Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời
Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Bà Đặng Bích Hà vừa qua đời đêm 16/9, ở tuổi 96.

Xác nhận với PV Dân Việt sáng nay, 17/9, người nhà của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho biết: Bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp vừa qua đời đêm 16/9, tại Hà Nội.

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

Khoảnh khắc bình dị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và phu nhân lúc sinh thời. Ảnh: NSNA Trần Hồng

Bà Đặng Bích Hà sinh năm 1928 tại Thanh Chương, Nghệ An. Bà là con gái đầu lòng của Giáo sư Đặng Thai Mai.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp vốn là đồng chí, đồng nghiệp với Giáo sư Đặng Thai Mai từ những ngày Đảng Tân Việt mới đi vào hoạt động.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp biết bà Bích Hà từ lúc còn là cô bé tóc để chỏm, hay nghịch đất với em ngay trước sân nhà ông ngoại. Ông rất quý gia đình cụ Đốc Mai và được hai cô con gái cụ quý mến như một người anh cả. 

Trong suốt thời gian hoạt động và làm việc từ 1931 đến 1941 tại Vinh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp sống tại nhà của Giáo sư Đặng Thai Mai. Lúc nào ông cũng xem cô bé Bích Hà như một người em nhỏ nên rất cưng chiều và chăm bẵm.

Khi mới ra Hà Nội, ngày nào đi luyện tập thể thao, ông cũng cho Hà đi cùng. Trên đường đi, thi thoảng ông cũng kể cho cô bé nghe về cô Quang Thái (khi đó là người yêu và sau này là vợ Đại tướng Võ Nguyên Giáp) và cô lắng nghe rất chăm chú.

Ngày ấy, cả gia đình cô, nhất là cụ Đặng Thai Mai, rất quý cô Quang Thái và mọi người đều xem cô như người thân trong nhà. Sau khi cưới, Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra ở riêng và tiếp tục hoạt động ở Hà Nội rồi sang Trung Quốc, còn bà Bích Hà học ở Hà Nội một thời gian. Đến năm 1943 bà theo trường tản cư về Thanh Hóa cho đến 1945 mới quay về Hà Nội.

Sinh thời, bà Đặng Bích Hà từng kể, khi 6-7 tuổi, bà hay được ông Giáp đèo đi chơi đến sân vận động Hàng Đẫy (khi ấy gọi là Septo) tập thể thao. Một hôm bỗng dưng ông nói: "Anh sẽ cưới Hà bằng một đĩa xôi và một con gà". Không ai ngờ câu nói đùa ấy hơn mười năm sau lại trở thành sự thật.

Năm 1945, khi hai người gặp lại nhau, Võ Nguyên Giáp đang phải gánh chịu mất mát lớn, khi biết tin người vợ - người đồng chí Nguyễn Thị Quang Thái đã bị bắt và mất trong nhà tù Hỏa Lò từ đầu năm 1944. Từ sự kính phục và ngưỡng mộ, bà Bích Hà lại càng muốn được cùng ông mọi gian khó trên con đường cách mạng và đường đời.

Vào cuối năm 1946, gia đình cụ Đặng Thai Mai đồng ý tổ chức lễ cưới cho Võ Nguyên Giáp và Đặng Bích Hà. Đám cưới của hai người được tổ chức rất giản dị. 

Suốt mấy chục năm làm bạn đời, bà Bích Hà vẫn luôn bên cạnh động viên chồng với tâm hồn bình thản qua những lời giản dị và lạc quan.

Ngày 17/9, chia sẻ với Dân Việt, Đại tá, Nhà báo, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Hồng - nhiếp ảnh gia trọn đời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp không khỏi xúc động khi nhớ về tình cảm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và bà Đặng Bích Hà.

Đại tá Trần Hồng cho biết, bà Đặng Bích Hà là "bệ đỡ tuyệt vời" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Là người con xứ Nghệ nên tính cách bà rất thẳng thắn, có lúc khiến những người chưa hiểu bà phải mủi lòng, nhưng đó lại là sự chân thật rất đáng quý của người miền Trung.

