Những tài sản nằm ngoài bảng cân đối kế toán của Hoàng Anh Gia Lai

Những tài sản nằm ngoài bảng cân đối kế toán của Hoàng Anh Gia Lai
Việc Chủ tịch Tập đoàn HAGL mời cổ đông tham quan dự án tại Việt Nam, Lào, Campuchia là hành động được xem là “chưa có ai từng làm”. Nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá đây là hành động “rất đúng, kịp thời và rất chuyên nghiệp” của ông Đoàn Nguyên Đức…

Nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hồ Xuân Hùng đánh giá, HAGL là doanh nghiệp rất nhạy bén với thị trườn khi họ đã sớm đầu tư vào nông nghiệp. Đây là điều rất đáng khen đối với một doanh nghiệp vốn dĩ trước đó mạnh về các lĩnh vực bất động sản. Chiến lược phát triển nông trại chuối, cho ra các sản phẩm heo ăn chuối Bapi, gà chạy bộ, bò Lào đặc sản… đang được HAGL làm rất tốt. Thịt heo của tập đoàn này giờ  được cung cấp xuống TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, và tới đây là nhiều địa phương khác trên cả nước. Việc “phủ sóng” các sản phẩm nông nghiệp trên toàn quốc của HAGL chỉ còn là vấn đề thời gian. Về phạm vi đầu tư, họ không chỉ đầu tư ở Việt Nam, mà còn đầu tư sang cả Lào, Campuchia để tận dụng nguồn lực đất đai còn dồi dào của các nước này.

Tại tài chính quý III/2022 vừa công bố, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai ghi nhận doanh thu bán thịt heo tăng 200%, kéo theo khoản lãi sau thuế đạt gần 370 tỷ đồng, gấp 17 lần so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 361 tỷ đồng, gấp 15 lần so với kết quả quý III/2021.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần HAG đạt 3.471 tỷ đồng, tăng 154% và lợi nhuận sau thuế đạt 892 tỷ đồng, gấp 30 lần so với cùng kỳ năm trước. Lãi ròng công ty mẹ đạt 890 tỷ đồng.

Năm 2022, HAG đặt mục tiêu doanh thu thuần 4.820 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.120 tỷ đồng. Như vậy, sau 3 quý kinh doanh, công ty đã hoàn thành được 72% kế hoạch về doanh thu và gần 80% kế hoạch lợi nhuận.

sau_rieng

HAGL đang sở hữu 1.000 hecta sầu riêng tại Gia Lai và Lào, đây được xem là vườn sầu riêng lớn nhất thế giới hiện nay.

Gần đây, doanh nghiệp của phố núi gây chú ý sau khi tung sản phẩm thịt heo ăn chuối Bapi. Cho đến giờ, sản phẩm này đã chính thức được giới thiệu, bày bán tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM. Theo lộ trình đến năm 2023, thịt heo Bapi Hoàng Anh Gia Lai sẽ phát triển 1.000 cửa hàng trên toàn quốc và doanh nghiệp đang tập trung mọi nguồn lực để sớm hoàn thành mục tiêu này.

Bên cạnh heo ăn chuối, HAGL còn nuôi thí điểm gà ăn chuối đi bộ và bò Lào đặc sản. Dự kiến trong năm nay, HAGL sẽ ra mắt và bổ sung sản phẩm thịt gà ăn chuối tại các cửa hàng BapiFood.

Theo ông Hùng, ông Đoàn Nguyên Đức Là người “làm thật ăn thật”. Và để chứng minh sự tăng trưởng của công ty, người đứng đầu Tập đoàn HAGL không ngân ngại khi quyết định thực hiện hành động “chưa có doanh nghiệp nào dám làm” là mời các cổ đông tham gia hành trình tham quan các dự án của HAGL tại Việt Nam, Lào, Campuchia vào giữa tháng 12 tới.

Bình luận về việc này, ông Bùi Văn Huy, Giám đốc chi nhánh TP Hồ Chí Minh, Công ty Chứng khoán DSC, cho rằng mời cổ đông đi thăm quan thực tế doanh nghiệp cũng là một cách minh bạch thông tin thị trường, để doanh nghiệp giới thiệu mô hình kinh doanh với nhà đầu tư và chứng minh là họ vẫn ổn. Nhà đầu tư chứng khoán cần phải tin tưởng, đây là hoạt động giúp các cổ đông có cái nhìn tổng thể hơn để gắn bó lâu dài với doanh nghiệp này.

Với bối cảnh thị trường hoảng loạn và thiếu niềm tin như hiện nay, những doanh nghiệp càng nhận ra được giá trị của việc minh bạch hoạt động kinh doanh, chịu khó tiếp xúc nhà đầu tư như cách HAGL đang làm thì nhất định niềm tin của thị trường giành cho doanh nghiệp sẽ ngày càng được củng cố.

Có thể, giá cổ phiếu HAG trong dăm ba phiên có thể “trồi, sụt”, điều này bắt nguồn từ những biến động, tác động mang tính khách quan của thị trường, của tâm lý đám đông… chứ không phải nguyên nhân giảm điểm đến từ kết quả kinh doanh yếu kém. Tại thời điểm này, HAGL là một trong những doanh nghiệp nổi bật có nhiều điểm sáng về kinh doanh trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động như hiện nay. Minh chứng, kết quả kinh doanh 10 tháng đầu năm đạt doanh thu 3.650 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.001 tỷ đồng, đạt 89% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Đó là cái trước mắt. Nhưng ở chiến lược phát triển dài hơi hơn, HAGL đang có những lợi thế vô giá mà chưa doanh nghiệp nào sở hữu được. Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành, Cố vấn trưởng Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, thì Hoàng Anh Gia Lai đi lên từ một xưởng gỗ nhỏ. Để trở thành một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn như hiện nay, quá trình phát triển hàng chục năm qua đã giúp họ đã tính lũy được rất nhiều , quan hệ trên thương trường cũng như trong chính trị, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở trên trường quốc tế, đặc biệt là Lào và Camphuchia. “Đây là những tài sản nằm ngoài bảng cân đối kế toán, có thể nói là vô giá, không phải cứ có tiền là mua được”, TS Thành cho biết.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Nổi bật trang chủ
Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ ‘điều đáng lo’ về tân HLV tuyển Việt Nam
02 Tháng 05, 2024

Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ điểm giống nhau đáng lo giữa người được cho là tân HLV tuyển Việt Nam với thuyền trưởng tiền nhiệm Philippe Troussier.

Đọc thêm
Mai Phương Thuý hé lộ chiều cao thật hiện tại

Mai Phương Thuý hé lộ chiều cao thật hiện tại

01 Tháng 05, 2024

Nỗi đau khổ của người chưa được mét 8. 179.4 thì có gì sai?", Mai Phương Thúy gây chú ý khi chia sẻ chiều cao...

Đi dã ngoại trên sông Pô Cô, 2 người đàn ông và 1 phụ nữ đuối nước tử vong

Đi dã ngoại trên sông Pô Cô, 2 người đàn ông và 1 phụ nữ đuối nước tử vong

01 Tháng 05, 2024

Người dân và du khách đã tích cực cứu vớt 2 người đàn ông và 1 phụ nữ trong trạng thái ngừng thở, mặt mũi...

Chiều tối 30/4, Bắc Bộ đón mưa dông giải nhiệt

Chiều tối 30/4, Bắc Bộ đón mưa dông giải nhiệt

30 Tháng 04, 2024

Khu vực Bắc Bộ ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả...

Tài tử Hàn Jung II Woo: 'Hà Nội tuyệt đẹp, nơi đây có sự pha trộn giữa châu Á và châu Âu'

Tài tử Hàn Jung II Woo: 'Hà Nội tuyệt đẹp, nơi đây có sự pha trộn giữa châu Á và châu Âu'

30 Tháng 04, 2024

Jung II Woo, nam diễn viên nổi danh với phim "Gia đình là số một" cho biết, anh ấn tượng trước những nét đẹp của...

Sau loạt lùm xùm, Nam Em viết tâm thư xin lỗi mong có một cuộc sống bình yên

Sau loạt lùm xùm, Nam Em viết tâm thư xin lỗi mong có một cuộc sống bình yên

29 Tháng 04, 2024

Mới đây, Nam Em bất ngờ đăng tải tâm thư xin lỗi trên trang cá nhân, mong muốn được kết thúc mọi ồn ào.

0.60931 sec| 2264.141 kb