TP HCM triển khai các biện pháp ngăn việc nhân viên y tế bị hành hung

TP HCM triển khai các biện pháp ngăn việc nhân viên y tế bị hành hung
Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng mong các cơ quan bảo vệ pháp luật sớm xử lý nghiêm để răn đe, sớm chấm dứt được nạn hành hung để nhân viên y tế toàn tâm toàn ý cứu người, chăm lo người bệnh.

Tại cuộc họp với lãnh đạo Nhân dân Gia Định vào ngày 10/8, Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng cho rằng hành động tấn công nhân viên y tế khi đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu người bệnh là hoàn toàn không chấp nhận được cho dù bất cứ lý do nào. Đặc biệt, nhân viên cấp cứu luôn hoạt động 24/7, không ngừng nghỉ, phải tập trung cao độ cả sức lực và tinh thần cho công tác cấp cứu người bệnh, nhất là các bệnh viện tuyến cuối của thành phố.

Do đó, ông Thượng mong các cơ quan bảo vệ pháp luật sớm xử lý nghiêm để răn đe, sớm chấm dứt được nạn hành hung để nhân viên y tế toàn tâm toàn ý cứu người, chăm lo người bệnh.

Sở Y tế yêu cầu tất cả bệnh viện khẩn trương triển khai các hoạt động sau rà soát, củng cố quy trình "Code grey" về trật tự bệnh viện, trong đó lưu ý rút ngắn hơn nữa thời gian kích hoạt đến Công an địa phương để kịp thời hỗ trợ lực lượng bảo vệ bệnh viện trấn áp các nhóm gây rối an ninh, trật tự trong bệnh viện.

"Code grey" là quy trình phản ứng khẩn cấp sự cố an ninh trật tự, do Bệnh viện Nhân dân Gia Định triển khai, bốn năm trước. Khi có tình huống mất an ninh trật tự, y bác sĩ nhấn nút báo động, hệ thống tự động sẽ trực tiếp gọi lực lượng bảo vệ đến hỗ trợ và liên lạc ngay công an khu vực. Quy trình này đến nay đã được nhân rộng ở nhiều cơ sở y tế khác, nhằm xử trí kịp thời những trường hợp gây rối, sử dụng hung khí đe dọa, hành hung y bác sĩ.

TP HCM triển khai các biện pháp ngăn việc nhân viên y tế bị hành hung

Hình ảnh bác sĩ bị hành hung tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định ngày 27/7 được trích xuất từ camera. Ảnh: Báo Sức khoẻ & Đời sống

Bên cạnh củng cố quy trình "code grey", lãnh đạo ngành y tế yêu cầu Bệnh viện Nhân dân Gia Định và các bệnh viện trực thuộc nghiên cứu triển khai thêm các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất tình huống thân nhân người bệnh bất ngờ gây rối hoặc hành hung nhân viên khoa cấp cứu của bệnh viện.

Cụ thể, tổ chức quy trình sàng lọc cấp cứu, hạn chế cho nhập vào khoa Cấp cứu những trường hợp không có chỉ định cấp cứu, thay vào đó, cho nhập viện nếu có đủ tiêu chuẩn nhập viện hoặc triển khai phòng lưu bệnh để điều trị và theo dõi trong thời gian ngắn (vài giờ) đối với các trường hợp chưa đủ điều kiện nhập cấp cứu hoặc nhập viện.

Triển khai ngay "nguyên tắc 4 giờ hoặc 6 giờ" là thời gian tối đa cho người bệnh lưu lại tại khoa Cấp cứu, và phân quyền cho bác sĩ khoa Cấp cứu có quyền chuyển người bệnh vào các khoa nội trú, không để người bệnh lưu lại quá lâu tại khoa Cấp cứu.

