TP.HCM: Làm rõ thông tin 2 ca sốc phản vệ tại Trung tâm tiêm chủng Long Châu

TP.HCM: Làm rõ thông tin 2 ca sốc phản vệ tại Trung tâm tiêm chủng Long Châu
Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM vừa có công văn gửi các đơn vị liên quan đề nghị cung cấp thông tin về các ca sốc phản vệ sau tiêm tại Trung tâm tiêm chủng Long Châu

Theo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), trường hợp thứ nhất là nữ bệnh nhân L.T.Q.N (18 tuổi, ngụ Quận 11) đến Trung tâm tiêm chủng Long Châu (Q.Tân Bình) vào ngày 2/7 và được tiêm 2 mũi vắc xin (Bexsero phòng viêm màng não mô cầu và Twinrix phòng viêm gan A và B).

Bệnh nhân này được tiêm 2 mũi vắc xin cách nhau khoảng 1 phút. Sau khi tiêm mũi 2 loại vắc xin Twinrix khoảng 30 giây, bệnh nhân chóng mặt, mệt và ngất. Sau khi xử trí cấp cứu, bệnh nhân được chuyển đến Quận 11 để tiếp tục theo dõi phản vệ độ III sau tiêm vắc xin.

Trường hợp thứ hai là nữ bệnh nhân D.C.T (17 tuổi, ở Long An). Bệnh nhân đến Trung tâm tiêm chủng Long Châu ở huyện Củ Chi để tiêm vắc xin Twinrix. Sau tiêm xảy ra tình trạng phản vệ và được xử lý cấp cứu, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Xuyên Á trên địa bàn theo dõi, điều trị. Đến hôm nay, bệnh nhân vẫn còn nằm viện.

HCDC đề nghị đề nghị Bệnh viện Quận 11 và Bệnh viện đa khoa Xuyên Á cung cấp thông tin về diễn biến lâm sàng, kết quả cận lâm sàng tại thời điểm nhập viện của bệnh nhân, mô tả chi tiết triệu chứng, chẩn đoán đến thời điểm hiện tại của các ca sốc phản vệ trên, để cung cấp cho hội đồng chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin.

Đồng thời, HCDC cũng có công văn gửi Công ty cổ phần dược phẩm FPT Long Châu đề nghị công ty cung cấp quá trình tổ chức tiêm chủng; thực hành tiêm chủng, bảo quản vắc xin; quá trình phát hiện và xử lý sự cố bất lợi sau tiêm chủng để cung cấp cho hội đồng chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin xảy ra đối với 2 trường hợp trên.

Trung tâm tiêm chủng Long Châu là Trung tâm thuộc chuỗi nhà thuốc Long Châu, đơn vị bán lẻ ngành dược của Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail). Được giới thiệu là "có các loại vaccine thế hệ từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới và toàn bộ vaccine đều được nhập khẩu chính hãng", Trung tâm tiêm chủng Long Châu được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng sự hiện diện của FPT trong ngành dược phẩm, chăm sóc sức khỏe. 

Đến nay, sau 1 năm từ khi ra mắt, FPT cũng đã mở khoảng 60 trung tâm tiêm chủng (tính theo số liệu tháng 5/2024) trên khắp cả nước.

Đáng nói, thông tin gần đây từ các Sở y tế cho biết, các Trung tâm tiêm chủng của Long Châu có nhiều sai phạm trong quá trình vận hành.

Gần đây nhất, ngày 6/7, Sở Y tế TP.HCM cho biết lực lượng chức năng phát hiện tại Cơ sở tiêm chủng Long Châu 103 (phường Tân Hương, quận Tân Phú, TP.HCM) không đảm bảo về điều kiện cơ sở vật chất phòng tiêm, điều kiện trang thiết bị phòng xử trí phản ứng sau tiêm. Đoàn kiểm tra còn phát hiện Quy trình xử trí phản ứng sau tiêm, công tác bảo quản vắc-xin đều không đạt theo yêu cầu của Bộ Y tế.

Ngoài ra, phần mềm quản lý tiêm chủng nội bộ vận hành không đảm bảo chính xác và cơ sở này không tuân thủ quy định nhập liệu trên hệ thống Thông tin Tiêm chủng quốc gia. Theo Sở Y tế TP.HCM, Cơ sở tiêm chủng Long Châu 103 chưa thực hiện đầy đủ điều kiện an toàn tiêm quy trình bảo quản vắc xin không đạt tiêu chuẩn GSP.

Tình trạng cũng tương tự khi Thannh tra Sở Y tế tỉnh Bình Dương kiểm tra Trung tâm tiêm chủng Long Châu ở địa chỉ 226- 228 Yersin, TP. Thủ Dầu Một.  Theo đó, cơ sở này không cập nhật đầy đủ thông tin cá nhân của đối tượng tiêm chủng vào Hệ thống thông tin tiêm chủng Quốc gia vào cuối buổi tiêm. Theo ngành y tế Bình Dương, quy trình tiêm chủng vắc-xin an toàn tại cơ sở này không đảm bảo; chưa có o dõi phản ứng sau tiêm, đặc biệt chưa có phòng, kho dự trữ, bảo quản vắc xin theo chuẩn GSP.

