Thanh Hóa: Xét tuyển sai quy định 43 học sinh vào trường dân tộc nội trú

Thanh Hóa: Xét tuyển sai quy định 43 học sinh vào trường dân tộc nội trú
Tổng số học sinh trúng tuyển vào trường Phổ thông Dân tộc nội trú - THCS Quan Hóa (Thanh Hóa) là 60 em, trong đó có 17 em được tuyển đúng tiêu chí, còn lại 43 trường hợp tuyển sai tiêu chí.

Thông tin trên Báo Dân trí cho biết, Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) đã có kết luận kiểm tra về việc xét tuyển học sinh lớp 6 vào Trường Phổ thông Dân tộc nội trú - Trung học cơ sở (PTDTNT-THCS) Quan Hóa năm học 2022-2023.

Theo đó, trong kỳ tuyển sinh vừa qua, trường PTDTNT-THCS Quan Hóa có 141 học sinh (HS) đăng ký dự tuyển. Trong đó, 33 em có hộ khẩu thường trú tại vùng có điều kiện kinh tế - đặc biệt khó khăn và 108 em ở ngoài vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đăng ký dự tuyển. 

Tổng số HS trúng tuyển vào trường là 60 em, trong đó có 17/60 HS được tuyển đúng tiêu chí, còn lại 43/60 em được tuyển sai tiêu chí theo quy định. Số HS được thông báo trúng tuyển đã về ăn học tại trường từ đầu năm học đến cuối tháng 9 vừa qua.

Việc tuyển sinh 43 học sinh sai tiêu chí dẫn đến việc chi trả tiền trang cấp ban đầu và tiền học bổng của nhà trường cho các em học sinh nói trên không đúng quy định. Tính đến 29/9, nhà trường đã chi trả cho 1 HS được tuyển vào lớp 6 (năm học 2022-2023) là 3.062.959 đồng, gồm 2 khoản là tiền trang cấp ban đầu và tiền học bổng. Tổng số tiền đã chi trả cho 43 HS được tuyển không đúng quy định là 131.707.237 đồng.

Xét tuyển sai quy định 43 học sinh vào trường dân tộc nội trú
Trường Phổ thông Dân tộc nội trú - Trung học cơ sở Quan Hóa. Ảnh: Tuổi trẻ Online

xác minh của UBND huyện Quan Hoá cho thấy, việc Trưởng phòng GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh là không đúng trình tự, thủ tục ban hành văn bản và thẩm quyền theo quy định.

Đối chiếu với Thông tư hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các quy định hiện hành thì kế hoạch tuyển sinh vào lớp 6 trường PTDTNT-THCS Quan Hóa, năm học 2022-2023 có các nội dung chưa phù hợp, không đúng quy định.

Các nội dung này bao gồm: xét tuyển HS người dân tộc thiểu số ở tất cả các xã, thị trấn loại I, loại II trong toàn huyện; tuyển 5% học sinh dân tộc Kinh ở các xã, thị trấn loại 1, loại II trên toàn huyện; tiêu chí ưu tiên HS có thành tích trong các cuộc thi văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao do cấp huyện tổ chức trở lên; HS mồ côi là con hộ nghèo, hộ cận nghèo; HS chưa có anh chị theo học tại trường; HS ở các bản xa trung tâm xã…

Trao đổi với Báo Tiền phong về sự việc trên, ông Nguyễn Đức Dũng - Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa cho rằng, việc để xảy ra các sai sót trên là do ngày 4/6/2021 theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thì huyện Quan Hóa không còn xã loại III (đặc biệt khó khăn). Cũng từ thời điểm đó, trên địa bàn huyện chỉ còn 36 thôn, bản đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 612/QĐÐ-UBDT ngày 16/9/2021 của Ủy ban Dân tộc.

Do vậy, phạm vi, đối tượng tuyển sinh bị thu hẹp, gây khó khăn, vướng mắc trong công tác tuyển sinh năm học 2022-2023. Bên cạnh đó, các tập thể, cá nhân tham mưu xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyển sinh không chấp hành đầy đủ những quy định của pháp luật về tổ chức, hoạt động của trường phổ thông DTNT; không kịp thời , xin ý kiến xử lý những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức tuyển sinh…

Trước những sai sót trên, Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa yêu cầu Phòng GD&ĐT xây dựng phương án, báo cáo chủ tịch huyện chỉ đạo việc xử lý, bố trí cho 43 học sinh được tuyển không đúng quy định học tập tại các trường THCS thuộc xã, thị trấn nơi cư trú.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch tuyển sinh bổ sung đối với các những HS lớp 6 cư trú tại vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, đủ điều kiện nhưng chưa được tuyển đảm bảo theo đúng quy định.

