Nhu cầu vận tải cao, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ không sợ "ế"?

Nhu cầu vận tải cao, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ không sợ "ế"?
Theo Bộ GTVT, nhu cầu vận tải hành khách sẽ thiếu hụt lớn nếu không có phương thức vận tải khối lượng lớn, tốc độ cao. Theo kinh nghiệm thế giới, để giải quyết nhu cầu vận tải lớn về hành khách việc lựa chọn đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao là thích hợp, hiệu quả.

Kinh nghiệm quốc tế, lựa chọn đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao là hiệu quả

Đề cập về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng, việc sớm đầu tư là rất cần thiết.

Thứ nhất, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ giúp hiện thực hóa các chủ trương, định hướng của Đảng, Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị và triển khai các quy hoạch.

Trong đó, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại là nền tảng của bất kỳ một nước nào có công nghiệp hiện đại, thu nhập cao, trong đó vận tải đường sắt là phương thức quan trọng trên các hành lang có khối lượng lớn.

Nhu cầu vận tải cao, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ không sợ ế

Dự án đường sắt tốc độ bảo đảm quốc phòng, .

Trong nhiều văn kiện, Đảng và Nhà nước đã xác định mục tiêu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhằm tạo tiền đề quan trọng để đưa nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao như nhiều quốc gia trên thế giới.

Dự án đường sắt tốc độ cao bảo đảm quốc phòng, an ninh các vùng Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ; Đông Nam bộ đều xác định cần đầu tư đường sắt tốc độ cao qua địa bàn các vùng.

Dự án này được định hướng đầu tư toàn tuyến theo hình thức đầu tư công, tốc độ thiết 350km/h, vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận chuyển hàng hóa khi cần thiết.

Thứ hai, đường sắt tốc độ cao tăng cường kết nối vùng, miền, các cực tăng trưởng, tạo động lực lan tỏa, mở ra không gian phát triển kinh tế mới, tái cấu trúc các đô thị, phân bố dân cư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Theo tính toán của Bộ GTVT, đường sắt tốc độ cao kết nối 3/6 vùng kinh tế - , 20 tỉnh/thành phố, 2 đô thị đặc biệt, 17 đô thị loại I quy mô dân số 500.000 dân, khoảng 54% dân số đô thị cả nước, 67% khu kinh tế ven biển, khoảng 63% khu kinh tế, 72% cảng biển lớn loại I-II, đóng góp trên 51% GDP cả nước.

Tính hiệu quả của dự án với ưu thế vận tải khối lượng lớn, nhanh, tin cậy, thuận tiện, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ "rút ngắn" khoảng cách giữa các địa phương, vùng miền. Cùng đó, góp phần giảm áp lực tập trung dân số, quá tải hạ tầng ở các đô thị lớn, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Thứ ba là, đảm bảo nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc - Nam, là hành lang vận tải lớn nhất cả nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, tái cơ cấu thị phần vận tải phù hợp lợi thế từng phương thức, góp phần giảm chi phí logistic.

Dự báo đến năm 2050, nhu cầu vận tải hàng hóa khoảng 1,4 - 1,7 tỷ tấn hàng, khoảng 1,1-1,3 tỷ lượt khách; trong đó, vận tải đường sắt đảm nhận khoảng 18,2 triệu tấn hàng (20,5 tỷ tấn-km) và khoảng 122,7 triệu lượt khách (101,3 tỷ hành khách-km).

Về nhu cầu vận tải này, tuyến đường sắt hiện hữu sau khi cải tạo, nâng cấp cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, tuy nhiên, nhu cầu vận tải hành khách sẽ thiếu hụt lớn nếu không có phương thức vận tải khối lượng lớn, tốc độ cao. Theo thế giới, để giải quyết nhu cầu vận tải lớn về hành khách việc lựa chọn đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao là thích hợp, hiệu quả.

Nhu cầu vận tải cao, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ không sợ ế

Đường sắt tốc độ cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Kỳ vọng nhiều lợi ích từ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Thứ bốn là, đường sắt tốc độ cao tạo tiền đề, động lực phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ. Đường sắt tốc độ cao tạo ra thị trường xây dựng với giá trị khoảng 33,5 tỷ USD; tính cả hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị sẽ tạo ra thị trường về xây dựng khoảng 75,6 tỷ USD, phương tiện, thiết bị khoảng 34,1 tỷ USD và hàng triệu việc làm.

Thứ năm là, đường sắt tốc độ cao giúp phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội đường sắt thế giới, đường sắt tốc độ cao là phương thức vận tải bền vững, an toàn. Ngân hàng phát triển Châu Á tính toán thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra ở Việt Nam hàng năm khoảng 2,9% GDP cả nước.

Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ tiết kiệm chi phí thiệt hại do giảm tai nạn giao thông khoảng 849 triệu USD vào năm 2040, khoảng 1.906 triệu USD vào năm 2050.

Ngoài ra, dự án phát thải CO2 thấp hơn máy bay 8,5 lần, thấp hơn ô tô 3,7 lần; chi phí giảm lượng phát thải CO2 sẽ tiết kiệm khoảng 67 triệu USD vào năm 2040, khoảng 172 triệu USD vào năm 2050, tiết kiệm tài nguyên.

Đường sắt tốc độ cao sử dụng năng lượng điện là một trong các giải pháp tối ưu chuyển đổi phương thức vận tải trong bối cảnh Việt Nam đang ưu tiên phát triển nền kinh tế các-bon thấp, đạt phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050 như cam kết tại Hội nghị COP26.

Đáng chú ý, đường sắt tốc độ cao phần lớn sử dụng kết cấu cầu, hầm ( chiếm khoảng 70% chiều dài tuyến) góp phần hiệu quả để ứng phó với biến đổi khí hậu, hạn chế chia cắt cộng đồng.

Bên cạnh đó, tuyến đường sắt hiện hữu bị hạn chế khổ giới hạn nên việc đầu tư đường sắt tốc độ cao có thể vận chuyển các loại hàng hóa đặc chủng phục vụ quốc phòng, an ninh, hình thành thêm trục dọc cơ động khi có tình huống khẩn cấp.

Để khai thác đường sắt tốc độ cao hiệu quả, Bộ GTVT tính toán dự án được bố trí 23 ga, khoảng cách trung bình 50 - 70 km với nguyên tắc các ga phải tiếp cận trung tâm đô thị, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nhanh nhất và đô thị phải có trên 500 nghìn dân mới bố trí ga. Trong tổ chức khai thác chạy tàu, không phải ga nào tàu cũng dừng.

Bộ GTVT lấy kinh nghiệm tại tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải (Trung Quốc), quốc gia này tổ chức nhiều mác tàu trong cùng 1 ngày. Giờ cao điểm/dịp cao điểm nhu cầu cao khai thác tần suất, tốc độ cao. Suốt chặng tuyến, có những mác tàu được xây dựng biểu đồ chạy tàu chỉ dừng một vài ga.

Về vận tải, đây là tuyến đường sắt chủ yếu phục vụ hành khách, chở hàng khi cần thiết (hàng nhẹ, có giá trị cao). Trong quy hoạch, phân bổ hàng khô, hàng rời với các phương thức vận tải khác với chi phí hợp lý hơn.

Đối với vận chuyển hàng hóa bằng tàu đường sắt tốc độ cao, kinh nghiệm ở một số quốc gia châu Âu, phương án tổ chức tàu thực hiện vào ban đêm do đây là thời điểm hành khách ít đi lại.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Hà Anh Tuấn tiếp tục hành động gây xúc động mạnh

Hà Anh Tuấn tiếp tục hành động gây xúc động mạnh

03-11-2025 11:43

Nam ca sĩ Hà Anh Tuấn tiếp tục lan tỏa yêu thương khi ủng hộ 500 triệu đồng, với mong muốn hỗ trợ phần nào giúp đồng bào miền Trung vượt mưa lũ.

Bài xem nhiều

Đáng chú ý

Nổi bật trang chủ
Khi Gen Z mê
03 Tháng 11, 2025

Không chỉ tìm đến thầy bói, nhiều bạn trẻ giờ đây chọn hỏi ChatGPT về vận mệnh, tình duyên, sự nghiệp của mình. Dưới vỏ bọc “AI thông minh” và “phân tích khoa học”, một dạng mê tín kiểu mới đang len lỏi trong đời sống số của thế hệ Gen Z

Đọc thêm
Một thành phố của Phần Lan mất toi 1 triệu euro mỗi ngày vì Nga

Một thành phố của Phần Lan mất toi 1 triệu euro mỗi ngày vì Nga

03 Tháng 11, 2025

Khu vực biên giới Nam Karelia ở Phần Lan đang mất 1 triệu euro mỗi ngày do vắng bóng khách du lịch và công nhân...

Giúp Liverpool đánh bại Aston Villa, Salah san bằng kỷ lục của Rooney

Giúp Liverpool đánh bại Aston Villa, Salah san bằng kỷ lục của Rooney

02 Tháng 11, 2025

Pha làm bàn vào lưới Aston Villa giúp tiền đạo Mohamed Salah san bằng kỷ lục của cựu danh thủ Wayne Rooney về số lần...

Cảnh báo trẻ em ngộ độc loại hóa chất quen thuộc nhiều nhà có

Cảnh báo trẻ em ngộ độc loại hóa chất quen thuộc nhiều nhà có

02 Tháng 11, 2025

Nhiều bệnh nhi bị ngộ độc dầu thắp hương dẫn đến suy hô hấp, viêm phổi nặng - loại hóa chất nhiều nhà có.

