Phụ nữ tiền mãn kinh nên bổ sung gì tốt cho sức khỏe?

Phụ nữ tiền mãn kinh nên bổ sung gì tốt cho sức khỏe?
Phụ nữ tiền mãn kinh nên bổ sung gì để cải thiện các triệu chứng khó chịu, hạn chế tối đa các tác động từ thay đổi sinh lý đến cơ thể? Hãy cùng theo dõi bài viết sau nhé!

I. Tiền mãn kinh là gì? 

Tiền mãn kinh là quá trình cảnh báo cơ thể đã sắp hết khả năng sinh sản, quá trình này thường bắt đầu trước giai đoạn mãn kinh một thời gian. 

Tiền mãn kinh có thể diễn ra nhanh hay chậm, tùy thuộc vào cơ địa mỗi người. Vì là quá trình chuyển giao, nên các biểu hiện tiền mãn kinh cũng khá giống với mãn kinh. Chỉ khác ở chỗ, thời kỳ tiền mãn kinh có triệu chứng rối loạn kinh nguyệt trong khi kinh nguyệt đến thời kỳ mãn kinh sẽ dừng lại hoàn toàn, lúc này cơ thể người phụ nữ đánh dấu sự chấm hết quá trình thai sản, sụt giảm hormone nội tiết. 

Đại đa số mọi người đều gặp các triệu chứng tiền mãn kinh như bốc hỏa, kinh nguyệt rối loạn, mất ngủ, tâm lý thay đổi, suy giảm ham muốn, da có thể xuất hiện sạm nám nội tiết… 

Mặc dù tiền mãn kinh không nguy hiểm, là giai đoạn mà bất cứ người phụ nữ nào cũng phải trải qua. Song quá trình này lại đem đến nhiều rắc rối, là nguyên nhân khiến chất lượng cuộc sống cá nhân hay gia đình đều suy giảm nghiêm trọng… Nhiều chị em luôn tìm kiếm một giải pháp để cải thiện tối đa vấn đề này. 

Phụ nữ tiền mãn kinh nên bổ sung gì tốt cho sức khỏe

II. Phụ nữ tiền mãn kinh nên bổ sung gì? 

1. Bổ sung dinh dưỡng qua thực phẩm và chế độ ăn

Dinh dưỡng từ chế độ ăn là điều cần thiết để cơ thể được hấp thụ dưỡng chất mỗi ngày. Hiệu quả hỗ trợ giảm các triệu chứng tiền mãn kinh cũng tốt hơn rất nhiều nếu bạn có cho mình một chế độ ăn khoa học, lành mạnh: 

1.1. Bổ sung canxi giúp xương chắc khỏe

Loãng xương luôn được đánh giá có nguy cơ tăng cao khi nữ giới bước vào thời kỳ tiền mãn kinh. Nguyên nhân là do estrogen - hormone nội tiết có  duy trì sức khỏe xương bị suy giảm đột ngột trong giai đoạn này, đã đẩy nhanh quá trình mất xương ở nữ giới. 

Để đảm bảo cho xương luôn chắc khỏe, cải thiện mật độ xương, các chuyên gia khuyến khích nữ giới từ 40 trở đi nên bổ sung canxi. Bạn có thể bổ sung từ các sản phẩm canxi hoặc từ các thực phẩm giàu canxi như các loại cá, rau có màu xanh đậm, đậu hũ, chế phẩm từ sữa, các loại hạt… 

Phụ nữ tiền mãn kinh nên bổ sung gì

1.2. Tăng cường bổ sung sắt

Khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, nhu cầu về sắt của cơ thể tăng cao. Tình trạng thiếu máu do thiếu sắt của nữ giới tiền mãn kinh xảy ra khá phổ biến, điều này một phần là do chế độ ăn thiếu chất khiến cơ thể không được hấp thụ đủ dưỡng chất. 

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng các thực phẩm sau trong khẩu phần ăn hàng ngày để tăng cường hấp thụ sắt: thịt đỏ, trứng, cá, các loại rau xanh…

1.3  Bổ sung chất xơ, vitamin và khoáng chất

Chất xơ từ ngũ cốc, rau xanh và hoa quả luôn là lựa chọn hàng đầu nữ giới tiền mãn kinh. Không chỉ có tác dụng cải thiện các triệu chứng khó chịu, chất xơ còn đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế nguy cơ mắc ung thư vú ở nữ giới. 

Các chuyên gia khuyến nghị rằng, bổ sung đa vitamin qua thực phẩm là giải pháp an toàn và có lợi cho tuổi tiền mãn kinh. 

Ví dụ, vitamin A giúp bảo vệ xương, vitamin B12 cải thiện tình trạng mất ngủ, B6 cải thiện hoạt động não bộ… 

1.4 Bổ sung Phytoestrogen (Estrogen thực vật)

Phytoestrogen hay còn gọi là estrogen thực vật - Là nhóm có cấu trúc tương tự như hormone estrogen trong cơ thể. 

