Không chỉ chinh phục khán giả trong nước, 'Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối' còn được đánh giá đủ điều kiện kỹ thuật để tham gia Oscar.
Bám đuổi doanh thu
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, công chúng yêu điện ảnh chứng kiến 2 bộ phim kịch tính ra rạp cách nhau 2 ngày. “Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu” của đạo diễn Victor Vũ khởi chiếu vào ngày 28/4, “Lật mặt 8: Vòng tay nắng” của Lý Hải chọn đúng ngày 30/4 ra rạp.
Theo thống kê từ Box Office Vietnam, đến thời điểm trưa ngày 12/5, “Thám tử Kiên” đang giữ ngôi vương phòng vé trên bảng tổng sắp. Thời điểm này cũng ghi nhận doanh thu phim đang ở mức 198 tỷ đồng. Riêng dịp cuối tuần qua, phim thu về trên 32 tỷ đồng với 354.016 vé bán ra trên tổng số 7.089 suất chiếu.
Ra rạp muộn hơn “Thám tử Kiên” nhưng “Lật mặt 8” của Lý Hải đang có doanh thu trên 203 tỷ đồng. Ở tuần đầu tiên, bộ phim của Lý Hải giành lợi thế trước đối thủ và tạm dẫn trước. Song bước sang tuần thứ 2 ra rạp, “Thám tử Kiên” lại có màn lội ngược dòng dịp cuối tuần.
Nếu như dịp cuối tuần qua, phim của Victor Vũ bỏ túi trên 32 tỷ đồng, thì “Lật mặt 8” của Lý Hải chỉ vỏn vẹn thu về 20 tỷ đồng. Sự chững lại của “Lật mặt 8” đã khiến cho “Thám tử Kiên” bám sát nút doanh thu.
Cho tới thời điểm hiện tại, hai bộ phim chỉ cách nhau 5 tỷ đồng doanh thu, và với việc chia nhau giữ ngôi vương và á vương phòng vé, giới phê bình đánh giá hai bộ phim Victor Vũ và Lý Hải sẽ còn tiếp tục vươn xa, nhưng rất có thể “Thám tử Kiên” sẽ vượt doanh thu của “Lật mặt 8” trong vòng vài ngày tới.
Theo nhà phê bình Nguyễn Phong Việt, “Thám tử Kiên” là một ngoại truyện của “Người vợ cuối cùng” ra mắt vào cuối năm 2023. Nếu “Người vợ cuối cùng” là một giải pháp an toàn, vừa đủ để Victor Vũ ghi dấu trở lại trong mắt khán giả sau nhiều dự án không thành công, thì “Thám tử Kiên” có thể nói là sự dồn nén đầy nội lực, biến thành tác phẩm hay nhất trong sự nghiệp đạo diễn của Victor Vũ.
Bộ phim khởi đầu với một lá thư của Hai Mẫn (Đinh Ngọc Diệp), người mà khán giả đã biết trước đó trong câu chuyện của “Người vợ cuối cùng” - gửi cho Quan tra án Kiên. Sự mất tích đột ngột của cô cháu gái tên Nga, khiến Hai Mẫn bấn loạn, không còn cách nào khác phải cầu cứu đến Quan tra án.
“Victor Vũ là người kỹ tính trong từng set quay, với “Thám tử Kiên” có thể nói thế mạnh này đã phát huy tối đa, khiến khán giả thật sự chìm đắm vào không gian và bối cảnh của câu chuyện diễn ra ở ngôi làng cổ thời Nguyễn. Cái đẹp trong những thác nước, cây cầu, cánh đồng… ở vùng núi phía Bắc vừa phục vụ cho thị giác khán giả, nhưng quan trọng nhất là phục vụ đúng trọng tâm câu chuyện.
Nhịp dựng, âm nhạc, phục trang và đặc biệt là kịch bản hài hòa trong từng tình tiết đảm bảo cho một bộ phim phá án hé mở vừa đủ để khán giả dõi theo, nhưng vẫn làm người xem hồi hộp”, nhà phê bình Nguyễn Phong Việt nhận xét.
Hậu trường phim 'Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu' của đạo diễn Victor Vũ.
Tự tin ra đấu trường Oscar
Với loạt phim vượt trên trăm tỷ đồng, dịp 30/4 năm nay được giới điện ảnh ví như một “mùa phim Tết” của mùa Hè. Đối trọng ngang sức với “Thám tử Kiên” là “Lật mặt 8” của Lý Hải đã tạo ra những bất ngờ của thị trường phòng vé.
Với hình ảnh người cha mở rộng vòng tay dự định ôm con vào lòng, khi đứa con và nhóm bạn chuẩn bị lên thành phố trình diễn show âm nhạc, là một khung hình biểu tượng cho “Lật mặt 8: Vòng tay nắng”. Tuy nhiên, một chút chần chừ của đứa con, một chút e ngại của người cha là những “lời thương nhưng không nói” đã trở thành một khoảnh khắc vừa đẹp, vừa ám ảnh khi phim khép lại.
Hình ảnh người cha muốn ôm con, người con muốn ôm cha nhưng lại dè dặt cũng khiến người xem thấy bóng dáng mình trong đó. Biết là lo lắng cho nhau rất nhiều, nhưng một cái ôm hình như chưa bao giờ xảy ra. Câu chuyện quen thuộc ấy hiện lên theo cách kể rất Lý Hải với một phong vị mộc mạc, gần và dễ chạm tới trái tim khán giả.
Một bộ phim được quan tâm không kém là “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, ra rạp từ ngày 4/4, đang có doanh thu 172 tỷ đồng. Thống kê từ Box Office Vietnam cho thấy, dù phim đã ra rạp 40 ngày, lượng khách mua vé không còn nóng như những ngày đầu nhưng vẫn nằm ở vị trí thứ 7 trong tốp những phim chạy vé.
Vào dịp cuối tuần qua, “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” vẫn bán được 4.693 vé trên tổng số 274 suất chiếu, đem về doanh thu thêm gần nửa tỷ đồng. Với tổng doanh thu 172 tỷ đồng đến thời điểm hiện tại, bộ phim khó có thể cán mốc 200 tỷ như nhiều chuyên gia dự liệu, nhưng dù sao cũng là một cú hích nghệ thuật, khơi lại niềm tin Việt Nam hoàn toàn có thể đưa một tác phẩm điện ảnh ra đấu trường Oscar.
Phim 'Lật mặt 8: Vòng tay nắng' của Lý Hải đang có doanh thu trên 203 tỷ đồng (tính đến ngày 12/5).
Giới làm phim Việt Nam nhận xét, bộ phim gần như đã chạm tới sự hoàn hảo của một tác phẩm điện ảnh chiến tranh. Không còn sự non yếu như nhiều phim Việt trước đây từng bị loại từ “vòng gửi xe”, phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” có phần nhìn đủ mạnh, phần âm thanh chỉn chu, dựng phim mạch lạc và giàu cảm xúc, đặc biệt không khô khan như những phim cách mạng cũ. Nếu có thể chỉnh sửa thêm một vài chi tiết gây tranh cãi, bộ phim hoàn toàn đủ điều kiện về mặt kỹ thuật để tham gia Oscar.
Trong vòng 2 năm trở lại đây, nhiều bộ phim Việt đạt doanh thu trăm tỷ, nhiều phim xuất khẩu ra nước ngoài. Việc phim Việt liên tiếp thắng lớn trăm tỷ đồng không chỉ tạo đà đưa công nghiệp điện ảnh vươn tầm thế giới, mà còn khẳng định hướng đi đúng của công nghiệp điện ảnh trong công cuộc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.
Theo PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, giới hoạt động điện ảnh cần nghiên cứu thị trường, xu hướng làm phim, tác động của những tác phẩm có doanh thu cao đối với sự phát triển công nghiệp điện ảnh, để từ đó có đề xuất, kiến nghị về cơ chế, chính sách khuyến khích, động viên, tạo điều kiện cho ngành và người làm nghề tiếp tục tạo đột phá.
Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm