Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021. Doanh thu của tập đoàn năm nay đạt 88.628 tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế lên tới 11.489 tỷ đồng, cao gấp 5 lần năm trước.
Sản phẩm tiêu dùng có thương hiệu tiếp tục là trụ cột khi đem về khoảng 5.000 tỷ đồng lợi nhuận. Tuy nhiên, tính trên doanh thu, mảng bán lẻ tiêu dùng mới là số một khi tiếp tục đem về hơn 30.000 tỷ đồng .

Tuy nhiên, theo báo cáo của Masan Group, mảng bán lẻ tiêu dùng năm qua vẫn lỗ 1.446 tỷ đồng, sau khi năm 2020 lỗ 4.186 tỷ đồng.
Bởi vậy, trong 2 năm sau khi nhận chuyển nhượng VinMart và VinMart+ từ tập đoàn Vingroup (nay đổi tên thành WinMart, WinMart+ ), Masan Group đã lỗ tổng cộng hơn 5.600 tỷ đồng từ bán lẻ.
Điểm đáng lưu ý là số lỗ đã giảm đáng kể nếu so với năm trước. Hơn nữa, mức lỗ 1.446 tỷ đồng là thấp nhất kể từ năm 2015 tới nay của hệ thống WinMart, WinMart+ .
Được biết, trong năm 2021 chuỗi WinMart đạt doanh thu 9.924 tỷ đồng còn WinMart+ là 20.948 tỷ đồng. Trong khi doanh thu các siêu thị mini WinMart tăng 7,7% thì doanh thu cửa hàng lớn WinMart lại giảm 6,6% so với năm trước. Theo Masan Group, nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến người tiêu dùng tăng lượng dự trữ hàng hóa trong quý 3/2021. Người tiêu dùng cũng ngại đến những nơi đông người như trung tâm thương mại (chiếm 2/3 số lượng điểm bán và doanh thu của WinMart). Thay vào đó, họ thích đến các địa điểm thuận lợi hơn như siêu thị mini.
Masan Group cũng đang tích cực chuyển đổi siêu thị và cửa hàng thành các điểm bán trong chiến lược 'Point of Life'. Từ giữa năm 2021, doanh nghiệp này đã bắt đầu đưa các cửa hàng Techcombank vào bên trong các siêu thị WinMart . Ông Danny Le, CEO Masan Group từng tiết lộ rằng, đến năm 2025, nếu thành công trong việc đưa hệ thống siêu thị mini trở thành điểm giao dịch tài chính, cả 2 bên có thể thu hút 2 tỷ USD tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của 50 triệu khách hàng.
Masan Group từng chi 15 triệu USD mua 20% cổ phần Phúc Long và đến đầu năm 2022 mua thêm 31% với giá 110 triệu USD, biến Phúc Long trở thành công ty con. Qua đó, công ty đặt các kiosk Phúc Long ngay bên trong các siêu thị WinMart .
Bên cạnh dịch vụ tài chính và đồ uống takeaway, doanh nghiệp này còn đưa dịch vụ số (Mobicast) và nhà thuốc (Phano Mart) vào các siêu thị, với mục tiêu là để khách hàng chỉ cần bước chân vào một cửa hàng WinMart là có thể được phục vụ tất cả các dịch vụ thiết yếu. Bên cạnh đó, bản thân WinMart và WinMart cũng đang là nơi phân phối cực kỳ hiệu quả cho các sản phẩm do Masan Group sản xuất, như thịt, mì ăn liền, gia vị...
Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm