CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) do tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, thành lập và nắm phần lớn vốn điều lệ vừa ra thông báo tuyển đối tác tài xế vào chiều 9/3.
Khi trở thành đối tác, tài xế sẽ được cam kết mức lương cứng 11 triệu đồng/tháng, kèm theo hoa hồng lên đến 25% tổng doanh thu tháng. Tài xế được tham gia bảo hiểm xã hội sau hai tháng thử việc, được đào tạo về ngành dịch vụ vận tải.
Nhiều lao động tỏ ra hào hứng khi thông tin tuyển dụng được phía công ty của tỷ phú Vượng đưa ra.
Một công bố của Viện Công nhân và Công đoàn, thuộc Tổng Liên đoàn Lao Động Việt Nam tại Grab, Gojek và Bee mới đây cho thấy, mức lương trung bình một tháng (đã trừ chi phí cơ bản hàng ngày xăng xe; chưa tính bảo hiểm, thay dầu máy, tiền bảo dưỡng, sửa chữa xe…) của lái xe máy là 7,5 triệu/tháng, lái xe ôtô là 12,7 triệu đồng/tháng.
Báo cáo cũng chỉ ra bên cạnh công việc chính là làm lái xe, 28,6% lái xe máy và 36,8% lái xe ô tô còn làm thêm các công việc khác để tăng thu nhập và để bù cho lúc không có việc, với mức thu nhập tương ứng là 5,1 triệu/tháng và 6,1 triệu đồng/tháng.
Như vậy, trung bình một tài xế xe máy mỗi tháng có thu nhập khoảng 12,6 triệu đồng/tháng trong khi con số này ở tài xế ô tô là 18,8 triệu đồng/tháng.
Tuy nhiên, con số này chưa dừng lại ở đó, để tăng thu nhập, các tài xế công nghệ sẵn sàng làm việc với thời gian liên tục kéo dài cả năm. Theo nghiên cứu, hầu hết họ làm việc 7 ngày/tuần và làm việc cả những ngày nghỉ, ngày lễ tết vì thường ngày này thu nhập cao hơn ngày thường (gấp 1,5 – 2 lần).
Trung bình một ngày, thời gian thực sự để làm công việc lái xe (thời gian đón và chờ khách, không tính thời gian nghỉ ngơi, ăn trưa…) của tài xế xe máy là 9,9 giờ và của ô tô là 11,5 giờ. Viện nghiên cứu nhận định đây là nhóm có thời gian làm việc rất cao, thời giờ nghỉ ngơi rất thấp trong các ngành nghề lao động hiện nay.
g so với khoảng thời gian anh làm công nhân tại một KCN ở Hà Nam.
“Còn trẻ, còn sức khoẻ thì mình còn chạy, cố kiếm lấy đồng vốn rồi vài năm nữa về quê lập nghiệp”, Duy chia sẻ. Để tăng thu nhập, Duy chọn lịch trình chạy buổi đêm, thời gian làm việc kéo dài từ 8h tối hôm trước tới 7h sáng hôm sau.
Tương tự, anh Bùi Hiếu (36 tuổi, Thanh Hoá) làm nghề chạy xe tự do tại Hà Nội cho biết nếu chỉ trông chờ vào mỗi việc lái xe thì không đủ ăn. Vì thế, ngoài chạy trên ứng dụng, anh Hiếu cũng tận dụng những ngày nghỉ để chạy dịch vụ bên ngoài, chở khách du lịch và thường nhận những cuốc xa.
Số liệu cũng chỉ ra thực trạng tài xế rời thị trường. Năm ngoái, theo thống kê của Hiệp hội taxi Hà Nội, trước đại dịch, số lượng xe taxi công nghệ ở Hà Nội khoảng 60.000 xe nhưng đã giảm xuống chỉ còn khoảng 20.000 xe. Tương tự, taxi truyền thống cũng sa sút không kém, giảm từ 17.000 xe xuống còn gần 10.000 xe.
Tài xế không có việc làm, ngay cả những ông lớn trong ngành như Vinasun, Mai Linh cũng phải thanh lý xe. Cuối năm 2019, Vinasun có 4.921 xe kinh doanh taxi và con số ước tính cuối năm 2022 là 2.621 chiếc. Tương tự, số lượng xe của hãng Mai Linh đến cuối năm 2022 ước chỉ còn 16.966 xe, giảm từ mức 17.057 vào cuối năm 2019.
Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm