Trường ĐH Hà Nội dự định mở ngành mới thay thế chương trình chất lượng cao

Trường ĐH Hà Nội dự định mở ngành mới thay thế chương trình chất lượng cao
Từ năm 2024 trở đi, trường ĐH Hà Nội sẽ dừng tuyển sinh chương trình chất lượng cao. Thay vào đó, nhà trường thực hiện xây dựng và tuyển sinh 6 chương trình đào tạo tiên tiến khác.

Trao đổi với PV Báo Giáo dục & Thời đại ngày 20/3, TS Nguyễn Tiến Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội cho biết, từ năm 2024 trở đi, nhà trường sẽ dừng tuyển sinh chương trình chất lượng cao.

Nguyên nhân việc dừng tuyển sinh là do Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 11/2023/TT-BGDĐT bãi bỏ Thông tư số 23/2014/TT-BGDĐT ban hành quy định về đào tạo chất lượng cao trình độ đại học, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/12/2023.

Theo Bộ GD&ĐT, Luật Giáo dục đại học năm 2018 và Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT (quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học) không có khái niệm chương trình đào tạo chất lượng cao, chính vì vậy các trường đại học sẽ không còn "chương trình chất lượng cao" nữa.

Mặc dù dừng tuyển sinh chương trình chất lượng cao nhưng ông Dũng cho hay, năm nay nhà trường sẽ thực hiện xây dựng và tuyển sinh 6 chương trình đào tạo tiên tiến, gồm các ngành: Ngôn ngữ Trung Quốc, Ngôn ngữ Hàn Quốc, Ngôn ngữ Italia, Ngôn ngữ Anh, thông tin, và Quản trị Dịch vụ du lịch và lữ hành.

rường ĐH Hà Nội dự định mở ngành mới thay thế chương trình chất lượng cao
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Việc mở mới các chương trình đào tạo tiên tiến này nhằm mục đích để tiếp tục duy trì chỉ tiêu tuyển sinh phù hợp với năng lực đào tạo của Nhà trường. Bên cạnh đó gia tăng cơ hội cho thí sinh có thể trở thành sinh viên của Trường Đại học Hà Nội, hướng tới việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe và yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động.

Trong quá trình xây dựng các chương trình tiên tiến này, nhà trường đã tham khảo và có chọn lọc các chương trình quốc tế của nhiều nước có uy tín, từ việc chọn các học phần, mô-đun kiến thức có giá trị thực tiễn. Quá trình xây dựng và thẩm định chương trình đào tạo tiên tiến có sự tham gia của đại diện người sử dụng lao động.

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội thông tin thêm, chương trình tiên tiến mà nhà trường triển khai sẽ có cùng chuẩn đầu ra. Nhưng trong quá trình thiết kế chương trình, nhà trường tăng cường đào tạo hướng tới thực tế, thực tiễn. Do đó, sinh viên sẽ có cơ hội được đào tạo, thực tập tại doanh nghiệp trong và ngoài nước; được áp dụng các kiến thức, kỹ năng học được vào thực tiễn; tìm hiểu được cơ hội cho bản thân và nhu cầu của nhà tuyển dụng.

Chương trình tiên tiến tại trường Đại học Hà Nội cũng có sự linh hoạt, cho phép có thể có liên thông ngang, liên thông dọc ngay trong nội bộ của nhà trường, giữa các chương trình với nhau. Chú trọng sử dụng ngoại ngữ trong giảng dạy, học tập, kiểm tra, đánh giá là điểm chung của các chương trình này. Điều này giúp sinh viên có thể sử dụng thành thạo ngoại ngữ như một công cụ làm việc, học tập.

Ngoài ra, chương trình cũng trang bị cho người học những kỹ năng về học tập suốt đời, từ đó giúp người học có thể tiếp tục phát huy năng lực của mình và tự học, tự hoàn thiện bản thân, kể cả sau khi đã tốt nghiệp.  Sinh viên theo học chương trình tiên tiến cũng được ưu tiên trong việc tiếp nhận các cơ hội học tập, trao đổi hoặc là cơ hội học bổng ở nước ngoài.

Được biết, Trường Đại học Hà Nội tuyển sinh các chương trình chất lượng cao từ năm 2019. Các chương trình này chạy song song, độc lập với các chương trình chuẩn (còn gọi là chương trình đại trà).

Nhà trường đã tuyển sinh và đào tạo 5 ngành cử nhân chất lượng cao, gồm: Ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc; Ngôn ngữ Trung Quốc; Ngôn ngữ Italia; Công nghệ thông tin và Quản trị Dịch vụ du lịch và lữ hành.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Nổi bật trang chủ
Thi vào lớp 10 Hà Nội 2024: Học sinh 'ngó lơ' nghỉ lễ 30/4, cật lực ôn tập
29 Tháng 04, 2024

Nhiều học sinh tận dụng khoảng thời gian nghỉ lễ 30/4, 1/5 để tăng tốc ôn tập vào lớp 10 khi chỉ còn hơn 1 tháng nữa, học sinh Hà Nội sẽ bước vào kỳ thi lớp 10 THPT.

Đọc thêm
Hương Tràm tuyên bố sẽ nhờ pháp luật can thiệp trước tin đồn sinh con

Hương Tràm tuyên bố sẽ nhờ pháp luật can thiệp trước tin đồn sinh con

28 Tháng 04, 2024

Hương Tràm cho biết, cô và phía công ty đang thu thập chứng cứ về các hành vi bôi nhọ và phỉ báng để nhờ...

TP.HCM: Các bệnh viện đảm bảo trực 5 cấp, 24/24h trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

TP.HCM: Các bệnh viện đảm bảo trực 5 cấp, 24/24h trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

28 Tháng 04, 2024

Ngày 27/4, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản gửi các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố về việc đảm bảo...

Hai cán bộ kiểm lâm Hà Giang tử vong khi chữa cháy rừng

Hai cán bộ kiểm lâm Hà Giang tử vong khi chữa cháy rừng

27 Tháng 04, 2024

Trong lúc chữa cháy rừng, 2 cán bộ là Trần Văn Kh (SN 1983, kiểm lâm viên Hạt kiểm lâm Vị Xuyên) và Trương Thị...

Vụ cô gái chết khô ở chung cư Hà Nội: Lý do sau 1,5 năm mới phát hiện

Vụ cô gái chết khô ở chung cư Hà Nội: Lý do sau 1,5 năm mới phát hiện

27 Tháng 04, 2024

Vụ phát hiện thi thể cô gái tử vong tại một căn hộ ở khu đô thị ở phường Tây Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà...

Sau khi bị tuyên án tử hình, bà Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm

Sau khi bị tuyên án tử hình, bà Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm

27 Tháng 04, 2024

Theo đó, bà Trương Mỹ Lan cho rằng mình không chiếm đoạt tiền của Ngân hàng SCB.

0.58627 sec| 2276.953 kb