Lưu ngay các tip chăm sóc làn da bị kích ứng theo chuyên gia

Lưu ngay các tip chăm sóc làn da bị kích ứng theo chuyên gia
Chăm sóc làn da bị kích ứng đúng cách giúp sửa chữa hàng rào bảo vệ tự nhiên của da, làm dịu các triệu chứng khó chịu, giúp làn da nhanh hồi phục.

da bị kích ứng

Làn da bị kích ứng cần được chăm sóc đặc biệt

Thế nào là da bị kích ứng?

Kích ứng da là tình trạng xuất hiện tổn thương hoặc viêm nhẹ trên da. Nó có thể không gây phát ban hoặc chảy máu nhưng thường dẫn đến một số khó chịu, ngứa hoặc mẩn đỏ.

Không nên nhầm lẫn kích ứng với dị ứng. Mặc dù kích ứng và phản ứng dị ứng đều liên quan đến chứng viêm, nhưng dị ứng là phản ứng miễn dịch của cơ thể, mặc dù là phản ứng không chính xác, đối với một chất vô hại.

Kích ứng thường không gây ra phản ứng phối hợp từ hệ thống miễn dịch. Không có mối đe dọa sắp xảy ra đối với cơ thể mặc dù có tổn thương mô xảy ra tại vị trí kích ứng.

Tất cả chúng ta đều có thể bị kích ứng da thường xuyên và thậm chí hàng ngày trong một số trường hợp. Tuy nhiên, nó thường nhẹ và nhanh chóng khỏi sau khi loại bỏ tiếp xúc với chất gây kích ứng.

Dấu hiệu và triệu chứng da kích ứng

Da bị kích ứng có thể xuất hiện các dấu hiệu và triệu chứng như:

  • Ngứa, rát da
  • Da nổi ban đỏ, sưng
  • Vùng da bị kích ứng sờ vào có cảm giác nóng
  • Da khô, sạm
  • Vùng da bị kích ứng hơi đau
  • Chảy dịch mủ và đau có thể xảy ra sau khi da bị kích ứng do nhiễm vi khuẩn

da bị kích ứng

Ngứa là triệu chứng phổ biến khi da bị kích ứng

Nguyên nhân khiến da dễ kích ứng

Kích ứng da là do chất gây kích ứng - đây là bất kỳ chất hoặc vật thể nào có thể vô hại nhưng từ từ làm tổn thương, và gây ra tình trạng viêm nhẹ tại khu vực tiếp xúc. Bất cứ yếu tố nào cũng có khả năng gây kích ứng. Sau đây là một số tác nhân gây kích ứng phổ biến nhất:

Nước

Mặc dù da không thấm nước nhưng nếu tiếp xúc lâu với nước, đặc biệt là nước không đủ sạch có thể gây kích ứng da. Sau khi rửa mặt, không nên để mặt khô tự nhiên mà nên dùng bông tẩy trang hoặc khăn mềm thấm khô da.

Mồ hôi và da dầu

Mồ hôi và dầu trên da được tiết ra liên tục. Mồ hôi hoặc dầu trên da có thể gây kích ứng da. Ngoài ra, các chất tiết ra thường trộn lẫn với các tế bào da chết trên bề mặt da và giữ bụi bẩn là tác nhân gây kích ứng mạnh hơn.

Gãi

Cho dù chúng ta gãi để giảm ngứa hay theo thói quen, ma sát do hành động gãi có thể gây kích ứng da. Điều này dễ xảy ra hơn nếu móng tay dài hoặc lởm chởm. Một số chất có thể gây ngứa và việc gãi sau đó làm tổn thương vùng da vốn đã bị kích ứng.

Sữa rửa mặt, dầu gội đầu, chất tẩy rửa

Nếu da bị ngứa, nổi mẩn sau khi bạn thay đổi loại sữa rửa mặt, dầu gội đầu hoặc chất tẩy rửa nào đó, thì hãy ngừng dùng các sản phẩm này một thời gian xem sao.

Rất nhiều người bị kích ứng da sau khi thay đổi một loại sữa rửa mặt nào đó, đặc biệt là sữa rửa mặt tạo bọt, có chất tẩy rửa mạnh.

da bị kích ứng
Một số loại sữa rửa mặt tạo bọt chứa chất tẩy rửa mạnh gây kích ứng da

Mỹ phẩm và chăm sóc da

Trang điểm, kem dưỡng da và thậm chí cả cũng có thể là chất gây kích ứng. Một số sản phẩm có thể chứa chất dễ gây kích ứng, đặc biệt là với người có làn da nhạy cảm.

Bạn nên đọc kỹ bảng thành phần của bất kỳ sản phẩm nào nếu có ý định bôi lên da. Nên ưu tiên chọn các sản phẩm có thành phần tự nhiên, an toàn.

Các chất kích ứng khác

Một số chất khác có thể gây kích ứng da bao gồm:

  •  Gió, cát và bụi
  • Áp lực kéo dài
  • Các hóa chất trong môi trường

Các tip chăm sóc da yếu dễ kích ứng

Hầu hết các tác nhân gây kích ứng da đều làm suy yếu hàng rào độ ẩm tự nhiên của da. Hàng rào bảo vệ da có nhiều mục đích: giúp duy trì độ ẩm bên trong da, giúp bảo vệ chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường và chống lại vi khuẩn có hại và các mầm bệnh khác.

Điều quan trọng khi chăm sóc da bị kích ứng là giúp sửa chữa và bảo vệ hàng rào da bị suy yếu. So với những vùng da khác trên cơ thể, da vùng mặt thường mỏng và có độ nhạy cảm cao hơn, dễ bị thương tổn thương. Khi da mặt bị kích ứng, cần lựa chọn phương pháp và các sản phẩm chăm sóc da phù hợp:

Lựa chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ

Bụi bẩn, dầu và chất ô nhiễm tích tụ trên da suốt cả ngày có thể gây kích ứng và các vấn đề về da khác, chẳng hạn như lão hóa sớm và mụn trứng cá.

Vì vậy, bất dù da thuộc loại nào, điều quan trọng là phải làm sạch da kỹ lưỡng 2 lần/ngày. Khi da mặt bị kích ứng, cần tránh sử dụng sữa rửa mặt tạo bọt và có chất tẩy rửa mạnh. Thay vào đó, hãy sử dụng một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ như Lenka để làm sạch làn da mà không làm mất đi lớp dầu bảo vệ tự nhiên.

da bị kích ứng

Sữa rửa mặt dịu nhẹ là sản phẩm phù hợp với làn da bị kích ứng

Chú ý độ pH của sữa rửa mặt

Độ pH của sữa rửa mặt ít người để ý, nhưng lại là vấn đề rất quan trọng với làn da bị kích ứng. Người có làn da nhạy cảm, dễ kích ứng và dễ bị nổi mẩn nên chọn sữa rửa mặt có độ pH trung bình, khoảng 6,5 để làm sạch nhẹ nhàng, cân bằng pH trên da.

Không sử dụng sản phẩm có hương thơm

Hóa chất tạo mùi hương cũng là chất gây kích ứng da. Chính vì vậy, các chuyên gia da liễu thường khuyên người có làn da kích ứng, nhạy cảm nên lưu ý chọn sữa rửa mặt không chứa hương liệu, không xà phòng, không tạo bọt, không gây kích ứng da và có công thức cân bằng độ pH.

Một trong các sản phẩm sữa rửa mặt đáp ứng được các tiêu chí này chính là sữa rửa mặt Lenka. 

Sử dụng toner để cân bằng lại độ ẩm cho da

Có nhiều lý do để sử dụng toner, nhưng nó đặc biệt hữu ích đối với những người có làn da nhạy cảm, dễ phản ứng. Bất kỳ chất cặn bã nào còn sót lại sau khi rửa mặt đều có thể khiến tình trạng kích ứng trở nên trầm trọng hơn, gây khó chịu và ngứa ngáy.

Toner có thể giúp loại bỏ các sản phẩm nào còn sót lại hoặc tích tụ trên da. Tùy thuộc vào công thức, nó cũng có thể giúp làm dịu các triệu chứng kích ứng, chẳng hạn như khô hoặc mẩn đỏ. Toner cũng có làm dịu da sau khi rửa mặt, góp phần vào quá trình bảo vệ hàng rào tự nhiên của da.

