Mỗi ngày uống 1 ly rượu có tốt không? Lợi hay hại?

Mỗi ngày uống 1 ly rượu có tốt không? Lợi hay hại?
Chúng ta đều biết rằng uống nhiều rượu bia sẽ không tốt với sức khỏe. Vậy việc uống mỗi ngày một ly rượu có tốt và mang lại lợi ích sức khỏe nào không? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây.

I - Lợi ích từ việc uống một ly rượu mỗi ngày

Tất cả các loại thức uống đều có những tác dụng tốt đối với sức khỏe nếu bạn sử dụng hợp lý và điều độ, bao gồm cả các loại rượu bia. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, nếu mỗi ngày bạn uống một ly rượu vang hoặc một loại rượu có nồng độ cồn thấp sẽ có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

1. Giảm bớt căng thẳng

Trên thực tế, một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, một ly rượu vang đỏ mỗi ngày có tác dụng giảm bớt căng thẳng. Đó chính là nhờ vào hợp chất được gọi là resveratrol - một hợp chất mang lại rất nhiều lợi ích chống viêm.

Một nghiên cứu từ năm 2019 của một tạp chí nổi tiếng cho thấy rằng, hợp chất này có tác dụng chống lại căng thẳng bằng cách ngăn chặn các enzyme trong não dẫn đến các hành vi lo lắng, trầm cảm. Một nghiên cứu khác của các chuyên gia cũng đã chứng minh được rằng, sử dụng rượu bia một cách chừng mực, vừa phải sẽ giảm nguy cơ trầm cảm lên tới 32%.

2. Tinh thần được cải thiện

Mỗi khi bản cảm thấy bản thân bị lo lắng, căng thẳng, một ly rượu sẽ có tác dụng cải thiện được tâm trạng của bạn. Nhờ đó, tâm trạng sẽ trở nên vui vẻ, phấn chấn hơn bao giờ hết và khiến bạn dễ dàng vượt qua được những giai đoạn tâm lý bất ổn trong cuộc sống.

Một nghiên cứu khác đã chứng minh được răng, việc uống một ly rượu vang mỗi ngày sẽ mang lại hiệu quả tốt trong việc cải thiện sức khỏe tâm lý của bạn. Việc uống rượu vang với liều lượng vừa phải giúp bạn phần nào giảm được khả năng trầm cảm, tăng cường chức năng bảo vệ hệ thống não bộ, không những thế còn tăng cường tuổi thọ một cách bất ngờ.

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Đối với việc giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim, đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh được rằng uống rượu vang với nồng độ vừa phải sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch nói chung. Trong rượu vang đỏ có những hợp chất chống oxy hóa. Những hợp chất này tác động tốt đến việc giảm viêm, giảm stress và từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, nguy cơ xơ vữa đông mạch và những biến chứng nguy hiểm khác của bệnh tim mạch. Không những thế, nhiều nhà khoa học đã chứng minh được rằng, rượu vang đỏ giúp cải thiện huyết áp, giảm nguy cơ đau tim và các triệu chứng của bệnh tim.

Tuy có tác động tốt là thế, bạn cũng đừng quá kỳ vọng vào hiệu quả thần kỳ của rượu vang đối với tim mạch. Nhiều người đã lầm tưởng rằng rượu vang có khả năng điều trị bệnh tim mạch, điều này hoàn toàn sai. Việc lạm dụng quá mức rượu vang sẽ khiến tình trạng bệnh tim mạch của người bệnh trở nên tồi tệ hơn bao giờ hết. Vì vậy, cần được hướng dẫn bởi bởi sĩ hoặc các chuyên gia y tế để có thể biết được liều lượng uống thế nào cho phù hợp nhất với bản thân.

lợi ích khi uống 1 ly rượu hàng ngày

4. Cải thiện sức khỏe đường ruột

Sức khỏe đường ruột ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe tổng thể của cơ thể con người. Chúng hỗ trọ chức năng tăng cường hệ miễn dịch chung và ngăn ngừa các căn bệnh có thể xâm nhập vào cơ thể. Và rượu vang cũng là một trong những giải pháp giúp cải thiện sức khỏe đường ruột hiệu quả.

Những nghiên cứu từ trước đến nay đã cho thấy rằng trong rượu vang đỏ có chứa hệ vi sinh vật rất đa dạng, đặc biệt là các hoạt chất chống oxy hóa hỗ trợ cải thiện đường ruột nếu người uống biết sử dụng rượu vang một cách hợp lý và phù hợp với cơ thể của mình.

5. Giảm nguy cơ mắc ung thư

Một trong những tác dụng tuyệt vời nữa của rượu vang đỏ đó chính là bảo vệ cơ thể, chống lại một số các căn bệnh ung thư liên quan đến hệ tiêu hóa, dạ dày và thực quản. Uống rượu vang một lượng vừa đủ cho cơ thể có thể làm giảm nguy cơ bị mắc những căn bệnh như u lympho tuyến giáp và đặc biệt là ung thư thận.

Tuy nhiên bạn cũng nên cẩn trọng khi sử dụng rượu vang. Bởi một số nghiên cứu cho thấy rằng uống rượu vang quá liều sẽ dẫn đến việc tăng khả năng mắc ung thư tuyến tiền liệt, tuyến tụy, ung thư vú và ung thư gan. Do đó, việc cân đo đong đếm lượng rượu vang tiêu thụ hàng ngày là vô cùng quan trọng.

6. Các lợi ích khác

Ngoài ra, rượu vang còn có một số lợi ích khác như kiểm soát lượng đường trong máu, hỗ trợ điều trị tiểu đường, kéo dài tuổi thọ, giảm khả năng mắc các bệnh hiểm nghèo khi về già. Tuy nhiên, tỷ lệ phù hợp với tất cả mọi người là bao nhiêu phần trăm thì những nghiên cứu này vẫn chưa chỉ ra được.

II - Uống một ly rượu mỗi ngày có hại gì không?

Mặc dù việc uống một ly rượu mỗi ngày sẽ đem tới một số lợi ích nhất định, tuy nhiên cũng đừng bỏ qua các hậu quá tiềm ẩn. Một số hậu quả tiềm ẩn của việc uống rượu mỗi ngày phải được kể đến như:

1. Tăng nguy cơ nghiện rượu

Với những người thích uống rượu bia, việc uống mỗi ngày một lượng nhỏ rượu có vẻ ổn trong 1 khoảng thời gian đầu, tuy nhiên không ai chắc được liệu họ có ngày càng tăng số lượng rượu uống mỗi ngày lên hay không, bởi con người luôn có xu hướng muốn được thỏa mãn nhiều hơn so với những gì đang có. Do đó đây là một yếu tố cần cân nhắc trước khi uống 1 ly rượu hàng ngày.

2. Khiến giấc ngủ chập chờn

Một tác dụng phụ của thói quen uống rượu vào bữa tối hoặc các thức uống có cồn khác là nó sẽ gây rối loạn giấc ngủ. Mặc dù nhiều người sẽ thấy đau đầu hoặc buồn ngủ hơn sau khi uống rượu, nhưng cơn buồn ngủ này sẽ không thể kéo dài.

Rượu sẽ làm chậm tốc độ của chu kỳ giấc ngủ đêm, làm rối loạn giấc ngủ cả ban đêm. Vì vậy, ngay cả khi bạn tin rằng một cốc rượu sẽ dẫn bạn đến giấc ngủ sâu hơn và ngon hơn, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy rằng nó cũng sẽ khiến bạn tỉnh giấc vào ban đêm.
tác hại khi uống mỗi ngày 1 ly rượu

3. Gây tổn hại gan

Một trong các tác hại chính của việc uống rượu mỗi ngày là ảnh hưởng xấu đối với gan. Dù uống rượu với liều lượng thấp, rượu cũng sẽ gây ra tổn hại gan từ từ. Gan sẽ có trách nhiệm đối với việc hấp thụ và đào thải những chất độc khỏi máu, nếu uống rất nhiều rượu sẽ gây ra việc chất độc tích luỹ tại gan, gây viêm gan và làm xơ gan.

4. Tăng huyết áp

Uống rượu với liều lượng trung bình, ít nhất một cốc mỗi ngày ở phụ nữ và 2 cốc mỗi ngày ở nam giới, vẫn được xem là an toàn đối với bệnh tim mạch. Nhưng uống nhiều rượu cũng làm tăng khả năng cao huyết áp. Tăng huyết áp, thường được coi là huyết áp cao, dễ liên quan với suy tim và tổn thương thận. Uống thường xuyên trên 3 cốc rượu trong một bữa tối sẽ tạm thời gây tăng huyết áp.

5. Ảnh hưởng xấu đến hệ miễn dịch

Việc uống rượu hàng ngày có thể ảnh hưởng xấu đến hệ miễn dịch trong cơ thể của bạn. Do đó, bạn có thể dễ dàng bị mắc một số căn bệnh thông thường như cảm lạnh, cảm cúm, ho, sốt… nếu bạn bị suy giảm hệ miễn dịch. Do đó, nên xem xét lại khả năng mắc các căn bệnh này của bạn trước khi sử dụng rượu mỗi ngày để tránh gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

III - Vậy mỗi ngày uống 1 ly rượu có lợi hay hại?

Nếu bạn đã uống rượu vang đỏ, hãy uống ở mức độ vừa phải mà cơ thể cho phép, không nên cố gắng uống quá nhiều. Đối với một người lớn khỏe mạnh, có những mức độ được cho phép dưới đây:

  • Tối đa một ly rượu vang mỗi ngày cho phụ nữ ở mọi lứa tuổi.
  • Tối đa một ly rượu vang mỗi ngày đối với nam giới trên 65 tuổi.
  • Tối đa hai ly rượu vang mỗi ngày đối với nam giới từ 65 tuổi trở xuống.

Vì vậy, mỗi ngày uống một ly rượu có lợi hay có hại còn tùy thuộc vào việc loại rượu mà bạn sử dụng cũng như tình trạng sức khỏe của bạn. Để đảm bảo an toàn nhất, bạn chỉ nên sử dụng một lượng rượu tối thiểu, có thể chỉ bằng 1/4 hay 1/5 chén bình thường mọi người hay sử dụng. Quan trọng nhất, hãy thăm khám y tế trước khi thực hiện uống rượu hàng ngày.

có nên uống 1 ly rượu mỗi ngày không

IV - Những lưu ý cần nhớ khi uống mỗi ngày 1 ly rượu

Để uống mỗi ngày 1 ly rượu mà lại lợi ích tốt cho sức khỏe, bạn cần phải ghi nhớ một số lưu ý sau:

  • Không nên lạm dụng uống quá nhiều rượu để gây ành hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là gan.
  • Nên uống rượu trước lúc ngủ khoảng 2 tiếng, không nên uống trước khi ngủ.
  • Nên uống rượu từ từ, chậm rãi thể thưởng thức và để cơ thể hấp thụ chứ không nên uống quá nhanh.
  • Không nên uống rượu trong lúc bụng đói, nên ăn lót dạ trước khi uống.
  • Không nên uống rượu sau khi tập thể dục hoặc vận động mạnh.
  • Đối với những người có tiền sử bị bệnh và đang sử dụng thuốc, nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng rượu.
  • Không tự mình điều khiển phương tiện giao thông ngay sau khi uống rượu.

Những thông tin được đề cập ở trên hy vọng đã giúp bạn giải đáp được vấn đề mỗi ngày uống 1 ly rượu có tốt không. Không có loại đồ uống nào xấu, chỉ do bản thân mỗi người không biết cách uống sao cho hợp lý. Do đó, bạn nên tìm hiểu cũng như cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định nạp bất kỳ loại đồ ăn, đồ uống nào vào cơ thể để có một sức khỏe tốt nhất.

Mỗi ngày uống 1 ly rượu có tốt không? Lợi hay hại?

Mỗi ngày uống 1 ly rượu có tốt không? Lợi hay hại?

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Giải cứu thêm 5 người bị lừa ra nước ngoài với chiêu 'việc nhẹ, lương cao'

Giải cứu thêm 5 người bị lừa ra nước ngoài với chiêu 'việc nhẹ, lương cao'

02-05-2024 17:00

Với chiêu bài 'việc nhẹ, lương cao', những kẻ lừa đảo đã tìm cách dụ dỗ nạn nhân sang nước ngoài và ép làm việc 13-18 giờ mỗi ngày. Nếu muốn về Việt Nam, các nạn nhân phải trả từ 150-200 triệu đồng.

Nổi bật trang chủ
Công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024
02 Tháng 05, 2024

Bộ GDĐT đã công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh và điểm tiếp nhận đăng ký dự thi. Trong trường hợp cần thiết, thí sinh có thể liên lạc tới tổng đài hỗ trợ theo số máy 1800 8000, nhánh số 2.

Đọc thêm
Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ ‘điều đáng lo’ về tân HLV tuyển Việt Nam

Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ ‘điều đáng lo’ về tân HLV tuyển Việt Nam

02 Tháng 05, 2024

Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ điểm giống nhau đáng lo giữa người được cho là tân HLV tuyển Việt Nam với thuyền trưởng tiền...

Ninh Dương Lan Ngọc  tạm rời showbiz du học Australia trong vài ngày tới

Ninh Dương Lan Ngọc tạm rời showbiz du học Australia trong vài ngày tới

02 Tháng 05, 2024

Đại diện của Ninh Dương Lan Ngọc cùng đơn vị quản lý nhóm LUNAS xác nhận thông tin nữ diễn viên sẽ tạm ngừng hoạt...

'Đạo luật Taylor Swift' và nỗ lực chống vé giả có gì đặc biệt?

'Đạo luật Taylor Swift' và nỗ lực chống vé giả có gì đặc biệt?

01 Tháng 05, 2024

Vấn nạn vé giả, giá "cắt cổ" đang là một thách thức lớn đối với ngành công nghiệp âm nhạc.

Người phụ nữ 'ngáo đá' cầm dao xông vào trụ sở công an

Người phụ nữ 'ngáo đá' cầm dao xông vào trụ sở công an

01 Tháng 05, 2024

Do ảo giác khi sử dụng ma túy, Phạm Thị Ngọc Bích (30 tuổi, ngụ quận 8) đã xông vào trụ sở công an tấn...

Nổ lò hơi kinh hoàng ở Đồng Nai: 6 người chết, nhiều người bị thương

Nổ lò hơi kinh hoàng ở Đồng Nai: 6 người chết, nhiều người bị thương

01 Tháng 05, 2024

Sau tiếng nổ nổ lớn phát ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh, có 6 người tử vong tại chỗ và nhiều người bị...

0.62966 sec| 2288.016 kb