Tại cuộc họp, Bộ Giao thông vận tải cho biết hiện còn thiếu hụt khoảng 12,59 triệu m3 đất đắp tại 6 dự án thành phần. Các địa phương đang tích cực tháo gỡ, cơ bản tháo gỡ nguồn vật liệu đắp nền đường trong tháng 3-2022.
Trong tổng số 11 dự án, có 7 dự án thành phần cơ bản đáp ứng tiến độ (gồm 1 dự án đã hoàn thành); 4/11 dự án thành phần chưa đáp ứng tiến độ so với kế hoạch ban đầu (Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây), nhưng đang đẩy nhanh để kịp hoàn thành.
Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định đây là dự án quan trọng của quốc gia nên cam kết cấp đủ vốn, làm nhanh thì giải ngân nhanh, nên tiến độ phụ thuộc vào các nhà thầu và hỗ trợ của các địa phương.
Bởi vậy, theo ông Thể thì tất cả lãnh đạo chủ chốt của các ban quản lý dự án phải cam kết tiến độ, nếu không đảm bảo sẽ điều chuyển công tác.
Ông Thể cho rằng, vấn đề thiếu mỏ đất, đá cũng là trách nhiệm các ban quản lý dự án. Phải phối hợp các địa phương để có mỏ, đảm bảo đủ vật liệu xây dựng. Tương tự nhà thầu nếu không đảm bảo tiến độ thì sẽ không cho dự thầu các dự án khác.
Đối với các dự án phải hoàn thành năm nay, ông Thể cho biết đoạn Cam Lộ - La Sơn là khả thi nhất về đúng tiến độ. Dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 đạt 50%, đã cơ bản xong nền đường, nên các nhà thầu phải chủ động chuẩn bị đá, mẫu bê tông ngay từ bây giờ.
Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết thiếu đất trầm trọng, các địa phương là Bình Thuận, Ninh Thuận đã tập trung, nỗ lực tháo gỡ và cần hoàn thành bố trí mỏ đất trong tháng 3 để đủ điều kiện đảm bảo tiến độ. Dự án Phan Thiết - Dầu Giây, đất đắp hiện nay đã đủ, nay cần tập trung về đá và bê tông.
Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết hiện vẫn thiếu 3 triệu m3 vật liệu đắp đường. Địa phương đã cấp phép 5 mỏ dự kiến đưa vào khai thác trong tháng 2, đáp ứng cơ bản khối lượng vật liệu đất đắp còn thiếu, khối lượng vật liệu thiếu còn lại (khoảng 0,7 triệu m3) sẽ sử dụng nguồn từ 2 mỏ đang thực hiện thủ tục cấp phép với trữ lượng 0,9 triệu m3, dự kiến xong trong tháng 3.
Phó thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh đây là công trình trọng điểm quốc gia, đã được bố trí đủ vốn. Nhờ sự vào cuộc, tháo gỡ vướng mắc kịp thời nên giải phóng mặt bằng đã cơ bản xong, vấn đề quan trọng là thiếu hụt vật liệu xây dựng đã cơ bản được giải quyết.
Phó Thủ tướng yêu cầu từ nay đến cuối năm 2022 hoàn thành 361km đường cao tốc, đưa vào khai thác, sử dụng. Cụ thể, các đoạn cao tốc đang thi công, yêu cầu phải hoàn thành trong năm 2022 gồm: đoạn từ Mai Sơn (Ninh Bình) - quốc lộ 45 (Thanh Hóa) dài 63,37km; đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế) dài 98,3km; đoạn Vĩnh Hảo (Bình Thuận) đến Dầu Giây (Đồng Nai) dài 199,8km.
Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành 149km trong năm 2023, gồm các đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn (dài 43,28km); Nghi Sơn - Diễn Châu (dài 50km); Nha Trang - Cam Lâm dài 49,1km và cầu Mỹ Thuận 2 dài 6,6km.
Phó thủ tướng đề nghị các địa phương, các nhà thầu, đơn vị thi công quyết liệt hơn nữa, "nếu không có đổi mới, tăng cường thiết bị, bộ máy, không tháo gỡ kịp thời vướng mắc về vật liệu xây dựng thì đến cuối năm, hoàn thành mục tiêu rất khó khăn".
Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm