Nám râu là gì? 4 cách trị hiệu quả và nhanh chóng tại nhà

Nám râu là gì? 4 cách trị hiệu quả và nhanh chóng tại nhà
Cùng với tàn nhang thì nám râu cũng là một trong các tình trạng khiến nữ giới mất tự tin. Bên cạnh đó, nám râu cũng tương đối khó chữa và dễ tái phát nếu như không biết cách bảo vệ da.

I - Nám râu là gì? Làm sao để nhận biết nám râu?

Nám râu cũng là một loại nám, tuy nhiên chúng xuất hiện nhiều ở vùng ria mép, quanh miệng. Nám râu xuất hiện nhiều ở nữ giới, đặc biệt khi bước sang giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh. Đôi khi tình trạng nám này cũng xuất hiện trong thời kỳ và thường được gọi là nám thai kỳ.

Nám râu không tác động xấu đến , gây đau đớn cho người bị nhưng về lâu về dài, khi các mảng nám nặng có thể chuyển sẫm màu và lan rộng ra gây mất thẩm mỹ.

Nám râu là gì?

II - Những nguyên nhân gây ra tình trạng nám râu

1. Nguyên nhân từ bên trong

Hiểu rõ yếu tố nội sinh (nguyên nhân bên trong) là cách giúp chị em đưa ra được giải pháp điều trị nám râu hiệu quả, đặc biệt là bằng các sản phẩm hấp thụ vào cơ thể để đem lại hiệu quả tốt nhất.

  • Do yếu tố di truyền: Nếu trong gia đình có ông bà, bố mẹ bị nám thì rất có khả năng, con cái của họ sau này cũng bị.
  • Do rối loạn nội tiết tố: Khi cơ thể bị rối loạn nội tiết, estrogen không đủ khả năng ức chế melanin. Sự tăng sinh nhiễm sắc thể khiến các mảng nám xuất hiện ngày càng nhiều. Ví dụ: Phụ nữ sau sinh có sự thay đổi lớn về hormone, cụ thể là sự suy giảm đột ngột estrogen. Và ở những người phụ nữ này, họ rất hay xuất hiện tình trạng nám da, tàn nhang… Trong đó có nám râu.
  • Do tác động từ thuốc tránh thai: Một phụ điển hình từ thuốc tránh thai chính là gây mất cân bằng nội tiết tố, điển hình là estrogen. Vì vậy, việc sử dụng thuốc tránh thai không kiểm soát cũng là một nguyên nhân xuất hiện nám sạm.
  • Do căng thẳng, stress: Stress, lo âu kéo dài khiến cơ thể sản sinh một lượng lớn corticoid - Đây là chất gây mọc mụn, nám… Bên cạnh đó, các tổn thương từ mụn có thể hình thành các vết thâm sạm quanh vùng miệng.

4 nguyên nhân gây nám râu từ bên trong

2. Nguyên nhân từ bên ngoài

Hiểu rõ các tác động xấu từ môi trường bên ngoài giúp bạn hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực đến da và phòng ngừa sự phát triển, lây lan của các mảng nám:

  • Thường xuyên tiếp xúc ánh nắng mặt trời: Trong ánh nắng mặt trời có chứa tia UV - loại tia này khi tiếp xúc lâu sẽ kích thích melanin tăng sinh gây nám, ung thư và khiến da nhanh lão hoá. Tiếp xúc càng lâu với tia UV, melanin càng tăng sinh nhiều và các vết nám sạm càng xuất hiện với tần suất dày đặc hơn. Đặc biệt là ở những người không sử dụng khẩu trang khi di chuyển và làm việc dưới ánh mặt trời sẽ dễ bị nám hàm râu hơn.
  • Tác động từ gốc tự do: Gốc tự do làm mất đi kết cấu collagen, elastin vốn có khiến da trở nên nhăn nheo và nhanh chảy xệ. Gốc tự do còn có thể gây tích tụ lipofuscin, một chất được hình thành do tác động của ánh sáng mặt trời và các tác nhân oxy hóa. Đây là chất gây nên các vết tàn nhang, đồi mồi trên cơ thể, cũng như tình trạng nám râu trên da mặt.
  • Chế độ ăn uống: Dinh dưỡng dư thừa, không hợp lý, hấp thụ nhiều chất béo hại cùng đồ dầu mỡ là cách gia tăng các gốc tự do trong cơ thể, kéo theo sự hình thành của các mảng nám quanh miệng.

Ánh nắng mặt trời, gốc tự do, chế độ ăn cũng gây nám râu

III - Mách bạn 4 cách trị nám râu đơn giản và an toàn

1. Dùng viên sáng hồng Ngự y mật phương

Viên sáng hồng Ngự y mật phương tập trung giải quyết yếu tố nội sinh, tức là giải quyết nguyên nhân từ bên trong cơ thể. Sản phẩm coi việc bổ gan thận, bổ huyết là căn cốt, vì chỉ có gan thận, máu khỏe da mới sáng và hồng hào được.

