Từ Rạng Đông đến Novaland của dự án Mũi Né

Từ Rạng Đông đến Novaland của dự án Mũi Né
Việc chuyển nhượng ngầm trong cơ cấu cổ đông của Công ty Mũi Né khiến 660ha rừng và 80ha mặt nước của dự án Mũi Né từ Rạng Đông về tay Novaland lúc nào không ai hay.

novaland mui ne

CTCP đầu tư tổng hợp Mũi Né (Công ty Mũi Né) được thành lập năm 2013. Công ty này được biết đến là công ty con của Công ty cổ phần Rạng Đông với tỷ lệ sở hữu lên đến 98%.

Công ty Mũi Né được UBND tỉnh Bình Thuận giao 682,3ha đất rừng và 80ha mặt nước để thực hiện dự án Trồng rừng, trồng cây lâu năm tạo môi trường sinh thái phát triển du lịch.

Dự án này gồm 4 dự án thành phần nằm trên địa bàn phường Mũi Né và xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết (gọi tắt là dự án Mũi Né).

Là công ty mẹ của Công ty Mũi Né với tỷ lệ sở hữu lên đến 98%, song Rạng Đông dường như không đủ tiềm lực để thực hiện dự án này.

Bởi vậy, tháng 4/2019, Rạng Đông đã bán bớt vốn tại Công ty Mũi Né. Cụ thể, chủ đầu tư dự án Mũi Né tăng vốn điều lệ từ 500 tỷ đồng lên 530 tỷ đồng, đồng thời, Rạng Đông giảm tỷ lệ sở hữu xuống 10%, trong khi cổ đông nắm 90% còn lại không được công bố.

Sở hữu hàng trăm hecta đất vị trí đắc địa để phục vụ du lịch tại Phan Thiết giúp Công ty Mũi Né trở thành “gà đẻ trứng vàng” mà nhiều doanh nghiệp thèm muốn. Và ẩn số mua lại dự án Mũi Né dần hé lộ khi người đại diện pháp luật mới của công ty xuất hiện.

Cụ thể, tháng 5/2020, ông Lê Thanh Liêm (SN 1959) trở thành Tổng giám đốc, kiêm người đại diện pháp luật của Công ty Mũi Né. Ông Liêm được biết đến là mắt xích trong những thương vụ M&A các dự án của Tập đoàn Novaland của gia đình ông Bùi Thành Nhơn.

Trong một bản cáo bạch năm 2021 của Novaland, tập đoàn này dự kiến phát hành khoảng 4.600 tỷ đồng để mua lại 99,98% lợi ích vốn chủ sở hữu của Công ty Cổ phần Nova Final Solution. Qua đó, tập đoàn cũng kiểm soát Công ty TNHH Bất động sản Đăng Khánh và Công ty Mũi Né do Nova Final Solution nắm giữ 99,41% vốn chủ sở hữu của Đăng Khánh và Đăng Khánh nắm giữ 99,98% lợi ích vốn chủ sở hữu của Công ty Mũi Né.

, theo Báo cáo tài chính quý II/2021 của Novaland, Tập đoàn này đã chi ra 5.598,8 tỷ đồng để hoàn thành thương vụ trên.

Đó là của Novaland, còn trên thực tế tập đoàn của ông Bùi Thành Nhơn đã âm thầm thành lập Công ty Đăng Khánh để thâu tóm Công ty Mũi Né từ trước đó. Để rồi, ông Nhơn cùng Novaland chi hàng nghìn tỷ mua lại chính công ty liên quan đến mình.

Theo tài liệu của PV, Công ty Đăng Khánh thành lập vào tháng 11/2015 với vốn điều lệ 20 tỷ đồng, gồm 2 cổ đông sáng lập là Nguyễn Thị Thu Hương (sở hữu 60%) và Nguyễn Văn Hiền (sở hữu 40%). Dù Novaland và gia đình ông Bùi Thành Nhơn không trực tiếp đứng tên tại Đăng Khánh, song các cách thức liên hệ với công ty này đều hướng về Novaland.

