Nhu cầu vận tải cao, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ không sợ "ế"?

Nhu cầu vận tải cao, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ không sợ "ế"?
Theo Bộ GTVT, nhu cầu vận tải hành khách sẽ thiếu hụt lớn nếu không có phương thức vận tải khối lượng lớn, tốc độ cao. Theo kinh nghiệm thế giới, để giải quyết nhu cầu vận tải lớn về hành khách việc lựa chọn đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao là thích hợp, hiệu quả.

Kinh nghiệm quốc tế, lựa chọn đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao là hiệu quả

Đề cập về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng, việc sớm đầu tư là rất cần thiết.

Thứ nhất, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ giúp hiện thực hóa các chủ trương, định hướng của Đảng, Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị và triển khai các quy hoạch.

Trong đó, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại là nền tảng của bất kỳ một nước nào có công nghiệp hiện đại, thu nhập cao, trong đó vận tải đường sắt là phương thức quan trọng trên các hành lang có khối lượng lớn.

Nhu cầu vận tải cao, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ không sợ ế

Dự án đường sắt tốc độ bảo đảm quốc phòng, .

Trong nhiều văn kiện, Đảng và Nhà nước đã xác định mục tiêu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhằm tạo tiền đề quan trọng để đưa nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao như nhiều quốc gia trên thế giới.

Dự án đường sắt tốc độ cao bảo đảm quốc phòng, an ninh các vùng Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ; Đông Nam bộ đều xác định cần đầu tư đường sắt tốc độ cao qua địa bàn các vùng.

Dự án này được định hướng đầu tư toàn tuyến theo hình thức đầu tư công, tốc độ thiết 350km/h, vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận chuyển hàng hóa khi cần thiết.

Thứ hai, đường sắt tốc độ cao tăng cường kết nối vùng, miền, các cực tăng trưởng, tạo động lực lan tỏa, mở ra không gian phát triển kinh tế mới, tái cấu trúc các đô thị, phân bố dân cư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Theo tính toán của Bộ GTVT, đường sắt tốc độ cao kết nối 3/6 vùng kinh tế - , 20 tỉnh/thành phố, 2 đô thị đặc biệt, 17 đô thị loại I quy mô dân số 500.000 dân, khoảng 54% dân số đô thị cả nước, 67% khu kinh tế ven biển, khoảng 63% khu kinh tế, 72% cảng biển lớn loại I-II, đóng góp trên 51% GDP cả nước.

Tính hiệu quả của dự án với ưu thế vận tải khối lượng lớn, nhanh, tin cậy, thuận tiện, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ "rút ngắn" khoảng cách giữa các địa phương, vùng miền. Cùng đó, góp phần giảm áp lực tập trung dân số, quá tải hạ tầng ở các đô thị lớn, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Thứ ba là, đảm bảo nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc - Nam, là hành lang vận tải lớn nhất cả nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, tái cơ cấu thị phần vận tải phù hợp lợi thế từng phương thức, góp phần giảm chi phí logistic.

Dự báo đến năm 2050, nhu cầu vận tải hàng hóa khoảng 1,4 - 1,7 tỷ tấn hàng, khoảng 1,1-1,3 tỷ lượt khách; trong đó, vận tải đường sắt đảm nhận khoảng 18,2 triệu tấn hàng (20,5 tỷ tấn-km) và khoảng 122,7 triệu lượt khách (101,3 tỷ hành khách-km).

Về nhu cầu vận tải này, tuyến đường sắt hiện hữu sau khi cải tạo, nâng cấp cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, tuy nhiên, nhu cầu vận tải hành khách sẽ thiếu hụt lớn nếu không có phương thức vận tải khối lượng lớn, tốc độ cao. Theo thế giới, để giải quyết nhu cầu vận tải lớn về hành khách việc lựa chọn đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao là thích hợp, hiệu quả.

Nhu cầu vận tải cao, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ không sợ ế

Đường sắt tốc độ cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Kỳ vọng nhiều lợi ích từ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Thứ bốn là, đường sắt tốc độ cao tạo tiền đề, động lực phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ. Đường sắt tốc độ cao tạo ra thị trường xây dựng với giá trị khoảng 33,5 tỷ USD; tính cả hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị sẽ tạo ra thị trường về xây dựng khoảng 75,6 tỷ USD, phương tiện, thiết bị khoảng 34,1 tỷ USD và hàng triệu việc làm.

Thứ năm là, đường sắt tốc độ cao giúp phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội đường sắt thế giới, đường sắt tốc độ cao là phương thức vận tải bền vững, an toàn. Ngân hàng phát triển Châu Á tính toán thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra ở Việt Nam hàng năm khoảng 2,9% GDP cả nước.

Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ tiết kiệm chi phí thiệt hại do giảm tai nạn giao thông khoảng 849 triệu USD vào năm 2040, khoảng 1.906 triệu USD vào năm 2050.

Ngoài ra, dự án phát thải CO2 thấp hơn máy bay 8,5 lần, thấp hơn ô tô 3,7 lần; chi phí giảm lượng phát thải CO2 sẽ tiết kiệm khoảng 67 triệu USD vào năm 2040, khoảng 172 triệu USD vào năm 2050, tiết kiệm tài nguyên.

Đường sắt tốc độ cao sử dụng năng lượng điện là một trong các giải pháp tối ưu chuyển đổi phương thức vận tải trong bối cảnh Việt Nam đang ưu tiên phát triển nền kinh tế các-bon thấp, đạt phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050 như cam kết tại Hội nghị COP26.

Đáng chú ý, đường sắt tốc độ cao phần lớn sử dụng kết cấu cầu, hầm ( chiếm khoảng 70% chiều dài tuyến) góp phần hiệu quả để ứng phó với biến đổi khí hậu, hạn chế chia cắt cộng đồng.

Bên cạnh đó, tuyến đường sắt hiện hữu bị hạn chế khổ giới hạn nên việc đầu tư đường sắt tốc độ cao có thể vận chuyển các loại hàng hóa đặc chủng phục vụ quốc phòng, an ninh, hình thành thêm trục dọc cơ động khi có tình huống khẩn cấp.

Để khai thác đường sắt tốc độ cao hiệu quả, Bộ GTVT tính toán dự án được bố trí 23 ga, khoảng cách trung bình 50 - 70 km với nguyên tắc các ga phải tiếp cận trung tâm đô thị, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nhanh nhất và đô thị phải có trên 500 nghìn dân mới bố trí ga. Trong tổ chức khai thác chạy tàu, không phải ga nào tàu cũng dừng.

Bộ GTVT lấy kinh nghiệm tại tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải (Trung Quốc), quốc gia này tổ chức nhiều mác tàu trong cùng 1 ngày. Giờ cao điểm/dịp cao điểm nhu cầu cao khai thác tần suất, tốc độ cao. Suốt chặng tuyến, có những mác tàu được xây dựng biểu đồ chạy tàu chỉ dừng một vài ga.

Về vận tải, đây là tuyến đường sắt chủ yếu phục vụ hành khách, chở hàng khi cần thiết (hàng nhẹ, có giá trị cao). Trong quy hoạch, phân bổ hàng khô, hàng rời với các phương thức vận tải khác với chi phí hợp lý hơn.

Đối với vận chuyển hàng hóa bằng tàu đường sắt tốc độ cao, kinh nghiệm ở một số quốc gia châu Âu, phương án tổ chức tàu thực hiện vào ban đêm do đây là thời điểm hành khách ít đi lại.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi

Bài xem nhiều

Đáng chú ý

Nổi bật trang chủ
Triệu Vy bị phong tỏa cổ phiếu hơn 58 tỷ đồng
06 Tháng 08, 2025

Triệu Vy tiếp tục đối mặt với biến cố lớn khi bị tòa án Trung Quốc phong tỏa số cổ phiếu trị giá 15,9 triệu nhân dân tệ, tương đương hơn 58 tỷ đồng.

Đọc thêm
Hà Nội xác minh nhóm học sinh gây náo loạn trong đêm

Hà Nội xác minh nhóm học sinh gây náo loạn trong đêm

06 Tháng 08, 2025

Ngày 6/8, Công an xã Thiên Lộc đang củng cố hồ sơ xử lý 22 thanh thiếu niên có hành vi gây rối trật tự...

Nga bình thản tiến quân trước giờ G của Trump

Nga bình thản tiến quân trước giờ G của Trump

06 Tháng 08, 2025

Thời hạn cuối cho tối hậu thư của ông Trump đối với Moscow là ngày 08/8 đã cận kề, quân Nga vẫn đều đều tiến...

Lịch thi đấu vòng 1 đến vòng 6 V-League 2025/2026

Lịch thi đấu vòng 1 đến vòng 6 V-League 2025/2026

06 Tháng 08, 2025

Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam công bố lịch thi đấu vòng 1 đến vòng 6 V-League 2025/2026.