Thận âm hư thì da khô, nóng, gò má đỏ; thận dương hư thì da lạnh, tối màu, khô và thường xuyên có cảm giác nhớp nháp mồ hôi. Vì vậy chỉ khi tác động vào đúng gan thận, cải thiện và tăng cường chức năng ở đây, các hormone nội tiết mới đảm bảo sự ổn định và đem lại tác động tích cực đến làn da.

Nhờ đó mà Viên sáng hồng Ngự y mật phương đem lại làn da trắng sáng bật tông rõ rệt chỉ sau 1 - 2 tuần sử dụng sản phẩm. Các vùng da đều màu và hồng hào hơn, các vết thâm sạm do mụn hay quầng thâm mắt cũng giảm đi rõ rệt. Đặc biệt, các vết nám, sạm cho nám râu làm mất mỹ quan cũng được xử lý nhẹ nhàng, mờ dần cho đến khi hết hẳn.

Cơ chế nhẹ nhàng, lành tính, không ảnh hưởng đến các chức năng bên trong cơ thể là yếu tố cần thiết đối với một sản phẩm làm đẹp, nhất là đối với các cô gái vẫn trong giai đoạn dậy thì, phát triển và sinh con.

2. Trị nám râu bằng nguyên liệu tại nhà

Một trong những cách hỗ trợ giúp da sáng, đều màu, mờ các vết nám râu là đắp mặt nạ thiên nhiên. Phương pháp này được rất nhiều chị em ưa chuộng vì có thể sử dụng ngay tại nhà và mất rất ít thời gian để thực hiện.

Chị em có thể tham khảo các loại mặt nạ thiên nhiên mà hiệu quả đem lại khá tốt sau:

  • Mặt nạ từ sữa chua và bột nghệ: Trộn 1 thìa sữa chua không đường cùng với nửa thìa bột nghệ.
  • Mặt nạ lô hội: Có thể mua sẵn hoặc sử dụng lớp gel trong thân cây lô hội.
  • Mặt nạ dưa chuột: Cắt dưa chuột thành các lát hình tròn mỏng và áp lên vùng da quanh miệng, cũng như các vùng bị nám khác.
  • Mặt nạ từ chanh: Nhỏ vài thìa nước cốt chanh sau đó thoa lên da mặt.
  • Mặt nạ hành tây và giấm: Cắt lát hành tây sau đó ngâm với giấm trong 10 phút và đắp lên phần da bị nám.

Trị nám râu quanh miệng bằng mặt nạ tự nhiên
Để tìm hiểu rõ hơn về công dụng cũng như cách làm các loại mặt nạ trị nám khác, bạn nên tham khảo bài viết: mặt nạ trị nám từ thiên nhiên.

3. Sử dụng thuốc trị nám râu

3.1. Kem bôi

Ngày nay, các loại kem bôi trị nám dường như đã quá phổ biến trong giới làm đẹp. Bạn có thể biết đến các loại kem trị nám như: Ivory Caps, Transino White C Clear, Vita White Plus, Dongsung… Ưu điểm của các loại kem này là điều không xâm lấn, không tác động xấu đến sức khoẻ, thẩm thấu nhanh.

Mặc dù các sản phẩm này có thể giúp giảm thiểu sự xuất hiện của nám, tuy nhiên chúng không thể trị tận gốc hoặc dứt điểm. Vì vậy bạn cũng không nên sử dụng trong thời gian quá dài nếu tình trạng nám râu không thuyên giảm, vì các chất có trong những sản phẩm này có thể gây hại cho da, bào mòn khiến da mỏng hơn.

Thuốc chữa nám râu

3.2. Thuốc tây

Thuốc điều trị nám da thường là các loại thuốc có tác dụng làm sáng da tại chỗ như: acid azelaic, acid kojic, niacinamide… Đây là các nhóm thuốc chứa thành phần giảm sản xuất nhiễm sắc tố và viêm nhiễm, giảm hoạt động quá mức của các mạch máu trên da.

IV - Giải pháp phòng ngừa nám râu bạn nên biết

Chị em cũng cần kết hợp việc điều trị nám râu với các giải pháp phòng ngừa hàng ngày dưới đây để bảo vệ làn da của mình:

1. Chăm sóc vùng da bị nám

Nám râu có thể lan rộng nếu bạn sử dụng các loại mỹ phẩm có tính chất lột, tẩy rửa làm da mỏng đi hoặc để làn da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Vì vậy, với các vùng da bị nám râu, bạn cần chăm sóc kỹ càng hơn rất nhiều.

  • Tẩy tế bào chết: Các chuyên gia da liễu đều khuyến khích cho da mỗi tuần 1 lần. Với cách này, làn da luôn được khô thoáng, sạch sẽ, lỗ chân lông không bị bít tắc khỏi bụi bẩn…
  • Chăm sóc sạch vùng nám râu: Trước và sau khi trang điểm, bạn nên vệ sinh sạch sẽ vùng bị nám. Bên cạnh đó, bạn được khuyến khích sử dụng các loại mỹ phẩm có thành phần từ thiên nhiên.

