Năm 2022 sẽ chấm dứt tình trạng một thí sinh đỗ nhiều trường

Năm 2022 sẽ chấm dứt tình trạng một thí sinh đỗ nhiều trường
Theo đó, mỗi thí sinh sẽ chỉ đỗ một nguyện vọng ở một phương thức, không còn tình trạng một thí sinh đỗ nhiều trường ở nhiều phương thức xét tuyển khác nhau như các năm trước.

Theo VietNamplus, bà Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết trong mùa tuyển sinh năm 2021 dù đã đạt nhiều kết quả tích cực nhưng vẫn còn những hạn chế, trong đó có tình trạng thí sinh ảo, tức là những em đỗ ở nhiều trường nhưng chỉ có thể nhập học ở một trường, các trường còn lại chỉ là thí sinh ảo.

Theo thống kê của Vụ Giáo dục Đại học, trong số 302 mã trường xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021, số trường đạt chỉ tiêu từ 100% trở lên là 192 trường, chiếm tỷ lệ 60,95%, gần 40% số mã trường còn lại có thí sinh ảo. Trong đó có gần 18% số mã trường đạt chỉ tiêu dưới 50%.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do các trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức, tổ hợp xét tuyển cho một ngành, nhưng phân bổ chỉ tiêu chưa hợp lý, hoặc tuyển sinh không đúng với số lượng đã công bố cho từng phương thức xét tuyển, dẫn đến thiếu công bằng đối với thí sinh và gây một số hệ quả không tốt trong dư luận .

Ngoài ra, các trường áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau, nhưng chưa có đủ biện pháp bảo đảm công bằng giữa các thí sinh. Có trường gọi thí sinh nhập học sớm mà không cập nhật dữ liệu lên hệ thống chung, dẫn tới số lượng thí sinh ảo gia tăng. Cũng có trường chưa thực sự tạo điều kiện cho thí sinh lựa chọn được ngành học theo đúng nguyện vọng ưu tiên và có năng lực nhất.

Năm 2022 sẽ chấm dứt tình trạng một thí sinh đỗ nhiều trường
Tuyển sinh năm 2022 sẽ chấm dứt tình trạng một thí sinh đỗ nhiều trường.

Bên cạnh đó, một số cơ sở đào tạo khai báo chỉ tiêu tuyển sinh chưa thống nhất giữa các hệ thống, hoặc chưa thực hiện đúng kế hoạch, đủ hết quy trình đối với việc xác định chỉ tiêu. Cũng có trường chưa kiểm soát được điều kiện sơ tuyển. Do vậy thí sinh không đủ điều kiện vẫn trúng tuyển và phải xử lý các vấn đề nảy sinh sau khi thí sinh nhập học. Một số trường nhập thông tin về điểm sàn, các điều kiện sơ tuyển lên hệ thống không đúng với đề án tuyển sinh đã công bố…

Ghi nhận của VTC New, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ thông tin, năm nay, Bộ GD&ĐT dự kiến điều chỉnh một số nội dung trong công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng. Trong đó dự kiến xây dựng phần mềm lọc ảo chung cho tất cả phương thức xét tuyển, bao gồm cả phương thức xét tuyển riêng của các trường đại học thay vì chỉ lọc ảo theo phương thức xét tuyển dựa trên điểm Kỳ thi tốt nghiệp THPT như trước.

“Như vậy, mỗi thí sinh sẽ chỉ đỗ 1 nguyện vọng ở 1 phương thức, không còn tình trạng 1 thí sinh đỗ vào nhiều trường ở nhiều phương thức xét tuyển khác nhau như các năm trước” - PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ nhấn mạnh.

Phần mềm lọc ảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ áp dụng cho phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia trong khi chỉ tiêu dành cho phương thức này ở các trường ngày càng giảm, ở nhiều trường thậm chí chỉ còn ở mức khoảng trên 50%.

ViẹtNamlpus dẫn lời của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho hay thống kê ba năm gần đây cho thấy tỷ lệ thí sinh ảo tăng vì hệ thống lọc ảo chưa đưa vào được những thí sinh xét tuyển theo phương thức riêng của các trường.

“Vì vậy, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trương xây dựng và sử dụng phần mềm lọc ảo chung nhằm khắc phục vấn đề này,” Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.

Cũng theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, việc này cũng nhằm khắc phục tình trạng các trường công bố điểm trung tuyển và thời gian nhập học khác nhau khiến cho các thí sinh đỗ nhiều trường gặp khó khăn khi phải quyết định việc nhập học trường này hay tiếp tục chờ kết quả ở trường kia.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cho biết, sẽ hoàn thành văn bản chỉ đạo phục vụ công tác tuyển sinh 2022 theo kế hoạch, gồm: quy chế tuyển sinh, cơ sở dữ liệu khu vực ưu tiên, các danh mục về trường trung học phổ thông, xã khó khăn, xã đặc biệt khó khăn…

Đồng thời, xây dựng, thử nghiệm, hoàn thiện "hệ thống xử lý nguyện vọng và lọc ảo": hoàn thiện phần mềm đăng ký xét tuyển trực tuyến đối với các phương thức xét tuyển của các cơ sở đào tạo, tổ chức đăng ký xét tuyển và lọc ảo chung toàn hệ thống trong đợt 1...

Rà soát nhu cầu của các địa phương, năng lực của cơ sở đào tạo, xác định chỉ tiêu đào tạo giáo viên theo Nghị định 116. Tiếp tục công tác truyền thông, phổ biến văn bản về tuyển sinh và tổ chức kiểm tra, thanh tra điều kiện bảo đảm chất lượng, công tác tuyển sinh của một số trường…

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Viêm xoang trán: Cẩn trọng biến chứng nguy hiểm

Viêm xoang trán: Cẩn trọng biến chứng nguy hiểm

18-04-2024 06:59

Viêm xoang trán là một trong những loại viêm xoang phổ biến nhất, có thể gây ra nhiều biến chứng. Tìm hiểu biện pháp xử lý bệnh viêm xoang trán hiệu quả, tránh tái phát.

Nổi bật trang chủ
TP HCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2024-2025
18 Tháng 04, 2024

Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường công lập năm học 2024-2025.

Đọc thêm
Đám cưới đặc biệt ở Lâm Đồng: 3 chị em ruột tổ chức hôn lễ cùng một ngày

Đám cưới đặc biệt ở Lâm Đồng: 3 chị em ruột tổ chức hôn lễ cùng một ngày

17 Tháng 04, 2024

Một gia đình tại thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng vừa tổ chức hôn lễ cho 3 cô con gái trong cùng một ngày.

Mỹ Tâm cúi người xin lỗi khán giả vì những trải nghiệm không tốt khi mua vé xem nhạc

Mỹ Tâm cúi người xin lỗi khán giả vì những trải nghiệm không tốt khi mua vé xem nhạc

17 Tháng 04, 2024

Mỹ Tâm livestream chia sẻ về sự cố bán vé online liveshow "My soul 1981" mùa 3, cho biết sẽ có biện pháp khắc phục....

Tình trẻ kém 14 tuổi của Trương Ngọc Ánh lên tiếng trước tin đồn chia tay vì người thứ 3

Tình trẻ kém 14 tuổi của Trương Ngọc Ánh lên tiếng trước tin đồn chia tay vì người thứ 3

17 Tháng 04, 2024

"Chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua", tình trẻ Anh Dũng nhắn nhủ tới Trương Ngọc Ánh trước tin đồn chia tay.

HLV Park Hang-seo tiết lộ 'tổn thương lớn nhất' khi làm việc ở Việt Nam

HLV Park Hang-seo tiết lộ 'tổn thương lớn nhất' khi làm việc ở Việt Nam

17 Tháng 04, 2024

Theo chia sẻ mới đây từ HLV Park Hang-seo, trong thời điểm dịch Covid-19 hoành hành tại Việt Nam, khi có phóng viên hỏi mình...

Điều chỉnh giá xăng dầu sớm 1 ngày vì trùng dịp nghỉ lễ

Điều chỉnh giá xăng dầu sớm 1 ngày vì trùng dịp nghỉ lễ

17 Tháng 04, 2024

Do thứ Năm (18/4) trùng với ngày nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương, giá xăng dầu trong nước sẽ được điều chỉnh sớm hơn một...

0.71311 sec| 2280.688 kb