Rối loạn kinh nguyệt sau sinh: Cần hiểu đúng để khắc phục hiệu quả!

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh: Cần hiểu đúng để khắc phục hiệu quả!
Rối loạn kinh nguyệt sau sinh khiến nhiều chị em cảm thấy bất an và cho rằng đây là biến chứng nào đó sau kỳ sinh nở. Cùng tìm hiểu về rối loạn kinh nguyệt sau sinh để điều trị.

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh: Cần hiểu đúng để khắc phục hiệu quả!

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh khiến nhiều chị em lo lắng

MỤC LỤC:
Chị em sau sinh bao lâu có kinh nguyệt trở lại
Rối loạn kinh nguyệt sau sinh là tình trạng như thế nào?
Dấu hiệu nhận biết rối loạn kinh nguyệt sau sinh
Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt sau sinh
Làm thế nào để khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Chị em sau sinh bao lâu có kinh nguyệt trở lại?

Dù sinh mổ hay sinh thường, sau sinh người mẹ thường sẽ mất kinh nguyệt tạm thời. Thay vào đó là sự xuất hiện một loại dịch tiết từ âm đạo gần giống kinh nguyệt gọi là sản dịch, tiết ra liên tục trong vòng 2 – 4 tuần sau khi sinh. Một số trường hợp có thể tiếp tục ra sản dịch trong vài tuần tiếp theo, tối đa 45 ngày sau sinh.

Đối với những chị em cho con bú bằng sữa công thức, kinh nguyệt thường có trở lại sau sinh 2 – 3 tháng. Trong khi đó, những chị em cho con bú bằng , kinh nguyệt sẽ xuất hiện lại sau sinh khoảng 6 - 8 tháng. Thậm chí, sau khi cai sữa có nhiều chị em phụ nữ mới thấy có kinh nguyệt trở lại.

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh là tình trạng như thế nào?

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh là hiện tượng các bà mẹ không có kinh nguyệt trở lại sau khi đã sinh con hoặc chu kỳ diễn ra bất thường, lúc có lúc không, máu kinh ra ồ ạt hoặc rất ít, kinh nguyệt có màu sắc lạ, tình trạng rong kinh, suy giảm sức khỏe và tinh thần mỗi kỳ hành kinh tới...

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh: Cần hiểu đúng để khắc phục hiệu quả!

Kinh nguyệt không đều là biểu hiện đầu tiên của rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Dấu hiệu nhận biết rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Sau khi sinh xong, nội tiết tố của phụ nữ còn chưa ổn định, cơ thể chưa khỏe mạnh hoàn toàn. Chính vì thế tình trạng rối loạn kinh nguyệt xảy ra là điều rất dễ gặp phải.

Tuy nhiên, nếu sau 1 - 2 năm khi sinh con xong mà bạn vẫn không thấy có kinh hoặc xuất hiện các biểu hiện như sau thì phải nhanh chóng đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám:

  • Kinh nguyệt không đều, xuất hiện bất thường, tháng có tháng mất.
  • Thời gian hành kinh dài ngắn thất thường (dưới 3 ngày hoặc trên 7 ngày), vón cục, thay đổi màu sắc, có mùi hôi, lượng máu kinh quá ít hoặc quá nhiều.
  • Núm vú đau tức, khó chịu, cơ thể mệt mỏi, đau lưng và bụng dưới dữ dội hơn bình thường.
  • Đau bụng dưới kéo dài từ 3 - 7 ngày liên tục đi kèm với cảm giác quằn quại thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo chứng rối loạn kinh nguyệt sau sinh nguy hiểm hay liên quan đến .
  • Vùng kín xuất hiện tình trạng đau, ngứa, rát, sưng, máu ra một cách bất thường, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục.

Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Có rất nhiều nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt sau sinh như sau:

Tiết sữa để

Sau khi sinh, cơ thể sẽ có những thay đổi để đảm bảo cho quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Khi nuôi con bằng sữa mẹ, hormon prolactin trong sữa mẹ làm cho hoạt động của hệ trục hạ đồi - tuyến yên - buồng trứng bị thay đổi, dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt có thể chậm hơn chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ không nuôi con bằng sữa mẹ.

