Tuyển sinh đại học 2024: Cân nhắc chạy theo ngành “hot”

Tuyển sinh đại học 2024: Cân nhắc chạy theo ngành “hot”
Việc lựa chọn ngành học theo xu hướng đang được thí sinh quan tâm. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia, nhà quản lý cho rằng cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định chạy theo ngành “hot”.

Tuyển sinh đại học 2024 cân nhắc chạy theo ngành hot

Thí sinh tìm hiểu thông tin ngành học tại Lễ hội Tư vấn tuyển sinh 2024

Tính tới thời điểm đầu tháng 3/2024, đã có hơn 100 trường đại học (ĐH) đã công bố phương án, chỉ tiêu tuyển sinh. Trong đó, những ngành hot như thông tin; Khoa học ; Kỹ thuật điện tử; Viễn thông; Bán dẫn, vi mạch… đang nhận được sự quan tâm của nhiều thí sinh vì suy nghĩ sẽ dễ xin việc hơn và cũng có nhiều trường mở thêm chỉ tiêu đào tạo.

Trong xu thế cạnh tranh tuyển sinh ngày càng gay gắt, các trường ĐH - thậm chí là cao đẳng cũng tìm cách bắt kịp xu hướng, đưa ra các ngành đào tạo mới, ngành nghề đang là tâm điểm của . Đây được cho là ngành đào tạo sẽ giúp ích cho sinh viên sau thời gian ra trường, có cơ hội việc làm cao hơn. Cụ thể, những ngành nghề đào tạo về công nghệ cao, khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo, vi mạch, viễn thông điện tử… là những ngành dễ nhận được sự quan tâm của thí sinh, bởi đây là các ngành nghề đang được giới trẻ rất ưa thích. Tất nhiên, rất nhiều trường ĐH, gồm cả những trường tư đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng, tìm cách tiếp cận nhu cầu bạn trẻ để mở ngành nghề liên quan, phục vụ nhu cầu. Kèm theo đó là rất nhiều những giới thiệu và nhấn mạnh yếu tố dễ có việc làm sau khi ra trường.

Tuy nhiên, theo GS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo - Phó Giám đốc Trường ĐH Kinh tế TPHCM, trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, rất khó để đưa ra chính xác một vài năm tới ngành nghề nào sẽ có cơ hội việc làm nhiều nhất; đặc biệt là trong bối cảnh công nghệ bùng nổ hiện nay. Xu hướng đào tạo hiện nay cũng có tính đa ngành, liên ngành, xuyên ngành và đa lĩnh vực. Vì vậy, thí sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định chọn ngành nghề, và cả trường theo học để có được những cơ hội tốt nhất cho tương lai.

Theo ông Bảo, thực tế cho thấy các ngành nghề có sự cộng hưởng kiến thức, kỹ năng của nhiều lĩnh vực khác nhau thì sẽ tạo ra sự an toàn cho người học. Chọn ngành nghề phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội là quan trọng, nhưng cơ hội việc làm và phát triển bản thân cũng phụ thuộc nhiều vào việc học của các em ở trường ĐH. Trong đó, sự tự học, tự nghiên cứu để thay đổi, nâng cấp bản thân là rất quan trọng để có thể thích ứng dù nền kinh tế phát triển thế nào.

Tương tự, một số ý kiến khác cũng cho rằng, với các ngành hot, người học có cơ hội việc làm rất lớn. Tuy nhiên, cần tìm hiểu kỹ về ngành học để biết được có phù hợp với năng lực học tập của bản thân hay không. Cùng với đó, các em cần tìm hiểu kỹ về định hướng đào tạo của trường, theo hướng nền tảng hay ứng dụng và có phù hợp với định hướng nghề nghiệp tương lai của mình hay không để có quyết định đúng đắn.

Trong khi đó, theo TS Phạm Tấn Hạ - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TPHCM), thực tế vài năm qua cho thấy tình trạng sinh viên dừng học, chuyển ngành học sau một thời gian theo học ĐH đang diễn ra khá nhiều. Nguyên nhân do các em chọn lựa ngành học không phù hợp hoặc chọn ngành hot thời điểm đó nhưng ít thời gian sau lại hết hot khiến cho sinh viên không đủ đam mê để tiếp tục học. Vì vậy, ông Hạ khuyên thí sinh cần chọn ngành nghề theo năng lực, khả năng và cả niềm đam mê của bản thân để có thể gắn bó với ngành học hay xa hơn là ngành nghề sau khi ra trường.

Chọn các ngành nghề hot khi mà nhu cầu của xã hội đang cần là suy nghĩ của nhiều bạn trẻ, nhất là bối cảnh tình trạng không ít sinh viên ra trường lâm vào cảnh thất nghiệp. Tuy nhiên, thí sinh cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước các ngành hot này để đảm bảo tương lai được chắc chắn khi chọn ngành, chọn nghề trước ngưỡng cửa ĐH.

 

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Thoái hóa khớp - nỗi ám ảnh của không ít người

Thoái hóa khớp - nỗi ám ảnh của không ít người

27-04-2024 17:07

Thoái hóa khớp là một trong những bệnh phổ biến, gây ra những cơn đau và suy giảm chức năng vận động khiến cho việc đi lại trở nên khó khăn. Tìm hiểu cách điều trị thoái hóa khớp và ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Nổi bật trang chủ
Hai cán bộ kiểm lâm Hà Giang tử vong khi chữa cháy rừng
27 Tháng 04, 2024

Trong lúc chữa cháy rừng, 2 cán bộ là Trần Văn Kh (SN 1983, kiểm lâm viên Hạt kiểm lâm Vị Xuyên) và Trương Thị L (SN 1983, kiểm lâm viên Hạt kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh) đã tử nạn.

Đọc thêm
Mùa hè ý nghĩa cho con với Học kỳ Quân đội

Mùa hè ý nghĩa cho con với Học kỳ Quân đội

25 Tháng 04, 2024

Trong bối cảnh thiếu vắng sân chơi lành mạnh cho trẻ mỗi dịp Hè về, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà...

Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ

Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ

26 Tháng 04, 2024

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang rất tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm để chống đầu cơ tích trữ...

B Trần nói gì về khoảnh khắc to tiếng, 'cãi tay đôi' với bảo vệ khi đi cùng Quỳnh Kool

B Trần nói gì về khoảnh khắc to tiếng, 'cãi tay đôi' với bảo vệ khi đi cùng Quỳnh Kool

26 Tháng 04, 2024

Mới đây, đoạn video ghi lại khoảnh khắc B Trần to tiếng, quát tháo bảo vệ tại một địa điểm ở Hà Nội khi đi...

Công Phượng: 'Tôi đã cố gắng hết sức'

Công Phượng: 'Tôi đã cố gắng hết sức'

26 Tháng 04, 2024

Chia sẻ sau khi có lần đầu tiên đá chính cho Yokohama FC, Công Phượng cho biết, anh đã nỗ lực hết mình, thế nhưng...

Động thái 'đặc biệt' của Hoa hậu Ý Nhi sau tin đồn bí mật kết hôn

Động thái 'đặc biệt' của Hoa hậu Ý Nhi sau tin đồn bí mật kết hôn

25 Tháng 04, 2024

Mới đây, Hoa hậu Ý Nhi đã có động thái gây chú ý đầu tiên sau khi bị đồn đoán đã theo chồng bỏ cuộc...

0.60304 sec| 2259.906 kb