Moody's hạ xếp hạng của BIM Land

Moody's hạ xếp hạng của BIM Land
Moody's đã hạ mức xếp hạng doanh nghiệp (CFR) của BIM Land từ B2 xuống B3. Đồng thời, Moody's đã hạ xếp hạng tín phiếu tín chấp cao cấp đối với trái phiếu Đô la Mỹ của BIM Land xuống Caa1 từ B2.

Triển vọng tiêu cực

“Việc hạ xếp hạng nhóm doanh nghiệp của BIM Land phản ánh các chính sách tài chính yếu kém của công ty và rủi ro quản trị gia tăng sau khi thực hiện chào mua công khai, dẫn đến thiệt hại kinh tế đáng kể cho các chủ sở hữu trái phiếu. Chúng tôi coi giao dịch này là một giao dịch khó khăn, là một hình thức vỡ nợ theo định nghĩa của chúng tôi," Yu Sheng Tay, Nhà phân tích của Moody's, cho biết.

"Việc hạ xếp hạng không có bảo đảm cao cấp đối với các trái phiếu Đô la Mỹ còn lại đối với Caa1 phản ánh khả năng chủ sở hữu trái phiếu phải chịu sự phụ thuộc về mặt pháp lý do tỷ lệ nợ có bảo đảm lớn trong cơ cấu vốn của BIM Land và kỳ vọng của chúng tôi rằng công ty sẽ dựa vào các khoản vay có bảo đảm để tài trợ cho hoạt động của mình ", nhà phân tích Y Sheng Tay nói thêm.

Theo tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s Investors Service, Công ty CP bất động sản BIM (BIM Land) đã kết thúc việc thực hiện chào mua công khai và chấp nhận các hồ sơ dự thầu hợp lệ với tổng trị giá 99 triệu USD cho các trái phiếu Đô la Mỹ với mức giá trung bình là 63% mệnh giá. Quy mô của giao dịch, được thực hiện vào thời điểm môi trường hoạt động ở Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức, có ý nghĩa quan trọng khi BIM Land mua lại gần một nửa số trái phiếu trị giá 200 triệu Đô la Mỹ. Ban đầu, công ty đặt mục tiêu mua lại không quá 48 triệu USD trái phiếu Đô la Mỹ.

Phối cảnh một dự án bất động sản của BIM Land.

Phối cảnh một dự án bất động sản của BIM Land.

Trước đó, BIM Land đã huy động được trái phiếu có bảo đảm trị giá 150 triệu USD từ Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC, Aaa ổn định). Theo quy định đối với hoạt động chào mua trái phiếu và đấu thầu mới của IFC, các trái phiếu Đô la Mỹ không có bảo đảm hiện chiếm chưa đến 1/3 tổng số nợ của BIM Land, không bao gồm nghĩa vụ cho thuê tính đến ngày 31/3/2023.

Cũng theo Moody’s, BIM Land đang có tiền mặt và tiền gửi trị giá 1.600 tỷ đồng tính đến ngày 31/3/2023. Cùng với số tiền thu được từ trái phiếu IFC và kỳ vọng của Moody's về việc tạo ra dòng tiền vào khoảng 2.700 tỷ đồng cho đến tháng 12/2024, BIM Land có đủ nguồn tiền mặt để tài trợ cho hoạt động kinh doanh của mình. Nhu cầu tiền mặt và chi tiêu tùy ý bao gồm các khoản trả nợ ước tính khoảng 2.900 tỷ đồng, chi tiêu vốn ước tính 2.400 nghìn tỷ đồng và cổ tức dự kiến là 750 tỷ đồng.

Mức xếp hạng doanh nghiệp (CFR) B3 tiếp tục phản ánh thành tích đã được thiết lập của BIM Land trong việc phát triển các khu đô thị định hướng du lịch, tọa lạc tại các điểm du lịch phát triển nhanh nhất Việt Nam; quyền sở hữu quỹ đất lớn; và tiếp xúc với môi trường pháp lý đang phát triển của Việt Nam.

