Lợi dụng việc này, nhiều đối tượng mạo danh là cán bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam gọi điện, nhắn tin cho người dân yêu cầu người dân đồng bộ dữ liệu căn cước công dân (CCCD), cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID - BHXH số.
Ông Phạm Minh Thành - Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho biết, mới đây cơ quan BHXH tỉnh đã nhận được phản ánh từ người dân về việc bị nhiều đối tượng mạo danh cán bộ cơ quan BHXH yêu cầu người dân đồng bộ dữ liệu CCCD, cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID - BHXH số. Cụ thể, ngày 9/5/2024, anh T.H.T (cư trú tại phường Bửu Long, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) nhận được cuộc điện thoại từ đầu số 0924635… xưng là cán bộ cơ quan BHXH Đồng Nai thông báo hồ sơ BHXH của anh cần phải đồng bộ dữ liệu CCCD và yêu cầu anh lên cơ quan BHXH tỉnh để cập nhật lại thông tin. 15 phút sau, người này gọi lại anh T. hỏi có sử dụng phần mềm VssID không, anh T. trả lời có, người này trả lời nếu vậy thì không cần lên cơ quan BHXH và yêu cầu anh gọi số điện thoại khác để hướng dẫn cập nhật online. 10 phút sau, người này tiếp tục gọi lại và nói đang bận xử lý công việc nên sẽ chuyển hồ sơ của anh T. cho một người khác, có số điện thoại 0949025… để người này hỗ trợ cập nhật thông tin.
Nghi ngờ đối tượng lừa đảo, nên anh T. gọi điện thoại tới cơ quan BHXH tỉnh Đồng Nai để xác minh lại thông tin. “Qua kiểm tra, BHXH tỉnh không có cán bộ nào có số điện thoại 0924635… và 0949025… gọi điện để yêu cầu đồng bộ dữ liệu, cập nhật CCCD. Hiện tại, BHXH tỉnh không điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người lao động đồng bộ dữ liệu CCCD, cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID - BHXH số” - ông Thành cho biết.
Không chỉ riêng Đồng Nai, tình trạng trên còn xuất hiện tại nhiều địa phương khác như Hà Nội, Sóc Trăng, TPHCM… với cách lừa đảo tương tự. Tại Bình Dương, các đối tượng không chỉ dừng lại ở chỉ gọi điện mà còn yêu cầu người dân cập nhật CCCD vào ứng dụng bằng cách truy cập đường link lạ có đuôi “.govvvn.com” trên thiết bị điện thoại di động và làm theo hướng dẫn. Tại đây, màn hình hiển thị giao diện giống với ứng dụng VssID. Sau đó, đối tượng yêu cầu người dân nhập số điện thoại và mật khẩu bất kỳ vào giao diện này. Sau khi nhập các thông tin như hướng dẫn, người dân mất toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng của mình.
Hiện tại, BHXH các tỉnh, thành phố không có chủ trương điện thoại, hay nhắn tin yêu cầu người dân cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID. Người dân cần tăng cường cập nhật thông tin về pháp luật, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Đồng thời, thường xuyên theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức thủ đoạn phạm tội, lừa đảo trên các phương tiện, thông tin đại chúng, nghiên cứu, kiểm tra kỹ trước khi thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng.
Người dân, người lao động, các đơn vị, tổ chức cần nâng cao cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo nêu trên, không kết bạn Zalo, không bấm vào các đường link lạ hay cung cấp mã OTP, mật khẩu cá nhân, nhận diện khuôn mặt,… cho người lạ để tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo. Trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, người dân, người lao động có thể báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo cho cơ quan BHXH trên địa bàn để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.
Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH, nhằm lợi dụng, lừa đảo người dân có nhu cầu giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm y tế. Gần đây nhất là cảnh báo về trường hợp người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế bị đối tượng lừa đảo việc được nhận món quà có giá trị lớn của cơ quan BHXH, nhưng phải thanh toán một khoản lệ phí bằng tiền.
Vì thế, BHXH Việt Nam tiếp tục cảnh báo, khuyến cáo đến người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính cần nâng cao cảnh giác, để không bị đối tượng xấu lợi dụng và lừa đảo. Hiện nay, BHXH Việt Nam chỉ có 1 trang Fanpage đã được cấp tích xanh của Facebook tại địa chỉ: https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn. Vì vậy, người dùng cần lưu ý để tránh các trang giả mạo.
Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm