Người bị đắng miệng nên ăn gì? Mẹo trị đắng miệng khi ốm sốt

Người bị đắng miệng nên ăn gì? Mẹo trị đắng miệng khi ốm sốt
Đắng miệng là hiện tượng vị giác thay đổi do chịu nhiều ảnh hưởng từ các yếu tố khác nhau. Vậy khi bị đắng miệng nên ăn gì để thay đổi khẩu vị trong khoang miệng và lấy lại vị giác nhanh chóng. Ngoài ra, người bị đắng miệng trong giai đoạn này không nên sử dụng thực phẩm nào? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến khách hàng

I - Người bị đắng miệng nên ăn gì tốt nhất?

Đắng miệng là hiện tượng khoang miệng xuất hiện vị đắng mà không phải sử dụng các loại thực phẩm đắng. Cảm giác này này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau như gặp vấn đề về răng miệng, phụ của thuốc, tổn thương đường tiêu hóa…

Để cải thiện cảm giác miệng khô đắng thì người bệnh nên lựa chọn các điều chỉnh vị giác. Dưới đây là một số món ăn bạn có thể sử dụng

1. Ăn cháo nóng

Ăn cháo nóng phù hợp với những đối tượng khó tiêu hóa và đắng miệng do bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Thông thường người mắc bệnh trào ngược dạ dày thì dịch vị sẽ đẩy ngược lên khiến khoang miệng có vị đắng, chua khó chịu.

Lựa chọn món cháo nóng giúp dạ dày thư gian và tránh tiết dịch vị đẩy lên thực quản. Để tăng khẩu vị, bạn có thể ăn cháo nóng kém với các nguyên liệu khác như: tía tô, trứng non...

đắng miệng nên ăn gì để lấy lại vị giác

2. Rau xanh, trái cây giàu vitamin

Người bị đắng miệng nên ăn gì thì chắc chắn không bỏ qua hoa chứa nhiều vitamin C như bưởi, cam, việt quất, dâu tây… Các loại quả này có vị chua chua ngọt ngọt tự nhiên giúp tuyến nước bọt vận hành hiệu quả và biến mất phần nào cảm giác đắng miệng.

3. Ngậm ô mai

Ô mai nổi danh là món ăn có vị chua chua ngọt ngọt giúp khơi dậy vị giác mạnh mẽ. Người bị khô miệng, đắng miếng nên sử dụng ô mai để thúc đẩy các hoạt động từ tuyến nước bọt. Khi đó khoang miệng được cân bằng vị giác và hạn chế tình trạng miệng đắng nhanh chóng.

4. Món ăn có hương vị đậm đà

Các món ăn có hương vị đậm đà như rang, kho, cà ri… giúp người bị đắng miệng, nhạt miệng nhanh lấy lại được vị giác. Tuy nhiên, các món ăn có hương vị đậm kết hợp quá nhiều gia vị không có lợi đến sức khỏe. Do đó, người bị đắng miệng nên ăn khoa học và chỉ nên coi đây là một cách tạm thời.

người bị đắng miệng nên ăn gì

5. Nhai kẹo cao su

Hiện nay để cải thiện vị đắng trong khoang miệng thì biện pháp nhai kẹo cao su được khách hàng vận dụng. Khi thực hiện thao tác nhai kẹo sẽ khiến tuyến nước bọt điều tiết nhanh chóng, linh hoạt.

Cùng với đó vị giác được điều chỉnh hiệu quả và xua tan vị đắng khó chịu. Khi nhai kẹo bạn nên dòng sản phẩm không đường và có vị cam, quýt để đạt kết quả cao nhất.

II - Bị đắng miệng không nên ăn gì?

Người bị đắng miệng có một số thực phẩm nên hạn chế hoặc tránh để không làm tăng thêm cảm giác đắng. Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm bạn nên hạn chế gồm:

  • Tránh thực phẩm cay nóng: Các loại thực phẩm cay nóng (có nhiều ớt) càng làm cho tình trạng đắng miệng trở nên trầm trọng hơn vì trong ớt có chứa capsaicin - hoạt chất kích thích vị giác, gây đắng miệng.
  • Đồ ăn quá ngọt và nhiều tinh bột: Đây là nhóm thực phẩm gây chứng rối loạn vị giác nghiêm trọng, bạn sẽ sinh ra cảm nhận mọi món ăn đều có vị đắng, chua, ngọt và vị kim loại.
  • Thức ăn nhiều dầu mỡ hoặc chế biến sẵn: Những loại đồ ăn này nếu ăn nhiều sẽ tạo gánh nặng cho dạ dày, dễ gây ra rối loạn tiêu hóa, trào ngược axit dạ dày lên thực quản, gây đắng miệng.
  • Đồ uống có ga, rượu bia, thuốc lá: Đồ có ga, rượu bia đã có vị hơi đắng. Ngoài ra, hút thuốc lá cũng chi phối tới vị giác, gây ra đắng miệng. Chính vì vậy, những người đang bị đắng miệng nên tránh xa các loại này.

đắng miệng không nên ăn gì

III - Mẹo chữa đắng miệng cho người ốm sốt để ăn ngon

Ngoài vấn đề đắng miệng nên ăn gì thì việc quan trọng nhất là người bệnh phải xác định đúng nguyên nhân trực tiếp gây ra hiện tượng trên. Căn cứ vào đó sẽ đưa ra giải pháp phù hợp nhằm điều trị dứt điểm chứng đắng miệng.

Theo thống kê từ các chuyên gia, người bị đắng miệng chủ yếu do đang bị ốm sốt nghiêm trọng. Lúc này, để giảm cảm giác đắng miệng và giúp người bệnh lấy lại vị giác bạn đầu thì hãy áp dụng các mẹo nhỏ dưới đây:

  • Thức dậy hãy uống nước ấm: Uống nước mỗi buổi sáng là cách tốt nhất để làm sạch khoang miệng và thúc đẩy hoạt động của hệ thống cơ quan. Khi đó dịch vị trong dạ dày được cân đối ổn định tránh gây ra hiện tượng trào ngược lên thực quản.
  • Đánh răng đều đặn 2 - 3 lần/ngày: Cần đánh răng đúng cách và đánh cả phần mặt lưỡi để loại bỏ vi khuẩn, bảo vệ tuyến nước bọt tốt nhất.
  • Vệ sinh khoang miệng bằng nước súc miệng: Bên cạnh việc đánh răng, bạn cũng nên tạo một thói quen dùng nước súc miệng để diệt khuẩn có hại trú ngụ trong miệng. Người đắng miệng ưu tiên dùng nước súc miệng chuyên dụng hoặc nước muối để vệ sinh tốt nhất.
  • Thực hiện chia thành nhiều bữa ăn trong ngày: Việc phân chia nhiều bữa ăn không gây cảm giác quả tải, chán ăn. Mỗi mỗi ăn được chế biến đa dạng và sử dụng với lượng vừa đủ sẽ khiến người bệnh ăn ngon hơn.
  • Loại bỏ thức ăn nhanh, món ăn chiên rán, tẩm ướp nhiều gia vị: Đây là nhóm thực phẩn khi ăn sẽ khiến vị giác thay đổi trầm trọng và khiến tuyến nước bọt hoạt động kém.
  • Sử dụng thuốc điều trị theo đúng hướng dẫn của bác sĩ: Để cải thiện chứng đắng miệng khách hàng nên tuân thủ phác đồ từ bác sĩ để đẩy lùi bệnh tật. Trị dứt điểm bệnh lý giúp cơ thể hồi phục nhanh và đảm bảo vị giác hoạt động tốt nhất.

cách trị đắng miệng

Mong rằng bài viết trên đây đã giúp bạn tìm được câu trả lời đầy đủ nhất cho câu hỏi “Đắng miệng nên ăn gì?”. Mặc dù đắng miệng chẳng phải là một triệu chứng nguy hiểm và thường sẽ tự khỏi trong vòng vài ngày. Tuy nhiên tình trạng đắng miệng kéo dài, bạn cũng không nên thờ ơ mà hãy đến các cơ sở y tế thăm khám để tìm ra nguyên nhân và cách điều trị phù hợp.

Người bị đắng miệng nên ăn gì? Mẹo trị đắng miệng khi ốm sốt

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Nổi bật trang chủ
Phạm Quỳnh Anh tiết lộ lý do con gái chỉ gọi chồng mới của cô là chú
06 Tháng 05, 2024

Phạm Quỳnh Anh mới đây đã lên tiếng giải thích rõ vì sao Tuệ An chỉ gọi chồng mới của cô là “chú Bun” chứ không phải “bố Bun”.

Đọc thêm
Tuyển Indonesia có cơ hội so tài với đội bóng của C.Ronaldo

Tuyển Indonesia có cơ hội so tài với đội bóng của C.Ronaldo

06 Tháng 05, 2024

C.Ronaldo và các đồng đội ở Al Nassr có thể thi đấu giao hữu với tuyển quốc gia Indonesia trong ít tháng tới.

Tên trộm mua cảnh phục trên mạng, đột nhập 11 biệt thự lúc nửa đêm

Tên trộm mua cảnh phục trên mạng, đột nhập 11 biệt thự lúc nửa đêm

06 Tháng 05, 2024

Nguyễn Văn Lên, 35 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang mua bộ cảnh phục trên mạng rồi đi khảo sát các biệt thự ban ngày. Nửa...

Nhân viên nhà hàng lột quần áo khách, quay video, buộc thanh toán tiền

Nhân viên nhà hàng lột quần áo khách, quay video, buộc thanh toán tiền

05 Tháng 05, 2024

Khách hàng không đồng ý thanh toán vì cho rằng bị tính không đúng với gói dịch vụ đã chọn, nhóm nhân viên nhà hàng...

TP HCM tạm giữ 8 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc

TP HCM tạm giữ 8 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc

05 Tháng 05, 2024

Cơ quan chức năng TP HCM vừa phát hiện gần 8 tấn thực phẩm đông lạnh trị giá hơn 558 triệu đồng không có hóa...

Hơn 116.000 học sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng lớp 10

Hơn 116.000 học sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng lớp 10

05 Tháng 05, 2024

Hàng trăm ngàn học sinh tốt nghiệp THCS (lớp 9) ở TPHCM bắt đầu đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 công lập trong kỳ...

0.60256 sec| 2272.336 kb