Nếu nguyên nhân xuất phát từ việc tiết sữa nuôi con thì mẹ không cần quá lo lắng, vì khi cơ thể ngưng hoạt động này thì kinh nguyệt cũng trở lại bình thường.

Tâm lý bất ổn sau sinh

Sinh con mặc dù là thiên chức thiêng liêng của người phụ nữ nhưng giai đoạn khi em bé ra đời thường gây áp lực với không ít mẹ bỉm sữa. Nhiều chị em cảm thấy lo lắng, mệt mỏi vì thời gian bị đảo lộn cũng như phải chăm con nhỏ, thức đêm... Đây cũng chính là yếu tố dẫn đến tình trạng trầm cảm sau sinh.

Lúc này, mẹ bỉm sữa cần ổn định tinh thần, ăn uống đầy đủ, san sẻ áp lực với chồng... để phẩn nào giảm stress hoặc tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được điều trị.

Thay đổi nội tiết tố sau sinh

Sau khi sinh con, cơ thể người phụ nữ không thể nào ngay lập tức trở lại như bình thường mà cần thời gian để hồi phục. Khoảng thời gian khi cơ thể còn nhiều bất ổn, đặc biệt là lượng hormone trong cơ thể vẫn chưa cần bằng. Đây cũng có thể là yếu tố dẫn đến tình trạng kinh nguyệt bị rối loạn sau khi sinh.

Bệnh phụ khoa

Đây là một trong những yếu tố không thể thiếu dẫn đến những rối loạn kinh nguyệt nữ giới sau sinh. Bất kể phụ thường hay sinh mổ thì khi con chào đời, cơ thể mẹ sẽ rất yếu và chưa hoàn toàn hồi phục lại thể trạng ban đầu. Chính điều này đã tạo cơ hội cho nấm, vi khuẩn, virus tấn công và gây bệnh. Các bệnh lý phụ khoa thường gặp như viêm âm đạo, u xơ tử cung, u nang buồng trứng...

Sau sinh con, nếu không chăm sóc và vệ sinh cẩn thận, tình trạng viêm nhiễm phụ khoa là điều khó tránh khỏi. Biểu hiện thường gặp khi phụ nữ sau sinh mắc các bệnh phụ khoa là tình trạng kinh nguyệt bất thường.

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh: Cần hiểu đúng để khắc phục hiệu quả!

Một số trường hợp mẹ sau sinh rối loạn kinh nguyệt do mắc bệnh phụ khoa

Do bất thường về huyết (máu)

Theo Đông y, sau sinh, chị em phụ nữ thường gặp tình trạng huyết hư (thiếu máu), huyết ứ trệ. Điều này là một trong những nguyên nhân khiến chu kỳ kinh nguyệt rối loạn với các biểu hiện như lượng kinh ít, sẫm màu, có lẫn cục máu đông, sắc mặt xanh, mệt mỏi...

Làm thế nào để khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh?

Để khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh, các chị em cần phải thay đổi lối sống, chế độ dinh dưỡng, kết hợp các biện pháp từ những điều nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày.

Dưới đây là một số điều cần lưu ý để cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh:

Chế độ dinh dưỡng – sinh hoạt lành mạnh

Quá trình sinh nở khiến các mẹ mất một lượng máu lớn, dẫn đến tình trạng thiếu máu, thiếu sắt cùng các vitamin, khoáng chất thiết yếu. Vì vậy, sau sinh các mẹ cần bổ sung đầy đủ, đa dạng các loại thực phẩm như các loại thịt, hải sản, trứng, sữa, ngũ cốc, rau xanh, hoa quả tươi... Đồng thời, hạn chế sử dụng thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ và các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá...

Giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ

Trạng thái tinh thần là một trong những yếu tố góp phần rất lớn đến sức khỏe của các mẹ sau sinh. Để tránh rơi vào tình trạng rối loạn kinh nguyệt, hãy giữ cho mình tinh thần thoải mái và vui vẻ nhất có thể. Các mẹ hãy tự tạo cho mình những khoảng thời gian thư giãn hợp lý xen kẽ với thời gian chăm sóc con.

