Thi tốt nghiệp THPT 2024: Xuất hiện tình trạng sử dụng AI để gian lận thi

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Xuất hiện tình trạng sử dụng AI để gian lận thi
Sáng 20/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Tại hội nghị, Thiếu tướng Lê Minh Mạnh cho biết một số quốc gia trên thế giới đã phát hiện thí sinh sử dụng AI để gian lận.

Để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, lực lượng Công an các địa phương đã tập huấn cho cán bộ, giáo viên về các thiết bị gian lận thi tinh vi và cách phát hiện. Chủ động truyền thông để nâng cao nhận thức cho thí sinh, người dân về kỳ thi; tăng cường lực lượng cho khâu trọng yếu như: bảo vệ khu vực in sao, vận chuyển đề thi; đấu tranh phát hiện các hành vi buôn bán thiết bị gian lận thi.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị thi ở một số tỉnh, thành phố cho thấy, vẫn còn địa phương chưa hiểu rõ về quy định , an toàn cho kỳ thi như: bố trí nơi để xe học sinh sát phòng thi, nhà dân sát điểm thi… Vấn đề phát hiện sớm thiết bị gian lận thi cũng là khó khăn, thách thức đối với các Hội đồng thi.

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Xuất hiện tình trạng sử dụng AI để gian lận thi
Thiếu tướng Lê Minh Mạnh phát biểu.

Theo Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm ứng dụng cao, diễn biến gian lận thi cử hiện nay rất phức tạp. Nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã phát hiện tình trạng thí sinh sử dụng công nghệ AI gian lận thi.

“Để sử dụng AI, điều kiện tiên quyết là người dùng vẫn phải sử dụng các thiết bị công nghệ, bộ kết nối, tai nghe thu nhỏ cài trong tai, camera ngụy trang. Ở một số nơi, còn phát hiện thiết bị được cài trong đế giày. Để ứng phó, Trung Quốc đã sử dụng AI để coi thi và phát hiện gian lận. Tuy nhiên đó cũng chỉ là giải pháp hỗ trợ, quan trọng vẫn là con người”, ông Mạnh nói.

Vì vậy, để chuẩn bị cho Kỳ thi Tốt nghiệp THPT sắp diễn ra, Bộ Công an đề nghị công tác tổ chức thi, các địa phương phải tuân thủ các quy định liên quan, trong đó có việc bố trí khu vực để đồ của thí sinh cách xa phòng thi 25 mét, hạn chế tối đa mang đồ vào khu vực thi.

Về đề thi, đến thời điểm này, đơn vị đã hoàn thành việc rà soát ma trận của 15 môn thi; Rà soát, biên tập, hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi để phục vụ công tác ra đề thi. Huy động đội ngũ với nhiều giáo viên từ các tỉnh, thành tham gia công tác ra đề thi.

Bộ GD&ĐT đã ban hành hướng dẫn quy trình ra đề thi bảo đảm xuất ngẫu nhiên các tổ hợp câu hỏi từ ngân hàng câu hỏi thi để thực hiện soạn thảo, thẩm định, tinh chỉnh đề thi, đáp án. Các mẫu biểu của mỗi khâu được rà soát hoàn thiện và thực hiện phân định rõ trách nhiệm của những người tham gia Hội đồng ra đề thi.

Để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD&ĐT cũng triển khai xây dựng các hệ thống, phần mềm chấm thi thống nhất sử dụng trên toàn quốc trong nhiều năm. Phần mềm chấm thi trắc nghiệm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 được giữ ổn định như năm 2023.

Các phần mềm này đã được Công an phối hợp Cục quản lý chất lượng, Cục Công nghệ thông tin kiểm tra rà soát, đánh giá về an ninh, an toàn trước khi triển khai và đưa vào sử dụng trên phạm vi toàn quốc.

Đồng thời, công tác tuyên truyền với thí sinh là rất cần thiết. Đặc biệt, những gì được và không được mang vào phòng thi, hạn chế mang đồ dùng, tư trang đến điểm thi. Với những địa phương còn chưa đảm bảo an toàn ở các khu vực thi, có thể tạo kẽ hở cho gian lận đã được yêu cầu khắc phục.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Bị tố tắc trách để bệnh nhân vỡ ruột thừa mới mổ, BV Hùng Vương Gia Lai nói gì?

Bị tố tắc trách để bệnh nhân vỡ ruột thừa mới mổ, BV Hùng Vương Gia Lai nói gì?

28-09-2024 12:15

Lãnh đạo Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai đã lên tiếng trước việc bị người nhà bệnh nhân tố tắc trách, để người bệnh vỡ ruột thừa mới mổ gây nguy hiểm tính mạng.

Nổi bật trang chủ
Hành trình đến trường trên những con thuyền không phao cứu sinh
28 Tháng 09, 2024

Nước sông Hoàng Long lên cao, đường đi bị chia cắt khiến nhiều học sinh tại thôn Cao Thắng, xã Đức Long, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, phải đến trường bằng thuyền. Người dân nơi đây mong muốn chính quyền nâng cấp tuyến đường để đảm bảo an toàn cho học sinh trong mùa mưa lũ.

Đọc thêm
Cựu danh thủ Lê Công Vinh có bằng HLV chuyên nghiệp

Cựu danh thủ Lê Công Vinh có bằng HLV chuyên nghiệp

27 Tháng 09, 2024

Cựu tiền đạo Lê Công Vinh đã hoàn thành khóa học huấn luyện viên chứng chỉ ‘C’ AFC/VFF.

Quảng Nam miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ mầm non đến lớp 12

Quảng Nam miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ mầm non đến lớp 12

27 Tháng 09, 2024

Quảng Nam quyết định chi hơn 158 tỷ đồng hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông trong 2 năm học...

Hoa hậu Kỳ Duyên khẳng định đẹp tự nhiên, không phẫu thuật thẩm mỹ

Hoa hậu Kỳ Duyên khẳng định đẹp tự nhiên, không phẫu thuật thẩm mỹ

27 Tháng 09, 2024

Hoa hậu Kỳ Duyên đã lên tiếng phủ nhận việc bản thân từng 'can thiệp dao kéo' để cải thiện nhan sắc...

Hà Nội

Hà Nội "gặp khó" khi ngăn chặn tình trạng "thổi giá" đất

27 Tháng 09, 2024

Hà Nội chưa thể cập nhật ngay bảng giá đất sát với giá thị trường, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội thừa...

'Gập ghềnh' đường đến trường sau bão

'Gập ghềnh' đường đến trường sau bão

27 Tháng 09, 2024

Năm học mới 2024-2025 bắt đầu cũng là lúc huyện vùng cao Nguyên Bình lại càng thêm khó khi gồng mình gánh chịu những thiệt...

0.77930 sec| 2260.883 kb