Nhu cầu vận tải cao, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ không sợ "ế"?

Nhu cầu vận tải cao, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ không sợ "ế"?
Theo Bộ GTVT, nhu cầu vận tải hành khách sẽ thiếu hụt lớn nếu không có phương thức vận tải khối lượng lớn, tốc độ cao. Theo kinh nghiệm thế giới, để giải quyết nhu cầu vận tải lớn về hành khách việc lựa chọn đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao là thích hợp, hiệu quả.

Kinh nghiệm quốc tế, lựa chọn đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao là hiệu quả

Đề cập về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng, việc sớm đầu tư là rất cần thiết.

Thứ nhất, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ giúp hiện thực hóa các chủ trương, định hướng của Đảng, Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị và triển khai các quy hoạch.

Trong đó, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại là nền tảng của bất kỳ một nước nào có công nghiệp hiện đại, thu nhập cao, trong đó vận tải đường sắt là phương thức quan trọng trên các hành lang có khối lượng lớn.

Nhu cầu vận tải cao, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ không sợ ế

Dự án đường sắt tốc độ bảo đảm quốc phòng, .

Trong nhiều văn kiện, Đảng và Nhà nước đã xác định mục tiêu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhằm tạo tiền đề quan trọng để đưa nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao như nhiều quốc gia trên thế giới.

Dự án đường sắt tốc độ cao bảo đảm quốc phòng, an ninh các vùng Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ; Đông Nam bộ đều xác định cần đầu tư đường sắt tốc độ cao qua địa bàn các vùng.

Dự án này được định hướng đầu tư toàn tuyến theo hình thức đầu tư công, tốc độ thiết 350km/h, vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận chuyển hàng hóa khi cần thiết.

Thứ hai, đường sắt tốc độ cao tăng cường kết nối vùng, miền, các cực tăng trưởng, tạo động lực lan tỏa, mở ra không gian phát triển kinh tế mới, tái cấu trúc các đô thị, phân bố dân cư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Theo tính toán của Bộ GTVT, đường sắt tốc độ cao kết nối 3/6 vùng kinh tế - , 20 tỉnh/thành phố, 2 đô thị đặc biệt, 17 đô thị loại I quy mô dân số 500.000 dân, khoảng 54% dân số đô thị cả nước, 67% khu kinh tế ven biển, khoảng 63% khu kinh tế, 72% cảng biển lớn loại I-II, đóng góp trên 51% GDP cả nước.

Tính hiệu quả của dự án với ưu thế vận tải khối lượng lớn, nhanh, tin cậy, thuận tiện, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ "rút ngắn" khoảng cách giữa các địa phương, vùng miền. Cùng đó, góp phần giảm áp lực tập trung dân số, quá tải hạ tầng ở các đô thị lớn, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Thứ ba là, đảm bảo nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc - Nam, là hành lang vận tải lớn nhất cả nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, tái cơ cấu thị phần vận tải phù hợp lợi thế từng phương thức, góp phần giảm chi phí logistic.

Dự báo đến năm 2050, nhu cầu vận tải hàng hóa khoảng 1,4 - 1,7 tỷ tấn hàng, khoảng 1,1-1,3 tỷ lượt khách; trong đó, vận tải đường sắt đảm nhận khoảng 18,2 triệu tấn hàng (20,5 tỷ tấn-km) và khoảng 122,7 triệu lượt khách (101,3 tỷ hành khách-km).

Về nhu cầu vận tải này, tuyến đường sắt hiện hữu sau khi cải tạo, nâng cấp cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, tuy nhiên, nhu cầu vận tải hành khách sẽ thiếu hụt lớn nếu không có phương thức vận tải khối lượng lớn, tốc độ cao. Theo thế giới, để giải quyết nhu cầu vận tải lớn về hành khách việc lựa chọn đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao là thích hợp, hiệu quả.

Nhu cầu vận tải cao, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ không sợ ế

Đường sắt tốc độ cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Kỳ vọng nhiều lợi ích từ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Thứ bốn là, đường sắt tốc độ cao tạo tiền đề, động lực phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ. Đường sắt tốc độ cao tạo ra thị trường xây dựng với giá trị khoảng 33,5 tỷ USD; tính cả hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị sẽ tạo ra thị trường về xây dựng khoảng 75,6 tỷ USD, phương tiện, thiết bị khoảng 34,1 tỷ USD và hàng triệu việc làm.

