Mỡ máu do đâu? Nguyên nhân gây máu nhiễm mỡ

Mỡ máu do đâu? Nguyên nhân gây máu nhiễm mỡ
Hiện nay xu hướng người bị mắc bệnh máu nhiễm mỡ đang ngày càng gia tăng và trẻ hóa về độ tuổi. Mỡ máu do đâu? Nguyên nhân gây bệnh là gì? Hãy đọc nội dung bài viết sau để tìm hiểu thêm về bệnh máu nhiễm mỡ bạn nhé!

I. Bệnh máu nhiễm mỡ là gì?

Bệnh máu nhiễm mỡ cũng thường được gọi là rối loạn chuyển hóa của lipid trong máu hay mỡ máu cao. Ở trạng thái bình thường, máu sẽ chứa một lượng mỡ nhất định, được đo lường bằng các chỉ số của những xét nghiệm về lượng cholesterol, triglycerid…

Khi xét nghiệm cho ra kết quả các chỉ số bất thường, ví dụ như nồng độ cholesterol cao hơn mức bình thường cũng sẽ đồng nghĩa với người bệnh đang bị rối loạn mỡ máu.

Máu nhiễm mỡ triệu chứng bệnh không có dấu hiệu nổi bật chính vì thế mà đây được coi là một "sát thủ nguy hiểm" do nếu bệnh không được phát hiện và chữa trị sớm để kéo dài sẽ tác động trực tiếp đến mạch máu, gây ra những bệnh nguy hiểm về động mạch vành, bệnh động mạch ngoại biên, tai biến mạch máu… Vậy mỡ máu do đâu? Nguyên nhân gây bệnh là gì?

Mỡ máu do đâu

Bệnh mỡ máu gọi là rối loạn chuyển hóa của lipid trong máu hay mỡ máu cao

II.  Mỡ máu do đâu? Nguyên nhân gây mỡ máu

Mỡ máu có thể xảy ra ở nhiều đối tượng khác nhau, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh. Người mắc bệnh máu nhiễm mỡ sẽ có chỉ số nồng độ triglycerid hoặc cholesterol xấu cao. Nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh này gồm có:

1. Chế độ dinh dưỡng không khoa học

Việc người bệnh dung nạp quá nhiều chất béo trong các chế độ ăn hàng ngày mà cơ thể không thể chuyển hóa, tiêu thụ hết là một trong những căn nguyên gây ra bệnh máu nhiễm mỡ. 

Thông thường, chất béo bão hòa sẽ có nhiều trong những loại thực phẩm như thịt bò, thịt lợn, sữa… Đây đều là các loại thực phẩm chứa lượng chất béo bão hòa cao. Thực phẩm đóng hộp, đồ ăn nhanh chiên qua nhiều dầu mỡ, có bơ, ca cao... cũng sẽ chứa nhiều hàm lượng chất béo. Việc dung nạp chúng quá nhiều các loại đồ ăn sẽ làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý không có lợi cho cơ thể, trong đó có máu nhiễm mỡ.

2. Béo phì, thừa cân

Hầu hết những bệnh nhân béo phì đều phải đối diện với tình trạng cholesterol trong máu cao. Cụ thể, béo phì sẽ làm cho lượng cholesterol có lợi (HDL) giảm sút và tăng sinh lượng cholesterol xấu (LDL) khiến người bệnh dễ mắc chứng máu nhiễm mỡ. 

Thêm nữa tình trạng có quá nhiều mỡ thừa ở bụng và cơ quan nội tạng sẽ ảnh hưởng nhiều đến khả năng vận động và sức khỏe tổng thể của cơ thể.

Mỡ máu do đâu

Những người béo phì thường bị máu nhiễm mỡ

3. Thường xuyên hút thuốc lá, nghiện bia rượu

Hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu chính là nguồn căn gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm, trong đó có cả bệnh máu nhiễm mỡ. Những thói quen xấu này sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra cholesterol xấu và giảm mạnh cholesterol tốt có thể ảnh hưởng tới cả sức khỏe tim mạch.

4. Lười vận động

Ít vận động cũng có thể gây máu nhiễm mỡ. Cơ thể không được vận động sẽ khiến cho tăng sinh hàm lượng lipoprotein xấu, kéo theo đó là nồng độ cholesterol tốt bị suy giảm, đồng nghĩa lượng mỡ trong máu gia tăng lên theo thời gian.

Mỡ máu do lười vận động

Lười vận động gây gia tăng nguy cơ máu nhiễm mỡ

5. Stress, căng thẳng kéo dài

Tâm lý căng thẳng trong thời gian dài cũng có thể là nguyên nhân gây ra chứng máu nhiễm mỡ. Khi cơ thể phải chịu áp lực căng thẳng thường sẽ thúc đẩy xu hướng ăn nhiều, đặc biệt là đồ ngọt. 

Thêm nữa áp lực nhiều trong công việc cũng có thể khiến mọi người uống nhiều rượu bia, chất kích thích cộng thêm ngại vận động, lâu dần khiến máu tăng cao hàm lượng cholesterol xấu, gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực cho sức khỏe.

6. Di truyền, gia đình có tiền sử mắc bệnh

Yếu tố di truyền cũng có thể khiến một người dễ mắc phải chứng máu nhiễm mỡ hơn những người còn lại. Trong trường hợp bạn có người thân, ví dụ như bố hoặc mẹ từng bị máu nhiễm mỡ thì bạn cũng sẽ có nguy cơ mắc phải bệnh này.

7. Ảnh hưởng từ một số bệnh lý khác

Những căn bệnh như tiểu đường, bệnh về tuyến giáp… đều có thể khiến cho lượng mỡ và đường trong máu gia tăng. Nếu bạn không kiểm soát tốt thì lượng mỡ trong máu sẽ ngày càng tăng, tác động xấu trực tiếp đến sức khỏe.

Mỡ máu do mắc bệnh tiểu đường

Mắc bệnh lý tiểu đường, tuyến giáp... cũng là một trong những nguyên nhân gây máu nhiễm mỡ

III. Dấu hiệu nhận biết máu nhiễm mỡ

Bệnh máu nhiễm mỡ thường không có biểu hiện đặc trưng. Đa số các trường hợp bệnh nhân đều chỉ phát hiện ra mình mắc chứng bệnh này khi đi thăm khám định kỳ, hoặc là khi căn bệnh đã chuyển biến tới giai đoạn nặng.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp vẫn có thể nhận biết được bệnh máu nhiễm mỡ thông qua một số biểu hiện hay gặp như bị đau đầu, hoa mắt, tim đập nhanh, đau thắt ngực… Ngoài ra, nếu như bệnh trở nặng, ở giai đoạn cuối thì người bệnh rất dễ bị đau tim, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch…

Đôi khi, bệnh máu nhiễm mỡ cũng có thể gây ra các biểu hiện bất thường trên da như xuất hiện các vết phồng nhỏ màu vàng, bóng trên bề mặt da nhưng lại không gây đau đớn hay ngứa tại những vị trí như gót chân, bắp đùi, da mặt, lưng… 

Mỡ máu do đâu

Máu nhiễm mỡ nặng sẽ có biểu hiện tim đập nhanh, đau thắt ngực dễ bị đau tim, tăng huyết áp…

IV. Biện pháp phòng tránh máu nhiễm mỡ

Bạn hoàn toàn có thể phòng tránh được bệnh máu nhiễm mỡ, hoặc ngăn chặn xảy ra những biến chứng tiêu cực đến sức khỏe nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu. 

Muốn vậy, bạn cần phải thay đổi lối sống, loại bỏ những thói quen có hại và duy trì những hoạt động giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu, cụ thể như sau:

  • Duy trì mức cân nặng của bạn ở ngưỡng an toàn.
  • Ăn với lượng vừa đủ, hợp lý những thực phẩm có chứa thành phần là những chất béo bão hòa như thịt lợn, thịt bò…
  • Hạn chế và tránh uống những đồ uống có chứa chất kích thích, thuốc lá, rượu bia…
  • Bạn cũng không nên ăn quá nhiều chất đạm, chất béo mỗi ngày, tốt nhất nên bổ sung lượng chất dinh dưỡng ở mức vừa đủ.
  • Bổ sung các khoáng chất, chất xơ, vitamin qua thực phẩm như rau xanh, củ quả, trái cây tươi… để giúp cân bằng hợp lý lại nồng độ chất béo trong máu, giảm máu nhiễm mỡ tốt hơn.

