Ra mồ hôi nhiều khi tập thể dục có giảm cân, đốt cháy calo không?

Ra mồ hôi nhiều khi tập thể dục có giảm cân, đốt cháy calo không?
Đổ mồ hôi trong quá trình tập luyện, hoạt động làm cho mọi người lầm tưởng cơ thể đốt cháy năng lượng để giảm bớt cân nặng. Vậy đổ mồ hôi có giảm cân không, có loại bỏ calo như quan điểm của nhiều khách hàng không? Hãy cùng tìm ra đáp án thuyết phục nhất ở nội dung bài viết dưới đây nhé!

I - Cơ thể đổ mồ hôi có lợi đối với sức khỏe

Có khoảng 2 - 4 triệu tuyến mồ hôi xuất hiện khắp trên cơ thể nhưng phân bố chủ yếu ở khu vực nách và bẹn. Lượng mồ hôi tiết ra phụ thuộc vào số lượng tuyến nhưng ở phụ nữ hoạt động kém hơn.

Đổ mồ hôi là hiện tượng sinh lý của cơ thể nhằm cân bằng thân nhiệt hoặc loại bỏ các chất độc. Mồ hôi được bài tiết khi các tế bào nằm dưới da co rút nhanh chóng.

Cơ chế toát mồ hôi khi rèn luyện giúp phòng ngừa các bệnh mạn tính như: tiểu đường, huyết áp cao, mỡ máu. Mặt khác, trong mồ hôi chứa peptide kháng khuẩn nên có thể tiêu diệt vi khuẩn, virus và các loại nấm hiệu quả.

Bên cạnh đó việc đào thải mồ hôi ra ngoài còn mang đến nhiều khác như:

  • Hạ thân nhiệt cơ thể: Khi mồ hôi thoát ra bên ngoài thì đồng nghĩa da được bao phủ bởi nước. Lượng nước bốc hơi sẽ giảm nhiệt độ ngoài da khiến thân nhiệt được giảm nhanh chóng. Đây là tác dụng vô cùng cần thiết khi chúng ta hoạt động ngoài trời trong thời tiết nắng nóng hoặc tập luyện.
  • Đào thải độ tố: Việc bài tiết mồ hôi qua da có thể đem theo chất độc, chất cặn bã của cơ thể ra khỏi cơ thể. Điều này sẽ khiến cho cơ thể khỏe mạnh hơn, hạn chế tình trạng nhiễm độc do các chất độc hại ngấm ngược trở lại vào máu, và đi tới tới nhiều bộ phận trong cơ thể.
  • Bảo vệ cho làn da: trong điều kiện nắng nóng, da quá khô thì việc phát tán mồ hôi làm giảm mức độ thương tổn khi da tiếp xúc với tia cực tím ở mặt trời.

toát mồ hôi nhiều có giảm cân không

II - Người đổ mồ hôi nhiều có giảm cân không?

Nhiều người tin rằng cơ thể bài tiết mồ hôi qua tập luyện thể dục sẽ đốt cháy calo dư thừa và khiến cân nặng thay đổi. Vì thế vấn đề đổ mồ hôi có giúp giảm cân không nhận được nhiều ý kiến khác nhau.

Thực chất đốt cháy chất béo trong khi vận động sẽ sản sinh ra nhiều nhiệt lượng khiến cho thân nhiệt tăng cao. Cơ thể sẽ phản ứng bằng cách chảy nhiều mồ hôi để giảm nhiệt độ cơ thể nhằm cân bằng thân nhiệt.

Việc đổ mồ hôi giúp bạn giảm cân nhưng cân nặng tiêu hao ở đây thực chất là nước, chất điện giải chứ không phải chất béo từ việc chảy mồ hôi. Tuyến mồ hôi hoạt động năng suất là do bị hao hụt nước chứ không phải quá trình đốt cháy calo.

Sau thời gian luyện tập, mọi người bổ sung nước, nạp thức ăn thì cân nặng quay về trạng thái ban đầu. Tuy nhiên việc đổ mồ hôi không giảm calo thừa những giúp giáo viên và người tập có thể đánh giá cường độ tập luyện khoa học nhất.

III - Rủi ro tiềm ẩn khi cơ thể đổ quá nhiều mồ hôi

Trước câu hỏi đổ mồ hôi có giảm cân không đã giúp mọi người có cách tiếp cận thông tin khoa học. Như đã thì việc ra mồ hôi về bản chất không làm trọng lượng cơ thể thay đổi. Nếu người chảy mồ hôi quá nhiều, mất kiểm soát có nguy cơ gặp rủi ro về sức khỏe như:

1. Cơ thể mất nước

Tình trạng đổ mồ hôi nhiều, ướt sũng như tắm cho thấy cơ thể đang bị mất nước. Thời điểm này, bạn nên tăng cường đầy đủ cho cơ thể để duy trì hoạt động chuyển hóa. Tránh tình trạng nước bị bài tiết mà không được gia tăng kịp thời dễ gây ra mất nước.

Mất nước quá nhiều gây ra biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, chẳng hạn như: Co giật, mất ý thức, chóng mặt, không đi tiểu trong suốt 8 tiếng đồng hồ, mạch nhanh, kiệt sức. Khi gặp phải các biểu hiện này, bạn cần khẩn trương đến các cơ sở y tế để được xử lý kịp thời.

đổ mồ hôi nhiều gây mất nước

2. Tăng tiết mồ hôi

Cơ thể đồ môi hôi nhiều liên tục là biểu hiện cảnh báo chứng tăng tiết mồ hôi. Khi đó, người bệnh có thể đổ mồ hôi ngay cả khi không vận động, đang nghỉ ngơi hoặc không ở trong môi trường nóng nực.

Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên và đột ngột chảy mồ hôi nhiều thì bạn nên đến ngay bệnh viện hoặc phòng khám để được bác sĩ thăm khám, phát hiện nguyên nhân và điều trị kịp thời.

IV - Cách để cơ thể đốt cháy calo giúp giảm cân hiệu quả

Đốt cháy calo rất quan trọng giúp duy trì cân nặng ổn định, giảm cân và phòng ngừa béo phì. Dưới đây là một số mẹo nhỏ để tiêu hao calo dư thừa trong cơ thể nhanh chóng bạn có thể thực hiện:

1. Tập thể dục thể thao

Khi tập luyện các môn thể thao, cơ thể sẽ huy động glucose, lipid để chuyển hóa tạo thành năng lượng. Nhờ vậy mà lượng calo trong cơ thể giảm bớt, theo các nghiên cứu thời gian tập luyện càng lâu thì lượng calo bị đốt cháy càng nhiều. Thậm chí ngay cả khi việc vận động đã tạm ngừng thì cơ thể vẫn diễn ra quá trình đốt cháy năng lượng.

Bài tập thể dục đơn giản nhất và được áp dụng phổ biến giúp giảm bớt mỡ thừa, giúp chúng ta giảm trọng lượng phải kể đến là đi bộ.

2. Luyện tập sức mạnh cơ bắp để tăng cơ, giảm mỡ

Có một số bài tập rèn luyện sức mạnh cơ bắp, giúp huy động quá trình đốt cháy năng lượng xảy ra ở mô cơ. Khi đó hệ thống cơ tay, cơ chân phát triển khỏe mạnh hơn và lượng mỡ thừa tích tự trong cơ thể giảm nhanh chóng.

toát mồ hôi có giảm cân không

3. Tăng cường uống trà xanh hoặc trà đen

Theo các nghiên cứu, trong trà xanh hoặc trà đen có chứa thành phần caffein. Nếu sử dụng hợp chất này thường xuyên với hàm lượng 250 - 500mg/ngày sẽ kích thích quá trình tiêu hao năng lượng.

Ngoài ra, việc sử dụng trà xanh hoặc trà đen trong bữa ăn có tác dụng ức chế quá trình hấp thu carbohydrate (hợp chất phân hủy sinh ra đường glucose). Mặc dù trà giúp quản lý tốt trọng lượng cơ thể nhưng cần sử dụng khoa học để không ảnh hưởng sức khỏe.

4. Không bỏ bữa sáng để tránh tăng cân

Nhịn ăn bữa sáng là sai lầm nghiêm trọng của khách hàng có mong muốn giảm cân. Khi bỏ bữa sáng khiến cơ thể thiếu hụt năng lượng và có nhu cầu nạp đồ ăn vào bữa trưa, bữa tối. Vì thế lượng calo của mọi người sẽ tăng lên nhanh chóng vào cuối ngày.