Thứ năm là, đường sắt tốc độ cao giúp phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội đường sắt thế giới, đường sắt tốc độ cao là phương thức vận tải bền vững, an toàn. Ngân hàng phát triển Châu Á tính toán thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra ở Việt Nam hàng năm khoảng 2,9% GDP cả nước.

Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ tiết kiệm chi phí thiệt hại do giảm tai nạn giao thông khoảng 849 triệu USD vào năm 2040, khoảng 1.906 triệu USD vào năm 2050.

Ngoài ra, dự án phát thải CO2 thấp hơn máy bay 8,5 lần, thấp hơn ô tô 3,7 lần; chi phí giảm lượng phát thải CO2 sẽ tiết kiệm khoảng 67 triệu USD vào năm 2040, khoảng 172 triệu USD vào năm 2050, tiết kiệm tài nguyên.

Đường sắt tốc độ cao sử dụng năng lượng điện là một trong các giải pháp tối ưu chuyển đổi phương thức vận tải trong bối cảnh Việt Nam đang ưu tiên phát triển nền kinh tế các-bon thấp, đạt phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050 như cam kết tại Hội nghị COP26.

Đáng chú ý, đường sắt tốc độ cao phần lớn sử dụng kết cấu cầu, hầm ( chiếm khoảng 70% chiều dài tuyến) góp phần hiệu quả để ứng phó với biến đổi khí hậu, hạn chế chia cắt cộng đồng.

Bên cạnh đó, tuyến đường sắt hiện hữu bị hạn chế khổ giới hạn nên việc đầu tư đường sắt tốc độ cao có thể vận chuyển các loại hàng hóa đặc chủng phục vụ quốc phòng, an ninh, hình thành thêm trục dọc cơ động khi có tình huống khẩn cấp.

Để khai thác đường sắt tốc độ cao hiệu quả, Bộ GTVT tính toán dự án được bố trí 23 ga, khoảng cách trung bình 50 - 70 km với nguyên tắc các ga phải tiếp cận trung tâm đô thị, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nhanh nhất và đô thị phải có trên 500 nghìn dân mới bố trí ga. Trong tổ chức khai thác chạy tàu, không phải ga nào tàu cũng dừng.

Bộ GTVT lấy kinh nghiệm tại tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải (Trung Quốc), quốc gia này tổ chức nhiều mác tàu trong cùng 1 ngày. Giờ cao điểm/dịp cao điểm nhu cầu cao khai thác tần suất, tốc độ cao. Suốt chặng tuyến, có những mác tàu được xây dựng biểu đồ chạy tàu chỉ dừng một vài ga.

Về vận tải, đây là tuyến đường sắt chủ yếu phục vụ hành khách, chở hàng khi cần thiết (hàng nhẹ, có giá trị cao). Trong quy hoạch, phân bổ hàng khô, hàng rời với các phương thức vận tải khác với chi phí hợp lý hơn.

Đối với vận chuyển hàng hóa bằng tàu đường sắt tốc độ cao, kinh nghiệm ở một số quốc gia châu Âu, phương án tổ chức tàu thực hiện vào ban đêm do đây là thời điểm hành khách ít đi lại.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục

Bài xem nhiều

Đáng chú ý

Nổi bật trang chủ
B Ray có gì để tuyên bố sẽ là quán quân Anh trai say hi mùa 2?
12 Tháng 10, 2025

Hơn một lần B Ray nói, nam rapper đến với "Anh trai say hi" mùa 2 là để trở thành quán quân.

Đọc thêm
Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên: Nước rút, các phương tiện lưu thông bình thường

Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên: Nước rút, các phương tiện lưu thông bình thường

11 Tháng 10, 2025

Sáng ngày 11/10, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin về tình hình ngập nước trên cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên, các phương tiện...

Vì sao tái đấu ĐT Nepal trên sân Thống Nhất, ĐT Việt Nam được tính là... đội khách?

Vì sao tái đấu ĐT Nepal trên sân Thống Nhất, ĐT Việt Nam được tính là... đội khách?

11 Tháng 10, 2025

Dù được chơi trên sân nhà Thống Nhất, ĐT Việt Nam vẫn được tính là đội khách trong trận lượt về gặp ĐT Nepal ở...