Triển vọng tiêu cực phản ánh những bất ổn đang diễn ra xung quanh việc tạo ra dòng tiền của BIM Land trong bối cảnh môi trường hoạt động đầy thách thức, cũng như khả năng tiếp cận nguồn vốn của công ty sau giao dịch trao đổi khó khăn.

Việc nâng cấp khó có thể xảy ra trong 12-18 tháng tới

Ngoài ra, Moody's tin rằng việc BIM Land sẵn sàng tiến hành chào mua công khai, dẫn đến thiệt hại kinh tế đáng kể cho những người nắm giữ trái phiếu bằng Đô la Mỹ, báo hiệu sự yếu kém trong chiến lược tài chính và quản lý rủi ro cũng như uy tín và hồ sơ theo dõi của ban quản lý. Đồng thời, Moody's cho rằng việc tuân thủ và sẽ yếu hơn do thiếu minh bạch về nguồn tài trợ cho việc thực hiện chào mua công khai.

Do đó, Moody's đã thay đổi điểm hồ sơ nhà phát hành quản trị từ G-4 thành G-5 và điểm tác động tín dụng ESG thành CIS-5 từ CIS-4.

Rủi ro quản trị của BIM Land cũng bao gồm vị thế là một thực thể tư nhân được kiểm soát và quản lý bởi gia đình sáng lập.

Với triển vọng tiêu cực, việc nâng cấp khó có thể xảy ra trong 12-18 tháng tới. Tuy nhiên, Moody’s cho rằng có thể thay đổi triển vọng sang ổn định nếu môi trường hoạt động phục hồi và BIM Land cho thấy sự cải thiện trong việc tạo ra dòng tiền. Tổ chức xếp hạng tài chính quốc tế này cũng kỳ vọng công ty sẽ duy trì đủ thanh khoản với khả năng tiếp cận nguồn vốn liên tục.

Bên cạnh đó, Moody's cũng cho biết, tổ chức này có thể loại bỏ mức xếp hạng trái phiếu của BIM Land nếu công ty chứng minh được khả năng tiếp cận đáng kể các khoản vay không có bảo đảm theo thời gian, đến mức khoản nợ không có bảo đảm chiếm phần lớn tổng số khoản vay.

Moody's có thể tiếp tục hạ mức xếp hạng của BIM Land nếu công ty không thực hiện được kế hoạch kinh doanh; thị trường bất động sản xấu đi dẫn đến hoạt động và khả năng thanh khoản của công ty suy yếu kéo dài; hoặc có bằng chứng về việc rò rỉ tiền mặt từ BIM Land sang các công ty liên kết với quỹ, chẳng hạn như thông qua các khoản vay liên công ty, chia cổ tức bằng tiền mặt mạnh mẽ hoặc đầu tư vào các công ty liên kết.

Nửa đầu năm 2023, nợ phải trả của BIM Land vượt ngưỡng 19.200 tỷ đồng

Theo BCTC bán niên 2023 mới đây, Công ty CP bất động sản BIM (BIM Land) ghi nhận lợi nhuận sau thuế 810 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023, giảm hơn 16% so với cùng kỳ.

Tính đến ngày 30/6/2023, vốn chủ sở hữu của BIM Land là 7.430 tỷ đồng, tăng hơn 9,5% so với cùng kỳ, tương ứng gần 650 tỷ đồng. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của BIM Land là 2,59 lần, tương ứng 19.243 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ trái phiếu/vốn chủ sở hữu là 0,75 lần, tương ứng 5.572 tỷ đồng.

Đáng chú ý, nợ phải trả của BIM Land đang tăng mạnh theo từng năm. Cụ thể, năm tài chính 2019, nợ phải trả của BIM Land tương ứng 14.820 tỷ đồng; Năm 2020, nợ phải trả là 15.781 tỷ đồng; Năm 2021 nợ phải trả là 18.461 tỷ đồng.

Con số nợ phải trả của BIM Land vào cuối năm 2022 là 18.941 tỷ đồng và đến hết ngày 30/6/2023 là 19.243 tỷ đồng.

 

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s

Moody’s Investor Service (MIS) - Moody’s là một tổ chức đánh giá, xếp hạng rủi ro tín dụng uy tín hàng đầu trên thế giới, bên cạnh Standard & Poor’s và Fitch Ratings.

Đây là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực xếp hạng tín dụng được thành lập những năm đầu thế kỷ 20. Moody’s thực hiện các hoạt động dựa trên thang đánh giá mức độ tin cậy và khả năng trả nợ của các công ty. Được đánh giá bằng chính các thông tin, yếu tố phản ánh trong hoạt động kinh doanh của công ty.

Qua đó phản ánh về đường lối kinh doanh và các triển vọng có thể thực hiện trong tương lai của doanh nghiệp. Các đánh giá này đưa đến kết luận được tổng hợp cuối cùng. Bảng xếp hạng của Moody’s mang đến cơ hội để nhà giao dịch tiếp cận thông tin một cách minh bạch và công bằng.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Đau đầu sốt: Nguyên nhân và cách xử trí hiệu quả

Đau đầu sốt: Nguyên nhân và cách xử trí hiệu quả

20-09-2024 11:53

Tình trạng đau đầu sốt là một trong những vấn để sức khỏe mà bất kỳ ai cũng có nguy cơ gặp phải. Để xử trí được tình trạng này nhanh chóng cần tìm hiểu nguyên nhân.

Nổi bật trang chủ
Hải Phòng: Thống nhất cao việc không tăng thu, không vận động tài trợ từ phụ huynh sau bão số 3
20 Tháng 09, 2024

Nhiều trường học tại Hải Phòng đã họp phụ huynh, thực hiện chỉ đạo của Ngành, trường không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh.

Đọc thêm
Tuyển Việt Nam tụt hạng, Thái Lan, Indonesia thăng tiến mạnh trên bảng xếp hạng FIFA

Tuyển Việt Nam tụt hạng, Thái Lan, Indonesia thăng tiến mạnh trên bảng xếp hạng FIFA

20 Tháng 09, 2024

Đội tuyển Việt Nam tiếp tục tụt bậc trong bảng xếp hạng mới nhất được Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) công bố.

Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp đại học

Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp đại học

20 Tháng 09, 2024

Kỳ Duyên đăng quang Miss Universe Vietnam 2024 nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả. Cô trở thành người đẹp đầu tiên...

Quảng Nam khẩn trương di dời nhiều hộ dân ở Nam Trà My do nguy cơ bị sạt lở

Quảng Nam khẩn trương di dời nhiều hộ dân ở Nam Trà My do nguy cơ bị sạt lở

20 Tháng 09, 2024

Do mưa lớn kéo dài, dẫn đến nguy cơ dễ xảy ra sạt lở đất, UBND huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) di...

Hoa hậu Lương Thùy Linh bảo trợ cho 2 em bé mất cả cha lẫn mẹ ở Cao Bằng

Hoa hậu Lương Thùy Linh bảo trợ cho 2 em bé mất cả cha lẫn mẹ ở Cao Bằng

19 Tháng 09, 2024

Hoa hậu Lương Thùy Linh đã có chuyến thăm và trao tặng nhu yếu phẩm cho người dân Cao Bằng, nơi chịu nhiều thiệt hại...

Bão số 4 mạnh cấp 8 giật cấp 10, đang hướng vào miền Trung

Bão số 4 mạnh cấp 8 giật cấp 10, đang hướng vào miền Trung

19 Tháng 09, 2024

Áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão (bão số 4 năm 2024), hướng...

0.67097 sec| 2267.375 kb