Nhiều nơi cộng điểm, tuyển thẳng lớp 10 học sinh đạt 4.0 IELTS, Bộ GDĐT chỉ đạo 'khẩn'

Nhiều nơi cộng điểm, tuyển thẳng lớp 10 học sinh đạt 4.0 IELTS, Bộ GDĐT chỉ đạo 'khẩn'
Liên quan đến việc một số địa phương đã tổ chức tuyển thẳng, cộng điểm cho thí sinh đạt giải thi học sinh giỏi cấp tỉnh, chứng chỉ ngoại ngữ, Bộ GDĐT đã có chỉ đạo.

Ngày 23/2, Bộ GDĐT có Công văn số 715/BGDĐT-GDTrH gửi Uỷ ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương về việc thực hiện tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025.

Công văn nêu rõ: Công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT được thực hiện theo Văn bản hợp nhất Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và THPT số 03/VBHN-BGDĐT ngày 3/5/2019 của Bộ trưởng Bộ GDĐT. Trong thời gian qua, hầu hết các địa phương đã thực hiện đúng quy định việc tuyển sinh vào trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Tuy nhiên, hiện nay một số địa phương đã phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 có thêm một số nội dung không đúng quy định về việc tuyển thẳng, chế độ ưu tiên (như giải thi học sinh giỏi cấp tỉnh, chứng chỉ ngoại ngữ).

Nhiều nơi cộng điểm, tuyển thẳng lớp 10 học sinh đạt 4.0 IELTS, Bộ GDĐT chỉ đạo 'khẩn'

Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội. Ảnh minh họa: Tào Nga

Bộ GDĐT đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo, phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT trên địa bàn theo đúng quy định tại Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT.

Đối với các tỉnh đã phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT chưa đúng quy định về tuyển thẳng, chế độ ưu tiên phải điều chỉnh bảo đảm đúng quy định tại Điều 7 Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT và thông báo công khai đến các đối tượng liên quan.

Chủ động, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT trên địa bàn.

Công văn cũng cho biết: Trong năm 2024, Bộ GDĐT sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại một số địa phương.

Nội dung trên được Bộ GDĐT sau khi nhiều tỉnh thành cho biết sẽ cộng 1-2 điểm ưu tiên hoặc xét tuyển thẳng lớp 10 công lập cho thí sinh có IELTS từ 4.0 và tương đương trong mùa tuyển sinh năm nay. 

Cụ thể, Nghệ An là địa phương đầu tiên xét tuyển thẳng thí sinh có IELTS vào lớp 10, từ năm 2021. Năm 2022, để đỗ vào trường chuyên Phan Bội Châu, thí sinh phải đạt tối thiểu 7.0, các trường khác dao động 6.0-6.5. Phú Thọ cũng tuyển thẳng thí sinh ở các trường đại trà, với yêu cầu đạt từ 6.5 IELTS trở lên.

Năm nay, học sinh ở Tuyên Quang, nếu có IELTS 5.0 hoặc tương đương, được tuyển thẳng vào trường THPT công lập không chuyên. Lào Cai sẽ miễn thi và tính 10 điểm môn tiếng Anh vào lớp 10 công lập cho thí sinh có IELTS từ 4.0 trở lên. 

Ở Quảng Trị, nếu đạt từ 4.0 IELTS trở lên, thí sinh được quy đổi thành 9 điểm môn này trong kỳ thi vào lớp 10 công lập, áp dụng cả với trường chuyên và không chuyên. Ngưỡng điểm quy đổi với 4.5 và 5.0 IELTS là 9,5 và 10 điểm. Ngoài ra nhiều chứng chỉ khác như TOEFL iNT, TOEIC, VSTEP, Aptis Esol... cũng được chấp nhận.

Nếu có chứng chỉ đạt từ 4.0 đến 5.0 IELTS, thí sinh ở Bình Dương được cộng 1 điểm. Trên 5.0 IELTS, các em được tính 10 điểm môn tiếng Anh, đồng thời miễn thi. Vĩnh Long cộng 2 điểm với thí sinh đạt 4.0 IELTS trở lên và tương đương, áp dụng cả với các chứng chỉ ngoại ngữ khác như tiếng Nga, Pháp, Đức, Nhật, Trung Quốc.

Còn tại Hà Nội, phương thức xét tuyển dùng chứng chỉ IELTS được nhiều trường THPT ngoài công lập có tiếng áp dụng. 

Trước vấn đề này, chuyên gia giáo dục cho biết: "Cần tỉnh táo để hiểu đúng về IELTS".

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Thoái hóa khớp - nỗi ám ảnh của không ít người

Thoái hóa khớp - nỗi ám ảnh của không ít người

27-04-2024 17:07

Thoái hóa khớp là một trong những bệnh phổ biến, gây ra những cơn đau và suy giảm chức năng vận động khiến cho việc đi lại trở nên khó khăn. Tìm hiểu cách điều trị thoái hóa khớp và ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Nổi bật trang chủ
Hai cán bộ kiểm lâm Hà Giang tử vong khi chữa cháy rừng
27 Tháng 04, 2024

Trong lúc chữa cháy rừng, 2 cán bộ là Trần Văn Kh (SN 1983, kiểm lâm viên Hạt kiểm lâm Vị Xuyên) và Trương Thị L (SN 1983, kiểm lâm viên Hạt kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh) đã tử nạn.

Đọc thêm
Mùa hè ý nghĩa cho con với Học kỳ Quân đội

Mùa hè ý nghĩa cho con với Học kỳ Quân đội

25 Tháng 04, 2024

Trong bối cảnh thiếu vắng sân chơi lành mạnh cho trẻ mỗi dịp Hè về, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà...

Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ

Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ

26 Tháng 04, 2024

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang rất tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm để chống đầu cơ tích trữ...

B Trần nói gì về khoảnh khắc to tiếng, 'cãi tay đôi' với bảo vệ khi đi cùng Quỳnh Kool

B Trần nói gì về khoảnh khắc to tiếng, 'cãi tay đôi' với bảo vệ khi đi cùng Quỳnh Kool

26 Tháng 04, 2024

Mới đây, đoạn video ghi lại khoảnh khắc B Trần to tiếng, quát tháo bảo vệ tại một địa điểm ở Hà Nội khi đi...

Công Phượng: 'Tôi đã cố gắng hết sức'

Công Phượng: 'Tôi đã cố gắng hết sức'

26 Tháng 04, 2024

Chia sẻ sau khi có lần đầu tiên đá chính cho Yokohama FC, Công Phượng cho biết, anh đã nỗ lực hết mình, thế nhưng...

Động thái 'đặc biệt' của Hoa hậu Ý Nhi sau tin đồn bí mật kết hôn

Động thái 'đặc biệt' của Hoa hậu Ý Nhi sau tin đồn bí mật kết hôn

25 Tháng 04, 2024

Mới đây, Hoa hậu Ý Nhi đã có động thái gây chú ý đầu tiên sau khi bị đồn đoán đã theo chồng bỏ cuộc...

0.56443 sec| 2260.523 kb