Phải đến tháng 3/2020, cái tên liên quan nhiều nhất với Novaland là Lê Thanh Liêm mới xuất hiện. Trong khi trước đó, một mắt xích khác trong hệ sinh thái Novaland là Bùi Trọng Nghĩa cũng trở thành cổ đông nắm giữ 40% vốn điều lệ của Đăng Khánh.

Lúc này, Đăng khánh có bước tăng vốn mạnh mẽ từ 20 tỷ đồng lên hơn 2.100 tỷ đồng. Đồng thời Công ty Cổ phần Nova Final Solution nắm giữ đến 99,057% tỷ lệ sở hữu tại đây.

Nói đến Nova Final Solution, công ty này vốn được thành lập năm 2016, với vốn điều lệ ban đầu chỉ là 50 triệu đồng do 3 cổ đông sáng lập gồm: Trần Cẩm Hùng, Phạm Thị Trúc Linh và Huỳnh Thị Thanh Nguyên.

Khi mới thành lập, Nova Final Solution có trụ sở ngay tại chính nhà Chủ tịch Novaland lúc đó là ông Bùi Thành Nhơn.

Sau đó Nova Final Solution được chuyển nhượng cho ông Lý Trường An – một mắt xích khác trong hệ sinh thái Novaland, doanh nghiệp này được tăng vốn điều lệ lên 20 tỷ đồng, rồi đến 3.586 tỷ đồng vào tháng 3/2021 trước khi được công bố bán cho Novaland.

Bằng cách thức lập những doanh nghiệp không mấy tên tuổi vốn điều lệ chỉ 20 tỷ đồng, do những cá nhân đứng tên. Sau đó những công ty này âm thầm M&A các dự án thông qua việc chuyển nhượng cổ phần, để rồi các nhóm doanh nghiệp với tỷ lệ sở hữu mẹ - con công bố “bán mình” cho Novaland với giá hàng nghìn tỷ.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Nổi bật trang chủ
Võ Lê Quế Anh được
30 Tháng 09, 2024

Dù chăm chỉ tập luyện trước ngày tham gia "đường đua" Miss Grand International 2024 nhưng Võ Lê Quế Anh chưa được chuyên trang sắc đẹp quốc tế đánh giá cao.

Đọc thêm
Bắc cầu phao tại khu vực cầu Phong Châu trong hôm nay

Bắc cầu phao tại khu vực cầu Phong Châu trong hôm nay

29 Tháng 09, 2024

Sáng 29/9, Lữ đoàn 249 chính thức lắp đặt cầu phao Phong Châu (Phú Thọ). Chiếc cầu phao sẽ đảm bảo giao thông thông suốt...

Sân khấu Miss Cosmo 2024 gặp sự cố khiến cư dân mạng xôn xao, BTC cuộc thi nói gì?

Sân khấu Miss Cosmo 2024 gặp sự cố khiến cư dân mạng xôn xao, BTC cuộc thi nói gì?

29 Tháng 09, 2024

"Chúng tôi đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp để đảm bảo sức khỏe và ổn định cho tất cả thí sinh. Sự an...

Giá vé máy bay Tết

Giá vé máy bay Tết "neo" ở mức cao, giải pháp nào kéo giảm?

29 Tháng 09, 2024

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay...

Cách phòng tránh những bệnh dễ mắc sau bão lũ

Cách phòng tránh những bệnh dễ mắc sau bão lũ

29 Tháng 09, 2024

Mưa bão, lũ lụt, thời tiết ẩm ướt… ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, đặc biệt là học sinh, trẻ nhỏ.

Tạm thời không bố trí đứng lớp cô giáo tại TPHCM xin phụ huynh hỗ trợ laptop

Tạm thời không bố trí đứng lớp cô giáo tại TPHCM xin phụ huynh hỗ trợ laptop

29 Tháng 09, 2024

Tạm ngưng bố trí đứng lớp đối với giáo viên chủ nhiệm lớp 4/3, Trường Tiểu học Chương Dương (Quận 1) ‘xin laptop’ khiến phụ...

0.65590 sec| 2259.461 kb