Nên uống gì, ăn gì trước khi uống rượu bia để không say

Nên uống gì, ăn gì trước khi uống rượu bia để không say
Ăn uống lót dạ trước khi uống rượu vốn vẫn là cách "đổ bê tông" được rất nhiều dân nhậu áp dụng để hạn chế bị say quá nhanh, hạn chế các triệu chứng và tác hại khó chịu của rượu bia. Trong bài viết này, chúng tôi giới thiệu tới bạn những loại thức ăn, nước uống nên sử dụng trước khi dùng rượu bia.

I - Vì sao nên ăn, uống lót dạ trước khi uống rượu bia?

Có một điều hiển nhiên rằng, tất cả mọi người đều không nên uống rượu bia khi đói bụng. Bởi khi bụng trống rỗng, rượu bia sẽ hấp thu vào cơ thể, đặc biệt là vào máu nhanh hơn thông thường. Điều này khiến người uống dễ say và những biểu hiện khi say xỉn sẽ nặng nề hơn như: đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, mất kiểm soát và có thể gục luôn trên bàn nhậu.

Ngoài ra, rượu bia còn khiến đường ruột bị kích thích và làm ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, đặc biệt là khi bạn để bụng đói. Hệ vi sinh trong ruột sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không những thế, gan phải hoạt động nhiều hơn bình thường để loại bỏ hết độc tố từ bia rượu ra khỏi cơ thể. Nếu lượng rượu bia nạp vào cơ thể quá nhiều, dẫn đến tình trạng gan bị quá tải, tổn thương các tế bào gan trầm trọng.

lợi ích khi ăn uống trước khi uống rượu bia

Rượu bia còn là loại đồ uống gây ra tình trạng mất nước trong cơ thể, ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của thận. Một số người gặp phải tình trạng mất nước cũng như mất cân bằng điện giải trong cơ thể vì sử dụng rượu bia quá độ.

Do đó, nếu bạn ăn hoặc uống một số loại thực phẩm để lót dạ trước khi uống rượu bia sẽ giúp dạ dày được bảo vệ tốt hơn, cồn sẽ không tác động trực tiếp vào và cũng bị giảm tốc độ hấp thụ. Ngoài ra thực phẩm cũng hỗ trợ 1 phần bảo vệ gan khỏi cồn & cũng cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể.

II - Nên ăn gì trước khi uống rượu bia để không say?

1. Trứng

Lượng chất béo và protein dồi dào trong trứng sẽ khiến làm chậm tốc độ cồn từ rượu bia hấp thụ vào cơ thể, từ đó sẽ hạn chế được tình trạng say xỉn nhanh và cũng hỗ trợ bảo vệ dạ dày, gan. Protein của trứng cũng giúp con người cảm thấy no lâu hơn và hạn chế tình trạng bụng bị cồn cào, khó chịu mỗi khi say xỉn. Vì vậy bạn có thể ăn 1 - 2 quả trứng luộc trước khi nhậu. Hoặc cũng có thể rán hay làm ốp la để tăng thêm hương vị.

ăn trứng trước khi uống rượu

2. Sữa chua

Là một loại thức ăn rất tốt cho tiêu hóa, sữa chua cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời để ăn trước khi uống rượu bia, đặc biệt là những loại sữa chua không đường. Sữa chua là tổ hợp của các loại protein, chất béo và vi sinh vật tốt cho cơ thể. Từ đó, giúp giảm thiểu tác động của bia rượu đến cơ thể cũng như ngăn chặn cơn đói bụng cồn cào mỗi khi uống rượu.

Bạn hoàn toàn có thể kết hợp sữa chua với các loại hạt hoặc trái cây để tăng hương vị cũng như bổ sung những loại vitamin cần thiết cho cơ thể.

3. Phô mai

Ăn phô mai trước khi uống rượu bia cũng là mẹo giúp tăng tửu lượng và chống say được nhiều dân nhậu truyền tai nhau. Phô mai là thực phẩm giàu chất béo và protein nên sẽ giúp làm chậm quá trình cồn hấp thụ vào máu, ngoài ra cũng bổ sung thêm dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể. Bên cạnh đó, phô mai còn tạo cảm giác no nên sẽ khiến bạn không muốn uống nhiều rượu bia nữa.

4. Bánh mì

Bánh mì cũng được lựa chọn là một trong những loại thực phẩm rất tốt để ăn trước khi uống rượu bia. Trong bánh mì chứa nhiều chất xơ và vitamin B, có tác dụng giúp no lâu, giảm tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng trong quá trình uống rượu bia. Bạn có thể ăn bánh mì kết hợp với thịt, trứng, rau.. để tăng giá trị dinh dưỡng cũng như hương vị thơm ngon hơn.

ăn bánh mì trước khi uống rượu bia
5. Khoai lang

Khoai lang cũng là loại thực phẩm tối ưu nên ăn trước khi uống rượu bia. Chất xơ của khoai lang giúp ổn định đường huyết và tạo lớp bảo vệ trong dạ dày, từ đó rượu sẽ không thể hấp thụ nhanh và hạn chế tốt hiện tượng say xỉn.

Không những vậy, khoai lang còn là nguồn cung cấp kali dồi dào, giúp giảm được tình trạng cơ thể không cân bằng được điện giải trong quá trình uống rượu bia. Với khoai lang, bạn có thể luộc hoặc chiên tùy theo ý thích để có được món ăn ưng ý.

ăn khoai lang trước khi nhậu

6. Chuối

Trong một quả chuối, chứa đến khoảng 4g chất xơ. Đây là một loại trái cây giúp bạn cảm thấy no hơn và đỡ cồn cào bụng hơn mỗi khi sử dụng. Ngoài ra, với hàm lượng kali khá lớn, chuối cũng giúp ngăn ngừa tình trạng tình trạng mất cân bằng điện giải trong cơ thể mỗi khi sử dụng rượu bia. Với đặc tính 70% là nước, chuối còn cung cấp một lượng nước cho cơ thể, giúp giảm tình trạng mất nước.

Bạn có thể ăn trực tiếp chuối chín hoặc làm sinh tố và kết hợp với những loại trái cây khác để tạo ra một thức uống thơm ngon, bổ dưỡng.

7. Yến mạch

Yến mạch sẽ hỗ trợ người uống rượu bia tạo cảm giác no, giảm tốc độ cồn hấp thụ và bảo vệ dạ dày bằng lượng carbohydrate và chất xơ rất dồi dào.

Ngoài những tác động tốt cho đường ruột của bạn, yến mạch còn có công dụng tuyệt vời giúp hỗ trợ cải thiện và tăng cường chức năng gan. Yến mạch được các nhà khoa học chứng minh có tác dụng bảo vệ cũng như cải thiện những tổn thương ở gan mà không phải loại thực phẩm nào cũng có thể làm được.

Ngày nay, yến mạch được áp dụng trong nhiều món ăn quen thuộc trong đời sống. Bạn có thể dễ dàng mua ở các chợ và siêu thị nếu trong gia đình không có sẵn. 

8. Cá hồi

Trong cá hồi có chứa axit béo omega-3 vượt trội hơn so với những loại thực phẩm khác. Đây là loại axit béo vô cùng thiết yếu và quan trọng đối với cơ thể. Protein trong cá hồi sẽ khiến bụng đỡ có cảm giác đói, chất béo omega-3 sẽ giảm đáng kể khả năng cồn hấp thụ quá nhanh vào cơ thể.

9. Bưởi

Bưởi là loại trái cây chứa nhiều loại vitamin như vitamin C, vitamin A và chất xơ. Ngoài ra, bưởi có những hoạt chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa những tổn thương gan và bảo vệ gan một cách hiệu quả. Tuy nhiên, bưởi lại kiêng kỵ với một số hoạt chất nhất định. Nếu muốn sử dụng bưởi trước khi uống rượu bia, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh những điều đáng tiếc xảy ra.

ăn bưởi trước khi sử dụng rượu bia

10. Quả bơ

Quả bơ không chỉ là một loại quả có hương vị thơm ngon mà còn là một loại trái cây rất tốt để ăn trước khi uống rượu bia. Trong quả bơ có chứa nhiều chất béo - một trong những chất khiến quá trình hấp thụ rượu bia trong cơ thể chậm hơn, giảm áp lực cho gan khi phải đào thải bia rượu. Bơ còn cung cấp một lượng kali lớn. giúp cơ thể cân bằng được chất điện giải bên trong.

trước khi uống rượu có thể ăn quả bơ

III - Uống gì trước khi sử dụng rượu bia để không say?

1. Sữa tươi

Chắc hẳn bạn đã nghe tới mẹo uống một hộp sữa trước khi nhậu sẽ đỡ say hơn. Đó là bởi sữa tươi sẽ tạo ra một lớp màng mỏng bao phủ thành ruột, vì thế cồn sẽ khó hấp thụ vào máu hơn và sữa cũng bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi sự kích ứng từ cồn, từ đó giảm cảm giác buồn nôn.

2. Nước ép trái cây

Ngoài nước lọc ra, bạn cũng có thể thay thế bằng những loại nước ép trái cây khác nhau để bổ sung thêm dưỡng chất cho cơ thể. Trong nước ép trái cây có chứa nhiều nước, vitamin và khoáng chất khác nhau giúp bồi bổ cơ thể, cung cấp lại lượng dinh dưỡng đã bị thiếu hụt do uống nhiều bia rượu. 

