Rà soát các tổ chức tín dụng cho nhà đầu tư vay tiền tham gia đấu giá đất

Rà soát các tổ chức tín dụng cho nhà đầu tư vay tiền tham gia đấu giá đất
Bộ TNMT đề xuất Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo rà soát các tổ chức tín dụng cho các nhà đầu tư vay tiền tham gia đấu giá đất để đảm bảo an toàn tín dụng.

dau gia dat
Ảnh minh họa

Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TNMT) vừa có số 18 về một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo báo cáo, để phục vụ kịp thời phát triển kinh tế - của địa phương, Bộ TNMT đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai việc lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021 - 2030 để làm căn cứ thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Năm 2021, các đơn vị trực thuộc bộ đã triển khai thực hiện 90 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 390 tổ chức; trong đó có 22 cuộc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, một số quy định về trình tự, thủ tục đấu giá của Luật Đấu giá tài sản còn chưa chặt chẽ, chưa đảm bảo tính linh hoạt để xử lý các tình huống phát sinh trong đấu giá loại tài sản đặc biệt như đấu giá quyền sử dụng đất.

Theo báo cáo của Bộ TNMT, thời gian qua, một số địa phương đã xuất hiện hiện tượng "cò đấu giá", "quân xanh - quân đỏ", để lộ thông tin về người đăng ký tham gia đấu giá trước khi cuộc đấu giá diễn ra và tình trạng "xã hội đen" đe dọa cá nhân, tổ chức tham gia đấu giá phải xin rút hồ sơ.

Có hiện tượng bỏ giá rất cao một số lô đất rồi bỏ cọc nhằm gây hiệu ứng tạo mặt bằng giá ảo để mua đi, bán lại nhiều lô đất đã trúng đấu giá khác hoặc bán ra các lô đất đã gom trong khu vực nhằm thu lợi.

Một số nơi có hiện tượng thông đồng giữa tổ chức định giá với người tham gia đấu giá để "dìm giá" (như vụ đấu giá đất tại tỉnh Thái Bình năm 2020; tại huyện Đông Anh, Hà Nội năm 2021…).

Thời gian từ khi trúng đấu giá đất đến khi hủy quyết định trúng đấu giá do người trúng đấu giá không nộp đủ tiền là khá dài (180 ngày như ở TP Thủ Thiêm) là một sơ hở để các công ty tham gia đấu giá thực hiện các ý đồ như thổi giá bất động sản để tăng giá trị cổ phiếu, cơ cấu lại khoản nợ trong các ngân hàng, bán hàng tồn đọng...

Để khắc phục tình trạng này trong thời gian tới, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhận định, cần thống nhất về mặt nhận thức trong công tác định giá đất. Giá đất trúng đấu giá là giá đặc thù, cá biệt. Do đó, cần cân nhắc kỹ khi coi giá đất trúng đấu giá là thông tin đầu vào để xác định giá đất cụ thể.

Bên cạnh đó, cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan liên quan. Trong đó, Bộ Tư pháp với trách nhiệm là cơ quan giúp Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đấu giá tài sản chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đấu giá, có yếu tố trục lợi trong đấu giá quyền sử dụng đất.

Về giải pháp căn cơ, cần tổng kết, đánh giá sửa đổi, bổ sung Luật đấu giá tài sản, trong đó chú trọng quy định cụ thể về đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất.

Lãnh đạo bộ cũng đề xuất Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo rà soát các tổ chức tín dụng cho các nhà đầu tư vay tiền tham gia đấu giá đất để đảm bảo an toàn tín dụng.

Đồng thời, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo làm tốt công tác xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất bảo đảm sát giá thị trường; quản lý chặt chẽ đối với hồ sơ đấu giá; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với doanh nghiệp đấu giá tài sản.

Tăng cường mối quan hệ giữa tổ chức bán đấu giá với cơ quan công an để đảm bảo trật tự tại các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất; áp dụng linh hoạt hình thức đấu giá, mở rộng hình thức đấu giá trực tuyến…​

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Nổi bật trang chủ
Cân nhắc hình thức chọn môn thi thứ 3 tuyển sinh THPT
06 Tháng 10, 2024

Nhiều nhà giáo, cán bộ quản lý GD đồng tình việc Bộ GD&ĐT quy định cụ thể chỉ thi 3 môn với phương thức tuyển sinh vào THPT bằng thi tuyển...

Đọc thêm
Hai MC, BTV đình đám của VTV từng là ca sĩ, để lại dấu ấn trên các sân khấu ca nhạc

Hai MC, BTV đình đám của VTV từng là ca sĩ, để lại dấu ấn trên các sân khấu ca nhạc

05 Tháng 10, 2024

Trước khi được khán giả yêu mến trong vai trò MC, BTV của VTV, Long Vũ và Thảo Vân đều từng tỏa sáng khi là...

Bỏ đề xuất SV làm thêm không quá 24 giờ/tuần: Cân đối giữa việc học và kiếm tiền

Bỏ đề xuất SV làm thêm không quá 24 giờ/tuần: Cân đối giữa việc học và kiếm tiền

05 Tháng 10, 2024

Dự thảo Luật Việc làm sửa đổi mới nhất quy định về việc làm không trọn thời gian của học sinh, SV đang theo học...

Bỏ túi 27 tỷ đồng, Đặng Văn Lâm chốt xong bến đỗ mới?

Bỏ túi 27 tỷ đồng, Đặng Văn Lâm chốt xong bến đỗ mới?

05 Tháng 10, 2024

Thủ môn Đặng Văn Lâm bất ngờ diện trang phục thi đấu của đội bóng khác công bố trước đó ở giải hạng Nhất quốc...

Những trường đầu tiên hé lộ thông tin về tuyển sinh đại học 2025: Có gì đáng chú ý?

Những trường đầu tiên hé lộ thông tin về tuyển sinh đại học 2025: Có gì đáng chú ý?

05 Tháng 10, 2024

Nhiều trường đại học đã hé lộ những thông tin đầu tiên về xét tuyển đại học năm 2025, có trường giảm chỉ tiêu phương...

Lịch thi đấu FIFA Days tháng 10 của tuyển Việt Nam

Lịch thi đấu FIFA Days tháng 10 của tuyển Việt Nam

05 Tháng 10, 2024

VFF thống nhất sẽ tổ chức cho đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Ấn Độ thi đấu một trận duy nhất vào ngày 12/10....

0.62861 sec| 2259.336 kb