Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Ninh Kiều (TP Cần Thơ) hôm 13/7. (Ảnh: VGP)
Kiểm tra, chấn chỉnh “cò giấy tờ”
Công điện nêu rõ, từ khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp (từ 1–15/7), người dân phản ánh xuất hiện tình trạng “cò làm giấy tờ” tại một số Trung tâm Phục vụ hành chính công, đồng thời phát sinh thêm thủ tục ngoài quy định. Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các cấp phải trực tiếp chỉ đạo rà soát, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức tổ chức môi giới, làm thay hồ sơ, thu lệ phí bất hợp lý, đảm bảo quy trình hành chính minh bạch và thông suốt.
Xử lý công chức, giám sát VNeID
Bên cạnh đó, thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh ngay các công chức bắt người dân nộp thêm giấy tờ ngoài quy định, nhất là việc yêu cầu phải có VNeID khi nộp hồ sơ trực tiếp hoặc xác nhận trùng khớp thông tin hành chính mới–cũ. Giao Bộ Công an bảo đảm hệ thống VNeID vận hành ổn định 24/7, phục vụ định danh điện tử cho người dân, doanh nghiệp và các cơ quan Nhà nước.
Hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến
Công điện cũng giao các bộ liên quan khẩn trương khắc phục lỗi kỹ thuật ở hai nhóm dịch vụ công liên thông điện tử về hộ tịch (đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất) và các hệ thống cấp phiếu lý lịch tư pháp, đổi giấy phép lái xe, đăng ký xe. Tất cả phải hoàn thành trước ngày 20/7 để đảm bảo không làm gián đoạn việc phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Tập trung tháo gỡ khó khăn trong thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Hoàn thiện khung dữ liệu quốc gia
Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ chủ trì phối hợp xây dựng kiến trúc dữ liệu quốc gia tổng thể, khung quản trị và từ điển dữ liệu dùng chung (hoàn thành trong tháng 8). Đồng thời, Bộ Công an và Bộ Tư pháp được yêu cầu trình Chính phủ ban hành nghị quyết và chỉ thị về mở rộng dữ liệu dân cư, định danh, xác thực và ứng dụng công nghệ phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Việc chấn chỉnh tình trạng “cò làm giấy tờ” cùng những giải pháp khắc phục kỹ thuật, hoàn thiện hạ tầng và dữ liệu sẽ tạo chuyển biến căn bản trong thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến, hướng tới môi trường làm việc minh bạch, tiết kiệm thời gian cho người dân, doanh nghiệp.
Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm