 4 ngày, nhiều nước châu Âu đang cân nhắc áp dụng mô hình này cho giáo dục.

Phương Oanh bất ngờ xuất hiện sau biến cố gia đình, vẻ thoáng buồn gây chú ý

Phương Oanh bất ngờ xuất hiện sau biến cố gia đình, vẻ thoáng buồn gây chú ý

12 Tháng 12, 2025

Sau thời gian im tiếng Phương Oanh bất ngờ xuất hiện giản dị trong clip nấu ăn, gương mặt thoáng buồn gây chú ý.

Giá vàng hôm nay (12/12): Vàng SJC quay đầu giảm, nhưng sẽ sớm tăng mạnh trở lại

Giá vàng hôm nay (12/12): Vàng SJC quay đầu giảm, nhưng sẽ sớm tăng mạnh trở lại

12 Tháng 12, 2025

Giá vàng hôm nay 12/12, vàng SJC bất ngờ giảm còn vàng nhẫn tăng so với hôm trước. Trong khi, giá vàng thế giới có...

Vụ đẩy CSGT vào đầu xe tải ở Hà Nội: Đối tượng xin bỏ qua vi phạm nhưng bất thành

Vụ đẩy CSGT vào đầu xe tải ở Hà Nội: Đối tượng xin bỏ qua vi phạm nhưng bất thành

12 Tháng 12, 2025

Công an TP Hà Nội cho biết Đặng Từ Thịnh, 48 tuổi, đã ôm và đẩy Đại uý CSGT vào đầu xe tải đang lao...

Phim Tết “Thỏ ơi!!” của Trấn Thành mang màu sắc drama, quy tụ nhiều gương mặt đình đám

Phim Tết “Thỏ ơi!!” của Trấn Thành mang màu sắc drama, quy tụ nhiều gương mặt đình đám

12 Tháng 12, 2025

Trấn Thành vừa tung first look cho dự án phim Tết “Thỏ ơi!!”, gây chú ý với không khí drama phủ kín cùng những gương...

Hàn Quốc: Học sinh đổ xô học tiếng Anh sau thi đại học

Hàn Quốc: Học sinh đổ xô học tiếng Anh sau thi đại học

12 Tháng 12, 2025

Điểm tiếng Anh trong kỳ thi đại học Hàn Quốc năm nay rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2018.

Politico: EU sẵn sàng phá vỡ

Politico: EU sẵn sàng phá vỡ "quy tắc vàng" để tịch thu tài sản Nga

12 Tháng 12, 2025

Việc kéo dài thời gian họp thượng đỉnh đã trở nên tương đối phổ biến, do các lãnh đạo châu Âu thường gặp khó khăn...

0.72183 sec| 2308.742 kb