Trong cuộc sống hàng ngày giữa hai vợ chồng, Đại tướng luôn dành cho bà Bích Hà sự tôn trọng. Khi có khách, Đại tướng bao giờ cũng gọi là "chị Hà", còn khi bình thường thì bao giờ ông cũng dịu dàng gọi bà Hà là "em", còn bà Hà gọi chồng là "anh Văn".

Tính đến lúc trút hơi thở cuối cùng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nằm ở Quân đội 108 liền 1.559 ngày. Một buổi sáng nọ, nhân viên của Bệnh viện sửa sang lại căn phòng nơi Đại tướng nằm, sau khi khi hoàn thành Đại tướng bỗng từ chối tất cả sự chăm sóc, kể cả tiêm. Tất cả ban chăm sóc khi đó vô cùng lo lắng. 

"Thì ra, có một bức ảnh chụp chân dung hai ông bà treo đối diện giường nằm của ông, hàng ngày không dậy được thì ông nằm nhìn vào bức ảnh đó. Hôm đó, nhân viên của bệnh viện chưa treo bức ảnh đó lên. Sau khi treo bức ảnh lên thì mọi chuyện lại bình thường. 

Tình cảm của ông bà ca ngợi mấy cũng không hết. Tình yêu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và phu nhân Đặng Bích Hà là như vậy, bình dị nhưng sâu đậm cho đến suốt cuộc đời", Đại tá Trần Hồng chia sẻ.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Nổi mụn bọc ở cằm: Chỉ rõ cách điều trị và phòng ngừa hiệu quả cao

Nổi mụn bọc ở cằm: Chỉ rõ cách điều trị và phòng ngừa hiệu quả cao

19-09-2024 12:14

Mụn bọc ở cằm là vấn đề khiến nhiều người cảm thấy khá phiền lòng, mất tự tin khi giao tiếp. Tìm hiểu cách điều trị cũng như phòng ngừa nổi mụn bọc ở cằm.

Nổi bật trang chủ
Hoa hậu Lương Thùy Linh bảo trợ cho 2 em bé mất cả cha lẫn mẹ ở Cao Bằng
19 Tháng 09, 2024

Hoa hậu Lương Thùy Linh đã có chuyến thăm và trao tặng nhu yếu phẩm cho người dân Cao Bằng, nơi chịu nhiều thiệt hại nặng nề sau cơn bão Yagi.

Đọc thêm
Ronaldo được khuyên tái hợp Man United

Ronaldo được khuyên tái hợp Man United

19 Tháng 09, 2024

Cristiano Ronaldo trở lại Manchester United để viết tiếp những trang sử hào hùng của đội bóng này.

Học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18 và ngày 19/9

Học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18 và ngày 19/9

18 Tháng 09, 2024

Trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, Sở GD&ĐT Đà Nẵng thông báo khẩn cho HS toàn thành phố nghỉ học từ...

Hòa Minzy đáp trả cáo buộc bán hàng trục lợi từ bão lũ

Hòa Minzy đáp trả cáo buộc bán hàng trục lợi từ bão lũ

18 Tháng 09, 2024

Phản ứng của Hòa Minzy sau khi nói lợi dụng bán hàng để trục lợi từ người khốn khó, kiếm thêm thu nhập cho...

Áp thấp dự báo mạnh lên thành bão số 4, Thừa Thiên Huế kiên quyết sơ tán dân tại những khu vực nguy hiểm

Áp thấp dự báo mạnh lên thành bão số 4, Thừa Thiên Huế kiên quyết sơ tán dân tại những khu vực nguy hiểm

18 Tháng 09, 2024

Trước việc áp thấp nhiệt đới được dự báo mạnh lên thành bão số 4 và Thừa Thiên Huế được cảnh báo nguy cơ cao...

Hoa hậu Ngọc Châu đáp trả tinh tế trước bình luận kém duyên về mẹ

Hoa hậu Ngọc Châu đáp trả tinh tế trước bình luận kém duyên về mẹ

18 Tháng 09, 2024

Hoa hậu Ngọc Châu đã có màn đáp lại vô cùng ý nhị và sâu sắc trước bình luận kém duyên khi bị nói không...

0.67279 sec| 2255.047 kb