Phim 'Chốt đơn' ra rạp, Hoa hậu Thùy Tiên bị thay thế theo cách không ngờ

Phim 'Chốt đơn' ra rạp, Hoa hậu Thùy Tiên bị thay thế theo cách không ngờ

06 Tháng 08, 2025

Sau thời gian dài im ắng, dự án phim điện ảnh Chốt đơn gây xôn xao với buổi chiếu sớm vào chiều 4/8.

Messi nghỉ thi đấu bao lâu?

Messi nghỉ thi đấu bao lâu?

06 Tháng 08, 2025

Theo nhà báo Jose Armando của kênh Deporte Total USA, Messi có thể phải nghỉ thi đấu trong ít tuần.

Phương Tây thất vọng tột cùng vì Nga

Phương Tây thất vọng tột cùng vì Nga

06 Tháng 08, 2025

Theo tờ Washington Post, các nước phương Tây ngày càng thất vọng trước tác động của các lệnh trừng phạt đối với Nga. Bài viết...

Nắng nóng cực điểm, bác sĩ cảnh báo về thông tin

Nắng nóng cực điểm, bác sĩ cảnh báo về thông tin "thời tiết tăng 1°C, tăng 10% nguy cơ đột quỵ"

05 Tháng 08, 2025

Trời nắng nóng đến gần 50 độ C, dân mạng càng nóng hơn khi có thông tin "thời tiết tăng 1°C, tăng 10% nguy cơ...

Tạm giữ hình sự 4 người ở Thanh Hoá gom lợn mắc dịch tả mang bán

Tạm giữ hình sự 4 người ở Thanh Hoá gom lợn mắc dịch tả mang bán

05 Tháng 08, 2025

Từ tháng 4/2025, một nhóm người ở Thanh Hoá đã thu gom lợn ốm yếu từ các đầu nậu mang đi tiêu thụ, giết mổ...

Ca sĩ Duy Mạnh

Ca sĩ Duy Mạnh "bắt" ứng trước 1 tỷ đồng hỗ trợ người dân vùng lũ Nghệ An mới tham gia liveshow

05 Tháng 08, 2025

Ca sĩ Duy Mạnh đã yêu cầu BTC liveshow “Anh em kết đoàn 3” ứng trước 1 tỷ đồng để hỗ trợ bà con vùng...

Cặp song sinh cùng đạt 666 điểm trong kỳ thi đại học, đồng điệu đến đáng kinh ngạc

Cặp song sinh cùng đạt 666 điểm trong kỳ thi đại học, đồng điệu đến đáng kinh ngạc

05 Tháng 08, 2025

Hai anh em song sinh ở miền đông nam Trung Quốc đã thu hút sự chú ý trên mạng xã hội sau khi cùng đạt...

Diệp Kha nhất quyết không xin tiền Huỳnh Hiểu Minh

Diệp Kha nhất quyết không xin tiền Huỳnh Hiểu Minh

05 Tháng 08, 2025

Bạn gái của diễn viên Huỳnh Hiểu Minh là Diệp Kha đang chuyển hướng mạnh mẽ sang lĩnh vực livestream bán hàng và tuyên bố...

Nga một lần nữa đẩy châu Âu vào ngõ cụt

Nga một lần nữa đẩy châu Âu vào ngõ cụt

05 Tháng 08, 2025

Vào tháng 7, EU đã áp dụng một gói trừng phạt "nghiêm khắc nhất" khác đối với Nga nhằm một lần nữa hạn chế các...

Nghệ sĩ Ưu tú Hoài Linh diễn kịch trở lại sau 3 năm vắng bóng

Nghệ sĩ Ưu tú Hoài Linh diễn kịch trở lại sau 3 năm vắng bóng

04 Tháng 08, 2025

Sau 3 năm vắng bóng, Nghệ sĩ Ưu tú Hoài Linh sẽ chính thức trở lại sân khấu kịch với hai vai diễn đầy chiều...

Đang tập gym, nam thanh niên đột ngột gục xuống, mất ý thức

Đang tập gym, nam thanh niên đột ngột gục xuống, mất ý thức

04 Tháng 08, 2025

Nam thanh niên 20 tuổi đang tập gym thì đột ngột gục xuống mất ý thức đã được nhân viên phòng tập ép tim và...

0.89784 sec| 2312.102 kb