Ảnh minh họa
Theo đó, cấu trúc đề thi không có gì thay đổi, gồm có ba phần đọc hiểu (3 điểm), nghị luận xã hội (3 điểm) và nghị luận văn học (4 điểm).
Cụ thể, đối với phần đọc hiểu, văn bản được chọn có thể là văn bản nghị luận, văn bản thông tin, văn bản văn học, văn bản khoa học... Các câu hỏi được tổ chức theo mức độ tư duy từ dễ đến khó, từ nhận biết, thông hiểu đến phân tích, suy luận và đánh giá, vận dụng. Trong các câu hỏi đọc hiểu có 1 câu hỏi về tiếng Việt.
Các văn bản được chọn lựa có nội phù hợp với lứa tuổi, gắn với tình hình thời sự… để luyện tập các kĩ năng phát hiện, nhận diện, giải mã từ ngữ, chi tiết, hình ảnh; tìm các vấn đề tiếng Việt có trong văn bản; tập tóm tắt văn bản; nối kết văn bản đang đọc với văn bản khác liên quan, liên hệ thực tế, đưa ra quan điểm cá nhân về vấn đề đặt ra trong văn bản...
Câu trả lời phải ngắn gọn, rõ ràng theo đúng yêu cầu đề, tránh lan man, dài dòng. Khi trả lời các câu hỏi đọc hiểu, học sinh cần đọc toàn bộ văn bản để nắm nội dung. Trả lời ngắn gọn, rõ ràng theo đúng yêu cầu của đề, tránh lan man, dài dòng không cần thiết.
Đối với phần nghị luận xã hội, bài văn phải có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.
Học sinh cần tập phân tích, xác định đúng vấn đề cần nghị luận; triển khai vấn đề thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động.
Bên cạnh đó, học sinh cũng cần rèn luyện các thao tác giải thích, chứng minh, bình luận; tránh việc thiếu giải thích vấn đề, dẫn chứng chưa sát, thiếu phân tích dẫn chứng hay chưa rút ra được bài học cho bản thân.
Đối với phần nghị luận văn học, cọc sinh được lựa chọn 1 trong 2 đề để làm bài. Đề 1 yêu cầu học tự chọn một tác phẩm thuộc chủ đề đề cho, cảm nhận tác phẩm và chỉ ra ảnh hưởng, tác động của tác phẩm đối với bản thân mình hoặc liên hệ đến tác phẩm khác, liên hệ thực tế cuộc sống để rút ra một vấn đề văn học hoặc cuộc sống. Đề 2 đặt ra một tình huống cụ thể và yêu cầu các em sử dụng kiến thức, sự trải nghiệm trong quá trình đọc để giải quyết tình huống ấy.
Muốn làm tốt, học sinh cần có kĩ năng phân tích, cảm nhận tác phẩm. Hạn chế tình trạng diễn xuôi lại tác phẩm, bài làm thiếu cảm xúc, viết sai vấn đề.
Dự kiến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024 tại TP HCM sẽ diễn ra vào đầu tháng 6 gồm 3 môn: Toán, Văn và Ngoại ngữ. Năm 2023, TP HCM tiếp tục áp dụng hình thức đăng ký nguyện vọng dự thi lớp 10 bằng hình thức trực tuyến. Ngoài việc đăng ký 3 nguyện vọng vào lớp 10 thường như năm 2022 thì năm nay hình thức trực tuyến mở rộng cho toàn bộ kỳ thi tuyển sinh, đó là lớp 10 thường và lớp chuyên, tích hợp. Đồng thời, trong phần mềm đăng ký nguyện vọng trực tuyến còn tích hợp ứng dụng công nghệ bản đồ GIS. Từ dữ liệu phụ huynh học sinh (HS) cung cấp qua nơi ở, trường THPT, hệ thống phần mềm sẽ gửi thông báo về khoảng cách di chuyển cụ thể. Theo đó, phần mềm sẽ gửi cảnh báo khoảng cách di chuyển quá xa khiến ảnh hưởng đến quá trình học tập bậc THPT để phụ huynh học sinh cân nhắc. |
Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm