SSI Research: Taseco Air có vị thế tốt để tăng trưởng trong bối cảnh thị trường đang phục hồi.

SSI Research: Taseco Air có vị thế tốt để tăng trưởng trong bối cảnh thị trường đang phục hồi.
Theo SSI Research, các cửa hàng mới của Taseco Air mở tập trung ở sân bay Tân Sơn Nhất và Phú Quốc, nơi doanh nghiệp đang tìm cách tăng cường sự hiện diện và giành thị phần vào thời điểm các đối thủ cạnh tranh gặp khó khăn về tài chính.

Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Taseco (Taseco Air) hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ thương mại phi hàng không, du lịch nghỉ dưỡng. Doanh nghiệp này sở hữu hệ thống cửa hàng bách hóa lưu niệm tại các cảng hàng không quốc tế lớn trong nước; nhà hàng tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Phú Bài, Đà Nẵng; quầy ăn nhanh, giải khát; cửa hàng kinh doanh hàng miễn thuế… Bên cạnh đó, đơn vị này cũng có kinh doanh suất ăn hàng không và dịch vụ khách sạn.

Vào thời điểm chưa xảy ra đại dịch Covid – 19, Taseco Air hoạt động kinh doanh rất tốt. Năm 2015, doanh thu đạt 39 tỷ đồng, đến năm 2019, Taseco Air ghi nhận doanh thu 1.140 tỷ đồng, lợi nhuận từ hơn 1 tỷ lệ 191 tỷ đồng.

Taseco Airs

Năm 2019 là năm đặc biệt thành công của Taseco với kết quả kinh doanh vượt trội, doanh thu cán mốc 1.140 tỷ đồng. Nguyên nhân là nhờ Công ty TNHH Hàng miễn thuế Jalux – Taseco thành công ty con, ghi nhận thêm kết quả từ các quầy mở mới tại sân bay quốc tế Vân Đồn, Tân Sơn Nhất và Phú Quốc. Đồng thời, năm này cũng là năm công ty liên kết – Công ty cổ phần dịch vụ suất ăn hàng không Việt Nam có lợi nhuận trong khi 2018 vẫn lỗ.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát, ngành hàng không chịu ảnh hưởng nghiêm trọng đã khiến hoạt động kinh doanh của Taseco Air suy giảm. Doanh nghiệp lỗ 2 năm liên tiếp với 49 tỷ đồng 2020 và 118 tỷ đồng năm 2021.

Sang nửa đầu năm nay, dịch bệnh được kiểm soát, thị trường hàng không từng bước phục hồi, đặc biệt là thị trường nội địa. Nhờ vậy, kết quả kinh doanh của công ty có sự khởi sắc trở lại, doanh thu gần gấp đôi lên 202 tỷ đồng, lỗ ròng 7,5 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với mức lỗ 62,5 tỷ cùng kỳ năm trước. Riêng quý II, Taseco Air đã có lãi trở lại gần 14 tỷ đồng sau 8 quý liên tiếp thua lỗ.

Ban lãnh đạo Taseco Air kỳ vọng việc từng bước khôi phục các đường bay quốc tế cùng những tín hiệu tích cực của thị trường dịch vụ hàng nội địa, kết quả kinh doanh Taseco các tháng tiếp theo sẽ được cải thiện mạnh.

Trong vòng 5 năm qua, Taseco Air liên tục mở rộng mạng lưới cửa hàng bách hóa lưu niệm, nhà hàng, cửa hàng fastfood, kể cả trong 2 năm dịch bệnh. Số lượng đia điểm kinh doanh tăng từ 54 lên 82 tính đến cuối 2021.

Cùng với đó, trong năm 2020, doanh nghiệp mở thêm lĩnh vực kinh doanh mới là phong chờ thương gia (VIP Lounge). Đây được xem là mảng kinh doanh tiềm năng. Trong năm đầu tiên, mảng này đem về doanh thu 12,8 tỷ đồng và năm 2021 ghi nhận 15 tỷ đồng.

Trong cơ cấu doanh thu, khu vực sân bay nội bài vẫn đóng góp doanh thu lớn nhất, trước dịch tỷ trọng 40% và trong năm 2021 tăng lên đến 83%. Sân bay Vân Đồn cũng ghi nhận tỷ trọng doanh thu lớn 35% trước dịch nhưng giảm về 4% năm trước do lượng khách quốc tế giảm mạnh.

Dù thua lỗ thời gian dài nhưng doanh nghiệp duy trì cấu trúc vốn an toàn, nợ phải trả ở mức 106 tỷ đồng và nợ vay 40 tỷ đồng trong khi vốn chủ sở hữu 409 tỷ đồng. Tiền và tiền gửi đạt 178 tỷ đồng, chiếm 35% tổng tài sản.

Trong đánh giá của SSI Research, các cửa hàng mới của Taseco Air mở tập trung ở sân bay Tân Sơn Nhất và Phú Quốc, nơi doanh nghiệp đang tìm cách tăng cường sự hiện diện và giành thị phần vào thời điểm các đối thủ cạnh tranh gặp khó khăn về tài chính.

Thời gian tới đây, Taseco Air đặt mục tiêu tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh với việc mở thêm cửa hàng mới tại các sân bay hiện có và sân bay mới (nhà ga quốc tế Phú Bài, sân bay quốc tế Long Thành); tìm kiếm cơ hội M&A để phát triển thêm vị trí kinh doanh mới.

Vào tháng 7, Hàng không Taseco công bố đã mua lại 51% Công ty cổ phần dịch vụ Hà Linh. SSI Research cho biết mức giá công ty chi ra để mua chỉ 25 tỷ đồng. Tuy nhiên, Dịch vụ Hà Linh đang quản lý 10 cửa hàng tại sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Phú Quốc, các cửa hàng này sẽ được hợp nhất trong 6 tháng cuối năm 2022. Taseco Air cho biết sẽ tiếp tục thực hiện mở lại các điểm kinh doanh tại nhà ga quốc tế để phục vụ lượng khách quốc tế đến Việt Nam thời gian tới.

SSI Research đánh giá việc liên tục mở rộng hoạt động kinh doanh trong suốt thời kì xảy ra đại dịch Covid-19 để tăng cường sự hiện diện và giành thị phần nên Taseco Air có vị thế tốt để tăng trưởng trong bối cảnh thị trường đang phục hồi.

Liên quan đến thông tin cổ phiếu đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết, đại diện Taseco Airs cho biết thêm, trong hai năm qua, đại dịch Covid-19 khiến ngành hàng không bị đình trệ và hoạt động của Taseco Airs bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Các cửa hàng của Taseco Airs hoạt động cầm chừng trong suốt thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là vào quý 3 năm 2021, gần như tất cả các cửa hàng phải tạm thời đóng cửa. Đến cuối quý II/2022, tất cả các cửa hàng trong nước đã hoạt động trở lại, trong khi một số cửa hàng ở các nhà ga quốc tế vẫn đóng cửa.

“Từ tháng 3 đến nay hoạt động kinh doanh đã phục hồi nên cả năm nay sẽ có lãi 20 tỷ đồng. Và theo tình hình hiện tại chắc chắn sẽ vượt kế hoạch lợi nhuận, do đó Taseco Airs sẽ không còn phải đối diện với nguy cơ bị hủy niêm yết”, đại diện Taseco Airs cho biết.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Bộ Y tế cảnh báo thủ đoạn mạo danh các đoàn thanh tra, kiểm tra để lừa đảo

Bộ Y tế cảnh báo thủ đoạn mạo danh các đoàn thanh tra, kiểm tra để lừa đảo

06-10-2024 12:44

Các đối tượng giả mạo văn bản chỉ đạo của Sở Y tế với nội dung sẽ tiến hành kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn để lừa đảo.

Nổi bật trang chủ
Giá nhà liên tục lập đỉnh, làm sao để GenZ mạnh dạn mua nhà?
06 Tháng 10, 2024

Dù có mức thu nhập ổn định từ 30 - 50 triệu đồng/tháng, nhiều GenZ vẫn chần chừ, không dám đưa ra quyết định mua nhà trong bối cảnh giá bất động sản đang biến động mạnh.

Đọc thêm
Arsenal ngược dòng, Havertz sánh ngang Van Persie

Arsenal ngược dòng, Havertz sánh ngang Van Persie

06 Tháng 10, 2024

Kai Havertz đã cân bằng chuỗi ghi bàn liên tiếp trên sân Emirates của Robin van Persie cho Arsenal.

Bộ Công an quy định người dân được giám sát CSGT qua hình thức nào?

Bộ Công an quy định người dân được giám sát CSGT qua hình thức nào?

05 Tháng 10, 2024

Nội dung thông tư mới của Bộ Công an sửa đổi, bổ sung hình thức giám sát của nhân dân đối với Cảnh sát giao...

Công Phượng tiết lộ lý do đầu quân cho CLB hạng Nhất

Công Phượng tiết lộ lý do đầu quân cho CLB hạng Nhất

05 Tháng 10, 2024

Trong lễ xuất quân của CLB Bình Phước, Công Phượng chia sẻ về quyết định đầu quân cho đội bóng này.

Hai MC, BTV đình đám của VTV từng là ca sĩ, để lại dấu ấn trên các sân khấu ca nhạc

Hai MC, BTV đình đám của VTV từng là ca sĩ, để lại dấu ấn trên các sân khấu ca nhạc

05 Tháng 10, 2024

Trước khi được khán giả yêu mến trong vai trò MC, BTV của VTV, Long Vũ và Thảo Vân đều từng tỏa sáng khi là...

Bỏ đề xuất SV làm thêm không quá 24 giờ/tuần: Cân đối giữa việc học và kiếm tiền

Bỏ đề xuất SV làm thêm không quá 24 giờ/tuần: Cân đối giữa việc học và kiếm tiền

05 Tháng 10, 2024

Dự thảo Luật Việc làm sửa đổi mới nhất quy định về việc làm không trọn thời gian của học sinh, SV đang theo học...

0.64371 sec| 2264.078 kb