Ông Trump đe dọa hủy cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình

Ông Trump đe dọa hủy cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình

11 Tháng 10, 2025

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Bắc Kinh vì hạn chế xuất khẩu đất hiếm và tuyên bố sẽ đáp trả bằng thuế quan....

Vợ Nghệ sĩ Nhân dân Công Lý tiết lộ hành động trong đêm của Trấn Thành khiến cô nể phục

Vợ Nghệ sĩ Nhân dân Công Lý tiết lộ hành động trong đêm của Trấn Thành khiến cô nể phục

11 Tháng 10, 2025

Vợ Nghệ sĩ Nhân dân Công Lý chia sẻ những kỷ niệm xúc động sau cuộc trò chuyện kéo dài 2 tiếng đồng hồ với...

Nga bị Trung Quốc từ chối công nghệ quan trọng

Nga bị Trung Quốc từ chối công nghệ quan trọng

11 Tháng 10, 2025

Trung Quốc đã hạn chế xuất khẩu máy công cụ chính xác tầm trung sang Nga, một động thái rõ ràng nhằm thực hiện lệnh...

Hoa hậu Lương Thùy Linh bức xúc lên tiếng, cảnh báo chiêu trò mạo danh hình ảnh

Hoa hậu Lương Thùy Linh bức xúc lên tiếng, cảnh báo chiêu trò mạo danh hình ảnh

10 Tháng 10, 2025

Hoa hậu Lương Thùy Linh đã bức xúc lên tiếng sau khi hình ảnh và tên tuổi của cô bị sử dụng cho mục đích...

Mưa lũ, gia tăng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết biến chứng nguy kịch

Mưa lũ, gia tăng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết biến chứng nguy kịch

10 Tháng 10, 2025

Mưa bão và ngập úng tại nhiều địa phương miền Bắc làm tăng nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết cùng nhiều dịch bệnh...

Ăn tối miễn phí, cà phê 0 đồng và “luật chơi” ở đô thị lớn

Ăn tối miễn phí, cà phê 0 đồng và “luật chơi” ở đô thị lớn

10 Tháng 10, 2025

Nhiều cô gái trẻ tại Mỹ đang tận dụng các ứng dụng hẹn hò không phải để tìm kiếm tình yêu, mà để có những...

Cảnh báo ngập úng trên cao tốc hướng đi Hà Nội - Thái Nguyên

Cảnh báo ngập úng trên cao tốc hướng đi Hà Nội - Thái Nguyên

10 Tháng 10, 2025

Hiện cơ quan chức năng đang khảo sát các tuyến đường không bị ngập để có phương án hướng dẫn phân luồng từ xa cho...

Ông Trump gây sốc khi đề xuất loại Tây Ban Nha khỏi NATO

Ông Trump gây sốc khi đề xuất loại Tây Ban Nha khỏi NATO

10 Tháng 10, 2025

Sau Hungary, thêm một quốc gia châu Âu nữa đối diện với lời chỉ trích và nguy cơ bị loại khỏi NATO.

Giá USD hôm nay 10/10: Thị trường tự do áp sát 27.000 đồng/USD

Giá USD hôm nay 10/10: Thị trường tự do áp sát 27.000 đồng/USD

10 Tháng 10, 2025

Giá USD hôm nay 10/10 tại thị trường tự do tiếp đà tăng mạnh, ghi nhận ở mức 26.840 -26.925 đồng/USD, tăng lần lượt 29...

Triệt phá đường dây mua bán trái phép 'bánh, kẹo cần sa' trên không gian mạng

Triệt phá đường dây mua bán trái phép 'bánh, kẹo cần sa' trên không gian mạng

10 Tháng 10, 2025

Ngày 10/10, Công an tỉnh Tuyên Quang thông tin triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn trên không...

Myra Trần không được bất kỳ HLV nào chọn

Myra Trần không được bất kỳ HLV nào chọn

10 Tháng 10, 2025

Myra Trần xác nhận cô vừa tham gia vòng giấu mặt của The Voice Mỹ. Song cô không được HLV nào bấm chọn.

Nhà diva Mỹ Linh bị hư hỏng nặng sau mưa lũ kéo dài

Nhà diva Mỹ Linh bị hư hỏng nặng sau mưa lũ kéo dài

10 Tháng 10, 2025

Mưa lớn những ngày qua đã khiến nhà diva Mỹ Linh bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn tới hư hỏng nặng.

1.62237 sec| 2312.102 kb