Đặc biệt, ít ai biết lọc máu, giải độc cho cơ thể cũng chính là một cách giúp giải quyết, phòng tránh máu nhiễm mỡ vô cùng hiệu quả. Quá trình giải độc sẽ giúp "làm sạch", loại bỏ độc tố, những chất dư thừa trong máu như mỡ thừa ra bên ngoài cơ thể. Nhờ vậy, cơ thể sẽ khôi phục lại trạng thái khỏe mạnh tự nhiên, giúp bạn có thể chủ động phòng bệnh máu nhiễm mỡ.

Nếu bạn muốn áp dụng cách thức giải độc để giảm, phòng ngừa máu nhiễm mỡ, hãy lựa chọn những sản phẩm uy tín như viên uống thải độc Ngự y mật phương. Đây là một trong những số ít sản phẩm thải độc trên thị trường được giới chuyên gia đánh giá cao.

Mỡ máu do đâu? Nguyên nhân gây máu nhiễm mỡ

Đó là bởi, viên uống được sản xuất tại dây chuyền hiện đại của dược phẩm Nhất Nhất, vượt qua những quy trình kiểm định nghiêm ngặt, mang đến một giải pháp thải độc theo Đông y thế hệ 2 với hiệu quả vượt trội, lại an toàn.

Cụ thể, sản phẩm có khả năng kích hoạt cơ chế thải độc tự nhiên của cơ thể, giải phóng lượng độc tố tích tụ lâu ngày, loại bỏ được cả những mỡ thừa lắng đọng trong máu, thanh lọc cơ thể, giúp phòng ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm. 

Đặc biệt lưu ý bên cạnh việc thực hiện các biện pháp phòng tránh, bạn nên thăm khám sức khỏe định kỳ, xét nghiệm máu cũng như sức khỏe tổng thể giúp sớm phát hiện bệnh nếu có những dấu hiệu bất thường.

Hy vọng với những thông tin bài viết trên bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi mỡ máu do đâu và những cách thức để phòng tránh bệnh. Qua đó, có thể chủ động nắm bắt những biểu hiện bất thường của bệnh máu nhiễm mỡ và có giải pháp xử lý kịp thời.

Mỡ máu do đâu? Nguyên nhân gây máu nhiễm mỡ

Mỡ máu do đâu? Nguyên nhân gây máu nhiễm mỡ

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Nổi bật trang chủ
Sau loạt lùm xùm, Nam Em viết tâm thư xin lỗi mong có một cuộc sống bình yên
29 Tháng 04, 2024

Mới đây, Nam Em bất ngờ đăng tải tâm thư xin lỗi trên trang cá nhân, mong muốn được kết thúc mọi ồn ào.

Đọc thêm
Xử phạt TikToker 5 triệu trong vụ tố 'bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn'

Xử phạt TikToker 5 triệu trong vụ tố 'bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn'

28 Tháng 04, 2024

Đã có diễn biến mới nhất sau khi Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội liên hệ nhiều lần với nam TikToker tố "bị...

Nắng nóng gay gắt khắp 3 miền đợt nghỉ lễ: Có nơi gần 43 độ

Nắng nóng gay gắt khắp 3 miền đợt nghỉ lễ: Có nơi gần 43 độ

28 Tháng 04, 2024

Cập nhật thời tiết 3 miền đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 cho thấy nắng nóng kỷ lục trên khắp cả nước, miền Trung có nơi gần...

Diễn biến mới vụ đoàn xe sang đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Diễn biến mới vụ đoàn xe sang đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

28 Tháng 04, 2024

Công an tỉnh Hải Dương đã làm việc với những người liên quan vụ "đoàn xe sang đón dâu dừng giữa đường, quay phim, chụp...

Hương Tràm tuyên bố sẽ nhờ pháp luật can thiệp trước tin đồn sinh con

Hương Tràm tuyên bố sẽ nhờ pháp luật can thiệp trước tin đồn sinh con

28 Tháng 04, 2024

Hương Tràm cho biết, cô và phía công ty đang thu thập chứng cứ về các hành vi bôi nhọ và phỉ báng để nhờ...

TP.HCM: Các bệnh viện đảm bảo trực 5 cấp, 24/24h trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

TP.HCM: Các bệnh viện đảm bảo trực 5 cấp, 24/24h trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

28 Tháng 04, 2024

Ngày 27/4, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản gửi các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố về việc đảm bảo...

0.60817 sec| 2283.906 kb