Thí sinh thi tốt nghiệp THPT có thể không phải đeo khẩu trang trong phòng thi

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT có thể không phải đeo khẩu trang trong phòng thi
Ông Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, quy định đeo khẩu trang trong cộng đồng chưa bãi bỏ nhưng trong phòng thi, thí sinh cần áp dụng linh hoạt, có thể không đeo. Riêng F0,F1 bắt buộc đeo khẩu trang.

Theo Lao động, tại Hội nghị thi tốt nghiệp THPT 2022 do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 8/6, nhiều địa phương kiến nghị Bộ GD-ĐT cho hướng dẫn cụ thể về việc có hay không việc cho thí sinh đeo khẩu trang khi tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. 

Để an toàn cho thí sinh và thực hiện công tác phòng, chống dịch, nhiều địa phương yêu cầu tất cả thí sinh, cán bộ tham gia tổ chức kỳ thi phải đeo khẩu trang. Tuy nhiên, việc này lại gây lo ngại có thể xảy ra gian lận. Theo đại diện Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 ở Hà Tĩnh, công tác chống gian lận trong thi cử từ việc được đeo khẩu trang đã được tập huấn, lưu ý cho cán bộ coi thi trên địa bàn tỉnh, nhưng Hà Tĩnh kiến nghị Bộ GDĐT có hướng dẫn về việc thí sinh có phải thay khẩu trang trước khi vào phòng thi hay không.

Tương tự, đại diện Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT của Đà Nẵng cũng nêu những băn khoăn về việc đeo khẩu trang của thí sinh khi tham gia kỳ thi và đề nghị các cơ quan chức năng có quy định thí sinh không được sử dụng loại khẩu trang có van thở bởi đây là điều kiện để lắp các thiết bị thu phát sóng.

Trước những băn khoăn của các địa phương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Vương Ánh Dương cho biết, theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế thì đối tượng F0, F1 bắt buộc đeo khẩu trang.

Ngoài ra, hiện chúng ta vẫn thực hiện quy định 5K, nên các địa phương vẫn yêu cầu thí sinh phải đeo khẩu trang. Tuy nhiên quan điểm của Bộ Y tế là các địa phương có thể thực hiện linh hoạt, khi thí sinh vào phòng thi thì không nhất thiết phải đeo khẩu trang. Bởi trong phòng thi, các thí sinh không được phép trao đổi và đã đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2022 có thể không đeo khẩu trang trong phòng thi
Ảnh minh họa. Ảnh: Báo Giáo dục & thời đại.

Theo Dân Trí, liên quan đến vấn đề này, ông Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, việc cấp giấy chứng nhận chữa Covid-19 tại nhà và công tác giám sát các ca F0 tự chữa trị đã được quy định cụ thể trước đây.

Về đề xuất thay khẩu trang mới cho thí sinh trước khi vào phòng thi, ông Dương nói rằng, hiện chúng ta đã có quy định cần bắt buộc đeo khẩu trang với đối tượng F0,F1.

Với các đối tượng khác, yêu cầu 5k hiện nay vẫn đang thực hiện và quy định đeo khẩu trang trong cộng đồng chưa bãi bỏ nhưng trong phòng thi, thí sinh cần áp dụng linh hoạt, theo đó có thể không đeo khẩu trang. "Hiện yêu cầu 5k vẫn đang thực hiện, quy định đeo khẩu trang trong cộng đồng chưa bãi bỏ nhưng trong phòng thi, thí sinh cần áp dụng linh hoạt, có thể không đeo. Riêng F0,F1 bắt buộc đeo khẩu trang", ông Dương nói.

Riêng đối với thí sinh là F0 thì bắt buộc phải đeo khẩu trang y tế. Cán bộ coi thi phải đạt yêu cầu phòng dịch như đeo khẩu trang và mặc quần áo phòng hộ.

"Tuy nhiên, theo quy định mà Bộ Y tế vừa ban hành, quần áo phòng hộ có thể thay bằng áo choàng và dùng khẩu trang y tế hoặc N95", ông Dương cho hay.

Theo TTXVN, dù dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, những ảnh hưởng của dịch bệnh vẫn còn hiện hữu. Bộ GD-ĐT đã ban hành hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cho thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo các tỉnh/thành phố lưu ý, hỗ trợ tối đa cho các Sở GD-ĐT thực hiện tốt các khâu chuyên môn, giúp học sinh vững cả về kiến thức và tâm lý trước khi bước vào Kỳ thi; quan tâm hỗ trợ các thí sinh vùng sâu, vùng xa về đi lại, giao thông, lưu trú…

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng mong muốn lãnh đạo các địa phương quan tâm, tăng cường khâu kiểm tra, giám sát để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho những khâu về đề thi, coi thi, chấm thi, các khâu khác có liên quan… để bảo đảm an toàn, bảo mật, trật tự cho kỳ thi.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Nổi bật trang chủ
HLV Park Hang-seo thẳng thắn: ‘Tôi và ông Troussier không giống nhau’
18 Tháng 04, 2024

HLV Park Hang-seo đã có những lời nhận xét đáng chú ý về người đồng nghiệp Troussier.

Đọc thêm
Truy bắt đối tượng đi ô tô, dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

Truy bắt đối tượng đi ô tô, dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

18 Tháng 04, 2024

Lực lượng chức năng huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) đang truy tìm đối tượng đi ô tô đến tiệm vàng trên địa bàn, dùng...

Điều tra vụ bé gái 12 tuổi ở Hà Nội có thai, nghi bị xâm hại tình dục

Điều tra vụ bé gái 12 tuổi ở Hà Nội có thai, nghi bị xâm hại tình dục

17 Tháng 04, 2024

Đại diện Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, đã yêu cầu lực lượng chức năng khẩn trương vào cuộc điều tra vụ...

Nghệ thuật là một cách để tạo ra đổi mới, sáng tạo và đoàn kết

Nghệ thuật là một cách để tạo ra đổi mới, sáng tạo và đoàn kết

17 Tháng 04, 2024

Triển lãm “Kỷ Niệm và Trải Nghiệm với 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến và Đại học Nguyễn Trãi” sẽ khai...

Đám cưới đặc biệt ở Lâm Đồng: 3 chị em ruột tổ chức hôn lễ cùng một ngày

Đám cưới đặc biệt ở Lâm Đồng: 3 chị em ruột tổ chức hôn lễ cùng một ngày

17 Tháng 04, 2024

Một gia đình tại thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng vừa tổ chức hôn lễ cho 3 cô con gái trong cùng một ngày.

Mỹ Tâm cúi người xin lỗi khán giả vì những trải nghiệm không tốt khi mua vé xem nhạc

Mỹ Tâm cúi người xin lỗi khán giả vì những trải nghiệm không tốt khi mua vé xem nhạc

17 Tháng 04, 2024

Mỹ Tâm livestream chia sẻ về sự cố bán vé online liveshow "My soul 1981" mùa 3, cho biết sẽ có biện pháp khắc phục....

0.65548 sec| 2272.891 kb