Ukraine cho nổ tung 3 tuyến dẫn nhiên liệu trọng yếu của Nga ở vùng Moscow

Ukraine cho nổ tung 3 tuyến dẫn nhiên liệu trọng yếu của Nga ở vùng Moscow

02 Tháng 11, 2025

Tình báo Ukraine vừa tuyên bố đánh sập 3 tuyến dẫn nhiên liệu của đường ống dài 400km tại vùng Moscow, Nga. Cú tấn công...

‘Bằng chứng’ cho thấy Arsenal vô địch Ngoại hạng Anh ‘dễ như ăn kẹo’

‘Bằng chứng’ cho thấy Arsenal vô địch Ngoại hạng Anh ‘dễ như ăn kẹo’

02 Tháng 11, 2025

Hàng loạt con số thống kê như minh chứng Arsenal đang trên đường giành chức vô địch Ngoại hạng Anh dễ dàng nhất trong nhiều...

Nga có thể yêu cầu Châu Âu bồi thường cho cuộc chiến Ukraine

Nga có thể yêu cầu Châu Âu bồi thường cho cuộc chiến Ukraine

02 Tháng 11, 2025

Armando Mema, một thành viên của đảng bảo thủ dân tộc Phần Lan "Liên minh Tự do", bình luận rằng Nga có thể yêu cầu...

Phát hiện ổ 'bay lắc' trong quán karaoke, 24 đối tượng dương tính với ma túy

Phát hiện ổ 'bay lắc' trong quán karaoke, 24 đối tượng dương tính với ma túy

02 Tháng 11, 2025

Công an xã Mỹ Thuận (An Giang) kiểm tra một quán karaoke phát hiện 24 nam, nữ thanh niên tổ chức sử dụng trái phép...

Liverpool tệ chưa từng có, HLV Arne Slot nguy cơ ‘bay ghế’

Liverpool tệ chưa từng có, HLV Arne Slot nguy cơ ‘bay ghế’

02 Tháng 11, 2025

Liverpool lập nên ‘kỷ lục buồn’ đã tồn tại suốt 91 năm qua và điều này khiến ghế của HLV Arne Slot tại Anfield lung...

Giáo dục đại học châu Á 'trỗi dậy'

Giáo dục đại học châu Á 'trỗi dậy'

02 Tháng 11, 2025

Sự dịch chuyển giáo dục đại học toàn cầu dần nghiêng về châu Á, khi các quốc gia trong khu vực mở rộng giảng dạy...

Trước khi bị bắt, Trương Ngọc Ánh vẫn làm điều khiến nhiều người bất ngờ

Trước khi bị bắt, Trương Ngọc Ánh vẫn làm điều khiến nhiều người bất ngờ

01 Tháng 11, 2025

Trước khi Trương Ngọc Ánh bị bắt giữ, cô vẫn tích cực hoạt động, thường xuyên đăng tải các bài viết trên mạng xã hội....

Số đầu đạn hạt nhân Trung Quốc sẽ ngang bằng Mỹ

Số đầu đạn hạt nhân Trung Quốc sẽ ngang bằng Mỹ

01 Tháng 11, 2025

Tổng thống Trump viết trong bài đăng trên Truth Social rằng Trung Quốc có thể sánh ngang với Mỹ về số lượng đầu đạn hạt...

Bác sĩ ngỡ ngàng khi xem đơn thuốc chữa ho, nghẹt mũi từ ChatGPT

Bác sĩ ngỡ ngàng khi xem đơn thuốc chữa ho, nghẹt mũi từ ChatGPT

01 Tháng 11, 2025

Hình ảnh người phụ nữ mang đơn thuốc hỏi ChatGPT với triệu chứng ho, nghẹt và chảy nước mũi tới cửa hiệu mua thuốc khiến...

FIFA công bố bằng chứng vạch tội LĐBĐ Malaysia

FIFA công bố bằng chứng vạch tội LĐBĐ Malaysia

01 Tháng 11, 2025

LĐBĐ thế giới (FIFA) vừa công bố thêm bằng chứng quan trọng bác bỏ tuyên bố của LĐBĐ Malaysia (FAM) về nguồn gốc Malaysia của...

Hai nước NATO giáng đòn mạnh khiến Ukraine đau đớn

Hai nước NATO giáng đòn mạnh khiến Ukraine đau đớn

01 Tháng 11, 2025

Hungary và Ba Lan 2 nước thành viên NATO vừa gia hạn lệnh cấm vận đối với các sản phẩm nông nghiệp từ Ukraine...

0.81260 sec| 2312.102 kb