Khi bổ sung phytoestrogen, các triệu chứng tiền mãn kinh như người bốc hỏa, rối loạn kinh nguyệt, mất ngủ… được cải thiện đáng kể. 

Bổ sung các loại thực phầm giàu Phytoestrogen cải thiện tốt các triệu chứng khó chịu tiền mãn kinh

1.5 Bổ sung omega-3 cải thiện chứng bốc hỏa

Nhiều nghiên cứu lâm sàng khẳng định rằng, omega 3 có hiệu quả hơn nhiều so với các nhóm chất khác. Đại đa số đều nói rằng, cơn bốc hỏa của họ đã giảm một nửa, tốt hơn rất nhiều so với trước đây. 

Nguồn omega 3 cũng được tìm thấy rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày: cá hồi, cá thu, cá cơm, hạt chia hay hạt lanh…

Phụ nữ tiền mãn kinh nên bổ sung gì

2. Những loại đồ uống tốt cho phụ nữ tiền mãn kinh

Bên cạnh việc bổ sung từ thực phẩm trong chế độ ăn hàng ngày, dinh dưỡng từ các loại đồ uống cũng quan trọng không kém.

2.1. Nước ép trái cây

Dưới đây là một số tác dụng từ các loại nước ép trái cây đối với nữ giới tiền mãn kinh: 

  • Nước ép cà chua: Đẹp da, ngăn lão hoá, đẩy mạnh sản sinh estrogen. 
  • Nước ép cam: Đẹp da, sáng da, ngăn lão hoá, sản sinh nội tiết tố. 

2.2. Trà thảo mộc

  • Trà xạ đen: ngăn ngừa u, cải thiện tình trạng khô hạn, bốc hỏa. 
  • Trà nhân sâm, hồng sâm: Tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm các triệu chứng tiền mãn kinh: đổ mồ hôi đêm, bốc hỏa… Cải thiện
  • Trà rễ cây nữ lang: Khắc phục các triệu chứng đau đầu, căng thẳng, mất ngủ hoặc bốc hỏa… 
  • Trà xanh: Tăng cường mật độ xương, quá trình trao đổi chất ở xương, thải độc, thanh nhiệt… 

Trà thảo mộc - Thức uống tốt cho phụ nữ tiền mãn kinh

3. Phụ nữ tiền mãn kinh nên bổ sung uống thuốc gì?

Để hạn chế các triệu chứng tiền mãn kinh nhanh nhất, chị em được khuyến khích sử dụng các loại thuốc bổ sung. 

Viên nội tiết Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2

Nữ giới tiền mãn kinh luôn cố gắng tìm kiếm một loại sản phẩm có tác dụng cải thiện nhanh các tình trạng tiền mãn kinh nhưng lại không muốn bị ảnh hưởng bởi tác động tiêu cực từ thuốc. 

Họ lo sợ rằng, các sản phẩm chỉ tác dụng được một thời gian ngắn, hiệu quả sẽ biến mất ngay sau khi ngừng thuốc. Cùng với đó, các tác dụng phụ cũng khiến nữ giới e ngại bởi từ giai đoạn tiền mãn kinh, cơ thể bắt đầu dễ bị mắc bệnh hơn trước. 

Đó là lý do vì sao, họ bắt đầu nghiêng về các sản phẩm nội tiết có nguồn gốc thiên nhiên thay vì các sản phẩm tiềm ẩn tác dụng phụ như trước. Không chỉ vì tính an toàn cho cơ thể, mà các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên hiện nay đem lại tác dụng cực kỳ tốt, thậm chí có thể so sánh tương đương với các liệu pháp thay thế.

Nhưng để tìm ra được một sản phẩm thực sự chất lượng giữa muôn vàn các sản phẩm trên thị trường, thì điều người cần quan tâm đến không phải là nguyên liệu mà là công thức bào chế. Bởi ở các sản phẩm thiên nhiên, nguyên liệu sử dụng khá giống nhau, điều làm nên sự khác biệt chỉ có công thức bào chế. 

Viên nội tiết Ngự y mật phương

Bài thuốc mà chúng ta cần nhắc đến ở đây chính là Ngự y mật phương - một bài thuốc cổ từ thời nhà Nguyễn. Là bài thuốc được cất giữ nghiêm ngặt tại Thái y viện, do chính tay các bậc ngự y tài giỏi điều chế riêng và chỉ được sử dụng cho vương tôn hoàng tộc. Với công thức điều chế khác biệt, tác dụng mà sản phẩm mang lại cũng đem lại hiệu quả vượt trội hơn.

Thay vì việc bổ sung nội tiết tố thiếu hụt cho cơ thể, Ngự y mật phương lại tập trung kích thích buồng trứng hoạt động. Bằng cách duy trì chức năng hoạt động buồng trứng, hormone nội tiết được sản sinh một cách tự nhiên, đáp ứng sự thiếu hụt estrogen, khắc phục các tác động tiêu cực do thiếu hụt nội tiết tố. 

Việc tập trung kích thích buồng trứng cũng giúp khắc phục tối đa tình trạng mất cân bằng nội tiết do sự chênh lệch nồng độ giữa các hormone (đa phần đều là estrogen). Từ đó, buồng trứng hoạt động tốt, estrogen được sản sinh đều đặn, cơ thể không lo thiếu hụt hormone do mất đi nguồn bổ sung hormone từ bên ngoài nữa. Tác dụng trên cơ thể được duy trì bền vững. 

Thuốc hỗ trợ cung cấp canxi và Vitamin D 

Loãng xương là tình trạng hay gặp của phụ nữ ngoài 40, khi vừa bước sang thời kỳ tiền mãn kinh. Nguyên nhân là do, vào thời tiền mãn kinh, buồng trứng kém hoạt động dẫn tới sự thiếu hụt nghiêm trọng hormone nội tiết estrogen. 

Estrogen là hormone đảm nhận vai trò duy trì sức khỏe cơ xương, đó chính là lý do vì sao nữ giới mãn kinh lại có nguy cơ bị loãng xương cao và cần phải bổ sung các sản phẩm để hỗ trợ quá trình này. 

Các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng, nữ giới tiền mãn kinh nên bổ sung khoảng 1000mg canxi mỗi ngày, sau mãn kinh tỷ lệ này sẽ lên tới 1200mg và không nên vượt quá 2000mg/ngày. 

Thuốc chống trầm cảm

Thuốc chống trầm cảm còn có khả năng đẩy lùi những triệu chứng của rối loạn vận mạch - một tình trạng hay gặp phải ở nữ giới tiền mãn kinh, mãn kinh. Tuy nhiên các loại thuốc này chỉ có thể giúp bạn hạn chế được phần nào, và rất khó để mua được nếu không có chỉ định bác sĩ. 

Phụ nữ tiền mãn kinh nên bổ sung gì để tốt cho sức khỏe? Hay nói cách khác phải lựa chọn sản phẩm nào để vừa khắc phục được các triệu chứng khó chịu do giai đoạn tiền mãn kinh mang lại mà vẫn đảm bảo an toàn tới cơ thể? Các giải pháp đã được bài viết trên đề cập đến, mong rằng từ việc chắt lọc thông tin chị em có thể lựa chọn cho mình sản phẩm thực sự phù hợp.

thông tin tư vấn

Phụ nữ tiền mãn kinh nên bổ sung gì tốt cho sức khỏe?

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Nổi bật trang chủ
Mai Phương Thuý hé lộ chiều cao thật hiện tại
01 Tháng 05, 2024

Nỗi đau khổ của người chưa được mét 8. 179.4 thì có gì sai?", Mai Phương Thúy gây chú ý khi chia sẻ chiều cao hiện tại.

Đọc thêm
Thương Tín đã chủ động liên hệ với người thân sau 1 tuần mất liên lạc

Thương Tín đã chủ động liên hệ với người thân sau 1 tuần mất liên lạc

29 Tháng 04, 2024

Trước đó, ai nấy đều lo lắng khi người thân, bạn bè không liên lạc được với nghệ sĩ Thương Tín. Sức khỏe nam nghệ...

Tạm giữ người đàn ông say rượu đốt nhiều xe máy trên ô tô đặc chủng của CSGT

Tạm giữ người đàn ông say rượu đốt nhiều xe máy trên ô tô đặc chủng của CSGT

29 Tháng 04, 2024

Đối tượng bị công an huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) tạm giữ để điều tra về hành vi đốt xe tang vật trên...

Thi vào lớp 10 Hà Nội 2024: Học sinh 'ngó lơ' nghỉ lễ 30/4, cật lực ôn tập

Thi vào lớp 10 Hà Nội 2024: Học sinh 'ngó lơ' nghỉ lễ 30/4, cật lực ôn tập

29 Tháng 04, 2024

Nhiều học sinh tận dụng khoảng thời gian nghỉ lễ 30/4, 1/5 để tăng tốc ôn tập vào lớp 10 khi chỉ còn hơn 1...

HLV Hoàng Anh Tuấn: 'Cầu thủ U23 Việt Nam về CLB có được đá nhiều không?'

HLV Hoàng Anh Tuấn: 'Cầu thủ U23 Việt Nam về CLB có được đá nhiều không?'

29 Tháng 04, 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn bày tỏ trăn trở khi không biết các tuyển thủ U23 Việt Nam sau khi trở về CLB có được đá...

Xử phạt TikToker 5 triệu trong vụ tố 'bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn'

Xử phạt TikToker 5 triệu trong vụ tố 'bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn'

28 Tháng 04, 2024

Đã có diễn biến mới nhất sau khi Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội liên hệ nhiều lần với nam TikToker tố "bị...

0.66678 sec| 2283.633 kb