Bộ GTVT vừa đưa ra những thống kê về hoạt động đăng kiểm và cảnh báo nguy cơ ùn tắc đăng kiểm cục bộ tại một số địa phương vào những tháng cuối năm 2024.
Theo Bộ GTVT, từ cuối tháng 6/2023 đến nay, không còn tình trạng ùn tắc đăng kiểm. Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm Việt Nam dự báo từ quý 3 - 4 năm nay, một số địa phương có nguy cơ bị ùn tắc.
Theo đó, tình trạng ùn tắc đăng kiểm tại TP.Hà Nội và TP.HCM đã xuất hiện tình trạng ùn ứ phương tiện cục bộ ở một số thời điểm và có xu hướng tăng.
Trung tâm đăng kiểm 2903V. Ảnh: TA
Các nguyên nhân được Cục Đăng kiểm Việt Nam xác định là do thiếu hụt nhân sự kiểm định, liên quan tới việc xử lý tiêu cực trong ngành đăng kiểm.
Theo quy định tại điểm c, khoản 16, điều 1, Nghị định số 30/2023/NĐ-CP, trường hợp đăng kiểm viên "bị kết tội bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án do vi phạm các quy định liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới" thì sẽ bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên. Điều này dẫn đến nguy cơ thiếu hụt đăng kiểm viên trầm trọng trên cả nước.
Hơn nữa, quá trình xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động kiểm định đang gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới.
Tại điểm b, khoản 4, điều 38, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định: "Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm quy định bị tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới từ 1 - 3 tháng".
Bộ GTVT cho biết, sự việc xảy ra trong lĩnh vực đăng kiểm thời gian qua là chưa có tiền lệ. Trong đó, nhiều trung tâm đăng kiểm đã bị dừng hoạt động trong khoảng thời gian dài liên tục (trên 12 tháng) do nhiều nguyên nhân như thiếu nhân sự, sửa chữa khắc phục cơ sở vật chất, di chuyển địa điểm, giải quyết thủ tục đất đai, phòng cháy chữa cháy… chứ không phải do sai phạm dẫn đến bị tạm đình chỉ.
Theo quy định hiện hành, buộc phải thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới và chỉ được xem xét cấp lại sau 36 tháng kể từ ngày bị thu hồi, dẫn đến thiếu hụt các đơn vị đăng kiểm.
"Ngoài ra, trong thực tiễn triển khai phát sinh một số bất cập nhưng chưa có quy định về trình tự, thủ tục thực hiện đối với việc thay đổi chủ sở hữu đơn vị đăng kiểm, thay đổi vị trí đơn vị đăng kiểm…", đại diện Bộ GTVT thông tin.
Đến nay, đã có 42 tỉnh, thành với 112 trung tâm đăng kiểm có các đăng kiểm viên bị khởi tố. Tình hình này sẽ khiến 91 trung tâm đăng kiểm tại 32 địa phương phải dừng hoạt động theo quy định tại khoản 10, điều 1, Nghị định số 30/2023/NĐ-CP.
Nghị định này quy định trường hợp trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên trong thời gian 12 tháng liên tục thì phải dừng hoạt động. Điều này dẫn đến khả năng cả nước có tới 36 địa phương có nguy cơ bị ùn tắc đăng kiểm. Đặc biệt, sẽ có những địa phương không còn trung tâm đăng kiểm nào để hoạt động như Bắc Kạn và Thái Bình.
Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm