Trung Quốc dỡ bỏ biện pháp cách ly Covid-19, du học sinh Việt cần chuẩn bị gì?

Trung Quốc dỡ bỏ biện pháp cách ly Covid-19, du học sinh Việt cần chuẩn bị gì?
Chính phủ Trung Quốc sẽ dỡ bỏ quy định ‘đắt đỏ’ từ ngày 8/1/2023, giúp du học sinh Việt Nam ‘rộng cửa’ đến nước này vào đầu năm sau.

Các trường chuẩn bị đón sinh viên

Chính phủ Trung Quốc hôm 26/12 cho biết sẽ mở cửa biên giới, dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp cách ly phòng dịch Covid-19, hạn chế số chuyến bay quốc tế... kể từ ngày 8/1/2023. Điều này sẽ giúp tiết kiệm “nhiều chi phí” cho du học sinh Việt muốn quay trở lại trường học trực tiếp, theo Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (sinh viên của ĐH Sư phạm Thủ đô tại Bắc Kinh, Trung Quốc).

Nữ sinh viên đã liên tục theo dõi thông tin và cho hay giá vé máy bay từ Việt Nam sang Trung Quốc vào tháng 9 là từ 60-80 triệu đồng nhưng đến thời điểm này chỉ còn 20-30 triệu đồng và dự kiến sau tết sẽ tiếp tục giảm do tăng số chuyến bay. Bên cạnh đó, các chi phí cách ly, xét nghiệm Covid-19 lên đến tối đa gần 25 triệu đồng cũng sẽ không còn sau khi chính sách ngừng cách ly có hiệu lực.

Trung Quốc dỡ bỏ biện pháp cách ly Covid-19, du học sinh Việt cần chuẩn bị gì
Tân sinh viên ĐH Thanh Hoa (Bắc Kinh, Trung Quốc) tham gia lễ khai giảng vào tháng 8/2022. Đại học Thanh Hoa

Như Quỳnh cũng cho hay vào thời điểm này, nhiều trường bắt đầu làm hồ sơ cho sinh viên sớm đến học trực tiếp. Cô đang học trực tuyến tại Việt Nam theo yêu cầu của ĐH Sư phạm Thủ đô, nhưng từ vài tuần trước đã được thông báo điền các giấy tờ để “sẵn sàng trở lại”. “Tôi đã chuẩn bị trước hồ sơ, chỉ đợi nhà trường gửi giấy tờ để làm thị thực là sau tết có thể đến học, dự kiến tháng 3.2023”, Quỳnh .

Đến Trung Quốc nhập học vào giữa tháng 12.2022, Lê Nguyễn Yến Vy (sinh viên của ĐH Duke Kunshan, Tô Châu) cho biết cô phải chi các khoản phí như vé máy bay, cách ly, hành lý và xe di chuyển. “Tất cả khoảng 17 triệu đồng và được trường đài thọ toàn bộ”, Vy nói, đồng thời cho biết giá vé máy bay có thể chênh lệch 10 triệu đồng ở những ngày khác nhau.

Nữ sinh viên kể, cô đã phải trải qua quá trình cách ly kéo dài với nhiều vòng kiểm tra rắc rối, dẫn đến việc “đáp máy bay lúc 17 giờ nhưng nửa đêm mới đến được nơi lưu trú”. Do vậy, Vy tin rằng khi Trung Quốc mở cửa hoàn toàn, du học sinh không chỉ tiết kiệm tiền bạc mà còn cả thời gian, công sức, cũng như tránh bị hoang mang bởi các quy định khác nhau.

Nhiều thuận lợi mở ra

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Giám đốc Công ty cổ phần Du học quốc tế Fast Edu (Bắc Ninh), cho hay trước ngày 8.1.2023, tất cả du học sinh muốn đến Trung Quốc đều phải đi đường hàng không, bắt buộc cách ly và liên tục xét nghiệm Covid-19. “Tổng tiền vé, cách ly và xét nghiệm trong 10 ngày ở thời điểm hiện tại ít nhất khoảng 60 triệu đồng. Đến trường rồi du học sinh phải tiếp tục tự cách ly ở ký túc xá”, ông Hưởng nói.

Trung Quốc dỡ bỏ biện pháp cách ly Covid-19, du học sinh Việt cần chuẩn bị gì
Hội thảo về du học Trung Quốc thu hút gần 2.000 phụ huynh, học sinh diễn ra tại Hà Nội

Theo ông Hưởng, sau ngày 8/1/2023, Trung Quốc sẽ dỡ bỏ mọi thủ tục cách ly và chỉ còn yêu cầu kết quả xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19 trước khi nhập cảnh 2 ngày. Như vậy, Trung Quốc có thể được xem là bước vào giai đoạn “sống chung với Covid-19” và điều này sẽ tạo nhiều thuận lợi cho du học sinh Việt trên hành trình đến giảng đường trực tiếp vào đầu năm sau.

Bên cạnh đó, du học sinh Việt Nam có thể tiết kiệm chi phí vì một số hãng máy bay đã công bố giá vé đến Trung Quốc sau tết chỉ còn khoảng 10 triệu đồng.

Ngoài thị thực X1 hiện hữu (cho khóa học hơn 180 ngày), chính phủ Trung Quốc sẽ cấp thêm loại thị thực X2 (cho khóa học dưới 180 ngày) trong tương lai, tăng thêm cơ hội du học ngắn hạn. Chính phủ Trung Quốc cũng sẽ mở ra cơ hội đi làm thêm, một hoạt động từng bị hạn chế vì các yêu cầu kiểm soát gắt gao, ông Hưởng thông tin.

Ông Nguyễn Duy Việt, Giám đốc Công ty TNHH Du học Hoa Ngữ (Hà Nội), cho rằng việc Trung Quốc dỡ bỏ các quy định “đắt đỏ” khiến cộng đồng du học sinh Việt thở phào vì đã “trông ngóng từ rất lâu”. “Yêu cầu chi tiết về hoạt động nhập cảnh và những thủ tục liên quan sẽ được các trường công bố trong thời gian tới và điều sinh viên cần làm lúc này là theo dõi thông báo cụ thể của trường mình”, ông Việt thông tin.

Trung Quốc dỡ bỏ biện pháp cách ly Covid-19, du học sinh Việt cần chuẩn bị gì
Tân sinh viên quốc tế trong lễ khai giảng tại ĐH Bắc Kinh (Bắc Kinh, Trung Quốc) vào tháng 9/2022. Đại học Bắc Kinh

Theo ông Việt, chi phí máy bay và cách ly vào tháng 9 có thể lên đến 100 triệu đồng, nhưng hiện tại giá vé sau tết sẽ giảm gần bằng thời điểm trước dịch, chỉ khoảng 10 triệu đồng. Ngoài đường hàng không, ông Việt cho hay Trung Quốc đã và đang khôi phục lại cửa khẩu và cảng đường bộ. “Sinh viên học ở các tỉnh gần Việt Nam như Quảng Tây, Vân Nam có thể di chuyển bằng đường bộ qua cửa khẩu với chi phí rẻ hơn rất nhiều”, ông Việt lưu ý.

Cũng theo ông Việt, từ khi Trung Quốc đề ra các chính sách nghiêm ngặt để phòng ngừa Covid-19, dựa theo số liệu của công ty và một số đơn vị đối tác cùng lĩnh vực, số lượng sinh viên Việt Nam chọn du học Trung Quốc giảm đi rõ rệt. Nhiều trung tâm du học Trung Quốc cũng đã không thể vượt qua được thời điểm khó khăn.

“Từ tháng 9/2022, khi chính phủ Trung Quốc bắt đầu mở cửa một phần đối với du học sinh Việt Nam thì sự quan tâm trở lại đối với du học Trung Quốc là rất lớn, có hội thảo thu hút gần 2.000 phụ huynh, học sinh đến tham dự. Tôi tin rằng thị trường du học Trung Quốc trong năm 2023 sẽ khởi sắc lên rất nhiều, có thể trở lại như trước đại dịch hoặc thậm chí bùng nổ hơn”, ông Việt dự đoán.

Link gốc: https://thanhnien.vn/trung-quoc-do-bo-bien-phap-cach-ly-covid-19-du-hoc-sinh-viet-can-chuan-bi-gi-post1536651.html

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Sáu ca nhập viện trong một đêm do đột quỵ, bác sĩ cảnh báo bệnh ngày càng trẻ hóa

Sáu ca nhập viện trong một đêm do đột quỵ, bác sĩ cảnh báo bệnh ngày càng trẻ hóa

29-03-2024 17:52

Chỉ trong một đêm, Trung tâm Đột quỵ Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận 6 ca bệnh nhập viện. PGS.TS Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm cảnh báo bệnh ngày càng trẻ hóa.

Nổi bật trang chủ
Cô dâu Chu Thanh Huyền đeo vàng nặng trĩu trong ngày theo Quang Hải về dinh
29 Tháng 03, 2024

Cô dâu Chu Thanh Huyền được phụ huynh, người thân đôi bên tặng 5 kiềng vàng, ba lắc tay vàng, nhẫn vàng... cùng nhiều trang sức vàng giá trị.

Đọc thêm
Tạm dừng hoạt động quán massage 'chặt chém' du khách 500.000 đồng/giờ gội đầu

Tạm dừng hoạt động quán massage 'chặt chém' du khách 500.000 đồng/giờ gội đầu

29 Tháng 03, 2024

Cơ quan chức năng phường Phú Hội (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã yêu cầu cơ sở kinh doanh bị phản ánh "chặt chém"...

Giá vàng hôm nay ngày 29/3/2024: Tăng vọt lên mức kỷ lục mới

Giá vàng hôm nay ngày 29/3/2024: Tăng vọt lên mức kỷ lục mới

29 Tháng 03, 2024

Cập nhật nhanh và chính xác nhất giá vàng hôm nay ngày 29/3/2024: Giá vàng trong nước tăng vọt lên mức kỷ lục mới theo...

Bộ Công Thương đề xuất giá xăng dầu do doanh nghiệp tự quyết định

Bộ Công Thương đề xuất giá xăng dầu do doanh nghiệp tự quyết định

29 Tháng 03, 2024

Theo đề xuất của Bộ Công Thương, để tạo môi trường cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, Nhà nước sẽ không tham gia vào quá...

Hình ảnh mới nhất của nghệ sĩ Phước Sang sau đột quỵ

Hình ảnh mới nhất của nghệ sĩ Phước Sang sau đột quỵ

28 Tháng 03, 2024

Nghệ sĩ Phương Bình vừa chia sẻ hình ảnh mới nhất cũng như cập nhật về tình hình sức khỏe của nghệ sĩ Phước Sang...

Không tham gia hội trại có đóng phí, học sinh được yêu cầu đi lao động tại trường

Không tham gia hội trại có đóng phí, học sinh được yêu cầu đi lao động tại trường

28 Tháng 03, 2024

Nhiều phụ huynh có con theo học tại một trường THPT tại Thừa Thiên Huế bức xúc phản ánh, nhà trường yêu cầu những...

0.56358 sec| 2272.484 kb