Thái Bình: Xét xử 3 cựu công an tội ‘dùng nhục hình’

Thái Bình: Xét xử 3 cựu công an tội ‘dùng nhục hình’
Ngày 28/12, TAND tỉnh Thái Bình xét xử sơ thẩm vụ án “Dùng nhục hình” gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Nhà tạm giữ Công an huyện Vũ Thư đầu năm 2022.

Hầu tòa là 3 nguyên là cán bộ Công an, công tác tại Nhà tạm giữ Công an huyện Vũ Thư.

Thái Bình: Xét xử 3 cựu công an tội ‘dùng nhục hình’
Từ trái qua phải: Bị cáo Nguyễn Trọng Giáp, bị cáo Phạm Quang Hùng, bị cáo Trịnh Thanh Hùng.

Đánh đập, khóa chân tay, để phạm nhân ngoài trời lạnh nhiều ngày liên tục

Trước đó, vào ngày 10/11/2022, Cơ quan điều tra - Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tối cao ra Quyết định khởi tố , thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với: Phạm Quang Hùng (56 tuổi) - cựu Đội trưởng Đội Thi hành án và Hỗ trợ tư pháp, Phó Trưởng Nhà tạm giữ Công an huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình; Trịnh Thanh Hùng (43 tuổi) - cựu Phó Đội trưởng Đội Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Công an huyện Vũ Thư về tội "Dùng nhục hình" theo quy định tại Khoản 4, Điều 373 Bộ luật Hình sự.

Cùng ra tòa với hai bị cáo cùng tên Hùng còn có thêm bị cáo thứ 3 là Nguyễn Trọng Giáp-nguyên cán bộ quản giáo Nhà tạm giữ Công an huyện Vũ Thư, làm quản giáo ca trực ngày 4/2/2022.

Trước khi bị khởi tố, bắt giam, cả 3 bị cáo trên đã bị kỷ luật tước quân tịch Công an nhân dân.

Thái Bình: Xét xử 3 cựu công an tội ‘dùng nhục hình’
Quang cảnh phiên tòa.

Theo cáo trạng, trong thời gian bị tạm giam tại Nhà tạm giữ của Công an huyện Vũ Thư, bị can Bùi Văn Bích có hành vi vi phạm nội quy giam giữ, quậy phá, la hét, tự gây thương tích.

Các bị cáo Quang Hùng, Thanh Hùng khi đó là cán bộ quản giáo, trưởng các ca trực từ ngày 27/1/2022 đến ngày 5/2/2022 đã không lãnh đạo để xử lý theo quy định của pháp luật mà tự ý chỉ đạo các bị can, phạm nhân trong Nhà tạm giữ cưỡng bức phạm nhân Bích, đưa lên ghế thẩm vấn, khóa chân, khóa tay để Bích ngồi cố định trên ghế ngoài trời nhiều ngày liên tục trong điều kiện trời rét nhằm mục đích không cho Bích la hét, quậy phá và tự làm bị thương. Trong đó, có 2 lần kéo dài liên tục gần 5 ngày. Hậu quả khiến phạm nhân Bích bị nhiễm khuẩn từ không khí, bị viêm phổi, phế quản nặng, suy hô hấp dẫn đến tử vong.

Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Trọng Giáp (cán bộ quản giáo ca trực ngày 4/2/2022) khi vào kiểm tra Nhà tạm giữ đã có hành vi dùng tay đánh nhiều lần vào mặt, đầu phạm nhân Bích khi phạm nhân này đang bị khóa cố định trên ghế thẩm vấn.

Theo cáo trạng, hành vi trên của Phạm Quang Hùng, Trịnh Thanh Hùng phạm vào tội “Dùng nhục hình”, quy định tại Khoản 4, Điều 373 Bộ luật Hình sự. Hành vi của Nguyễn Trọng Giáp đã phạm tội “Dùng nhục hình” quy định tại Khoản 1, Điều 373 Bộ luật Hình sự.

Viện KSND tối cao nhìn nhận hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm phạm sức khỏe, tính mạng của phạm nhân Bích, xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, ảnh hưởng uy tín của cơ quan tư pháp. Vì vậy cần xử phạt nghiêm khắc để có răn đe và phòng ngừa chung.

Người đại diện, người thân, rời tòa, phản đối cáo trạng

Tuy nhiên, sau khi nghe đại diện VKSND tỉnh Thái Bình trình bày xong bản cáo trạng truy tố 3 bị cáo trên, toàn bộ những người thân của phạm nhân Bích đã có sự phản ứng.

Thái Bình: Xét xử 3 cựu công an tội ‘dùng nhục hình’
Người được ủy quyền, người thân của bị hại phản đối cáo trạng, sau đó rời tòa.

Ông Phạm Tiến Khanh (người được ủy quyền tham gia tố tụng với tư cách đại diện hợp pháp của bị hại) đã phát biểu ý kiến thể hiện sự không đồng tình với nội dung cáo trạng, cho rằng nguyên nhân cơ bản, trực tiếp dẫn đến cái chết của bị hại Bích là do bị các bị cáo Phạm Quang Hùng, Trịnh Thanh Hùng và Nguyễn Trọng Giáp đánh đập, hành hung trong thời gian dài; việc bị nhiễm khuẩn từ không khí, bị viêm phổi, phế quản nặng, suy hô hấp như cáo trạng nêu nguyên nhân chỉ là nguyên nhân phụ, nguyên nhân kết hợp.

Sau những ý kiến trên, toàn bộ người đại diện, người thân của bị hại Bích đã đồng loạt đứng dậy, rời bỏ phiên tòa.

Phía HĐXX cho rằng, việc tất cả những người đại diện hợp pháp của bị hại Bích tự ý rời khỏi phiên tòa khi chưa có ý kiến, cho phép của Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa là tự làm mất đi quyền, lợi ích hợp pháp của mình, vẫn tiếp tục thực hiện xét xử vụ án với sự tham gia của đại diện Viện Kiểm sát, các luật sư bảo vệ cho bị cáo, bị hại.

Đến gần 12h trưa, các luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bị hại Bích (đến từ Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cũng đề nghị HĐXX trả hồ sơ vụ án để điều tra lại và rời khỏi phiên tòa với lý do không đồng ý với nội dung truy tố.

Tòa vẫn tuyên án

HĐXX sau đó vẫn tiến hành xét xử, đến gần 13h chiều cùng ngày thì tuyên án.

Theo đó, bị cáo Phạm Quang Hùng bị tuyên phạt 11 năm tù giam, bị cáo Trịnh Thanh Hùng bị tuyên phạt 10 năm tù giam và bị cáo Nguyễn Trọng Giáp bị tuyên phạt 15 tháng tù giam. Ngoài ra, 3 bị cáo phải khắc phục, bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại tổng số tiền 246 triệu đồng.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Thoái hóa khớp - nỗi ám ảnh của không ít người

Thoái hóa khớp - nỗi ám ảnh của không ít người

27-04-2024 17:07

Thoái hóa khớp là một trong những bệnh phổ biến, gây ra những cơn đau và suy giảm chức năng vận động khiến cho việc đi lại trở nên khó khăn. Tìm hiểu cách điều trị thoái hóa khớp và ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Nổi bật trang chủ
Hai cán bộ kiểm lâm Hà Giang tử vong khi chữa cháy rừng
27 Tháng 04, 2024

Trong lúc chữa cháy rừng, 2 cán bộ là Trần Văn Kh (SN 1983, kiểm lâm viên Hạt kiểm lâm Vị Xuyên) và Trương Thị L (SN 1983, kiểm lâm viên Hạt kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh) đã tử nạn.

Đọc thêm
Mùa hè ý nghĩa cho con với Học kỳ Quân đội

Mùa hè ý nghĩa cho con với Học kỳ Quân đội

25 Tháng 04, 2024

Trong bối cảnh thiếu vắng sân chơi lành mạnh cho trẻ mỗi dịp Hè về, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà...

Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ

Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ

26 Tháng 04, 2024

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang rất tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm để chống đầu cơ tích trữ...

B Trần nói gì về khoảnh khắc to tiếng, 'cãi tay đôi' với bảo vệ khi đi cùng Quỳnh Kool

B Trần nói gì về khoảnh khắc to tiếng, 'cãi tay đôi' với bảo vệ khi đi cùng Quỳnh Kool

26 Tháng 04, 2024

Mới đây, đoạn video ghi lại khoảnh khắc B Trần to tiếng, quát tháo bảo vệ tại một địa điểm ở Hà Nội khi đi...

Công Phượng: 'Tôi đã cố gắng hết sức'

Công Phượng: 'Tôi đã cố gắng hết sức'

26 Tháng 04, 2024

Chia sẻ sau khi có lần đầu tiên đá chính cho Yokohama FC, Công Phượng cho biết, anh đã nỗ lực hết mình, thế nhưng...

Động thái 'đặc biệt' của Hoa hậu Ý Nhi sau tin đồn bí mật kết hôn

Động thái 'đặc biệt' của Hoa hậu Ý Nhi sau tin đồn bí mật kết hôn

25 Tháng 04, 2024

Mới đây, Hoa hậu Ý Nhi đã có động thái gây chú ý đầu tiên sau khi bị đồn đoán đã theo chồng bỏ cuộc...

0.60560 sec| 2259.875 kb