Tập thể dục, yoga

Các mẹ bỉm sữa sau khi sinh nên lựa chọn các bài tập thể dục thể thao hoặc yoga nhẹ nhàng. Điều này không chỉ giúp thả lỏng tinh thần, điều hòa tâm trạng mà còn giúp sớm lấy lại vóc dáng thon gọn.

Khám phụ khoa

Tình trạng rối loạn kinh nguyệt nếu diễn ra quá lâu có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Nếu tình trạng rối loạn kinh nguyệt kéo dài kèm theo các triệu chứng viêm nhiễm phụ khoa như khí hư màu sắc bất thường, có mùi hôi, đau rát sau quan hệ... các bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị sớm.

Dùng bài thuốc tăng cường lưu thông máu

Với các trường hợp chị em sau sinh gặp tình trạng rối loạn kinh nguyệt do huyết hư, ứ trệ thì việc sử dụng bài thuốc bổ huyết, hoạt huyết, tăng cường lưu thông máu từ các thảo dược Đông y như đương quy, ích mẫu, thục địa... Từ đó, giúp cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh, giảm mệt mỏi, tăng cường sức khỏe hiệu quả.

Hiện nay, bài thuốc này đã được chuyển giao sản xuất tại nhà máy dược phẩm hiện đại chuẩn GMP-WHO, tạo nên Thuốc Hoạt Huyết Đông y dạng viên nén tiện dụng, bạn có thể tham khảo sử dụng.

Hoạt Huyết Nhất Nhất - Tăng cường lưu thông máu

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh: Cần hiểu đúng để khắc phục hiệu quả!Chỉ định:
Trị các chứng huyết hư, ứ trệ. Phòng ngừa và điều trị thiểu năng tuần hoàn não (mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, mất thăng bằng, hoa mắt, ngủ không ngon, suy giảm trí nhớ, suy nhược thần kinh), thiểu năng tuần hoàn ngoại vi (đau mỏi vai gáy, tê cứng cổ, đau cách hồi, đau cơ, tê bì chân tay) thể huyết ứ; rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh do huyết ứ.

 

Hỗ trợ phòng ngừa và điều trị xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, nghẽn mạch, tai biến mạch máu não.

 

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Nổi bật trang chủ
Công an vào cuộc vụ nhóm phụ nữ dừng ô tô, tập thể dục giữa đường ở Đà Lạt
20 Tháng 05, 2024

Công an đang xác minh làm rõ vụ việc nhóm phụ nữ gồm 5 người đã dừng ô tô, bật nhạc và đứng tập thể dục giữa đường Hoa Phượng Tím, ở Đà Lạt

Đọc thêm
Khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bỏ hoang tại Hà Nội và TP. HCM, làm gì để tránh lãng phí?

Khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bỏ hoang tại Hà Nội và TP. HCM, làm gì để tránh lãng phí?

20 Tháng 05, 2024

Nhiều khu tái định cư có tỷ lệ lấp đầy rất thấp, thậm chí có những tòa nhà không có người ở. Các tòa nhà...

Hà Nội: Cháy chung cư mini 9 tầng, người dân bỏ chạy tán loạn

Hà Nội: Cháy chung cư mini 9 tầng, người dân bỏ chạy tán loạn

20 Tháng 05, 2024

Phát hiện khói bốc lên, người dân sống trong chung cư mini chạy tán loạn, một số nhanh chóng chạy xuống dưới thoát khỏi ngôi...

Bộ GDĐT yêu cầu giám sát các khoản thu đầu năm học 2024-2025

Bộ GDĐT yêu cầu giám sát các khoản thu đầu năm học 2024-2025

19 Tháng 05, 2024

Bộ GD-ĐT vừa có chỉ đạo yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về các khoản thu của cơ sở...

Thanh niên giả cảnh sát hình sự, chặn xe cưỡng đoạt tiền

Thanh niên giả cảnh sát hình sự, chặn xe cưỡng đoạt tiền

19 Tháng 05, 2024

Nguyễn Khoa Minh (19 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM) đóng giả làm Cảnh sát hình sự để chặn các xe không có gương chiếu hậu,...

TP.HCM sẽ không thu phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

TP.HCM sẽ không thu phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

19 Tháng 05, 2024

Với chính sách vừa được các đại biểu HĐND thông qua, TPHCM sẽ không thu phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

0.61133 sec| 2285.977 kb