Tại Phú Yên, tháng 5/2024, Sở Y tế tỉnh đã có thông báo về việc rút tên 2 cơ sở tiêm chủng của Công ty Cổ phần Dược phẩm Long Châu do một số điều kiện tiêm chủng không đảm bảo, nhưng tự công bố đủ điều kiện tiêm chủng vào tháng 1/2024. 2 Trung tâm tiêm chủng Long Châu 27 nằm trên đường Chu Văn An (Phường 5, TP Tuy Hoà) và Trung tâm tiêm chủng Long Châu 28 nằm trên đường Phạm Văn Đồng (Thị xã Sông Cầu) bị xử phạt 10 triệu đồng và bị đình chỉ toàn bộ hoạt động trong tháng.

Điều đáng nói, trong khi bị Sở Y tế Phú Yên đình chỉ toàn bộ hoạt động từ ngày 3/5 nhưng trong ngày 9/5 Trung tâm tiêm chủng Long Châu 27 lại tiến hành tiêm chủng cho bệnh nhi. Các dữ liệu từ phần mềm Thông tin Tiêm chủng quốc gia cho thấy một bệnh nhi sinh năm 2023 đã được tiêm vắc xin phế cầu khuẩn trong ngày 9/5.

Tại Hà Nội, tháng 6/2024, Trung tâm Y tế quận Hà Đông (TP Hà Nội) cũng phát hiện 2 cơ sở của Công ty Cổ phần Dược phẩm Long Châu bị Đoàn kiểm tra phát hiện có nhiều tồn tại cần khắc phục.

Cụ thể, tại Trung tâm tiêm chủng Long Châu số 32 ở phường Phúc La, Hà Đông, cơ sở có bố trí khu vực theo dõi sau tiêm nhưng không đảm bảo (chưa có bản theo dõi, không có số theo dõi 30 phút sau tiêm, không có sổ theo dõi phản ứng bất thường sau tiêm chủng, không có cơ số cấp cứu). Dây chuyền lạnh chưa có sổ dây chuyền lạnh, tờ chấm nhiệt độ hàng ngày không được ghi cả mục vệ sinh tủ lạnh; Không có khu vực ưu tiên sử dụng trước, khu vực biệt trữ chờ xử lý, không có khu vực biệt trữ chờ hủy; Không có biên bản kiểm nhập khi nhập vắc xin; Không có biên bản kiểm kê hàng tháng; Biên bản giao nhận chưa ghi đầy đủ thông tin giao nhận vắc xin…

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Giải đáp thắc mắc: Tẩy tế bào chết xong có nên rửa mặt?

Giải đáp thắc mắc: Tẩy tế bào chết xong có nên rửa mặt?

21-09-2024 06:30

Tẩy tế bào chết là một bước vô cùng quan trọng trong quá trình chăm sóc da. Vậy tẩy tế bào chết xong có nên rửa mặt hay không, quy trình chăm sóc da đúng cách như thế nào?

Nổi bật trang chủ
Chính thức: Nguyễn Xuân Son được cấp quốc tịch Việt Nam, Nam Định đón tin vui
21 Tháng 09, 2024

Tiền đạo Rafaelson đã được cấp quốc tịch Việt Nam và có thể ra sân thi đấu ngay ở vòng 2 của V-League 2024/25 với cái tên “Nguyễn Xuân Son”.

Đọc thêm
Mẹ Kasim Hoàng Vũ xót xa kể về tình trạng hiện tại của con trai

Mẹ Kasim Hoàng Vũ xót xa kể về tình trạng hiện tại của con trai

20 Tháng 09, 2024

Ca sĩ Bích Phương – mẹ Kasim Hoàng Vũ hiện đang ở Mỹ với con trai. Trước đó, khi nghe tin con trai tái phát...

Cách tập luyện chỉ 30 phút mỗi ngày để có vòng eo 'con kiến' như Hoa hậu Kỳ Duyên

Cách tập luyện chỉ 30 phút mỗi ngày để có vòng eo 'con kiến' như Hoa hậu Kỳ Duyên

20 Tháng 09, 2024

Hoa hậu Kỳ Duyên cho biết cô dành ra mỗi ngày ít nhất 30 phút để tập những bài tập giúp đốt mỡ toàn thân,...

Tuyến đường huyết mạch nối 2 huyện ở Hà Nội vẫn bị chia cắt bởi nước lũ

Tuyến đường huyết mạch nối 2 huyện ở Hà Nội vẫn bị chia cắt bởi nước lũ

20 Tháng 09, 2024

Hơn chục ngày trôi qua kể từ khi bão số 3 đổ bộ Hà Nội gây mưa lớn, thêm vào đó, lũ từ thượng nguồn...

Tuyển Việt Nam tụt hạng, Thái Lan, Indonesia thăng tiến mạnh trên bảng xếp hạng FIFA

Tuyển Việt Nam tụt hạng, Thái Lan, Indonesia thăng tiến mạnh trên bảng xếp hạng FIFA

20 Tháng 09, 2024

Đội tuyển Việt Nam tiếp tục tụt bậc trong bảng xếp hạng mới nhất được Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) công bố.

Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp đại học

Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp đại học

20 Tháng 09, 2024

Kỳ Duyên đăng quang Miss Universe Vietnam 2024 nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả. Cô trở thành người đẹp đầu tiên...

0.76304 sec| 2272.313 kb