Phòng ngừa nám râu bằng cách chăm sóc vùng da bị nám

2. Hạn chế tác động từ ảnh sáng mặt trời

Tia UV trong ánh sáng mặt trời là tác nhân trực tiếp gây ra tình trạng nám râu và tăng sinh các mảng nám. Vì vậy chúng ta cần phải tận dụng mọi cách để bảo vệ da trước tác động tiêu cực từ mặt trời:

  • Sử dụng như một thói quen: Kem chống nắng được khuyến khích sử dụng trước 30 phút trước khi ra đường. Và các loại kem chống nắng hiện nay được khuyến khích sử dụng là trên 30 SPF.
  • Che kín các vùng da: Tập áo chống nắng, khẩu trang, đội mũ và đeo kính để bảo vệ toàn bộ vùng da từ các yếu tố môi trường xung quanh, đặc biệt là dùng da quanh miệng, mép và cằm.

Bảo vệ da nám râu trước ánh nắng mặt trời

Bên cạnh đó, chị em nên chú ý thời điểm từ 10h sáng đến 3 chiều, vì đây là lúc tia UV trong ánh nắng mặt trời hoạt động mạnh nhất, khả năng tác động đến các vùng da bị nám cũng dễ dàng nhất.

3. Duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học

Khẩu phần ăn nhiều dầu mỡ, đồ chế biến sẵn, thực phẩm biến đổi gen hay đường chỉ khiến các gốc tự do phát triển và gây hại cho cơ thể. Gốc tự do còn là một trong các nguyên nhân chủ chốt gây ung thư - án tử của con người, gan thận bị ảnh hưởng dẫn tới nám sạm gia tăng.

Bạn có thể tham khảo một số lưu ý dưới đây:

  • Ăn uống khoa học: Đây là điều kiện tiên quyết giúp bảo vệ chức năng của cơ quan tiêu hoá, đảm bảo việc hấp thụ dưỡng chất và bài tiết luôn được hoạt động nhuần nhuyễn. Ngoài ra tuyệt đối không nên bỏ bữa sáng. Hạn chế ăn các thực phẩm cay nóng, rượu bia vì dễ lên mụn. Bên cạnh đó, trứng gà hay các đồ hải sản tanh sẽ khiến tình trạng nám râu lan rộng.
  • Bổ sung nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho cơ thể: Vitamin A, C, E; Omega 3 - 6 - 9, các acid béo có lợi…

Bổ sung dinh dưỡng để giảm các vết nám quanh miệng

Nám râu không nguy hiểm, không gây hại đến sức khoẻ nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ phái đẹp. Thêm nữa, tình trạng này rất khó chữa nếu như không tác động đúng cũng như rất dễ lan rộng nếu không được bảo vệ đúng cách. Vì vậy, thông qua bài viết trên đấy, chúc chị em sẽ tìm được các giải pháp trị nám râu phù hợp với bản thân, lấy lại sự tự tin vốn có.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Nổi bật trang chủ
Bắc cầu phao tại khu vực cầu Phong Châu trong hôm nay
29 Tháng 09, 2024

Sáng 29/9, Lữ đoàn 249 chính thức lắp đặt cầu phao Phong Châu (Phú Thọ). Chiếc cầu phao sẽ đảm bảo giao thông thông suốt và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Đọc thêm
Hoa hậu Thanh Thủy mang nước sạch đến Miss International 2024

Hoa hậu Thanh Thủy mang nước sạch đến Miss International 2024

29 Tháng 09, 2024

Với mong muốn đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân, đặc biệt là trẻ em, Hoa hậu Thanh Thủy đã lắp đặt máy lọc...

HLV Hoàng Anh Gia Lai nói gì về trận hòa Thép xanh Nam Định?

HLV Hoàng Anh Gia Lai nói gì về trận hòa Thép xanh Nam Định?

29 Tháng 09, 2024

HLV Lê Quang Trãi của CLB Hoàng Anh Gia Lai hài lòng về màn trình diễn của các học trò trước Thép xanh Nam Định....

Không có con, người phụ nữ vào bệnh viện bắt cóc bé sơ sinh về nuôi

Không có con, người phụ nữ vào bệnh viện bắt cóc bé sơ sinh về nuôi

28 Tháng 09, 2024

Lợi dụng lúc mọi người không chú ý, người phụ nữ đã lẻn vào phòng ở bệnh viện bắt cóc bé trai sơ sinh để...

Báo châu Á khen ngợi siêu phẩm của Đình Bắc

Báo châu Á khen ngợi siêu phẩm của Đình Bắc

28 Tháng 09, 2024

Trang ESPN đã có bài viết bình luận về chiến thắng của CLB Công an Hà Nội tại Cúp C1 Đông Nam Á.

Hành trình đến trường trên những con thuyền không phao cứu sinh

Hành trình đến trường trên những con thuyền không phao cứu sinh

28 Tháng 09, 2024

Nước sông Hoàng Long lên cao, đường đi bị chia cắt khiến nhiều học sinh tại thôn Cao Thắng, xã Đức Long, huyện Nho Quan,...

0.70101 sec| 2279.328 kb