5. Uống đủ nước mỗi ngày

Hằng ngày nên nạp vào cơ thể từ 1.5 - 2 lít để lượng calo dư thừa được giải phóng nhanh chóng. Mặc dù lượng calo tiêu hao hạn chế nhưng nếu duy trì thời gian dài thì con số sẽ tích lũy lớn. Vì thế mọi người cần kiên trì thói quen uống nước để cơ thể tiêu hao calo dư thừa nhanh chóng.

ra mồ hôi nhiều có giảm cân không

6. Hãy làm việc nhà

Nếu không có thời gian để tham gia vận động hay tập luyện ngoài trời thì làm các việc nhà là cách đốt cháy calo hiệu quả. Những hoạt động di chuyển khi dọn dẹp sẽ chi phối đến toàn cơ thể giúp lượng calo tiêu hao nhanh chóng.

Điều này đem lại nhiều lợi ích, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, hạn chế tích tụ mỡ thừa và đồng thời phục vụ cho sinh hoạt của mọi người trong gia đình.

Trước thắc mắc đổ mồ hôi có giảm cân không chúng tôi đã giúp khách hàng có góc nhìn khoa học nhất. Việc đổ mồ hôi không giúp mọi người giảm cân hoặc giải phóng calo dư thừa trên cơ thể. Mọi người muốn có cơ thể khỏe mạnh, vóc dạng săn chắc thì cần áp dụng các biện pháp đốt cháy calo an toàn.

Ra mồ hôi nhiều khi tập thể dục có giảm cân, đốt cháy calo không?

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Thoái hóa khớp - nỗi ám ảnh của không ít người

Thoái hóa khớp - nỗi ám ảnh của không ít người

27-04-2024 17:07

Thoái hóa khớp là một trong những bệnh phổ biến, gây ra những cơn đau và suy giảm chức năng vận động khiến cho việc đi lại trở nên khó khăn. Tìm hiểu cách điều trị thoái hóa khớp và ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Nổi bật trang chủ
Hai cán bộ kiểm lâm Hà Giang tử vong khi chữa cháy rừng
27 Tháng 04, 2024

Trong lúc chữa cháy rừng, 2 cán bộ là Trần Văn Kh (SN 1983, kiểm lâm viên Hạt kiểm lâm Vị Xuyên) và Trương Thị L (SN 1983, kiểm lâm viên Hạt kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh) đã tử nạn.

Đọc thêm
Mùa hè ý nghĩa cho con với Học kỳ Quân đội

Mùa hè ý nghĩa cho con với Học kỳ Quân đội

25 Tháng 04, 2024

Trong bối cảnh thiếu vắng sân chơi lành mạnh cho trẻ mỗi dịp Hè về, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà...

Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ

Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ

26 Tháng 04, 2024

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang rất tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm để chống đầu cơ tích trữ...

B Trần nói gì về khoảnh khắc to tiếng, 'cãi tay đôi' với bảo vệ khi đi cùng Quỳnh Kool

B Trần nói gì về khoảnh khắc to tiếng, 'cãi tay đôi' với bảo vệ khi đi cùng Quỳnh Kool

26 Tháng 04, 2024

Mới đây, đoạn video ghi lại khoảnh khắc B Trần to tiếng, quát tháo bảo vệ tại một địa điểm ở Hà Nội khi đi...

Công Phượng: 'Tôi đã cố gắng hết sức'

Công Phượng: 'Tôi đã cố gắng hết sức'

26 Tháng 04, 2024

Chia sẻ sau khi có lần đầu tiên đá chính cho Yokohama FC, Công Phượng cho biết, anh đã nỗ lực hết mình, thế nhưng...

Động thái 'đặc biệt' của Hoa hậu Ý Nhi sau tin đồn bí mật kết hôn

Động thái 'đặc biệt' của Hoa hậu Ý Nhi sau tin đồn bí mật kết hôn

25 Tháng 04, 2024

Mới đây, Hoa hậu Ý Nhi đã có động thái gây chú ý đầu tiên sau khi bị đồn đoán đã theo chồng bỏ cuộc...

0.60479 sec| 2276.273 kb