Số ca mắc cúm A có xu hướng gia tăng, Bộ Y tế nói gì?

Số ca mắc cúm A có xu hướng gia tăng, Bộ Y tế nói gì?
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, số ca mắc cúm A có xu hướng gia tăng ở miền Bắc trong thời gian gần đây.

Tại hội trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2022 diễn ra chiều 21/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, hiện có 4 dịch bệnh đang lưu hành tại Việt Nam là Covid-19, cúm A, tay chân miệng và sốt xuất huyết. Trong đó, số ca mắc cúm A có xu hướng gia tăng ở miền Bắc trong thời gian gần đây.

Theo Thứ trưởng Hương, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, số mắc cúm hiện nay cho thấy, không có sự khác biệt so với những năm trước đây. Hiện nay lưu hành chủ yếu là cúm A (H3N2, H1N1) và cúm B. Đây là những chủng cúm đã có vaccine phòng bệnh hiệu quả.

Thứ trưởng Hương cũng nhận định, đến nay, chưa phát hiện các chủng cúm A có độc lực cao như H5N1, H7N9, H5N6, H5N8. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây số ca nhập viện do mắc cúm A có xu hướng tăng.

Số ca mắc cúm A có xu hướng gia tăng, Bộ Y tế nói gì

Bác sĩ Thanh Nhàn thăm khám cho bệnh nhân mắc cúm A. Ảnh: Báo Kinh tế đô thị

Chia sẻ tại hội nghị, tiến sĩ Nguyễn Lương Tâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng thông tin, hiện nay, tại một số địa phương, 1 số bệnh viện tuyến cuối có ghi nhận gia tăng bệnh nhân mắc cúm A đến khám và điều trị.

Tiến sĩ Tâm đánh giá, sự gia tăng này chưa phản ánh điều gì bất thường vì dịch tễ nước ta vẫn ghi nhận 600.000 đến 1 triệu ca mắc cúm mỗi năm. Tuy nhiên, ngành y tế cũng cần tăng cường giám sát trọng điểm để xác định nguyên nhân mắc bệnh và truyền thông để người dân dự phòng cúm.

Lý giải nguyên nhân số ca mắc cúm A tăng, tiến sĩ Nguyễn Lương Tâm phân tích, trong 2 năm dịch Covid-19, người dân mang khẩu trang nhiều, thực hiện giãn cách, tuân thủ phòng chống dịch như thường xuyên rửa tay sát khuẩn nên số ca cúm ít.

Tuy nhiên sau khi kiểm soát được dịch Covid-19, người dân chủ quan hơn trong phòng chống dịch, ví dụ không đeo khẩu trang khi xuất hiện nơi công cộng. Vì vậy số ca mắc có xu hướng tăng. Tuy nhiên đến nay, chúng ta chưa ghi nhận tình trạng tử vong do cúm A, các ca phần lớn đều có triệu chứng nhẹ.

Liên quan đến bệnh cúm A, trên Tạp chí Tri thức trực tuyến, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Kim Thư, Trưởng Khoa Virus - Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thông tin, cúm A thường gặp ở thời tiết lạnh nhưng với những nhóm đối tượng có hệ miễn dịch yếu như người cao tuổi, phụ nữ , trẻ nhỏ, bệnh lý này có thể xảy ra ở tất cả thời điểm trong năm.

Về mặt triệu chứng lâm sàng, chủ yếu là tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp. Một số biểu hiện người bệnh có thể gặp phải là sốt cao, đau mỏi người, đau họng, hắt hơi, ngạt mũi, sổ mũi. Ở các bệnh nhân diễn biến nặng, có thể gặp triệu chứng của viêm phổi.

Theo bác sĩ Thư, người bệnh và bác sĩ điều trị phải phân biệt cúm A với các bệnh cảm lạnh thông thường cũng như những loại virus khác, từ đó đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Để phòng tránh cúm A, Trưởng Khoa Virus - Ký sinh trùng khuyến cáo, người dân nên duy trì thói quen đeo khẩu trang, vệ sinh đường mũi họng, chủ động nâng cao sức đề kháng và tiêm phòng cúm hàng năm. Trong trường hợp không may xuất hiện các triệu chứng của cúm A mọi người nên đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị phù hợp.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Đau đầu sốt: Nguyên nhân và cách xử trí hiệu quả

Đau đầu sốt: Nguyên nhân và cách xử trí hiệu quả

20-09-2024 11:53

Tình trạng đau đầu sốt là một trong những vấn để sức khỏe mà bất kỳ ai cũng có nguy cơ gặp phải. Để xử trí được tình trạng này nhanh chóng cần tìm hiểu nguyên nhân.

Nổi bật trang chủ
Hải Phòng: Thống nhất cao việc không tăng thu, không vận động tài trợ từ phụ huynh sau bão số 3
20 Tháng 09, 2024

Nhiều trường học tại Hải Phòng đã họp phụ huynh, thực hiện chỉ đạo của Ngành, trường không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh.

Đọc thêm
Tuyển Việt Nam tụt hạng, Thái Lan, Indonesia thăng tiến mạnh trên bảng xếp hạng FIFA

Tuyển Việt Nam tụt hạng, Thái Lan, Indonesia thăng tiến mạnh trên bảng xếp hạng FIFA

20 Tháng 09, 2024

Đội tuyển Việt Nam tiếp tục tụt bậc trong bảng xếp hạng mới nhất được Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) công bố.

Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp đại học

Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp đại học

20 Tháng 09, 2024

Kỳ Duyên đăng quang Miss Universe Vietnam 2024 nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả. Cô trở thành người đẹp đầu tiên...

Quảng Nam khẩn trương di dời nhiều hộ dân ở Nam Trà My do nguy cơ bị sạt lở

Quảng Nam khẩn trương di dời nhiều hộ dân ở Nam Trà My do nguy cơ bị sạt lở

20 Tháng 09, 2024

Do mưa lớn kéo dài, dẫn đến nguy cơ dễ xảy ra sạt lở đất, UBND huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) di...

Hoa hậu Lương Thùy Linh bảo trợ cho 2 em bé mất cả cha lẫn mẹ ở Cao Bằng

Hoa hậu Lương Thùy Linh bảo trợ cho 2 em bé mất cả cha lẫn mẹ ở Cao Bằng

19 Tháng 09, 2024

Hoa hậu Lương Thùy Linh đã có chuyến thăm và trao tặng nhu yếu phẩm cho người dân Cao Bằng, nơi chịu nhiều thiệt hại...

Bão số 4 mạnh cấp 8 giật cấp 10, đang hướng vào miền Trung

Bão số 4 mạnh cấp 8 giật cấp 10, đang hướng vào miền Trung

19 Tháng 09, 2024

Áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão (bão số 4 năm 2024), hướng...

0.68265 sec| 2255.227 kb