Ngoài ra, một số loại nước ép trái cây còn là nguồn chống oxy hóa dồi dào, bảo vệ cơ thẻ khỏi những tác động tiêu cực từ bia rượu. Việc kết hợp uống nước trái cây trong khi uống bia rượu còn góp phần làm loãng nồng độ cồn, làm cơ thể bớt phải chịu áp lực từ rượu bia và làm dịu lại cơ thể.

nên dùng nước ép trái cây trước khi uống rượu

3. Nước dừa

Nước dừa là thức uống chứa nhiều chất điện giải, kali và nước tự nhiên nên sẽ người uống rượu cân bằng được lượng nước và lượng điện giải trong cơ thể. Do đó người uống rượu sẽ hạn chế được tình trạng mất nước do rượu, tránh bị khô miệng hay khát nước. Ngoài ra nước dừa còn được biết đến như một loại nước uống có tính mát, tạo cảm giác sảng khoái và thư giãn cho người uống.

uống nước dừa trước khi uống rượu

4. Nước lọc

Mỗi khi uống rượu bia, bạn thường sẽ xảy ra tình trạng thiếu nước, cơ thể cảm thấy mệt mỏi, kiệt quệ. Do đó, khi say xỉn nhiều người thường có cảm giác chóng mặt, đau đầu, choáng váng, buồn nôn, nôn… Mỗi khi nôn, lượng nước trong cơ thể bị mất đi đáng kể. Do đó, việc bổ sung nước lọc không những giảm bớt những tác hại của rượu bia mà còn giúp làm loãng nồng độ cồn, cung cấp lượng nước mà cơ thể đã bị mất đi.

5. Nước trà xanh

Nước trà xanh là loại thức uống tuyệt vời cho những ai thường xuyên phải sử dụng bia rượu. Không những thanh nhiệt, hỗ trợ giải độc, nước trà xanh còn làm giảm tác động của bia rượu khi được hấp thụ vào cơ thể. 

Trong một số trường hợp người uống bia rượu bị căng thẳng hệ thần kinh, nước trà xanh hỗ trợ làm giảm căng thẳng, khiến người uống cảm thấy thư giãn, sảng khoái, tinh thần thoải mái hơn. Trà xanh còn là nguồn cung cấp các loại vitamin dồi dào, bổ sung những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, tăng khả năng hồi phục sau khi say xỉn.

Với những về việc nên uống gì ăn gì trước khi uống rượu bia để không say trong bài viết này, hi vọng rằng bạn sẽ lựa chọn cho bản thân một phương pháp hiệu quả và phù hợp với bản thân. Bất kỳ phương pháp nào cũng chỉ giải quyết được tình trạng say xỉn nhẹ đến vừa phải. Nếu bạn sử dụng rượu bia quá đà và quá thường xuyên thì hãy cẩn thận với sức khỏe của mình.

Nên uống gì, ăn gì trước khi uống rượu bia để không say

Nên uống gì, ăn gì trước khi uống rượu bia để không say

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Giải cứu thêm 5 người bị lừa ra nước ngoài với chiêu 'việc nhẹ, lương cao'

Giải cứu thêm 5 người bị lừa ra nước ngoài với chiêu 'việc nhẹ, lương cao'

02-05-2024 17:00

Với chiêu bài 'việc nhẹ, lương cao', những kẻ lừa đảo đã tìm cách dụ dỗ nạn nhân sang nước ngoài và ép làm việc 13-18 giờ mỗi ngày. Nếu muốn về Việt Nam, các nạn nhân phải trả từ 150-200 triệu đồng.

Nổi bật trang chủ
Công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024
02 Tháng 05, 2024

Bộ GDĐT đã công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh và điểm tiếp nhận đăng ký dự thi. Trong trường hợp cần thiết, thí sinh có thể liên lạc tới tổng đài hỗ trợ theo số máy 1800 8000, nhánh số 2.

Đọc thêm
Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ ‘điều đáng lo’ về tân HLV tuyển Việt Nam

Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ ‘điều đáng lo’ về tân HLV tuyển Việt Nam

02 Tháng 05, 2024

Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ điểm giống nhau đáng lo giữa người được cho là tân HLV tuyển Việt Nam với thuyền trưởng tiền...

Ninh Dương Lan Ngọc  tạm rời showbiz du học Australia trong vài ngày tới

Ninh Dương Lan Ngọc tạm rời showbiz du học Australia trong vài ngày tới

02 Tháng 05, 2024

Đại diện của Ninh Dương Lan Ngọc cùng đơn vị quản lý nhóm LUNAS xác nhận thông tin nữ diễn viên sẽ tạm ngừng hoạt...

'Đạo luật Taylor Swift' và nỗ lực chống vé giả có gì đặc biệt?

'Đạo luật Taylor Swift' và nỗ lực chống vé giả có gì đặc biệt?

01 Tháng 05, 2024

Vấn nạn vé giả, giá "cắt cổ" đang là một thách thức lớn đối với ngành công nghiệp âm nhạc.

Người phụ nữ 'ngáo đá' cầm dao xông vào trụ sở công an

Người phụ nữ 'ngáo đá' cầm dao xông vào trụ sở công an

01 Tháng 05, 2024

Do ảo giác khi sử dụng ma túy, Phạm Thị Ngọc Bích (30 tuổi, ngụ quận 8) đã xông vào trụ sở công an tấn...

Nổ lò hơi kinh hoàng ở Đồng Nai: 6 người chết, nhiều người bị thương

Nổ lò hơi kinh hoàng ở Đồng Nai: 6 người chết, nhiều người bị thương

01 Tháng 05, 2024

Sau tiếng nổ nổ lớn phát ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh, có 6 người tử vong tại chỗ và nhiều người bị...

0.63240 sec| 2296.086 kb