Trường PTDTNT-THCS Quan Hóa có trách nhiệm phối hợp với Phòng GD&ĐT trong việc tuyển sinh, tiếp nhận, quản lý học sinh vào học theo quy định của Bộ GD&ĐT. Đồng thời, nhà trường phải nộp vào ngân sách Nhà nước số tiền hơn 131 triệu đồng đã chi trả không đúng.

Giao Phòng Nội vụ tham mưu cho UBND huyện tổ chức kiểm điểm xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan. Đồng thời, đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy xử lý trách nhiệm đối với các các nhân có vi phạm thuộc thẩm quyền quản lý.

Về điều kiện, tiêu chuẩn xét tuyển học sinh vào lớp 6 của trường PTDTNT-THCS Quan Hóa, thông tư 01/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định rõ: Học sinh thuộc diện tuyển sinh vào trường Phổ thông dân tộc nội trú là những thanh niên, thiếu niên người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú và định cư từ 3 năm trở lên (tính đến ngày tuyển sinh) ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định hiện hành.

Thanh thiếu niên là người dân tộc thiểu số không thuộc đối tượng trên nếu được UBND tỉnh quy định là vùng tạo nguồn cán bộ cho các dân tộc thì thuộc diện tuyển sinh; trường Phổ thông dân tộc nội trú được phép tuyển sinh không quá 5% con em người dân tộc Kinh có hộ khẩu thường trú và định cư từ 3 năm trở lên (tính đến ngày tuyển sinh) ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn trong tổng số chỉ tiêu được tuyển mới hằng năm.

 

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Đau cách hồi: Dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm!

Đau cách hồi: Dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm!

08-05-2024 16:46

Đau cách hồi (cơn đau ở chân hoặc cánh tay) có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm cần đề phòng. Tìm hiểu nguyên nhân cũng như biện pháp điều trị đau cách hồi, ngăn ngừa biến chứng.

Nổi bật trang chủ
Hoa hậu Đỗ Thị Hà lên tiếng trước tin đồn sẽ kết hôn trong năm 2024
08 Tháng 05, 2024

"Thực sự tôi không thể khẳng định hay phủ định thông tin này vì tôi không biết tương lai như thế nào", Hoa hậu Đỗ Thị Hà nói trong buổi họp báo mới đây.

Đọc thêm
Cấm mua bán vàng bằng tiền mặt, chuyên gia chỉ ra điểm 'không khả thi'

Cấm mua bán vàng bằng tiền mặt, chuyên gia chỉ ra điểm 'không khả thi'

08 Tháng 05, 2024

Tổng cục Thuế (Bộ Tài Chính) đã có kiến nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nghiên cứu trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc...

CĐV kêu gọi Casemiro giải nghệ sau màn trình diễn thảm họa

CĐV kêu gọi Casemiro giải nghệ sau màn trình diễn thảm họa

07 Tháng 05, 2024

Chứng kiến Casemiro có màn trình diễn tồi tệ khiến M.U phải nhận thất bại 0-4 trước Crystal Palace tại vòng 36 Premier League, không...

Phương Oanh lên tiếng đính chính tin đồn đã âm thầm sinh con

Phương Oanh lên tiếng đính chính tin đồn đã âm thầm sinh con

07 Tháng 05, 2024

Phương Oanh cho biết vẫn đang bầu tháng cuối và chưa đi sinh, những tin đồn cô đã âm thầm sinh con là không đúng....

Bắt nhóm đối tượng cất giấu 121kg ma túy dưới gầm ghế xe 16 chỗ từ Lào về Việt Nam

Bắt nhóm đối tượng cất giấu 121kg ma túy dưới gầm ghế xe 16 chỗ từ Lào về Việt Nam

07 Tháng 05, 2024

Lực lượng chức năng đã bắt quả tang 6 đối tượng mang quốc tịch Lào gồm có 3 nam và 3 nữ dùng ôtô mang...

Vụ 568 người ngộ độc sau ăn bánh mì: Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Vụ 568 người ngộ độc sau ăn bánh mì: Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

07 Tháng 05, 2024

Liên quan đến vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở TP Long Khánh (Đồng Nai) khiến 568 người nhập viện, hiện chính quyền...

0.60454 sec| 2280.82 kb