Có giải pháp tăng cường giao tiếp với thân nhân người bệnh trong thời gian nằm điều trị tại khoa Cấp cứu giúp tạo sự an tâm, giảm lo lắng, bức xúc không cần thiết. Khuyến khích phòng của bệnh viện cử nhân viên xã hội đến khoa Cấp cứu để tham gia hoạt động này. Tình huống số bệnh nhân tăng đột ngột như ngộ độc hàng loạt, tai nạn thương tích..., cần điều phối tăng cường nhân viên hỗ trợ cấp cứu.

Mỗi bệnh viện tăng cường phân bổ nhân viên bảo vệ có chốt trực tại khoa cấp cứu, hướng dẫn thân nhân người bệnh tuân thủ các quy định "một người bệnh, một thân nhân", bố trí tủ để vật dụng có khóa cho thân nhân người bệnh gửi vật dụng mang theo trước khi vào khu vực buồng bệnh. Nhân viên bảo vệ kết nối ngay với công an phường nơi bệnh viện trú đóng để được hỗ trợ kịp thời khi phát hiện có tình huống gây rối hoặc đe dọa nhân viên y tế.

Ngoài ra, các bệnh viện cần có thêm các giải pháp mang tính sáng tạo, đáp ứng yêu cầu thực tiễn từng nơi nhưng phải đảm bảo nguyên tắc thêm giải pháp an toàn cho nhân viên nhưng không làm tăng thêm khoảng cách giữa thầy thuốc và người bệnh.

Bộ Y tế cho biết, trong thời gian qua, tại các bệnh viện liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc người bệnh, người nhà người bệnh hành hung nhân viên y tế làm mất trật tự, an ninh, an toàn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác khám bệnh, chữa bệnh, tinh thần, tính mạng của nhân viên y tế, điển hình một số vụ việc sau:

Ngày 27/7/2022 tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Thành phố Hồ Chí Minh, bác sĩ P.H.T. bị một người nhà bệnh nhi đẩy vào tường, bóp cổ khi đang đợi gắp xương cá cho bé gái.

Ngày 30/7/2022, tại khoa ngoại chấn thương, Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long, một bệnh nhân cầm dao rượt đuổi nhân viên y tế.

Ngày 6/8/2022, tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Thành phố Hồ Chí Minh, có thêm một bác sĩ bị tấn công bởi một vật bằng sắt nhọn.

 

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Nổi bật trang chủ
Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm
19 Tháng 04, 2024

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa Sibutramin - chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Đọc thêm
Kẻ đi ô tô cướp tiệm vàng tại Hà Tĩnh khai gì?

Kẻ đi ô tô cướp tiệm vàng tại Hà Tĩnh khai gì?

18 Tháng 04, 2024

Cơ quan điều tra đã ghi nhận lời khai ban đầu của Nguyễn Minh Toàn (30 tuổi, trú tại xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh)...

TP HCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2024-2025

TP HCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2024-2025

18 Tháng 04, 2024

Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường công lập...

Đang hóa trị ung thư, rapper Long Nón Lá vẫn tham gia giải chạy

Đang hóa trị ung thư, rapper Long Nón Lá vẫn tham gia giải chạy

18 Tháng 04, 2024

Hiện nam rapper Long Nón Lá đang cố gắng giữ tinh thần tích cực, lạc quan để chiến đấu với bệnh tật.

Truy bắt đối tượng đi ô tô, dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

Truy bắt đối tượng đi ô tô, dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

18 Tháng 04, 2024

Lực lượng chức năng huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) đang truy tìm đối tượng đi ô tô đến tiệm vàng trên địa bàn, dùng...

Điều tra vụ bé gái 12 tuổi ở Hà Nội có thai, nghi bị xâm hại tình dục

Điều tra vụ bé gái 12 tuổi ở Hà Nội có thai, nghi bị xâm hại tình dục

17 Tháng 04, 2024

Đại diện Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, đã yêu cầu lực lượng chức năng khẩn trương vào cuộc điều tra vụ...

0.59410 sec| 2272.195 kb