Dưỡng ẩm cho da

Khi da bị kích ứng, ít nhất một phần là do hàng rào bảo vệ da bị tổn thương, nên dưỡng ẩm là bước rất quan trọng để giữ cho da đủ nước và khỏe mạnh. Hãy tìm một loại kem dưỡng ẩm dịu nhẹ nhưng dưỡng ẩm sâu, để sửa chữa hàng rào bảo vệ da khi bị kích ứng.

Sau khi sử dụng sữa rửa mặt Lenka, dùng toner dịu nhẹ thì hãy thoa ngay một lớp kem dưỡng ẩm để bảo vệ và đẩy nhanh quá trình hồi phục cho làn da, giúp duy trì hàng rào bảo vệ tự nhiên của da.

Ngoài ra, cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống và nghỉ ngơi để chăm sóc da từ bên trong. Nên ăn nhiều rau củ quả tươi, uống nhiều nước, hạn chế cà phê, bia rượu, ngủ sớm và ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên. Kiên trì kết hợp chăm sóc da cả bên trong lẫn bên ngoài, bạn sẽ sớm có làn da tươi trẻ, khỏe mạnh.

Sữa rửa mặt Lenka – Sản phẩm được các bác sĩ da liễu khuyên dùng

da bị kích ứng​Công thức cân bằng độ pH, không xà phòng, không tạo bọt, không mùi, không gây kích ứng da.

An toàn cho mọi loại da: khô, nhờn, dày, mỏng, nhạy cảm.

Làm giảm nhẹ khô sạm, nám, tàn nhang, trứng cá.

Làm sạch nhẹ nhàng, không lấy đi lớp màng bảo vệ tự nhiên của da giúp da giữ được độ ẩm cần thiết, tránh khô da căng da.

Không làm nhờn da, không bít lỗ chân lông

Có thể dùng thay kem tẩy trang.

Nhà phân phối: Công ty TNHH Nhất Nhất

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Nổi bật trang chủ
Thí sinh lưu ý quy định tuyển sinh đại học, tránh sai sót không đáng có
06 Tháng 05, 2024

Bộ GDĐT lưu ý một số điểm quan trọng trong tuyển sinh đại học năm 2024 mà thí sinh cần nắm vững để tránh xảy ra sai sót không đáng có.

Đọc thêm
Hơn 116.000 học sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng lớp 10

Hơn 116.000 học sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng lớp 10

05 Tháng 05, 2024

Hàng trăm ngàn học sinh tốt nghiệp THCS (lớp 9) ở TPHCM bắt đầu đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 công lập trong kỳ...

Nhiều băn khoăn về phương pháp định giá đất

Nhiều băn khoăn về phương pháp định giá đất

05 Tháng 05, 2024

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về giá đất, trong đó quy định cụ thể...

Cô dâu Hà Tĩnh gây choáng khi đeo 30 kiềng vàng, ước tính trị giá 1.3 tỷ trong ngày cưới

Cô dâu Hà Tĩnh gây choáng khi đeo 30 kiềng vàng, ước tính trị giá 1.3 tỷ trong ngày cưới

04 Tháng 05, 2024

Số vàng cô dâu Hà Tĩnh đeo kín người từ cổ, cổ tay cho đến các ngón tay khiến dân mạng không khỏi lóa mắt...

Hương Giang nói về tin mang bầu và bạn trai là diễn viên từng đóng chung phim

Hương Giang nói về tin mang bầu và bạn trai là diễn viên từng đóng chung phim

04 Tháng 05, 2024

Hương Giang tỏ ra bức xúc khi một số trang đưa tin sai sự thật gây ảnh hưởng tới cuộc sống của cô và đồng...

Thép Xanh Nam Định tặng 3.000 vé cho CĐV trước trận gặp CLB CAHN

Thép Xanh Nam Định tặng 3.000 vé cho CĐV trước trận gặp CLB CAHN

04 Tháng 05, 2024

Thép Xanh Nam Định tặng 3.000 vé cho người hâm mộ tới sân Hàng Đẫy để cổ vũ trước thềm trận “chung kết sớm” gặp...

0.60347 sec| 2284.039 kb